ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
อธิบาย มนสิการ http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=65438 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 21 ก.พ. 2025, 10:29 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | อธิบาย มนสิการ | ||
อธิบาย มนสิการ [๔๗๓] การกระทำ ชื่อว่า การ การกระทำไว้ในใจ ชื่อว่า มนสิการ เจตสิก ชื่อว่า มนสิการ เพราะอรรถว่า กระทำใจไม่เหมือนจากใจเดิมม ดังนี้ก็มี มนสิการนี้นั้นมี ๓ ประการ คือ อารัมมณปฏิปาทกมนสิการ (มนสิการที่จัดแจงไว้ในอารมณ์) วิถีปาทกมนสิการ (มนสิการที่จัดแจงไว้ในวิถีจิต) ชวนปฏิปาทกมนสิการ (มนสิการที่จัดแจงไว้ในชวนจิต). ในบรรดามนสิการทั้ง ๓ นั้น อารันมมณปฏิปากกะ ชื่อว่า เป็นมนสิการ เพราะ อรรถว่า กระทำไว้ในใจ อารัมมณปฏิปาทกมนสิการนั้นมีการยังสัมปยุตตธรรมให้แล่นไป เป็นลักษณะ มีการประกอบสัมปยุตตธรรมทั้งหลายไว้ในอารมณ์เป็นรส มีความมุ่งหน้า ต่ออารมณ์เป็นปัจจุปัฏฐาน มีอารมณ์เป็นปทัฏฐาน เป็นธรรมนับเนื่องอยู่ในสังขารขันธ์ พึงเห็นเหมือนอย่างเป็นสารถีของสัมปยุตตธรรมทั้งหลาย ด้วยภาวะที่จัดแจงไว้ในอารมณ์ ส่วนคำว่า วิถีปฏิปาทกะ นี้ เป็นชื่อของ ปัญจทวาราวัชขนะ คำว่า ชวนปฏิปาทกะ นี้ เป็นชื่อของ มโนทวาราวัชชนะ มนสิการทั้งสองนั้นไม่ประสงค์เอาในที่นี้. อธิบาย มนสิการ (๔๗๓] ท่านอาจารย์กล่าวความที่ การ ศัพท์ เป็นภาวสาธนะว่า การกระทำ ชื่อว่า การะ. การกระทำไว้ในใจ เพราะเหตุนั้น จึงชื่อว่า มนสิการ ได้แก่ การกระทำอารมณ์ ก็เจตสิกธรรมใดย่อมกระทำใจไว้ในอารมณ์ เพราะผูกใจนั้นไว้ด้วยอารมณ์ เพราะเหตุนั้น แหละ เจตสิกธรรมนั้นจึงชื่อว่า กระทำแม้อารมณ์ไว้ในใจด้วยแล. คำว่า จากใจเดิม ได้แก่ จากภวังคจิต. คำว่า ใจไม่เหมือน คือ ย่อมกระทำใจให้แล่นไปสู่วิถี เพราะเหตุนั้น ท่านอาจารย์ จึงแสดงมนสิการที่จัดไว้ในวิถีจิตและที่จัดไว้ในชวนจิต โดยความเป็นมนสิการเสมอกัน. อารัมมณปฏิปาทกมนสิการ ย่อมเป็นเหมือนยังสัมปยุตตธรรมทั้งหลายให้แล่นไป เฉพาะหน้าต่ออารมณ์ เพราะเหตุนั้น มนสิการท่านจึงกล่าวว่า มีการยังสัมปยุตตธรรมให้ แล่นไปเป็นลักษณะ. สติและมนสิการเหล่านี้มีความต่างกันดังนี้ สติมีความมุ่งหน้าต่อ อารมณ์ ด้วยอำนาจความไม่ลืมเป็นปัจจุบัฏฐาน ส่วนมนสิการมีความมุ่งหน้าต่ออารมณ์ ด้วยอำนาจการประกอบไว้เป็นปัจจุบัฏฐาน. การกล่าวความที่อารัมมณปฏิปาทกมนสิการ ว่าเป็นธรรมนับเนื่องในสังขารขันธ์ ย่อมส่องแต่เพียงว่ามนสิการนอกนี้ เป็นธรรมนับเนื่องในขันธ์อื่นจากสังขารขันธ์นั้น เพราะ เหตุนั้น ท่านอาจารย์จึงกล่าวคำว่า วิถีปฏิปาทกมนสิการ ซึ่งแปลว่า มนสิการที่จัดแจงไว้ ในวิถีจิตเป็นต้น เพื่อจะแสดงการกล่าวว่า มนสิการเป็นธรรมนับเนื่องด้วยสังขารนั้นที่ส่อง ความอย่างนั้นให้หยั่งลงในวิญญาณขันธ์.
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |