ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
วิปปยุตตปัจจัย http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=65223 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 26 ธ.ค. 2024, 21:11 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | วิปปยุตตปัจจัย | ||
๒๐. วิปปยุตตปัจจัย คำว่า วิปปยุตตำะ ในบทนี้ มีความหมายตรงกันข้ามกับกับคำว่า สัมปยุตตะ ในบทก่อน กล่าวคือ วิปปยุตตะ มีความหมายว่า ไม่ประกอบกันพร้อมด้วยลักษณะ ๔ อันหมายถึงนามธรรมกับรูปธรรมโดยตรง นามธรรมกับรูปธรรมอาจเกิดร่วมกันได้ เกิด พร้อมกันก็ได้ แต่อย่างไรเสียก็ไม่ครบลักษณะ ๔ ประการนั้นได้ เมื่อไม่ครบลักษณะ ๔ ประการนั้นก็เป็นสัมปยุตตไม่ได้ จึงเป็นวิปปยุคตไป และ วิปปยุตต ก็มี ๒ นับ คือ ก. เป็นวิปปยุตต โดยควานไม่มี เช่น ทิฏฐิวิปปยุตต คือจิตที่ไม่ประกอบด้วยทิฏฐิ จิตที่ปราศจากทิฏฐิ จิตที่ไม่มีทิฏฐิ ญาณวิปปยุตต คือจิตที่ไม่ประกอบด้วยปัญญา จิตที่ปราศจากปัญญา จิตที่ไม่มี ปัญญา อย่างนี้เรียกว่า อภาววิปปยุตต ข. เป็นวิปปยุตตโดยความไม่ปนกัน ไม่ระคนกัน อย่างนี้เรียกว่า วิสังสัฏฐวิปป- ยุตต ได้แก่คำว่า วิปปยุตต ในวิปปยุตตปัจจัยนี้ สรุปรวมความว่า วิปปยุตตปัจจัยนี้ นามธรรมและรูปธรรมเกิดร่วมกันช่วยอุปการะ กันตามสมควร โดยอำนาจแห่ง วิปปยุตตปัจจัย วิปปยุตตปัจจัยนี้ จำแนกออกได้เป็น ๔ คือ ก. สหชาตวิปปยุตตปัจจัย มีลักษณะ ๒ ประการ คือ คือ ปัจจัยธรรมเกิดว่าม พร้อมกันกับปัจจยุบบันนธรรมอย่างหนึ่ง แต่ว่าไม่เป็นสัมปยุตต ซึ่งกันและกันอีกอย่างหนึ่ง ข. วัตถุปุเรชาตวิปปยุตตปัจจัย มีลักษณะ ๓ ประการ คือ ปัจจัยธรรมนั้น เป็นวัตถุอย่างหนึ่ง ปัจจัยธรรมนั้นเกิดก่อนอย่างหนึ่ง ปัจจัยธรรมนั้นเกิดก่อนอย่างหนึ่ง และปัจจัยธรรมนั้นเป็นวิปปยุตต อีกอย่างหนึ่ง ค. วัตถารัมมณวิปปยึตตปัจจัย มีลักษณะ ๔ ประการ คือ ปัจจัย ธรรมนั้นเป็นวัตถุ, ปัจจัยธรรมนั้นเป็นอารมณ์, ปัจจัยธรรมนั้นเกิดก่อน และปัจจัย ธรรมนั้นเป็นวิปปยุตต ง. ปัจฉาชาตวิปปตุตตปัจจัย มีลักษณะ ๒ ประการ คือ ปัจจัยธรรมนั้นเป็น นามธรรมนั้นเป็นวัตถุ นามธรรมที่เกิดทีหลังปัจจุยุบบันนธรรมอย่างหนึ่ง และเป็นวิปปยุตตอีกอย่างหนึ่ง อีกนัยหนึ่ง วิปปยุตตปัจจัยนี้จำแนกออกเป็น ๓ โดย รวมข้อ ข.และข้อ ค. เข้าเป็นหนึ่ง ๑ เรียกว่า ปุเรชาตวิปปยุตตปัจจัย ไม่แยกเป็น วัตถุปุเรชาต และวัตถา- รัมมณปุเรชาต
|
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 27 ธ.ค. 2024, 05:04 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: วิปปยุตตปัจจัย |
สหชาตวิปปยุตตปัจจัย ๑. สหชาตวิปปยุตต หมายความว่า เกิดพร้อมกัน แต่ไม่ประกอบอย่างระคนปนกัน ๒. ประเภท นามรูปเป็นปัจจัย นามรูปเป็นปัจยุบบัน ๓. ชาติ เป็นสหชาตชาติ ๔. กาล เป็นกาลปัจจุบัน ๕. สัตติ มีทั้ง ชนกสัตติ และอุปถัมภกสัตติ ๖. องค์ธรรมของปัจจัย ได้แก่ นามขันธ์ ๔ ที่เป็นปฏิสนธิกาล และ ปวัตติกาล คือ จิต ๗๕ (เว้นอรูปวิบากจิต ๔, ทวิปัญจวิญญาณ ๑๐ และจุติของพระอรหันต์) เจตสิก ๕๒ ในปัญจโวการภูมิ และ ปัญจโวการปฏิสนธินามขันธ์ ๔ คือ ปฏิสนธิจิต ๑๕ เจตสิก ๓๕ และ ปฏิสนธิ หทยวัตถุ (ที่อุปการะแก่กันและกันได้ เฉพาะในปฏิสนธิการ) องค์ธรรมของปัจจยุบบัน ได้แก่ จิตตชรูป ปฏิสนธิกัมมชรูป และปฏิสนธิหทย วัตถุ ที่อุปการะแก่กันและกันกับปัญจโวการปฏิสนธินามขันธ์ ๔ ปัญจโวการปฏิสนธินาม ขันธ์ ๔ ที่อุปการะแก่กันและกันกับปฏิสนธิหทยวัตถุ องค์ธรรมของปัจจนิก ได้แก่ จิต ๘๙ เจตสิก ๕๒ (เว้นปัญจโวการปฏิสนธินาม ขันธ์ ๔), พาหิรรูป, อาหารรูป, อุตุชรูป, อสัญญสัตตกัมมชรูป, ปวัตติกัมมชรูป ๗. ความหมายโดยย่อ สหชาตวิปปยุตตปัจจัยนี้ มี ๓ วาระ (๑) กุสลเป็นปัจจัยแก่อพยากตะกุสลนามขันธ์ ๔ อันได้แก่ กุสลจิต ๒๑ เจตสิก ๓๘ ขันธ์ใดขันธ์หนึ่ง หรือทั้ง ๔ ขันธ์ เป็นสหชาตวิปยุตตปัจจัย กุสลจิตตชรูปที่เกิดพร้อมกับ กุสลนามขันธ์นั้น เป็นสหชาตวิปปยุตตปัจยุบบัน (๒) อกุสลเป็นปัจจัยแก่อพยากตะ อกุสลนามขันธ์ ๔ อันได้แก่ อกุสลจิต ๑๒ เจตสิก ๒๗ ขันธ์ใดขันธ์หนึ่ง หรือทั้ง ๔ ขันธ์ เป็นสหชาตวิปปยุตตปัจจัยอกุสลจิตต- ชรูปที่เกิดพร้อมกับอกุสลนามขันธ์นั้น เป็นสหชาตวิปปยุตตปัจยุบบัน |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 27 ธ.ค. 2024, 07:01 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: วิปปยุตตปัจจัย |
(๓) อพยากตะเป็นปัจจัยเเก่อพยากตะ วิบากมามขันธ์ ๔ อันให้แก่ วิบากจิต ๒๒ (เว้นอรูปวิบากจิต ๔, ทวิปัญจวิญญาณ ๑๐ และ จุติจิตของพระอรหันต์), กิริยา นามขันธ์ ๔ อันให้แก่ กริยาจิต ๒๐, เจตสิก ๓๘, ขันธ์ใดขันธ์หนึ่ง หรือทั้ง ๔ ขันธ์ เป็นสหชาตวิปปยุตตปัจจัย วิบากจิตตชรูป, กิริยาจิตชรูป. ปฏิสนธิกัมชรูป ปฏิสนธิ หทยวัตถุ เป็นสหชาตวิปปยุตตปัจจยุบบัน และ ปฏิสนธิพทยวัตถุ เป็นสหชาตวิปปยุตตปัจจัย ปัญจโวการปฏิสนธินามขันธ์ ๔ เป็นสหชาตวิปปยุตตปัจจยุบบัน ๘. ปัจจัยที่เกิดร่วมด้วยกันได้ รวม ๗ ปัจจัย คือ ๑. สหชาตวิปปยุตตปัจจัย ๒. สหชาตปัจจัย ๓. อัญญมัญญปัจจัย ๔. สหชาตนิสสยปัจจัย ๕. วิปากปัจจัยท๖. สหชาตัตถิปัจจัย ๗. สหชาตอวิคตปัจจัย วัตถุปุเรชาตวิปปยุตตปัจจัย วัตถุปุรชาตวิปปยุตตปัจจัยนี้ คำอธิบายตลอดจนองค์ธรรมต่าง ๆ ทั้งหมด เหมือน กับ วัตถุปูเรชาตนิสสยปัจจัยทุกประการ ฉะนั้นขอให้ดูที่ วัตถุปุเรชาตนิสสยปัจจัยนั้น วัตถารัมมณปุเรชาตวิปปยุตตปัจจัย วัตถารัมมณปุเรชาตวิปปยุตตปัจจัยนี้ คำอธิบายตลอดจนองค์ธรรมต่าง ๆ ทั้งหหมด เหมือนกับวัตถารัมมณปุเรชาตนิสสยปัจจัยทุกประการ ฉะนั้นขอให้ดูที่วัตถารัมมปุเรชาต นิสสยปัจจัยนั้น ปัจฉาชาตวิปปยุตตปัจจัย ปัจฉาชาตวิปปยุตตปัจจัยนี้ คำอธิบายตลอดจนองค์ธรรมต่าง ๆ ทั้งหมด เหมือน กับปัจฉาชาตปัจจัยทุกประการ ฉะนั้นขอให้ดูที่ปัจฉาชาตปัจจัยนั้น |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |