ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
การรู้การเกิดดับของเวทนา http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=64554 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 09 ธ.ค. 2023, 07:22 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | การรู้การเกิดดับของเวทนา | ||
การรู้การเกิดดับของเวทนา ทุกๆครั้งที่มีการกำหนดรู้ถึงความรู้สึกหรือเวทนาที่เกิดขึ้นภายในจิตใจและ กายไม่ว่าจะเป็นความสุข ความดีใจ ซึ่งเรียกว่า "สุขเวทนา" หรือความทุกข์ใจ ความไม่สบายใจ ความเสียใจ ซึ่งเรียกว่า "ทุกขเวทนา" หรือความรู้สึกที่เป็นกลางๆ หรือเฉยๆซึ่งเรียกว่า "อุเบกขาเวทนา" โดยกำหนดว่า "สุขหนอ ดีหนอ ทุกข์หนอ เฉยหนอ" ดังนี้เป็นต้น โยคีก็จะสามารถถึงความรู้สึกทั้งทลายเหล่านั้น ประหนึ่งว่า มองเห็น ความรู้สึกเหล่านั้นเกิดขึ้นแล้วดับไปอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาก็การรู้เช่นนั้น ท่านเรียกว่าอุทยัพพยญาณ ซึ่งเป็นญาณที่หยั่งรู้ถึงอุทยะกล่าวคือการเกิดขึ้นใน บางครั้งซึ่งเรียกว่าสมุทยะ บ้าง นิพพัตติลักษณะ บ้าง และ รู้ถึงวยะกล่าวคือการดับ ซึ่งเรียกว่า นิโรธะ บ้าง วิปริณามลักษณะ บ้าง ได้ตามความเป็นจริงอย่างแจ่มแจ้ง โยคีนั้นยังสามารถพิจารณากำหนดรู้อีกหลากหลายนัย เช่น รู้ว่า "เนื่องจาก ในภพก่อนนั้น ตนเองยังไม่ปราศจากอวิชชากล่าวคือความไม่รู้ จึงทำให้เวทนา หรือความรู้สึกหรือการเสวยอารมณ์นี้เกิดขึ้นได้ ก็ถ้าปราศจากอวิชชาแล้ว เวทนา ดังกล่าวก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้"ดังนี้บ้างและยังพิจารณารู้ว่า"การที่เวทนานี้เกิดขึ้น ก็เพราะว่ายังมีตัณหาความอยากความต้องการอยู่ ถ้าเมื่อใดปราศจากตัณหาแล้ว เวทนานี้ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้" ดังนี้บ้าง นอกจากนี้ ยังพิจารณากำหนดรู้ดังนี้ว่า "เพราะมีกรรมที่ได้กระทำไว้ เวทนานี้ จึงเกิด หากไม่มีกรรม เวทนานี้ ก็ไม่สามารถ เกิดขึ้นได้ เพราะมีผัสสะที่กระทบสัมผัสกับอารมณ์ในขณะปัจจุบันนี้ จึงทำให้ เวทนานี้เกิดขึ้น ถ้าไม่มีผัสสะดังกล่าว เวทนานั้นก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้" การพิจารณากำหนดรู้ตามที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ก็เป็นอุทยัพพยญาณเช่นกัน ซึ่งทำหน้าที่อนุมานหรือรู้โดยอนุมานญาณในธรรมทั้งหลายที่เรียกว่าสมุทยะ กล่าวคือเหตุเกิด และวยะนิโรธะกล่าวคือเหตุดับ ก็การรู้เหตุที่เป็นปัจจุบันนอกจาก ผัสสะ โดยนัยเป็นต้นว่า"เพราะมีรูปเป็นที่อาศัย ความรู้สึกหรือเวทนานี้ จึงเกิด ถ้าไม่มีรูปเป็นที่อาศัย เวทนานี้ ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะมีอารมณ์ เวทนา จึงเกิด ถ้าไม่มีอารมณ์ เวทนานี้ ก็เกิดไม่ได้" การรู้เช่นนี้เป็นการรู้ที่สอดคล้องกับ ปาฐะที่มาในพระบาลีดังนี้ว่า ผสฺสสมุทยา เวทนาสมุทโย ผสฺสนิโรธา เวทนา-นิโรโธ การเกิดเวทนา ย่อมมีได้เพราะการเกิดผัสสะเป็นเหตุ การดับแห่งเวทนา ย่อมมีได้เพราะการดับแห่งผัสสะเป็นเหตุ ก็การรู้อุทยะและวยะกล่าวคือการเกิด และการดับของสัญญาและสังขารทั้งหลายที่ยังไม่ได้กล่าวถึง ณ ที่นี้นั้น พึงทราบ ว่าเหมือนกันกับลักษณะการรู้อุทยะและวยะของเวทนานั่นเอง สมดังที่พระผู้มีพระภาค ได้ตรัสไว้ว่า อิติ เวทนาย สมุทโย อิติ เวทนาย อตฺถงฺคโม อิติ สญฺญาย สมุทโย ดังนี้
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |