ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
รูปอาหารปัจจัย http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=64391 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 09 พ.ย. 2023, 14:51 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | รูปอาหารปัจจัย | ||
รูปอาหารปัจจัย รูปอาหารเป็นปัจจัยแก่รูปคือ กายนี้มี ๒ อย่าง ได้แก่รูปอาหาร ภายนอกกับรูปอาหารภายใน รูปอาหารปัจจัยจึงแสตงได้เป็น ๒ นัย คือ นัยที่ตรงกับพระบาลีนิทเทสอย่างหนึ่ง และนัยที่สามารถเป็นไปได้อีกอย่างหนึ่ง รูปอาหารนัยที่ตรงกับพระบาลีนิทเทสปัจจัยได้แก่กพฬีการาหาร หรือพหิทธโอชาซึ่งเป็นอาหารภายนอก คือโอซาที่อยู่ในอาหารต่าง ๆ ที่กลืน กินเข้าไปเรียกว่ารูปอาหาร พอกินเข้าไปแล้วไปบำรุงเลี้ยงร่างกายเมื่อใด อาหารนั้นก็เป็นปัจจัยให้เกิดรูป (รูปที่เกิดจากอาหาร) เรียกว่าอาหารซรูป หรืออาหารสมุฏฐานิกรูป ซึ่งเกิดจากอาหารภายนอกเป็นปัจจัย อาหารชรูปเป็นรูปที่เกิดจากอาหารภายนอกโดยตรงอย่างหนึ่ง ด้วย อำนาจชนกสัตติ เพราะรูปอาหารทำให้เกิดอาหารซรูป และรูปที่เกิดจาก อาหารภายนอกนี้ ยังมีอำนาจอุปถัมภ์รูปอื่น ๆ ทั้ง ๔ สมุฏฐานให้มีกำลังตั้ง อยู่ได้ดีอีกด้วย เป็นอุปถัมภกสัตติ เช่น อาหารชรูปไปอุปถัมภ์รูปที่เกิดจาก กรรม มีปสาทตาเป็นต้น ทำให้ตาแจ่มใสแลเห็นได้ขัดเจนเพราะได้อาหาร สมบูรณ์ ถ้าปสาทตาขาดอาหารก็ทำให้เกิดโรคตา เป็นตามัวฝ้าฟาง เป็นต้น อาหารรูปยังอุปถัมภ์รูปที่เกิดจากจิตได้อีก เช่นรูปอิริยาบถ ๔ ทำให้ลุก นั่ง ยืน เดิน ได้สะดวกคล่องแคล่ว แต่ถ้าขาดอาหารรูปก็ไม่แข็งแรง ผอมแห้ง อาหารซรูปยังไปอุปถัมภ์รูปที่เกิดจากอุตุ ทำให้รูปนั้นไม่เย็น ไม่ ร้อน เกินไป เพราะได้อาหารสมบูรณ์ก็ไม่เป็นโรคเกิดจากอุตุ อาหารชรูป ยังอุปถัมภ์รูปที่เกิดจากอาหารด้วยกันให้มีกำลังเพิ่มขึ้นอีกด้วย อาหารภายนอก คือโอชาในกพฬีการาหารที่ได้มาทีแรก เกิดจาก อุตุก่อนเรียกว่าอาหารนั้นมีอุตุเป็นปัจจัย พอเอาอาหารนั้นมากินอาหารนั้นก็ ทำไห้เกิดรูปเป็นอาหารซรูปที่เรียกว่า อาหารสมุฎฐาน อาหารชรูปนั้นจึงมี อุตุเป็นปัจจัยมีอาหารเป็นสมุฏฐาน คือมีอุตุเป็นปัจจัยโดยอ้อม มีอาหาร เป็นปัจจัยโดยตรง อาหารรูป องค์ธรรมได้แก่ โอชารูป อาหารชรูป หรืออาหารสมุฏฐานิกรูปองค์ธรรมได้แก่ อวินิพโภครูป ๘ ปริจเฉทรูป ๑ วิการรูป ๓ อุปจยะ สันตติ ที่เรียกว่า อาหารสมุฏฐานิกรูป ๑๒-๑๔ อาหารซรูปเป็นรูปที่กลั่นมาแล้วจากอาหารที่กินเข้าไป เปรียบเหมือน วิตามิน เป็นโอชาที่หล่อเลี้ยงร่างกาย อาหารชรูปจึงเป็นรูปที่เกิดภายในสัตว์ ไม่ใช่เกิดภายนอก รูปอาหารนัยที่สามารถเป็นไปได้ หมายถึงรูปอาหารภายใน เรียก ว่า อัชฌัตตโอชา คือโอชารูปที่อยู่ในอวินิพโภครูปในรูปกลาปต่าง ๆ ที่ เกิดจากสมุฏฐานทั้ง ๔ เป็นปัจจัยแก่รูปที่เหลือในกลาปเดียวกับตนโดย ชนกสัตติ และเป็นปัจจัยแก่รูปกลาปที่เหลือโดยอุปถัมภกสัตติ เช่นเป็น ชนกสัตติ คือโอชาในกัมมชกลาป มีจักขุทสกกลาป เป็นต้น
|
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 10 พ.ย. 2023, 06:41 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: รูปอาหารปัจจัย | ||
โอชาในจักขุทสกกลาป --> อวินิพโภครูป ๗ (เว้นโอชา) ชีวิตรูป จักขุวัตถุ (เป็นปัจจัยในกลาปเดียวกัน) ถ้าเป็นอุปถัมภกสัตติ คือโอชาในจักขุทสากลาป --> จิตตชกลาป ๖ อุตุชกลาป ๔ อาหารชกลาป ๒ (เป็นปัจจัยแก่กลาปอื่น ๆ) โอชาภายในที่อยู่ในกัมมชกลาปเป็นต้น สามารถจะสร้างรูปอาหาร ให้เกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไปได้ถึง ๓- ๔ สันตติ อาหารที่เกิดจากรรมนี้ ก็จะไป อุปถัมภ์รูปที่เกิดจากกรรมให้ตั้งอยู่ใต้ต่อไป เพราะว่าสัตว์ทั้งหลายที่เกิดขึ้น แล้ว ถ้าไม่ได้อาหารอุปถัมภ์ก็จะตั้งอยู่ไม่ใด้ โอซาในกัมมชกลาปจึงเรียกว่า โอชารูป มีกรรมเป็นปัจจัย มีอาหารเป็นสมุฏฐาน คือ มีกรรมเป็นปัจจัย โดยอ้อม มีอาหารเป็นปัจจัยโดยตรง องค์ธรรมรูปอาหารปัจจัย ปัจจัย ๑.พหิทธโอชา คือโอชารูปที่ในกพฬีการาหาร ๒. อัชฌัตตโอชา คือโอชารูปที่ในรูปกลาปทั้ง ๔ สมุฏฐาน คือกัมมโอชา จิตตชโอชา อุตุชโอชา อาหารซโอชา และพหิทธโอชา ( คือโอชาที่เกิดภายนอกสันดาน ) ปัจจยุบบัน ๑. อาหารสมุฏฐานิกรูป ๑๒-๑๔ ๒. จตุสมุฏฐานิกรูป ( เว้นโอชาที่ในกลาปเดียวกับปัจจัย ) และจตุสมุฏฐานิกรูปทั้งหมด ปัจจนิก ๑. จิต๔๙ เจ.๕๒ รูปที่เหลือจากปัจจยุบบัน ๖ หมวด คือ ปฏิ.กํ. ปวัตติกํ. อสัญญ.กํ. พาหิรรูป จิตตชรูป อุตุชรูป ๒. จิต๔๙ เจ.๕๒และพาหิรูรูป (คือรูปภายนอกที่ยังไม่ได้ กินเข้าไป) และโอชารูปที่อยู่ในกลาปเดียวกับปัจจัย หรือโอชารูปทั้งภายในภายนอก -- > จตุสมุฏฐานิกรูป (เว้นโอชา ในกลาปเดียวกัน) ปัจจนิก = จิต ๘๙ เจ.๕๒ รูป ๖ หมวดที่เหลือ (เว้นอาหารชรูป)
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |