ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
กพฬิงการาหาร http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=64299 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 21 ต.ค. 2023, 04:38 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | กพฬิงการาหาร | ||
๑๐. คำว่า กพฬะ คือ สิ่งที่ทำเป็นคำๆ อาหาร คือ สิ่งที่ถูกกลืนกิน กพฬีการาหาร คือ อาหารที่ทำเป็นคำๆ มีปาฐะว่า .กพฬีกาโร อาหาโร บ้าง คำนี้หมายถึงอาหารรูปพร้อมด้วยที่ตั้ง อีกอย่างหนึ่ง อาหาร คือ สารอาหารที่รักษาอัตภาพ กล่าวคือ ทำให้อัตภาพ ของเหล่าสัตว์ผู้บริโภคอาหารที่ทำเป็นคำๆ เป็นไปได้นาน กพฬีการาหาร คือ สารอาหารในคำข้าวมีของหวานคาวเป็นต้น โดยอาศัยและ นับเนื่องในคำข้าว เมื่อมีความหมายนี้จึงหมายถึงสารอาหารที่แยกจากคำข้าว (คำว่า กพฬีการาหาร มีความหมาย ๒ ประการ คือ อาหารที่ทำเป็นคำๆ = กพฬีกาโร จ โส อาหาโร จาติ กพฬีการาหาโร (วิเสสนบุรพบท กรรมธารยสมาส) สารอาหารในคำข้าว - กพฬีกาเร อาหาโร กพฬีการาหาโร (สัตตมีตัปบุริสสมาส) ส่วนโดยองค์ธรรม อาหารรูป ในที่นี้ คือ สารอาหารที่ละเอียดอ่อนยิ่งเป็นส่วน สำคัญที่แล่นไปตามอวัยวะน้อยใหญ่ ก่อให้เกิดแรงอุปถัมภ์ ในพากย์นั้น คำว่า สารอาหารที่แล่นไปตามอวัยวะนัอยใหญ่ หมายความว่า อาหารที่กลืนกินแล้วตั้งอยู่ในกระเพาะ ย่อมถูกไฟธาตุย่อยอาหารแบ่งออกเป็น ๕ ส่วน โดยความเป็นสารอาหารเป็นต้น (อาหารที่ถูกไฟธาตุย่อยแบ่งออกเป็น ๕ ส่วน คือ ๑. ส่วนที่ถูกพยาธิกิน ๒. ส่วนที่ถูกไฟในท้องเผาผลาญ ๓. ส่วนที่เป็นปัสสาวะ ๔. ส่วนที่เป็นอุจจาระ ๕. ส่วนที่เป็นสารอาหาร ในเรื่องนั้น ส่วนที่ละเอียดอ่อนประณีต ชื่อว่า สารอาหาร มีชื่อเรียกทางคัมภีร์ สันสกฤตว่า รสธาตุ สารอาหารได้แผ่ขึ้นมาจากกระเพาะด้วยแรงไฟธาตุย่อยอาหาร แล้ว แผ่ซ่านไปตลอดอวัยวะน้อยใหญ่ในร่างกายทุกส่วนทั้งเบื้องบนเบื้องล่างตามเส้นเอ็นที่นำ สารอาหารไป ข้าพเจ้า(พระฎีกาจารย์จึงกล่าวว่า แล่นไปตามอวัยวะน้อยใหญ่ คำว่า ก่อให้เกิดแรงอุปถัมภ์ หมายถึง สารอาหารที่เป็นส่วนสำคัญซึ่งก่อให้เกิด แรงอุปถัมภ์ ความจริงสารอาหารเมื่อดำรงอยู่ในกระเพาะแล้วย่อมก่อให้เกิดแรงอุปถัมก็ แก่มหาภูตรูปภายในร่างกายทั้งหมด (๑๘๙) ในคัมภีร์วิภาวนี มีปาฐะว่า องฺคมงฺคานุสาริรสหรสงฺขาตา" (กล่าวคือการซ่าน ไปแห่งรสที่แล่นไปตามอวัยวะน้อยใหญ่) ปาฐะนั้นไม่ถูกต้อง (คัมคีรีวิการนี ฉบับสังคายนาและฉบับมหาจุฬาฯ มีรูปว่า องฺคมงฺคานุสริสสการสงฺขาตา
|
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 21 ต.ค. 2023, 05:08 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: กพฬิงการาหาร |
กล่าวคือสารอาหารที่แล่นไปตามอวัยะน้อยใหญ่) รูปนี้ใด้ความหมายถูกต้อง และเหมือนกับฉบับ สิงหลในปัจจุบัน แต่ฉบับพม่าในสมัยก่อนมีรูปว่า องฺคมงฺคานุสาริรสทรสงฺขาตา ท่านผู้แต่ง รูปที่ท่านพบในสมัยนั้น] อาหารรูปมีลักษณะอุปถัมภ์ร่างกายพร้อมทั้งอินทรีย์ (มีจักขุประสาทเป็นต้น หรือมีลักษณะก่อให้เกิด[อาหารชรูป] ในเรื่องนั้น โอชา คือ สภาพก่อให้เกิดอาหารชรูป อีกอย่างหนึ่ง โอชา คือ สภาพรักษา และก่อเกิดศัพท์ว่า อว เป็นไปในความ. หมายว่า รักษา การรักษาในที่นี้ คือ การอุปถัมภ์นั่นแหละ ถามว่า : รักษาอะไร ตอบว่า : รักษาวัตถุรูปที่อาศัยของตน ถามว่า : ก่อให้เกิดอะไร ตอบว่า : ก่อให้เกิดอาหารชรูป อาจารย์ทั้งหลายกล่าวอีกอย่างหนึ่งว่า โอชา คือ สภาพก่อให้เกิดรูปต่อจากการ เกิดขึ้น (คำว่า โอชา มีความหมาย ๓ ประการ คือ - สภาพก่อให้เกิดอาหารชรูป = อุทยติ ปสวตีติ โอชา. (อุท ธาตุ + อ ปัจจัย แปลง ท เป็น ช) - สภาพรักษาวัตถุรูปและก่อให้เกิดอาหารชรูป = อวติ ชเนติ จาติ โอชา. (อว ธาตุ + ชน ธาตุ + เณ ปัจจัย + อ ปัจจัย แปลง อว เป็น โอ) - สภาพก่อให้เกิดรูปต่อจากการเกิดขึ้น = อุทยานนฺตรํ รูปํ ชเนตีติ โอชา. (อว บทหน้า + ชน ธาตุ + เณ ปัจจัย + อ ปัจจัย แปลง อว เป็น โอ)] |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |