ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
อนาคต http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=64249 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 08 ต.ค. 2023, 03:39 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | อนาคต | ||
๕๑. คำว่า ตตฺถ คือ ในอารมณ์ ๖ อย่างมีรูปารมณ์เป็นตันนั้น จิตที่เป็นไปในจักขุทวารซึ่งเกิดคล้อยตามรูปอันกระทบที่จักขุทวาร ย่อมจะยึด หน่วงอารมณ์อื่นไม่ได้ ทั้งจะยืดเหนี่ยวรูปารมณ์ซึ่งเป็นอดีตหรืออนาคตโดยไม่มีการกระทบ [ระหว่างอารมณ์กับทวารก็ไม่ได้ ฉะนั้น ท่านจึงกล่าวว่า จกฺทวาริกจิตฺตานํ สพฺเพสํปิ รูปเมว อารมฺมณํ ตญฺจ ปจฺจุปฺปนฺนํ (รูปเท่านั้นเป็นอารมณ์ของจิตที่เป็นไปในจักขุทวาร ทั้งหมด และรูปนั้นเป็นปัจจุบัน) แม้จิตที่เป็นไปในโสตทวารเป็นต้นก็มีนัยเดียวกัน ในประโยคนั้น ปัจจุบัน คือ อารมณ์ที่เกิดโดยอาศัยเหตุนั้นๆ หมายความว่า กำลัง เป็นไปอยู่ คำว่า ฉพฺพิธํปิ (แม้มี ๖ อย่าง) คือ แม้มี ๖ อย่างโดยจำแนกตามรูปารมณ์เป็นต้น อดีต คือ อารมณ์ที่ล่วงผ่านไปแล้ว อาคตะ คือ อารมณ์ที่มาปรากฏอยู่ หมายถึง ปัจจุบันอารมณ์ อีกอย่างหนึ่ง อาคตะ คือ อารมณ์ที่ปรากฎไปแล้ว หมายถึง อดีตอารมณ์ [คำว่า อาคต มีความหมาย ๒ อย่าง คือ - อารมณ์ที่มาปรากฏอยู่ = อาคจฺฉตีติ อาคตํ (ลง ต ปัจจัยในปัจจุบันกาล) - อารมณ์ที่ปรากฎไปแล้ว = อาคจฺฉียิตฺถาติ อาคตํ (ลง ต ปัจจัยในอดีตกาล)) อนาคต คือ อารมณ์ซึ่งไม่ใช่ที่มาปรากฎอยู่หรือปรากฎไปแล้ว สังขตธรรมซึ่งมีสภาวะคือมีการเกิดขึ้นย่อมเป็นไปในกาลทั้ง ๓ ดังนั้นนิพพาน ละบัญญัติซึ่งเป็นอสังขตธรรมที่ปราศจากการเกิดขึ้น จึงชื่อว่า พ้นจากกาล
|
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 08 ต.ค. 2023, 04:05 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อนาคต |
(๑๐๔) ในคัมภีร์วิภาวนีกล่าวว่า วินาสภาวโต อตีตาทิกาลวเสน นวตฺตพฺพตฺตา นิพฺพานํ ปญฺญตฺติ จ กาลวิมุตต่ นาม. " นิพพานและบัญญัติ ชื่อว่า พ้นจากกาล เพราะไม่พึงกล่าวว่าเป็นอดีตกาลเป็นต้น เนื่องจากไม่มีความพินาศ" ข้อความนั้นพึงใคร่ครวญ เพราะสังขตธรรมทั้งหมดมีความเป็นอนาคตเป็น เบื้องหน้า เมื่อใดสังขตธรรมมีปัจจัยพร้อมเพรียงแล้วตั้งอยู่ในฝ่ายที่จะกล่าวได้ว่า จักอุบัติ ขึ้น เมื่อนั้นก็ชื่อว่าอนาคต เมื่อใดมีความพร้อมเพรียงของปัจจัยแล้วเกิดขึ้นอยู่ เมื่อนั้นชื่อว่า ปัจจุบัน เมื่อใดดับลง เมื่อนั้นชื่อว่า อดีต การประกอบด้วยกาล ๓ กาลซึ่งมีการเกิดเป็นเหตุย่อมมีใด้ในสังขตธรรมอันมี สภาพอุบัติขึ้น แต่ธรรมที่ไม่มีการเกิดย่อมไม่มีระยะกาลที่เป็นอนาคต ระยะกาลที่เป็น ปัจจุบันและอดีตย่อมต้องไม่มีแน่นอน ดังนั้น การที่นิพพานและบัญญัติพันจากกาล ๓ กาล จึงมีได้ ข้อความ(ในคัมภีร์วิภาวนีว่า วินาสาภาวโต" (เนื่องจากไม่มีความพินาศ) นี้ เป็น เหตุให้นิพพานและบัญญัติพ้นจากอดีตกาลอย่างเดียว จึงไม่ได้แสดงว่าพ้นจากกาลอื่น ส่วนการจำแนกจิตและอารมณ์ของจิตตามสมควร จักปรากฏต่อไปในอาลัมพณ สังคหะนี้ด้วยคำเป็นต้นว่า เตสุ (ในบรรดาจิตเหล่านั้นจักวิญญาณจิตเป็นต้น มีอารมณ์ เป็นอย่างๆ เท่านั้น เช่น รูปารมณ์ เป็นต้น ตามลำดับ) |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |