วันเวลาปัจจุบัน 01 พ.ค. 2024, 03:28  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


“อภิธรรม (สันสกฤต: abhidharma) หรืออภิธัมมะ (บาลี: abhidhamma) เป็นชื่อปิฎกศาสนาพุทธฉบับหนึ่งในปิฎกทั้งสามฉบับที่รวมเรียก "พระไตรปิฎก" อภิธรรมแปลว่าธรรมอันยิ่ง ปิฎกฉบับอภิธรรมนั้นเรียก "พระอภิธรรมปิฎก" ซึ่งว่าด้วยประมวลหลักธรรมและคำอธิบายที่เป็นหลักวิชาล้วนๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และบุคคลเลย”



กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ต.ค. 2023, 07:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว




Content-1-1.png
Content-1-1.png [ 55.62 KiB | เปิดดู 847 ครั้ง ]
ในคำว่า วิจิกิจฉา นี้ คำว่า วิกิจฉา คือ การรักษา หมายความว่า การรักษา
ด้วยปัญญา
วิจิกิจฉา (ความสงสัย) คือ สภาวะรักษา(ด้วยปัญญา)ไม่ได้ เพราะยากแก่การรักษา
อีกอย่างหนึ่ง วิจิกิจฉา คือ สภาวะทำให้ผู้ใคร่ครวญสภาพธรรมลำบากใจ
อีกอย่างหนึ่ง วิจิกิจฉา คือ สภาวะสงสัย กล่าวคือ เป็นไปด้วยความสงสัย

วิจกิจฉามี ๒ อย่าง คือ วิจิกิจฉานิวรณ์ และ วิจิกิจฉาปฏิรูป
วิจิกิจฉานิวรณ์ คือ วิจิกิจฉาที่เป็นไปด้วยดวามสงสัยในฐานะ ๘ มีพระพุทธเจ้า
เป็นต้น เป็นนิวรณ์

(คำว่า วิจิกิจฉา มีความหมาย ๓ ประการ คือ
- สภาระรักษาด้วยปัญญาไม่ได้ - วิคตา จิกิจฺฉา เอตายาติ วิจิกิจฺฉา.
(วิ ศัพท์ + จิกิจฉา ศัพท์ เป็นปัญจมีตัปปุริสสมาส)
- สภาวะทำให้ผู้ใคร่ครวญสภาพธรรมลำบากใจ = วิจินํ กิจฉา วิจิกิจฉา.
(วิจิน ศัพท์ + กิจฺฉา ศัพท์ เป็นทุติยาตัปปุริสสมาส)
- สภาวะสงสัย - วิจิกิจฺฉติ เทวฬฺหกภาเวน ปวตฺตตีติ วิจิกิจฺฉา.
(วิ บทหน้า + กิต ธาตุ + อ ปัจจัยในกัตตุสาธนะ)
ความสงสัยในฐานะ ๘ อย่าง คือ
๑. สงสัยในพระศาสดา
๒. สงสัยในพระธรรม
๓. สงสัยในพระสงฆ์
๔. สงสัยในไตรสิกขา
๕. สงสัยในส่วนแรก คือ อดีตชาติ
๖. สงสัยในส่วนหลัง คือ อนาคตชาติ
๗. สงสัยในส่วนแรกและส่วนหลัง คือ อดีดชาติและอนาคตชาติ
๘. สงสัยในธรรมอันเป็นเหตุเกิดอาศัยกันและผลที่เกิดจากเหตุ

วิจิกิจฉาปฏิรูป คือ วิจิกิจฉาอื่นจากนั้นทั้งหมด ที่เป็นไปแก่บุคคลผู้มิใช่พระ
สัพพัญูด้วยความสงสัยในอารมณ์นั้นๆ ว่า เป็นอย่างไรหรือ เป็นอย่างนี้หรือ เป็นสิ่งนี้หรือ
วิจิกิจฉาปฏิรูปเป็นกุศลบ้าง เป็นอกุศลบ้าง หรือเป็นกิริยาอัพยากฤตซึ่งเกิดขึ้น
แก่พระขีณาสพบ้าง ส่วนในอกุศลเจตสิกนี้หมายเอาวิจิกิจฉาที่เป็นนิวรณ์อันเป็นอกุศล
จบการแสดงข้อความปรมัตถ์ในอกุศลราสี

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น
แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 7 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร


cron