ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
อวิชชาเป็นปัจจัยแก่ปุญญาภิสังขาร http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=64000 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 11 ส.ค. 2023, 10:30 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | อวิชชาเป็นปัจจัยแก่ปุญญาภิสังขาร | ||
อวิชชาเป็นปัจจัยแก่ปุญญาภิสังขาร ด้วยอำนาปัจจัย ๒ ปัจจัย คือ ๑. อารัมมณปัจจัย ๒. ปกตูนิสสยปัจจัย แต่ละปัจจัย มีความหมายดังต่อไปนี้ ๑. อารัมมณปัจัย กล่าวถึงอารมณ์เป็นปัจจัยให้เกิดจิตและเจตสิก ในบทนี้หมายถึง ว่า ด้วยอำนาจแห่งโมหะจึงมีอารมณ์ติดใจ ชอบใจ มนุษย์สมบัติ เทวสมบัติ และพรหมสมบัติ จึงประกอบมหากุศลกรรมเพื่อให้สมปรารถนาในมนุษย์สมบัติ และ เทวสมบัติ บำเพ็ญกาวนารูปาวจรกุศลกรรม ชเพื่อในสมปรารถนาในรูปพรหมสมบัติ ดังนี้จึงได้ชื่อว่า โมหะเป็นอารัมมณปัจจัย จิตที่เป็นมหากุศล รูปาวจรกุศล และเจตสิกที่ประกอบนั้นก็เป็น อารัมมณปัจจยุบบัน ๒. ปกตูปนิสสยปัจจัย กล่าวถึงธรรมที่เป็นปัจจัยนั้นเป็นที่อาศัยอย่างแรงกล้า หรือ เป็นที่อาศัยที่มีกำลังมากแก่ปัจจยุบบันนธรรม ในบทนี้จึงมีความหมายว่า โมหะนี่แหละเป็น ปัจจัย เป็นทีอาศับอย่างแรงกล้า เป็นที่อาศับที่มีกำลังมากช่วยอุปการะเกื้อกูลให้ ประกอบ กรรมทำเพียงแต่มหากุศล และรูปาวจรกุศลเท่านั้น ดังนี้โมหะจึงได้ชื่อว่าเป็นปกตูปนิสสยปัจ- จัย จิตมหากุศลและรูปาวจรกุศลพร้อมกับเจตสิกที่ประกอบนั้นเป็นปกตูปนิสสยปัจจยุบบัน ค. อวิชชาเป็นปัจจัยแก่อาณญชาภิสังขาร ได้ ๑ ปัจจัย ด้วยอำนาจแห่งปกตูปนิสสยปัจจัยเพียง ปัจจัยเดียวเท่านั้น ซึ่งมีความหมายทำนองเดียวกับที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นนี้ คือมีความ ปรารถนาอย่างแรงกลัาที่จะได้อรูปพรหมสมบัติ จึงได้บำเพ็ญเพียรประกอบอรูปาวจรกุศล กรรม เพราะความปรารถนาในอรูปพรหมสมบัติเช่นนี้ได้ชื่อว่ายังมีโมหะอยู่ ดังนั้น โมหะ เป็นปกตูปนิสสยปัจจัยอรูปาวจรกุศลจิตและเจตสิกที่ประกอบเป็น ปกตูปนิสสยปัจจยุบบัน
|
เจ้าของ: | sirinpho [ 23 ต.ค. 2023, 15:02 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อวิชชาเป็นปัจจัยแก่ปุญญาภิสังขาร |
![]() ![]() ![]() |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |