ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
การดับของตัณหา http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=63691 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 15 พ.ค. 2023, 05:18 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | การดับของตัณหา | ||
การดับของตัณหา ในความหมายของนิพพานที่กล่าวมาแล้ว คำว่า นิพพาน แปลว่า การดับทุกข์ในวัฏฏสงสาร แต่ก็ยังมีอีกความหมายหนึ่งว่า การพันไปจากตัณหา คือ การดับของตัณหานั่นเอง โดยมาจากคำว่า วาน แปลว่า ตัณหา คือ ความทะยานอยากที่ต้องการกามภพ (ภพ ที่เกี่ยวข้องกับกามคุณ) รูปภพ (รูปพรหม ๑๖) หรืออรูปภพ พรหม ๔) ตัณหามีความยินดีโดยเริ่มตั้งแต่รูปารมณ์เรื่อยไปจนถึง ธรรมารมณ์ และเริ่มตั้งแต่ธรรมารมณ์แล้วย้อนกลับมายังรูปารมณ์ หรืออารมณ์ในท่ามกลางรูปารมณ์กับธรรมารมณ์ บางครั้งอาจยินดี เริ่มตั้งแต่กามอารมณ์ไปหาอารมณ์ที่เป็นรูปาวจรและอรูปาวจร หรือ ยินดีเริ่มตั้งแต่อารมณ์ที่เป็นอรูปาวจรไปหาอารมณ์ที่เป็นรูปาวจร และกามอารมณ์ ตัณหาสามารถกระโดดจากเรื่องหนึ่งไปยังอีกเรื่อง หนึ่งอย่างไม่ต้องมีเหตุผล ทั้งตามลำดับและทวนลำดับคล้ายกับ กระสวยของช่างหูก ความจริงแล้วคำนี้มีรากศัพท์เกี่ยวเนื่องกับก ทอผ้า โดย วา ธาตุ (ใน วาน) ใช้ในความหมายว่าผูกเข้าไว้ใน ธรรมที่เป็นกามอารมณ์เป็นตันหรือมีความหมายว่าการผูกภพก่อน เข้ากับภพหลัง คือ การนำเอาภพในอดีตและอนาคตมาถักทอสาน ต่อเข้าด้วยกันให้ต่อเนื่องไม่ขาดช่วง
|
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 15 พ.ค. 2023, 08:56 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: การดับของตัณหา | ||
นิพพานมีจุดมุ่งหมายเพื่อปลดปล่อยมนุษย์ ให้เป็นอิสระ จากอิทธิพลของตัณหา ในพระบาลีมีคำจำกัดความหรือรูปวิเคราะห์ ว่า วานโต นิกฺขนฺตนฺติ นิพฺพานํ = นิพพาน คือ การพ้นไป จากตัณหา และคำจำกัดความอีกอย่างหนึ่งคือ นตฺถิ วานํ เอตฺถาติ นิพฺพานํ. = นิพพาน คือ ที่ดับตัณหา หรือมีอีกอย่างหนึ่งว่า เมื่อบรรลุนิพพาน ตัณหาย่อมดับไป ดังนั้น นิพพาน คือ เหตุทำให้ตัณหาดับไป = นตฺถิ วานํ เอตสฺมื อธิคเตติ นิพพาน. อันที่จริงแล้ว การที่นิพพานข้ามพ้นไปจากตัณหาคือภาวะ ที่ตัณหาไม่รับเอานิพพานมาเป็นอารมณ์ กล่าวคือ เมื่อบุคคลรู้เห็น นิพพานด้วยมรรคญาณแล้ว ตัณหาย่อมดับไปไม่สามารถเกิดขึ้นได้ จึงเป็นการพ้นไปจากตัณหานั่นเอง
|
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 15 พ.ค. 2023, 08:58 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: การดับของตัณหา | ||
ราคะหรือกามตัณหาพอใจในเพศที่ต่างกัน ตัณหาใครใน กามคุณที่เกิดทางทวารทั้ง ๕ เช่น ตา หู จมูก เป็นตัน และจะรู้สึก เบื่อหน่ายถ้าปราศจากกามคุณทั้ง ๕ นอกจากนั้น ตัณหายังพอใจใน รูปภพและอรูปภพ ผู้ที่หมกมุ่นอยู่ในตัณหาจะไม่สามารถเห็นภัยใน ภพและไม่เห็นคุณค่าของนิพพานที่ไม่มีการเกิดอีก คนทั้งหลายที่ สวดมนต์ขอให้ได้ไปนิพพาน ครั้นพอได้ยินว่าจะได้ไปนิพพานทันที โดยที่ไม่มีโอกาสกลับมายังโลกนี้อีก ก็มักจะลังเลคล้ายกับชายผู้มี ศรัทธาในนิทานต่อไปนี้
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |