ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

ความหมดจดแห่งจิต
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=63648
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 03 พ.ค. 2023, 04:50 ]
หัวข้อกระทู้:  ความหมดจดแห่งจิต

ความหมดจดแห่งจิต

ในขณะเริ่มต้นเจริญวิปัสสนาภาวนา พลังสมาธิยังมีกำลัง
อ่อนอยู่จิตจึงซัดส่ายไปมา เมื่อจิตเกิดความฟุ้งซ่าน ก็ให้กำหนดรู้
ความฟุ้งซ่าน เมื่อกำหนดรู้สภาวะฟุ้งซ่านซ้ำๆ อยู่อย่างนี้ กำลัง
ของสมาธิก็จะค่อย ๆ แก่กล้าขึ้น และจิตเองก็จะแนบอยู่กับอารมณ์
กรรมฐานที่กำหนดโดยไม่ซัดส่ายออกไปหาอารมณ์อื่น บางขณะ
อาจมีความนึกคิดแทรกเข้ามาพึงกำหนดรู้ให้ทัน ต่อมาก็จะคุ้นเคย
กับการกำหนดรู้สภาวธรรมการคิด และในทันทีที่รู้ตัวว่ากำลังคิดอยู่
ให้หยุดคิดตามเรื่องที่คิด แล้วกลับมากำหนดรู้สภาวะพองยุบของ
ท้อง เมื่อถึงตอนนี้ก็จะเริ่มเข้าใจได้ว่า จิตที่กำหนดรู้อารมณ์ใน
ปัจจุบันอยู่นั้น เกิดขึ้นต่อจากจิตที่กำหนดรู้อารมณ์ไนอดีต และก็
จะมีจิตที่กำหนดรู้อารมณ์ในขณะต่อไปเกิดขึ้นตามมา จิตที่มีสมาธิ
แนบแน่นอยู่กับอารมณ์กรรมฐาน ในแต่ละขณะอย่างเต็มที่เช่นนี้
เรียกว่า จิตตวิสุทธิ คือ ความหมดจดแห่งจิต

ไฟล์แนป:
1635533741-1635533740566-removebg-preview.png
1635533741-1635533740566-removebg-preview.png [ 102.31 KiB | เปิดดู 2435 ครั้ง ]

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 03 พ.ค. 2023, 12:28 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ความหมดจดแห่งจิต

ความหมดจดแห่งทิฏฐิ
เมื่อกระทำให้จิตบริสุทธิ์เช่นนี้แล้ว ก็จะเกิดความใสที่เห็น
อารมณ์ต่างๆ ได้ชัดเจน จึงเกิดความเข้าใจขึ้นว่า จิตที่กำหนดรู้นั้น
ต่างจากอารมณ์ที่ถูกกำหนดรู้ ภายหลังจากปฏิบัติซ้ำๆ อย่างนี้อยู่
สักระยะหนึ่ง ผู้ปฏิบัติธรรมจะสรุปได้ว่า ในการกำหนดรู้นี้มีองค์-
ประกอบอยู่เพียง ๒ อย่างเท่านั้น คือ จิตที่รู้ และอารมณ์ที่ถูกรู้
ในตอนนี้จะเกิด นามรูปปริจเฉทญาณ คือ ญาณกำหนดรูปนามตาม
ความเป็นจริงโดยไม่มีรูปร่างสัณฐานของสมมติบัญญัติปรากฏ เมื่อ
ปัญญาที่หยั่งรู้นี้แก่กล้าขึ้นก็จะเกิด ทิฏฐิวิสุทธิ คือ ความหมดจด
แห่งทิฏฐิ

ไฟล์แนป:
hands-3457909_1280-removebg-preview (2).png
hands-3457909_1280-removebg-preview (2).png [ 426.89 KiB | เปิดดู 2388 ครั้ง ]

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 06 พ.ค. 2023, 16:46 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ความหมดจดแห่งจิต

ปัญญาพิจารณา

เมื่อทิฏฐิซึ่งได้แก่ ความเห็น หรือความเชื่อมีความบริสุทธิ์
แล้วและผู้ปฏิบัติเจริญวิปัสสนาต่อไปอีก ก็จะสามารถหยั่งเห็น
ความเป็นเหตุเป็นผลกันของรูปและนาม ในการหยั่งเห็นอย่างนี้
เรียกว่า ปัจจยปริคคหญาณ คือ ญาณที่กำหนดรูปัจจัยของรูปนาม
ญาณขั้นนี้สามารถขจัดความสงสัยทั้งปวงให้หมดสิ้นไป และความ
บริสุทธิ์ในขั้นนี้เรียกว่า กังขาวิตรณวิสุทธิ คือ ความบริสุทธิ์ด้วย
การขจัดความสงสัย จนเมื่อเจริญวิปัสสนาต่อไปอีก จะสังเกตเห็น
อารมณ์ที่กำหนดรู้นั้นเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก และดับไปอย่างรวดเร็ว
ในทันทีที่เกิดขึ้น

การกำหนดรู้การเกิดดับทำให้ผู้ปฏิบัติสามารถมองเห็นระยะ
๓ ระยะเวลา คือ
- ระยะเกิดขึ้น - ระยะตั้งอยู่ - ระยะดับไป
หมายความว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะปัจจุบันมีเหตุในอดีต
และในเวลาเดียวกันก็เป็นเหตุของสิ่งที่จะเกิดในอนาคต ปัญญาใน
ขั้นนี้มองเห็นขันธ์ ๕ ว่าเป็นสภาพที่ถูกปัจจัยปรุงแต่งขึ้น จึงเกิด
ความเข้าใจว่า สิ่งที่เกิดขึ้นและดับไปอยู่ตลอดเวลาเช่นนี้ เป็นสิ่ง
- ไม่เที่ยง (อนิจจัง)
- ไม่น่าพอใจ (ทุกขัง)
- ไม่มีสาระแก่นสาร, ไม่มีตัวตน (อนัตตา)

ญาณที่รู้เห็นอย่างนี้ เรียกชื่อว่า สัมมสนญาณ คือ ปัญญา
พิจารณาไตรลักษณ์ทั้ง ๓ (ดวามไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่ตัวตน)
หลังจากเห็นประจักษ์ไตรลักษณ์นั้นแล้ว

ไฟล์แนป:
เรียนออนไลน์ส่งผลกระทบเด็ก-03-removebg-preview (1).png
เรียนออนไลน์ส่งผลกระทบเด็ก-03-removebg-preview (1).png [ 366.82 KiB | เปิดดู 2189 ครั้ง ]

เจ้าของ:  sirinpho [ 23 ต.ค. 2023, 15:13 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ความหมดจดแห่งจิต

:b8: :b8: :b8:

ไฟล์แนป:
1698830622411.jpg
1698830622411.jpg [ 56.25 KiB | เปิดดู 1250 ครั้ง ]

หน้า 1 จากทั้งหมด 1 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/