ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
พึงรักษาฌานให้อยู่ได้นานๆ http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=63470 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 31 มี.ค. 2023, 07:42 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | พึงรักษาฌานให้อยู่ได้นานๆ | ||
เมื่อเธอตามรู้เห็นในสภาวธรรมว่าเป็นสภาวธรรมอยู่ จิตย่อมเป็นสมาธิ เธอละ อุปกิเลสเสียใด้ เธอกำหนดเอานิมิต[คืออาการที่ทำให้จิตตั้งมั่นและปราศจากกิเลส]นั้นได้ ภิกษุผู้ชาญฉลาดเฉียบแหลมนั้นยอมได้ธรรมทำให้อยู่เป็นสุขในปัจจุบัน(สมาธิ ๓ อย่าง คือ ขณิกสมาธิ อุปจารสมาธิ และอัปปนาสมาธิ) ได้สติสัมปชัญญะ ข้อนั้นเพราะเหตุอะไร เพราะภิกษุผู้ชาญฉลาดเฉียบแหลมนั้นกำหนดเอานิมิตแห่งจิตของตนได้เซ่นนั้น ฉันนั้น พึงรักษาฌานให้ดำรงอยู่ได้นานๆ อนึ่ง เมื่อเธอทำอาการเหล่านั้นให้ถึงพร้อมด้วยการกำหนดเอานิมิตอีก อัปปนา- สมาธิเพียงสำเร็จได้เท่านั้น แต่ไม่ดำรงอยู่นาน การดำรงอยู่นานมีใด้ด้วยการชำระธรรม อันเป็นข้าศึกของสมาธิ(คือนิวรณ์ด้วยการข่มไว้]โดยแท้จริงแล้ว ภิกษุเข้าฌานโดยมิได้ ก. ข่มกามฉันทนิวรณ์ไว้เป็นอย่างดีด้วยการพิจารณาเห็นโทษของกามเป็นต้น ข. ระงับความกระวนกระวายทางกายเป็นอย่างดีด้วยกายปัสสัทธิ (ความสงัดกาย) ค. บรรเทาถีนมิทธนิวรณ์เป็นอย่างดีด้วยการใส่ใจอารัมภธาตุ (ความริเริม) เป็นต้น ฆ. ถอดถอนอุทธัจจกุกกุจจนิวรณ์เป็นอย่างดีด้วยการใส่ใจสมถนิมิตเป็นต้น ง. ชำระธรรมเป็นข้าศึกของสมาธิอื่นๆ (เหตุเกิดของวิจิกิจฉา ความมัวเมา และความประมาทเป็นต้น) เป็นอย่างดี ในข้อความว่า "อารัมภธาตุ เป็นต้น" คำว่า อาทิ (เป็นต้น) หมายถึง เหตุเกิดของ วิริยสัมโพชฌงค์ และอาโลกสัญญา เป็นต้น ในข้อความว่า "สมถนิมิตเป็นต้น" คำว่า อาทิ (เป็นต้น) หมายถึง ธรรมที่เป็น เหตุเกิดของสมาธิสัมโพชฌงค์ ภิกษุนั้นย่อมออกจากฌานโดยพลันเหมือนแมลงภู่ที่เข้าไปยังโพรงไม้ซึ่งมีได้ช่าระ ให้สะอาด และเหมือนพระราชาที่เสด็จเข้าไปสู่พระราชอุทยานที่ไม่สะอาดย่อมเสด็จออก โดยเร็ว ส่วนภิกษุใดชำระธรรมอันข้าศึกของสมาธิเป็นอย่างดีแล้วจึงเข้าฌาน เธอ อาจอยู่ในสมาบัติได้ตลอดทั้งวัน เหมือนแมลงภู่ที่เข้าไปยังโพลงไม้ซึ่งชำระให้สะอาด ดีแล้ว และเหมือตพระราชาเสด๋จเข้าไปสู่พระราชอุทยานที่สะอาดดี
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |