ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
การบรรลุปฐมฌาน http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=63441 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 28 มี.ค. 2023, 13:20 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | การบรรลุปฐมฌาน | ||
การบรรลุปฐมฌาน อนึ่ง เมื่อผู้เพียรปฏิบัตินั้นประคอง(ภาวนา)จิตมุ่งสู่(ปฏิภาค)นิมิตตามที่ กล่าวไว้อย่างนี้ มโนทวาราวัชชนจิตที่ตัดภวังคจิตในขณะที่ควรกล่าว]ว่า บัดนี้ อัปปนา จักสำเร็จ" ย่อมเกิดขึ้นรับอารมณ์เป็นปฐวีกสิณนั้นอันปรากฏในภาวนาจิต)ด้วยการ พยายามกำหนดว่า ปฐวี ปฐวี (ดินๆ) ถัดจากนั้น ชวนจิตย่อมแผ่ไปในอารมณ์นั้น ๔ ครั้งบ้าง ๕ ครั้งบ้าง ชวนจิต ดวงสุดท้ายดวงหนึ่งในชวนจิตเหล่านั้นเป็นรูปาวจรชวนจิต ชวนจิตที่เหลือเป็นกามาวจร. ชวนจิต ข้อความว่า "มโนทวาราวัชชนจิตที่ตัดภวังคจิต" กล่าวถึงการเกิดอาวัชชนจิตในวิถี จิตเดียวกันกับอัปปนาชวนจิต ข้อความว่า "ชวนจิตย่อมแล่นไปในอารมณ์นั้น ๔ ครั้งบ้าง ๕ ครั้งบ้าง" หมายดวาม ว่า ชวนจิตเกิดขึ้น ๔ ครั้งแก่ผู้บรรลุเร็วที่เรียกว่า ขิปปาภิญญา ส่วนชวนจิตเกิดขึ้น ๕ ครั้ง แก่ผู้บรรลุช้าที่เรียกว่า ทันธาภิญญา ข้อความว่า "ย่อมแล่นไป" เป็นสำนวนทางภาษาที่กล่าวถึงการเกิดชวนจิตด้วยกำลัง ที่แล่นไปเร็ว ๔ ครั้งเป็นอย่างต่ำในขณะกำลังจะบรรลุฌาน (แต่เมื่อเกิดกามาวจรวิถีจิต ตามปกติชวนจิตเกิดขึ้น ๗ ครั้ง) ในขณะที่มโนทวาราวัชชนจิตเป็นตันเกิดเพียงครั้งเดียวก็ ดับไป ข้อความว่า "ชวนจิตดวงสุดท้ายดวงหนึ่งในชวนจิตเหล่านั้นเป็นรูปาวจรชวนจิต ชวนจิตที่เหลือเป็นกามาวจรชวนจิต" หมายความว่า ถ้าชวนจิตเกิดขึ้น ๔ ครั้ง ชวนจิตดวง ที่ ๔ เป็นรูปาวจรชวนจิตที่จัดเป็นอัปปนาฌาน ส่วนชวนจิต ๓ ครั้งที่เหลือเป็นกามาวจรชวน จิต ถ้าชวนจิตเกิดขึ้น ๕ ครั้ง ชวนจิตดวงที่ ๕ เป็นรูปาวจรชวนจิตที่จัดเป็นอัปปนาฌาน ส่วน ชวนจิต ๔ ครั้งที่เหลือเป็นกามาวจรชวนจิต
|
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 31 มี.ค. 2023, 11:54 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: การบรรลุปฐมฌาน | ||
ความงาม ๓ อย่างของปฐมฌาน ความหมดจดของปฏิปทาทำให้บรรลุฌาน เป็นเบื้องต้นของปฐมฌาน ความ เพิ่มพูนของอุเบกขา เป็นท่ามกลาง และความร่าเริงเป็นที่สุด ความหมดจดของปฏิปทาทำให้บรรลุฌาน เป็นเบื้องต้นของปฐมฌาน มีลักษณะ เท่าไร คือ มีลักษณะ ๓ ประการ ได้แก่ ๑. จิตหมดจดจากอันตรายของปฐมฌานนั้น (นิวรณ์) ๒. จิตบรรลุถึงสมถนิมิตอันเป็นกลาง เพราะหมดจด ๓. จิตแล่นไปในสมถนิมิตนั้น เพราะบรรลุถึงสมถนิมิต (อารมณ์ของสมถะ) ลักษณะทั้ง ๓ เหล่านี้เป็นเบื้องต้นของการบรรลุปฐมฌาน คือ ความหมดจด ดังนั้นจึงกล่าวว่า ปฐมฌานงามด้วยเบื้องดัน สมบูรณ์ด้วยลักษณะ ๓" "ความเพิ่มพูนอุเบกขา เป็นท่ามกลางของปฐมฌาน มีลักษณะเท่าไร คือ มี ลักษณะ ๓ ประการ ได้แก่ ๑. การวางเฉยจิตที่หมดจด (จิตที่ปราศจากนิวรณ์) ๒. การวางเฉยจิตที่บรรลุถึงสมถนิมิต (อัปปนา) ๓. การวางเฉยอัปปนาจิตที่ดำรงอยู่ในสภาวะเป็นหนึ่ง (ไม่มีกิเลสคลุกคลี) ลักษณะทั้ง ๓ เหล่านี้เป็นท่ามกลางของการบรรลุปฐมฌาน คือ ความเพิ่มพูน อุเบกขา ดังนั้นจึงกล่าวว่า ปฐมฌานงามด้วยท่ามกลาง สมบูรณ์ด้วยลักษณะ ๓" "ความร่าเริง เป็นที่สุดของปฐมฌาน มีลักษณะเท่าไร คือ มีลักษณะ ๔ ประการ ได้แก่ ๑. ความร่าเริงด้วยสภาวะคือการที่ธรรมเกิดขึ้นในปฐมฌานไม่ล่วงล้ำก้ำเกินกัน ๒. ความร่เริงด้วยสภาวะที่อินทรีย์มีหน้าที่สม่ำเสมอกัน ๓. ความร่าเริงด้วยสภาวะที่เกิดวิริยะอันสมควรแก่อินทรีย์นั้น ๔. ความร่าเริงด้วยสภาวะคือการเสพคุ้นธรรมเหล่านั้น ลักษณะทั้ง ๔ เหล่านี้เป็นที่สุดของการบรรลุปฐมฌาน คือ ดวามร่าเริง ดังนั้นจึง กล่าวว่า ปฐมฌานงามด้วยที่สุด สมบูรณ์ด้วยลักษณะ ๔
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |