ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
เจริญวิปัสสนาด้วยการฟังธรรม http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=62607 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 09 ก.ย. 2022, 10:38 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | เจริญวิปัสสนาด้วยการฟังธรรม | ||
โจรที่ถูกจับตัวได้ในช่องที่โจรงัดออกไป ย่อมถูกเบียดเบียนจองจำด้วย กรรมของตน ฉันใด เหล่าสัตว์นี้ย่อมถูกเบียดเบียนจองจำด้วยกรรมของ ตนในภพอื่น ฉันนั้น ผู้เจริญสติกำหนดรู้สภาวธรรมปัจจุบันในขณะฟังธรรม จัดว่าเจริญวิปัสสนาด้วยการ รีบเร่งกระทำความดีและหลีกเสี่ยงจากความชั่ว ทั้งข่มตัณหาและอวิชชาในขณะเดียวกัน เพราะไม่ยินดีในอารมณ์ - และรู้แจ้งสภาวธรรมตามความเป็นจริง เมื่อตัณหาถูกข่มไว้ได้ ย่อมเป็นการข่มอุปาทานทั้ง ๒ คือ กามุปาทาน และสีลัพพตุปาทาน ครั้นอวิชชาถูกข่มไร้ ได้ย่อมเป็นการข่มอุปาทานทั้ง - คือ ทิฏฐุปาทาน และอัตตวาทุปาทาน โดยประการดังนี้ แนวทางในการอธิบายด้วยการเวียนไปหาธรรมที่เสมอกันและ ธรรมที่ตรงกันข้าม ชื่อว่า อาวัฏฏหาระ ตัวอย่างวิภัตติหาระ คำว่า อภิตฺถเรถ กลฺยาณ ปาปา จิตตํ นิวารเย (พีงรีบเร่งกระทำความดี และ ป้องกันจิตจากความชั่ว โดยองค์ธรรมคือ มหากุศลจิตตุปบาท จำแนกออกเป็น ๓ อย่าง คือ ๑, จำแนกโดยธรรม จิตตังกล่าวนี้เกิดขึ้นทั่วไปเสมอกับกุศลจิตที่เกิดขึ้นแก่ เหล่าสัตว์ทั้งปวง และมีในบุคคลทั่วไปคือปุถุชนและพระเสกขบุคคล แต่เป็นกุศลจิตเฉพาะ อย่างที่เกิดขึ้นกับผู้สดับพระธรรมเทศนานี้แล้วกำหนดรู้สภาวธรรมปัจจุบัน และมีในบุคคล เฉพาะคนว่าเป็นกุศลจิตที่เกิดขึ้นกับบุคคลนั้นผู้กำหนดรู้สภาวปัจจุบันแล้วได้บรรลุธรรมใน ขณะฟังธรรม ๒. จำแนกโดยเหตุใกล้ เหตุใกล้ของจิตข้างต้นคือโยนิโสมนสิการเป็นต้น เหตุ ใกล้เหล่านั้นเกิดทั่วไปเสมอกับโยนิโสมนสิการเป็นตันที่เกิดขึ้นแก่เหล่าสัตว์ทั้งปวง และมีใน บุคคลทั่วไปคือปุถุชนและพระเสกขบุคคล แต่เป็นเหตุใกล้เฉพาะอย่างที่เกิดขึ้นกับผู้สดับ พระธรรมเทศนานี้แล้วกำหนดรู้สภาวธรรมปัจจุบัน และมีในบุคคลเฉพาะคนว่าเป็นเหตุใกล้ที่ เกิดขึ้นกับบุคคลนั้นผู้กำหนดรู้สภาวปัจจุบันแล้วได้บรรลุธรรมในขณะฟังธรรม ๓. จำแนกโดยภูมิ จิตข้างตันเป็นกามภูมิและปุถุชนภูมิ จิตเหล่านั้น เกิดทั่วไปเสมอกับภูมิที่เกิดขึ้นแก่เหล่าสัตว์ทั้งปวง และมีบุคคลทั่วไปคือปุถุชนและพระเสกข- บุคคล แต่เป็นภูมิเฉพาะอย่างที่เกิดขึ้นกับผู้สดับพระธรรมเทศนานี้แล้วกำหนตรัสภาวธรรม ปัจจุบัน และมีบุคคลเฉพาะคนว่าเป็นภูมิที่เกิดขึ้นกับบุคคลนั้นผู้กำหนดรู้สภาวปัจจุบันแล้ว ได้บรรลุธรรมในขณะฟังธรรม โดยประการดังนี้ แนวทางในการจำแนกสภาวธรรม เหตุใกล้ และภูมิ โดยทั่วไป และไม่ทั่วไป ชื่อว่า วิภัตติหาระ ตัวอย่างปริวัตตนหาระ คำว่า อภิตฺถเรถ กลฺยาเณ ปาปา จิตฺตํ นิวารเย (พึงรีบเร่งกระทำความดี และ ป้องกันจิตจากความชั่ว) โดยองค์ธรรมคือ มหากุศลจิตตุปบาท มีเหตุใกล้คือโยนิโสมนสิการ เป็นตันเมื่อมหากุศลจิตตุปบาทและเหตุใกล้เหล่านั้นบังเกิดขึ้นในกระแสจิตของผู้กระทำความดี และหลีกเลี่ยงความชั่ว อกุศลธรรมที่ตรงกันข้ามกันคือความไม่ศรัทธา ความประมาท ความ เกียจคร้าน ความริษยา และความตระหนี่เป็นตัน พร้อมทั้งเหตุของอกุศลดังกล่าวคืออโยนืโส มนสิการเป็นตัน และผลของอกุศลเหล่านั้นคือภัยในปัจจุบันและสังสารวัฏ ย่อมอันตรธานไป ส่วนผลของกุศลที่นำสุขมาให้ในปัจจุบันและสังสารวัฏ ยอมเจริญเพิ่มพูนไพบูลย์ตามลำดับ โดยประการดังนี้ แนวทางในการเปลี่ยนไปในทางตรงกันข้าม ชื่อว่า ปริวัตตนหาระ
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |