ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
ปทัฏฐานคืออะไร http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=62440 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 05 ส.ค. 2022, 13:13 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | ปทัฏฐานคืออะไร | ||
ปทัฏฐานมทารวิภังค์ รายละเอียดเพิมเติมในปทัฏฐานหาระ ปทัฏฐานหาระ คืออะไร ปทฎฺฐาน เป็นบทที่สร้างมาจากคำศัพท์ที่แปลว่า 'เหตุ' ๒ ศัพท์ คือ ปท และ ฐาน "เหตุของเหตุ" "เหตุที่เป็นเหตุ" "เหตุที่ยิ่งกว่าเหตุ" หมายถึง เหตุ ตรงและเหตุใกล้ เหตุที่ทำให้เกิดขึ้น ฉะนั้น จึงไม่ใช่เหตุที่เป็นปัจจัยหรือเป็น บริวาร คำว่า "เหตุ" หมายถึงธรรมชาติที่ทำให้ธรรมนั้น ๆ เกิดขึ้น เรียกว่า 'ปทฏฺฐาน' หลักการอธิบายพระพุทธพจนั ด้วยการแสดงปทัฏฐานของธรรมนั้น ๆ เรียกว่า 'ปทฏฐานหาร " วิภงุค หมายถึง ตอนที่ว่าด้วยวิธีการจำแนก(วิภงุค ใช้คู่กับอุทุเทส อุทฺเทส แปลว่า'หัวข้อ' ส่วนวิกงุค หมายถึง'รายละเอียด" เพราะฉะนั้น เราจะ พบถ้อยคำที่ใช้ไม่ค่อยเหมือนกันเช่น ในวินัยก็ใช้อีกอย่างหนึ่ง (นิยมใช้คำว่า ปทภาชนีย์) หรือแม้แต่ในอภิธรรมก็ใช้อีกอย่างหนึ่ง คำว่าวิภงุคนี้ในวินัยก็มี ใช้ ส่วนในพระสูตรจะนิยมใช้คำว่านิทุเทส แทนเช่น จูพนิทุเทส มหานิทเทส แต่ความหมายก็เหมือน ๆ กันคือแปลว่า ภาคพิสดาร หรือ รายละเอียด) |๒l๒] ตตุถ กตโม ปทฏชาโน หาโร ? ตตุถ ในบรรคาหาระทั้งหลายเหล่านั้น ปทฏฺฐาโน หาโร ปทัฏจานหาระ กตโม มีอะไรบ้าง ? หลักการพิจารณาหาเหตุที่เป็นปทัฏฐานของธรรมมีอะไรบ้าง ? คำถาม ลักษณะนี้ท่านเรียกว่า 'กเถตุกมุยตาปุจุฉา คำถามเช่นนี้พบเห็นในพระไตรปิฎก เป็นส่วนมาก ที่พระพุทธองค์ตรัสถามเองและทรงตอบเอง อันนี้แหละเรียกว่า 'กเถตุกมฺยตาปุจฺฉา' ในที่นี้ก็เช่นเดียวกัน ท่านไม่ได้ถามเพื่อให้คนอื่นตอบ แต่ ท่านตั้งคำถามเพื่อจะขี้แสดงเอง "ธมฺมํ เทเสติ ชิโน"ติ, อยํ ปทฏฺฐาโน หาโร. ข้อความนี้ว่า "ธมฺมํ เทเสติ ชิโน" "พระชินเจ้าทรงแสดงธรรม" ประโยคนี้เป็นข้อความย่อที่แสดงลักษณะ ของปทัฏจานหาระ ซึ่งอยู่ในหน้าที่ ๔ ของคัมภีร์เนตติ ซึ่งเราได้ผ่านมาแล้ว คาถา ที่ขึ้นต้นด้วย คำว่า ธมฺมํ เทเสติ ชิโน เป็นดาถาที่แสดงลักษณะของปทัฏฐานหาระ ถ้าต้องการทราบก็กลับไปดูหน้าที่ ๔ คาถาที่ ๕ คาถา "ธมฺมํ เทเสติ ชิโน" นี้เป็นคำตอบของคำถามที่ว่าปทัฏฐานหาระคือ อะไร ? ความย่อ ๆ ของคำตอบนั้นก็คือหลักการอธิบายด้วยการสาวหาเหตุที่เป็น ปทัฏฐานของธรรมทั้งหลายที่มีในพระบาลีเรียกว่า ปทัฏธานหาระ กี เทเสติ, สพฺพธมุมยาถาวอสมุปฏิเวธลกุขณา อวิชชา, ตสุสา วิปลุลาสา ปทฎฺฐาน. ภควา พระผู้มีพระภาค เทเสติ ย่อมทรงแสดง ก็ อะไร ? [หมายความว่าใน คำว่า "ธมฺมํ เทเสติ ชิโน" (พระชินเจ้าย่อมทรงแสดงพระธรรม) ตรงที่บอกว่าพระ ธรรมนั้นถูกนำมาขยายให้พิสดารด้วยข้อความว่า กี เทเสติ ประโยคนี้เป็นคำถาม ที่ชี้ความพิสดารของธมฺมํ โคยส่วนมากแล้วธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงนั้นมีทั้งฝ่ายอกุศลและ ฝ่ายกุศล แต่สำหรับในที่นี้ท่านเลือกแสดงฝ่ายอกุศลก่อนโดยเริ่มตั้งแต่ สพฺพธมฺม- ยาถาวอสมฺปฏิเวธลกุขณา อวิชฺชา เริ่มตั้งแต่ อวิชฺชา สพฺพธมฺมยาถาวอสมฺ ปฏิเวธลกุขณา อวิชฺชา ตสุตา วิปลุลาสา" ปทฎธานํ. อวิชชา -อวิชชา สพุพธมุมยาถาวอสมุปฏิเวธลกุขณา -มีการไม่รู้แจ้งแทง ตลอด (อสมฺปฏิเวธ) ในธรรมทั้งปวง (สพฺพธมุม) ตามความเป็นจริง (ยาถาว) เป็น ลักษณะ (ลกุขณ) อวิชุชา ถือ ลักษณะคังนี้ คือ การไม่รู้แจ้งแทงตลอดในธรรมทั้งปวงตาม ความเป็นจริง เช่น การไม่รู้การเกิด-ดับของนามรูปตามที่เป็นจริง อันนี้ก็เรียกว่า เป็นลักษณะของอวิชชา แต่การไม่รู้ชื่อของคนโน้นคนนี้ เป็นการไม่รู้บัญญัติ อันนี้ ไม่เรียกว่า 'อวิชฺชา'
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |