ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
สมาธิทั้งปวงมีญาณเป็นเหตุ http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=61711 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 24 ก.พ. 2022, 04:58 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | สมาธิทั้งปวงมีญาณเป็นเหตุ | ||
๑๒๐ โค้ด: สพฺโพ สมาธิ ญาณมูลโก ญาณปุพฺพงฺคโม ญาณานุปริวตฺติ. ยถา ปุเร ตถา ปจฺฉา ยถา ปจฺฉา ตถา ปุเร ยถา ทิวา ตถา รตฺตึ ยถา รตฺตึ ตถา ทิวา. สมาธิทั้งปวง(วิปัสสนา)ญาณเป็นเหตุ มี(มรรค)ญาณเป็นประธาน คล้อยตาม(ปัจจเวกขณ)ญาณ ดังมีสาธกว่า ขันธ์ในภพต่อไปย่อมปรากฏ(ด้วยปุพเพนิวาสานุสติญาณ)เหมือนขันธ์ในภพก่อน จิตของผู้อื่นใน ๗ วันก่อนย่อมปรากฏ(ด้วยเจโตปริยญาณ)เหมือนจิตของผู้อื่นใน ๗ วันหลัง รูปกลางคืนย่อมปรากฏ(ด้วยทิพยจักษุญาณ)เหมือนรูปที่ปรากฏกลางวัน รูปในเวลากลางวัน ย่อมปรากฏ(ด้วยทิพยจักษุญาณ)เหมือนรูปที่ปรากฏในเวลากลางคืน สมาธิทั้งปวง คือ ฉันทสมาธิ วิริยสมาธิ จิตตสมาธิ และวิมังสาสมาธิ มีวิปัสสนาญาณเป็นเหตุ เพราะวิปัสสนาเป็นปฏิปทาเบื้องแรกในการบรรลุมรรคผล มีมรรคญาณเป็นประธาน เพราะมรรคญาณ เป็นจุดมุ่งหมายของการเจริญอิทธิบาท ๔ และคล้อยตามปัจจเวกขณญาณ เพราะปัจจเวกขณญาณ เป็นญาณที่เกิดต่อจากผลญาณที่ถัดจากมรรคญาณ ทำให้ปฏิบัติธรรมพิจารณามรรค ผล นิพพาน ก็กิเลสที่ละไปแล้ว หรือกิเลสที่ยังเหลืออยู่ เมื่อใคร่ครวญดังนี้แล้วจึงทราบว่าตนบรรลุธรรม เป็นพระอริยบุคคลแล้ว อีกนัยหนึ่ง คำว่า ญาณมูลโก หมายถึง ปัญญาที่มีมาตั้งแต่ปฏิสนธิที่ประกอบเหตุ ๓ คำว่า ญาณปุพฺพงฺคโม คือ ปัญญาในอุปจารสมาธิ ส่วนคำว่า ญาณานุปริวตฺติ คือ ปัญญาในอัปปนาสมาธิ อีกนัยหนึ่ง คำว่าญาณมูลโก หมายถึง ปัญญาในอุปจารสมาธิ คำว่า ญาณปุพฺพงฺคโม คือ ปัญญาใน อัปปนาสมาธิ ส่วนคำว่า ญาณานุปริวตฺติ คือ ปัญญาในอภิญญา
|
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |