ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
ชื่อที่เรียกความหมายของพระนิพพาน http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=59824 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 25 ธ.ค. 2020, 06:20 ] |
หัวข้อกระทู้: | ชื่อที่เรียกความหมายของพระนิพพาน |
#นิพพาน ๔๖ ศัพท์ (พร้อมความหมาย) ๑. โมกฺข (มุจ โมจเน+อ) นิพพาน, โมกขธรรม, สถานที่อาศัยหลุดพ้น, ธรรมเครื่องหลุดพ้น. - สถานที่อาศัยหลุดพ้น ชื่อว่า โมกขะ - ธรรมเป็นเครื่องหลุดพ้นจากราคะเป็นต้น ชื่อว่า โมกขะ - ธรรมที่หลุดพ้นจากสภาพที่ต่ำ และปานกลาง ชื่อว่า โมกขะ ๒. นิโรธ (นิ+รุธ โรธนาวรเณ สุ+ณ) นิพพาน, นิโรธ, นิโรธธรรม, ความดับ. - สภาวธรรมอันเป็นที่สิ้นไปแห่งกิเลสมีราคะเป็นต้น ชื่อว่า นิโรธะ (ที่ดับราคะเป็นต้น) - ธรรมที่ไม่มีกิเลส ชื่อว่า นิโรธะ (ธรรมที่ปราศจากกิเลส) ๓. นิพฺพาน (นิ+วาน) นิพพาน, สภาวธรรมที่พ้นจากตัณหา, ความดับตัณหา. - สภาพที่ดับสนิทเพราะหลุดพ้นจากตัณหาที่เรียกว่าว นะ หรือธรรมเครื่องดับไฟคือราคะเป็นต้น ชื่อว่า นิพพานะ (ชื่อว่า นิพพานเพราะไม่มีตัณหา) ๔. ทีป (ทีป ทิตฺติยํ+ณ) นิพพาน, ทีปธรรม, ธรรมเป็นที่พึ่งพิง. - นิพพานเป็นที่พึ่งของสัตว์ผู้ถูกห้วงน้ำในสงสารพัดพาไปดุจเกาะเป็นที่พึ่งแก่สัตว์ผู้ถูกกระแสคลื่นพัดพาไป จึงชื่อว่า ทีปะ - นิพพาน ชื่อว่า ทีปะ เพราะทำบุคคลผู้หมดกิเลสให้เป็นเหมือนประทีปดับ ท่านกล่าวรับรองไว้ว่า “ผู้มีปัญญาย่อมดับกิเลสดุจประทีปนี้ดับไป” - นิพพานที่สว่างในญาณจักษุของพระอริยบุคคลเท่านั้น ชื่อว่า ทีปะ ๕. ตณฺหกฺขย (ตณฺหาสทฺทูปปท+ขี ขเย+อ) นิพพาน, ธรรมทีสิ้นตัณหา. - ชื่อว่า ตัณหักขยะ เพราะเป็นเหตุสิ้นไปแห่งตัณหา - ความสิ้นไปแห่งตัณหา ชื่อว่า ตัณหักขยะ. - นิพพานเป็นที่สิ้นตัณหา จึงชื่อว่า ตัณหักขยะ. - นิพพาน ชื่อว่า ตัณหักขยะ เพราะมีความสิ้นตัณหาเป็นเหตุ. ๖. ปร (ปร) นิพพาน, ปรธรรม, ธรรมอันประเสริฐสุด. - นิพพานชื่อว่าประ เพราะเป็นปฏิปักษ์ต่อราคะเป็นต้น หรือเพราะมีอรรถประเสริฐสุด ๗. ตาณ (ตา รกฺขเณ+ยุ) นิพพาน, ธรรมเครื่องรักษา, ตาณธรรม, ธรรมเครื่องต้านทาน. - นิพพานปกป้องบุคคลให้พ้นจากอบายเป็นต้น จึงชื่อว่า ตาณะ (นิพพานชื่อว่าตาณะ เพราะอรรถว่าต้านทาน) ๘. เลณ (ลี นิลียเน+ยุ) นิพพาน, เลณธรรม, ธรรมเป็นที่หลบซ่อน หรือหลีกจากภัยในสงสาร. - นิพพานเป็นที่หลีกเร้นจากความกลัวคือภัยจากสงสาร จึงชื่อว่า เลณะ. - นิพพาน ชื่อว่า เลณะ เพราะอรรถว่า เป็นที่หลีกเร้น. ๙. อรูป (น+รูป) นิพพาน, ธรรมที่ไม่มีรูปร่างสัณฐาน, อรูปธรรม. - นิพพานไม่มีรูปร่างสัณฐานว่ายาวและสั้นเป็นต้น จึงชื่อว่า อรูปะ ๑๐. สนฺต (สมุอุปสเม+ต) นิพพาน, สันตธรรม, ธรรมเครื่องสงบ. - นิพพานมีอรรถว่าสงบ จึงชื่อว่า สันตะ. - นิพพาน ชื่อว่า สันตะ เพราะกระทำให้ราคะเป็นต้นสงบลงได้ ๑๑. สจฺจ (สต สาตจฺเจ+จ) นิพพาน, สัจธรรม. - นิพพานเป็นปรมัตถสัจจะ จึงชื่อว่า สัจจะ. - นิพพาน ชื่อว่า สัจจะ เพราะเป็นเหตุสิ้นไปแห่งราคะ - นิพพาน ชื่อว่า สัจจะ เพราะเป็นธรรมไม่ผิดจากความเป็นจริง - นิพพาน ชื่อว่า สัจจะ เพราะเป็นธรรมที่นับเนื่องในสัจจะ ๔ - นิพพานที่เบียดเบียนทุกข์ ชื่อว่า สัจจะ ๑๒. อนาลย (น+อาลย) นิพพาน, ธรรมที่ปราศจากตัณหา, อนาลยธรรม, ธรรมที่ไม่มีอาลัย. - เพราะนิพพานไม่มีความอาลัยในกาม จึงชื่อว่า อนาลยะ - นิพพานเป็นธรรมที่ไม่มีตัณหา จึงชื่อว่า อนาลยะ ๑๓. อสงฺขต (น+สํ+กร กรเณ+ต) นิพพาน, อสังขตธรรม, ธรรมที่ไม่ถูกปัจจัยปรุงแต่ง. - นิพพานไม่ถูกปัจจัยปรุงแต่ง และเว้นจากลักษณะที่ถูกปรุงแต่ง จึงชื่อว่าอสังขตะ. - นิพพานไม่ถูกปัจจัยปรุงแต่ง จึงชื่อว่าอสังขตะ ๑๔. สิว (สิ เสวายํ+ว) นิพพาน, สิวธรรม, ธรรมอันเกษม, ธรรมอันควรเสพ. - เพราะนิพพานมีอรรถว่าเป็นธรรมอันเกษม จึงชื่อว่า สิวะ. - นิพพานกระทำความเกษมให้ ชื่อว่า สิวะ - เพราะนิพพานเป็นธรรมที่ผู้กลัวภัยในสงสารพึงเสพ จึงชื่อว่า สิวะ. - นิพพานที่ยังบุคคลให้เข้าไปสงบ ชื่อว่า สิวะ ๑๕. อมต (น+มร ปาณ จาเค+ต) นิพพาน, แดนอมตะ, อมตธรรม, สภาพที่พ้นจากความตาย. - เพราะไม่มีความตายนิพพาน จึงชื่อว่า อมตะ. - นิพพานเป็นธรรมที่ไม่มีความตาย จึงชื่อว่า อมตะ. - นิพพานที่บุคคลเข้าถึงแล้วไม่มีความตาย ชื่อว่า อมตะ ๑๖. สุทุทฺทส (สุ+ทุ+ทิส เปกฺขเณ+อ) นิพพาน, ธรรมที่ปุถุชนมองไม่เห็น, ธรรมที่เห็นได้ยากยิ่ง. - เพราะนิพพานเป็นธรรมที่เห็นได้ยากยิ่ง จึงชื่อว่า สุทุททสะ ๑๗. ปรายณ (ปรสทฺทูปปท+อิ คติมฺหิ+ยุ) นิพพาน, ปรายณธรรม, ธรรมที่พระอริยะรู้. - นิพพานอันพระอริยเจ้าผู้ประเสริฐพึงเข้าถึง ชื่อว่าปรายณะ - ธรรมอื่นจากสงสารธรรมที่พระอริยเจ้าพึงรู้ ชื่อว่าปรายณะ - ธรรมเป็นที่ดำรงอยู่แห่งพระอริยบุคคล ชื่อว่าปรายณะ. - การไปถึงแล้วดำรงอยู่ ชื่อว่าปรายณะ ๑๘. สรณ (สร หึสายํ+ยุ) นิพพาน, สรณธรรม. - นิพพาน เป็นเครื่องกำจัดกิเลสแต่ละระดับของมรรค ๔ ชื่อว่า สรณะ. - หรือมรรค ๔ เป็น เครื่องกำจัดกิเลสโดยเฉพาะ ชื่อว่า สรณะ. - หรือธรรมอันเป็นที่อาศัยอยู่ของพระอริยะ ชื่อว่า สรณะ. - นิพพาน ชื่อว่า สรณะ เพราะมีอรรถว่ากำจัดภัยทำลายภัยให้พินาศไป ๑๙. อนีติก (น+อีติ+ก) นิพพาน, อนีติกธรรม. - นิพพาน ชื่อว่า อนีติกะ เพราะปราศจากทุกข์. - นิพพานเป็นธรรมที่ไม่มีความชั่วร้ายที่เป็นอันตราย และเป็นกับดัก จึงชื่อว่า อนีติกะ - หรือ นิพพาน ชื่อว่า อนีติกะ เพราะไม่มีตัณหา ที่ชื่อนีติ อันนำสัตว์ไปสู่สงสาร ๒๐. อนาสว (น+อาสว) นิพพาน, อนาสวธรรม, ธรรมที่ไม่เป็นอารมณ์ของอาสวะ. - นิพพาน ชื่อว่า อนาสวะ เพราะไม่เป็นอารมณ์ของอาสวะ - เพราะนิพพานไม่มีอาสวะ ๔ อย่าง จึงชื่อว่า อนาสวะ. (อาสวะ ๔ ได้แก่ ๑.กามาสวะ อาสวะคือกาม, ๒.ภวาสวะ อาสวะคือภพ, ๓.ทิฏฐาสวะ อาสวะคือทิฏฐิ, ๔.อวิชชาสวะ อาสวะคืออวิชชา) ๒๑. ธุว (ธุเถริเย+ว) นิพพาน, ธุวธรรม, ธรรมอันมั่นคง. - เพราะมีอรรถว่ามั่นคง นิพพาน จึงชื่อว่า ธุวะ. - นิพพาน ชื่อว่า ธุวะ เพราะมีความหมายว่ามั่นคง - หรือไปสู่ความเป็นมัคคารมณ์ จึงชื่อว่า ธุวะ - ทางที่พวกเธอผู้ต้องการหลุดพ้นจากชรา และมรณะ พึงดำเนินไป ชื่อว่า ธุวะ ได้แก่ นิพพาน. - ธรรมที่มั่นคง ชื่อว่า ธุวะ (นิพพานเป็นธรรมอันมั่นคง ถาวร เที่ยงแท้ เพราะไม่มีการเกิดขึ้น และ เสื่อมไป) ๒๒. อนิทสฺสน (น+นิ+ทิส เปกฺขเณ+ยุ) นิพพาน, อนิทัสสนธรรม, ธรรมที่มองไม่เห็นด้วยตา. - เพราะนิพพานเป็นธรรมที่มองไม่เห็นด้วยจักขุวิญญาณ จึงชื่อว่า อนิทัสสนะ. -นิพพาน ชื่อว่า อนิทัสสนะ เพราะเป็นสภาพที่มองไม่เห็น. - นิพพาน เป็นธรรมที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตา จึงชื่อว่า อนิทัสสนะ ๒๓. อกต (น+กร กรเณ+ต) นิพพาน, อกตธรรม, ธรรมที่ไม่ถูกปัจจัยปรุงแต่ง. - นิพพาน มีชื่อว่า อกตะ เพราะเป็นธรรมที่ไม่ถูกสร้างขึ้นโดยปัจจัย ๒๔. อปโลกิต (น+ป+ลุช นสฺสเน+อิ+ต) นิพพาน, อปโลกิตธรรม. - นิพพาน ถึงความเป็นธรรมไม่เลือนหายเพราะมีอยู่ตลอดกาล หรือนิพพานเป็นธรรมที่ปรากฏอยู่โดยสภาพไม่เสื่อมนั้นชื่อว่า อปโลกิตะ. - ธรรมที่ปรากฏอยู่โดยสภาวะของโลก ชื่อว่า โลกิตะ, นิพพาน ชื่อว่า อปโลกิตะ เพราะปราศจากธรรมที่ปรากฏอยู่โดยสภาวะของโลก - เพราะนิพพาน เป็นธรรมไม่เสื่อม จึงชื่อว่า อปโลกิตะ. ๒๕. นิปุณ (นิ+ปุ โสเธ+ยุ) นิพพาน, นิปุณธรรม, ธรรมที่ละเอียดอ่อน. - เพราะมีอรรถว่าละเอียดอ่อน นิพพาน จึงชื่อว่า นิปุณะ - นิพพานเป็นเครื่องชำระกิเลสของมรรค ๔ ให้หมดจด จึงชื่อว่า นิปุณะ. ๒๖. อนนฺต (น+อนฺต) นิพพาน, ธรรมที่ไม่พินาศ, อนันตธรรม. - นิพพานไม่มีความเสื่อมสลายไปตลอดกาล จึงชื่อว่าอนันตะ - นิพพานเรียกว่าอนันตะ เพราะไม่มีที่สุดและไม่มีการกำหนดขอบเขต ๒๗. อกฺขร (น+ขร วินาเส+อ, น+ขี ขเย+อร) นิพพาน, อักขรธรรม, ธรรมที่ไม่เสื่อมสลาย. - ธรรมที่เสื่อมไป ชื่อว่า ขระ ได้แก่ สังขตธรรม, - นิพพาน เป็นธรรม ที่ไม่มี ความเสื่อมเหล่านั้น จึงชื่อว่า อักขระ, - นิพพาน ชื่อว่า อักขระ เพราะเป็นปฏิปักษ์ ต่อสังขตธรรมคือสิ่งที่เสื่อม ๒๘. ทุกฺขกฺขย (ทุกฺข+ขย) นิพพาน, ทุกขักขยธรรม, ธรรมเป็นเหตุสิ้นทุกข์. - นิพพานชื่อว่าทุกขักขยะ เพราะเป็นเหตุสิ้นทุกข์ทั้งปวง ๒๙. อพฺยาพชฺฌ, อพฺยาปชฺฌ, อพฺยาปชฺช (น+พฺยาพชฺฌ) นิพพาน, ธรรมที่ทุกข์เบียดเบียนไม่ได้, ธรรมที่ไม่มีความพินาศ. - ธรรมที่เบียดเบียน ชื่อว่า พยาพาธะ - นิพพานเป็นธรรมที่ไม่มีทุกขสัจนั้น จึงชื่อว่า อัพยาพัชฌะ - นิพพาน ชื่อว่า อัพยาปัชฌะ เพราะไม่มีความเบียดเบียน. ๓๐. วิวฏฺฏ (วิ+วฏฺฏ) นิพพาน, วิวัฏฏธรรม. - นิพพาน ชื่อว่า วิวัฏฏะ เพราะไม่มีกิเลสวัฏกัมมวัฏ และ วิปากวัฏ. ๓๑. เขม (ขี ขเย+ม) นิพพาน, เขมธรรม, แดนเกษม, สถานที่ไม่มีภัย, ธรรมอันเป็นเครื่องดับราคัคคิเป็นต้น. - นิพพาน ชื่อว่า เขมะ เพราะปราศจากภัย หรือเป็นที่สิ้นไฟราคะเป็นต้น จึงชื่อว่า เขมะ - นิพพาน ชื่อว่า เขมะ เพราะไม่มีอันตราย ๓๒. เกวล (เกว วิสํโยเค+อล) นิพพาน, เกวลธรรม, ธรรมที่ไม่มีสังขารปรุงแต่ง. - นิพพาน ชื่อว่า เกวละ เพราะไม่ประกอบด้วยสังขารธรรมเครื่องปรุงแต่ง. ๓๓. อปวคฺค (อป+วชฺช วชฺชเน+อ) นิพพาน, อปวัคคธรรม, ธรรมที่เว้นจากสังขารปรุงแต่ง. - นิพพานที่เว้นจากสังขาร ชื่อว่า อปวัคคะ ๓๔. วิราค (วิ+รญฺช ราเค+อ) นิพพาน, วิราคธรรม, ธรรมอันปราศจากราคะ. - นิพพาน ที่ปราศจากราคะ ชื่อว่า วิราคะ - นิพพาน เป็นที่สำรอกออกจากกิเลส ชื่อว่า วิราคะ. - ธรรมที่สงบสังขารทั้งปวงสลัดออกซึ่งอุปธิทั้งปวงสิ้นตัณหาคลายกำหนัดดับสนิทปราศจากตัณหา. - เพราะนิพพานเป็นปัจจัยให้บรรลุซึ่งความปราศจากราคะ จึงชื่อว่า วิราคะ. - เพราะนิพพานเป็นเหตุแห่งความสิ้นราคะเป็นต้น จึงชื่อว่า วิราคะ ๓๕. ปณีต (ป+นี ปาปุณเน+ต) นิพพาน, ธรรมที่เป็นประธาน. - นิพพานถึงความเป็น ธรรมอันเป็นประธาน จึงชื่อว่า ปณีตะ - นิพพาน ชื่อว่า ปณีตะ เพราะมีอรรถว่า ประเสริฐสุด ๓๖. อจฺจุต (น+จุ จวเน+ต) นิพพาน, อัจจุตธรรม, ธรรมที่ไม่มีจุติของพระอรหันต์. - นิพพานที่พระอริยบุคคลถึงแล้ว ไม่มีการเคลื่อนไปเป็นอย่างอื่นชื่อว่าอัจจุตะ - ท่านบรรลุอมตบทอันปราศจากตัณหาแล้ว ไม่เคลื่อนไปหรือ. ๓๗. ปท (ปท คติมฺหิ+อ) นิพพาน, ปทธรรม, ธรรมที่พระอริยะบรรลุ. - นิพพานชื่อว่าปทะ เพราะพระอริยเจ้าบรรลุ. ๓๘. โยคกฺเขม (โยคสทฺทูปปท+ขี ขเย+ม) นิพพาน, ธรรมเครื่องช่วยให้สิ้นโยคะ. - นิพพานเป็นเครื่องสิ้นโยคะทั้ง ๔ (คือ กาม ภพ ทิฏฐิ และอวิชชา) ชื่อว่าโยคักเขมะ ๓๙. ปาร (ปาร สมตฺถิยํ+อ) นิพพาน, ปารธรรม, ธรรมที่สามารถสงบความเร่าร้อนเพราะทุกข์ในสงสาร, ธรรมที่ไม่เป็นซี่ล้อแห่งสังสารวัฏ. - นิพพานสามารถดับความเร่าร้อน คือทุกข์ในสงสาร จึงชื่อ ปาระ - นิพพานทำให้ความเร่าร้อน คือ ทุกข์ในสงสารสงบลงได้ไม่เป็นซี่ล้อแห่งสังสารวัฏ จึงชื่อว่า ปาระ. - นิพพาน ชื่อว่า ปาระ เพราะมีอรรถตรงข้ามกับวัฏฏะ. ๔๐. มุตฺติ (มุจ โมจเน+ติ) นิพพาน, มุตติธรรม, ธรรมอันหลุดพ้นจากกิเลส. - เพราะนิพพานหลุดพ้นจากกิเลสพ้นจากสรีระ และอินทรีย์(ไม่มีตัวตน) จึงชื่อว่า มุตติ - นิพพาน เป็นธรรมที่พ้นจากภพทั้ง ๓ จึงชื่อว่า มุตติ ๔๑. สนฺติ (สมุ อุปสเม+ติ) นิพพาน, สันติธรรม, ธรรมที่สงบจากกิเลส. - เพราะนิพพานเป็นธรรมที่สงบจากกิเลส จึงชื่อว่า สันติ. ๔๒. วิสุทฺธิ (วิ+สุธ โสเจยฺเย+ติ) นิพพาน, วิสุทธิธรรม, ธรรมอันหมดจดจากมลทินมีราคะเป็นต้น. - นิพพานยังสัตว์ให้หมดจดจากมลทินมีราคะเป็นต้น จึงชื่อว่า วิสุทธิ - วิสุทฺธิ คือ นิพพานอันเว้นจากมลทินทั้งปวงมีความบริสุทธิ์อย่างเดียว ๔๓. วิมุตฺติ (วิ+มุจ โมจเน+ติ) นิพพาน, วิมุตติธรรม, ธรรมที่พ้นจากสังขาร. - เพราะพ้นจากสังขารทั้งปวงนิพพาน จึงชื่อว่า วิมุตติ ๔๔. อสงฺขตธาตุ (น+สงฺขต+ธาตุ) นิพพาน, อสังขตธาตุ, ธาตุที่ไม่ถูกสร้างขึ้นโดยเหตุปัจจัย, ธาตุที่ทรงไว้ซึ่งลักษณะความสงบ. - นิพพาน คือ ธาตุที่เป็นเพียงอสังขตะ(ไม่มีปัจจัยปรุงแต่ง) เพราะไม่ใช่สัตว์ไม่ใช่ชีวิต หรือ เพราะทรงไว้ซึ่งลักษณะความสงบจึง ชื่อว่า อสังขตธาตุ ๔๕. สุทฺธิ (สุธ โสเจยฺเย+ติ) นิพพาน, สุทธิธรรม, ธรรมเครื่องชำระมลทินมีราคะเป็นต้น. - นิพพานชำระสัตว์จากมลทินมีราคะเป็นต้น จึงชื่อว่าสุทธิ. - เพราะนิพพานเป็นธรรมที่บริสุทธิ์โดยปรมัตถ์ จึงชื่อว่า สุทธิ - นิพพานชื่อว่าสุทธิ เพราะหมดจดที่สุด ๔๖. นิพฺพุติ (นิ+วุ อาวรเณ+ติ) นิพพาน, นิพพุติธรรม, ธรรมที่ออกจากตัณหา, ธรรมที่ปราศจากตัณหาเครื่องกั้นให้ติดอยู่ในสงสาร. - ตัณหาร้อยสัตว์ไว้ เพราะไม่ให้ออกไปจากสงสาร จึงชื่อว่าวุติ, ได้แก่ตัวตัณหา,นิพพานชื่อว่านิพพุติ เพราะออกจากตัณหานั้น. |
เจ้าของ: | sirinpho [ 07 ม.ค. 2021, 18:49 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ชื่อที่เรียกความหมายของพระนิพพาน |
![]() ![]() ![]() |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |