ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

ผู้ข้ามพ้นความตาย
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=58840
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 28 เม.ย. 2020, 05:28 ]
หัวข้อกระทู้:  ผู้ข้ามพ้นความตาย

อตฺตานุทิฏฺฐิ อูหจฺจ เอวํ มจฺจุตโร สิยา ติอิทํ ผลํ
อูหจฺจ = (สมุจฺฉินฺทิตฺวา) ถอน อตฺตานุทิฏฺฐิ (สักกายทิฏฐิ)
มจฺจุตโร เป็นผูข้ามพ้นความตาย เอวํ อย่างนี้

คำว่า มจฺจุตโร "ผู้ข้ามพ้นความตาย" หมายถึงผู้บรรลุ
ในที่ท่านมุงหมายเอา ปุพฺพภาคปฏิปทา ข้ามพ้นความตาย
ซึ่งว่าโดยองค์ธรรมจริง ๆ ก็คือ มรรค เพราะในที่นี้ก็เท่ากับการแสดง
นิสสรณะ อยู่ด้วย แต่ว่าการจะบรรลุ มรรค ผล ก็ต้องมีปุพพภาคปฏิปทา

เพราะฉะนั้น คำนี้ท่านพูดโดยอ้อม แต่ก่อนที่ผ่านมานั้น ผล
หมายเอา ผล ก่อนจึงจะบรรลุ
แต่ในที่นี้ เอวํ มจฺจุตโร สิยา "เป็นผู้ข้ามพ้นความตาย"
คนที่ข้ามพ้นความตายนั้นจะต้องบรรลุแล้ว มจฺจุตโร ข้ามพ้นความตาย
ซึ่งโดยตรงหมายถึงผู้บรรลุนั้น เป็นการพูดเอาเหตุมาทำเป็นผล

การที่จะบรรลุได้จะต้องมีปุพฺพภาคปฏิปทา เพราะฉะนั้น ที่บอกว่า อิทํ ผลํ นี้เป็น
การหมายเอาว่า ปุพฺพภาคปฏิปทา ซึ่งเป็นเหตุให้พ้นความตายได้
ซึ่งก็ได้แก่การเจริญวิปัสสนา

ไฟล์แนป:
20200201_091003.jpg
20200201_091003.jpg [ 152.75 KiB | เปิดดู 1065 ครั้ง ]

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 28 เม.ย. 2020, 06:22 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: ผู้ข้ามพ้นความตาย

คาถาเดียวกันแต่แสดงอาณัตติและผล และนิสสรณอยู่ด้วย
คาถาเดียวแสดงไว้เกือบครบประเด็น ยกเว้น อัสสาทะ และอาทีนาวะ
ซึ่งถ้าจะสืบหาก็หาได้เหมือนกันอย่างเช่น โลกํ ก็สามารถหาได้
ว่าอันไหนอัสสาทะ และอันไหนเป็นอาทีนาวะ
อันนี้เป็นตัวอย่างที่ยกมาแสดง

เป็นเทสนาหาระว่าในธรรมที่พระองค์ทรงแสดงมานี้มีอะไรบ้าง
ที่สามารถจัดเป็น อสฺสาท. อาทีนาว. นิสฺสรณ. ผล. อุปาย. อาณัตฺติ
อันนี้เป็นตัวอย่างจริง ๆ ถ้าจะยกตัวอย่างอีกก็มีมาก
ท่านจึงยกมาเป็นตัวอย่างเท่านั้น

หน้า 1 จากทั้งหมด 1 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/