ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

กิเลสราคะคับ
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=39188
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เจ้าของ:  สละทางโลก [ 08 ส.ค. 2011, 22:38 ]
หัวข้อกระทู้:  กิเลสราคะคับ

เอ่อผมจะสู้ตายแล้วแต่มันชอบมาขัดขวางหรือบางทีมันจะมาทําให้ผมหลงในกามหรือมันกระทําอะคับ
ผมจะขอวิธีแก้คับ ไม่ทราบว่า อสุภกรรมฐาน พิจารณายังไง หรอครับ ๆ

เจ้าของ:  world2/2554 [ 09 ส.ค. 2011, 11:23 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: กิเลสราคะคับ

ตอบไปแล้วก็หายไปอีก ส่งยังไงเหรอครับ

เจ้าของ:  world2/2554 [ 09 ส.ค. 2011, 11:25 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: กิเลสราคะคับ

ยาวเต็มหน้ากระดาษเลยนะเมื่อกี้ เหนื่อยเลยพิมพ์เสียเวลาเปล่าๆ แย่ๆ :b6:

เจ้าของ:  tonnk [ 09 ส.ค. 2011, 19:17 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: กิเลสราคะคับ

พิจารณา ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง กระดูก เครื่องใน ตามถนัด ขอเพียงแค่ทำให้มากทำจนติดใจ ถ้าทำมากๆแล้วมันจะแยบคายขึ้นเรื่อยๆ แต่ขอให้ทำจริงๆ

เจ้าของ:  สละทางโลก [ 09 ส.ค. 2011, 20:51 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: กิเลสราคะคับ

tonnk เขียน:
พิจารณา ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง กระดูก เครื่องใน ตามถนัด ขอเพียงแค่ทำให้มากทำจนติดใจ ถ้าทำมากๆแล้วมันจะแยบคายขึ้นเรื่อยๆ แต่ขอให้ทำจริงๆ


ขอบคุณครับๆๆ

เจ้าของ:  อินทรีย์5 [ 10 ส.ค. 2011, 12:19 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: กิเลสราคะคับ

ให้ตายเป็นตาย อย่าใจอ่อน ไม่กินข้าวจนอิ่มไป ได้แค่ไหน เอาแค่นั้น อย่าโลภมากในการปฏิบัติ

เจ้าของ:  ปฤษฎี [ 11 ส.ค. 2011, 20:06 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: กิเลสราคะคับ

สละทางโลก เขียน:
เอ่อผมจะสู้ตายแล้วแต่มันชอบมาขัดขวางหรือบางทีมันจะมาทําให้ผมหลงในกามหรือมันกระทําอะคับ
ผมจะขอวิธีแก้คับ ไม่ทราบว่า อสุภกรรมฐาน พิจารณายังไง หรอครับ ๆ


อสุภะ แปลว่า ไม่งาม
การเจริญอสุภะ คือ การพิจารณากายด้วยความเป็นของไม่งาม

พุทธวัจน์
ผู้มีอายุทั้งหลาย ราคะมีโทษน้อยคลายช้า

ก็อะไรเป็นเหตุ เป็นปัจจัยเครื่องให้ราคะที่ยังไม่เกิดเกิดขึ้น หรือที่เกิดแล้วย่อมเป็นไปเพื่อความเจริญไพบูลย์ยิ่ง เธอทั้งหลายควรพยากรณ์ว่า พึงกล่าวว่า สุภนิมิต คือ ความกำหนดหมายว่างาม เมื่อบุคคลนั้นทำไว้ในใจโดยอุบายไม่แยบคายถึงสุภนิมิต ราคะที่ยังไม่เกิดย่อมเกิดขึ้น ที่เกิดขึ้นแล้วย่อมเป็นไปเพื่อความเจริญ ไพบูลย์ยิ่ง ผู้มีอายุทั้งหลาย ข้อนี้แลเป็นเหตุเป็นปัจจัยเครื่องให้ราคะที่ยังไม่เกิด เกิดขึ้น หรือที่เกิดขึ้นแล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อความเจริญไพบูลย์ยิ่ง

ถ้าเขาถามอีกว่า ก็อะไรเป็น เหตุเป็นปัจจัยเครื่องให้ราคะที่ยังไม่เกิด ไม่เกิดขึ้น และที่เกิดขึ้นแล้วย่อมละได้เธอทั้งหลายควรพยากรณ์ว่าพึงกล่าวว่า อสุภนิมิต คือ ความกำหนดหมายว่าไม่งาม เมื่อบุคคลทำไว้ในใจโดยแยบคายถึงอสุภนิมิต ราคะที่ยังไม่เกิดย่อมไม่เกิดขึ้น และที่เกิดขึ้นแล้วย่อมละได้ ผู้มีอายุทั้งหลาย ข้อนี้แลเป็นเหตุเป็นปัจจัยเครื่องให้ราคะที่ยังไม่เกิด ย่อมไม่เกิดขึ้น และที่เกิดขึ้นแล้วย่อมละได้


นันทาเถรีคาถา
ดูกรนางนันทา ท่านจงดูร่างกายอันกระสับกระส่าย ไม่สะอาด
เปื่อยเน่า จงอบรบจิตให้ตั้งมั่นด้วยดี มีอารมณ์เป็นหนึ่งด้วยอสุภสัญญา
ร่างกายนี้ฉันใด ร่างกายของท่านก็ฉันนั้น ร่างกายของท่านนั้นฉันใด
ร่างกายนี้ก็ฉันนั้น ร่างกายเป็นของเปื่อยเน่า มีกลิ่นเหม็นฟุ้งไป อัน
พวกชนพาลปรารถนากันยิ่งนัก เมื่อท่านพิจารณาร่างกายนี้อย่างนี้ ไม่
เกียจคร้านทั้งกลางวันกลางคืน แทงตลอดแล้ว จักเห็นด้วยปัญญาของ
ตนได้ เมื่อเราเป็นผู้ไม่ประมาท ค้นคว้าอยู่โดยอุบายอันแยบคาย จึง
เห็นกายนี้ทั้งภายในและภายนอกตามความเป็นจริง ทีนั้นเราจึงเบื่อหน่าย
ในกายและคลายความกำหนัดในภายใน เป็นผู้ไม่ประมาท ไม่เกาะเกี่ยว
ในสิ่งอะไร เป็นผู้สงบระงับดับสนิทแล้ว.

หน้า 1 จากทั้งหมด 1 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/