ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

สัมมาสมาธิ เป็นไฉน
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=30909
หน้า 1 จากทั้งหมด 2

เจ้าของ:  หลับอยุ่ [ 17 เม.ย. 2010, 21:02 ]
หัวข้อกระทู้:  สัมมาสมาธิ เป็นไฉน

พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๐ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒
ทีฆนิกาย มหาวรรค



๙. มหาสติปัฏฐานสูตร (๒๒)



สัมมาสมาธิ เป็นไฉน ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สงัดจากกาม สงัดจาก
อกุศลธรรม บรรลุปฐมฌาน มีวิตก มีวิจาร มีปีติและสุขเกิดแต่วิเวกอยู่
เธอบรรลุทุติยฌาน มีความผ่องใสแห่งจิตในภายใน เป็นธรรมเอกผุดขึ้น
เพราะ
วิตกวิจารสงบไป ไม่มีวิตก ไม่มีวิจาร มีปีติและสุขอันเกิดแต่สมาธิอยู่ เธอมี
อุเบกขา มีสติ มีสัมปชัญญะ เสวยสุขด้วยกาย เพราะปีติสิ้นไป บรรลุตติยฌาน
ที่พระอริยทั้งหลาย สรรเสริญว่า ผู้ได้ฌานนี้ เป็นผู้มีอุเบกขา มีสติอยู่เป็นสุข
เธอบรรลุจตุตถฌาน ไม่มีทุกข์ไม่มีสุข เพราะละสุขละทุกข์ และดับโสมนัส
โทมนัสก่อนๆ ได้ มีอุเบกขาเป็นเหตุให้สติบริสุทธิ์อยู่ อันนี้เรียกว่า สัมมา-
*สมาธิ ฯ

เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๐ บรรทัดที่ ๖๒๕๗ - ๖๗๖๔. หน้าที่ ๒๕๗ - ๒๗๗.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_it ... agebreak=0

:b42: :b42: :b42:
:b8: :b8: :b8:

เจ้าของ:  enlighted [ 17 เม.ย. 2010, 21:08 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สัมมาสมาธิ เป็นไฉน

หลับอยุ่ เขียน:
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๐ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒
ทีฆนิกาย มหาวรรค



๙. มหาสติปัฏฐานสูตร (๒๒)



สัมมาสมาธิ เป็นไฉน ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สงัดจากกาม สงัดจาก
อกุศลธรรม บรรลุปฐมฌาน มีวิตก มีวิจาร มีปีติและสุขเกิดแต่วิเวกอยู่
เธอบรรลุทุติยฌาน มีความผ่องใสแห่งจิตในภายใน เป็นธรรมเอกผุดขึ้น
เพราะ
วิตกวิจารสงบไป ไม่มีวิตก ไม่มีวิจาร มีปีติและสุขอันเกิดแต่สมาธิอยู่ เธอมี
อุเบกขา มีสติ มีสัมปชัญญะ เสวยสุขด้วยกาย เพราะปีติสิ้นไป บรรลุตติยฌาน
ที่พระอริยทั้งหลาย สรรเสริญว่า ผู้ได้ฌานนี้ เป็นผู้มีอุเบกขา มีสติอยู่เป็นสุข
เธอบรรลุจตุตถฌาน ไม่มีทุกข์ไม่มีสุข เพราะละสุขละทุกข์ และดับโสมนัส
โทมนัสก่อนๆ ได้ มีอุเบกขาเป็นเหตุให้สติบริสุทธิ์อยู่ อันนี้เรียกว่า สัมมา-
*สมาธิ ฯ

เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๐ บรรทัดที่ ๖๒๕๗ - ๖๗๖๔. หน้าที่ ๒๕๗ - ๒๗๗.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_it ... agebreak=0

:b42: :b42: :b42:
:b8: :b8: :b8:


มีอุเบกขาเป็นเหตุให้สติบริสุทธิ์อยู่ [/b][/color][b]อันนี้เรียกว่า สัมมา-
*สมาธิ ฯ

เกิดแต่เหตุ แต่ไม่ดับเพราะเหตุ

เจ้าของ:  enlighted [ 17 เม.ย. 2010, 21:09 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สัมมาสมาธิ เป็นไฉน

มีอุเบกขาเป็นเหตุให้สติบริสุทธิ์อยู่

เหตุไม่ดับ เกิดเหตุใหม่

เจ้าของ:  หลับอยุ่ [ 17 เม.ย. 2010, 21:21 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สัมมาสมาธิ เป็นไฉน

[๒๔๐] ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย
เพราะอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง อากาส
นัญจายตนฌานบ้าง ฯลฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวความสิ้นไปแห่งอาสวะ
ทั้งหลาย เพราะอาศัยเนวสัญญานาสัญญายตนฌานบ้าง ฯ

เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๓ บรรทัดที่ ๙๐๔๑ - ๙๑๔๕. หน้าที่ ๓๙๐ - ๓๙๔.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_it ... agebreak=0
:b42: :b42: :b42:
:b8: :b8: :b8:

เจ้าของ:  enlighted [ 17 เม.ย. 2010, 21:24 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สัมมาสมาธิ เป็นไฉน

หลับอยุ่ เขียน:
[๒๔๐] ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย
เพราะอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง อากาส
นัญจายตนฌานบ้าง ฯลฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวความสิ้นไปแห่งอาสวะ
ทั้งหลาย เพราะอาศัยเนวสัญญานาสัญญายตนฌานบ้าง ฯ

เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๓ บรรทัดที่ ๙๐๔๑ - ๙๑๔๕. หน้าที่ ๓๙๐ - ๓๙๔.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_it ... agebreak=0
:b42: :b42: :b42:
:b8: :b8: :b8:


การอิงอาศัย

เจ้าของ:  noohmairu [ 17 เม.ย. 2010, 21:29 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สัมมาสมาธิ เป็นไฉน

หลับอยุ่ เขียน:
[๒๔๐] ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย
เพราะอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง อากาส
นัญจายตนฌานบ้าง ฯลฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวความสิ้นไปแห่งอาสวะ
ทั้งหลาย เพราะอาศัยเนวสัญญานาสัญญายตนฌานบ้าง ฯ

เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๓ บรรทัดที่ ๙๐๔๑ - ๙๑๔๕. หน้าที่ ๓๙๐ - ๓๙๔.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_it ... agebreak=0
:b42: :b42: :b42:
:b8: :b8: :b8:


รู้ ไม่ิอิงอาศัยละจ้า


อนุโมทนาสาธุจ้า :b8:

:b17: :b16: :b17:

เจ้าของ:  เอรากอน [ 17 เม.ย. 2010, 22:01 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สัมมาสมาธิ เป็นไฉน

enlighted เขียน:

มีอุเบกขาเป็นเหตุให้สติบริสุทธิ์อยู่ อันนี้เรียกว่า สัมมาสมาธิ ฯ

เกิดแต่เหตุ แต่ไม่ดับเพราะเหตุ


ขยายความเพิ่มเติมได้รึเปล่าคะ

:b8: :b1: :b1: :b8:

เจ้าของ:  เช่นนั้น [ 17 เม.ย. 2010, 22:04 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สัมมาสมาธิ เป็นไฉน

:b8:
อนุโมทนา ในการสนทนาในธรรม ของเหล่าบัณฑิต

เจ้าของ:  หลับอยุ่ [ 17 เม.ย. 2010, 22:18 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สัมมาสมาธิ เป็นไฉน

พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๓
ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค

[๒๑๑] ปัญญาในการตัดอาสวะขาด เพราะความบริสุทธิ์แห่งสมาธิ
อันเป็นเหตุไม่ฟุ้งซ่าน
เป็นอานันตริกสมาธิญาณอย่างไร ฯ
เอกัคคตาจิตอันไม่ฟุ้งซ่านด้วยสามารถแห่งเนกขัมมะ เป็นสมาธิ ญาณ
เกิดขึ้นด้วยสามารถแห่งสมาธินั้น อาสวะทั้งหลายย่อมสิ้นไปด้วยญาณนั้น
สมถะ
มีก่อน ญาณมีภายหลัง
ด้วยประการดังนี้ ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย
ย่อมมีได้ด้วยญาณนั้น เพราะเหตุนั้นท่านจึงกล่าวว่า ปัญญาในการตัดอาสวะขาด
เพราะความบริสุทธิ์แห่งสมาธิอันเป็นเหตุไม่ฟุ้งซ่าน
เป็นอานันตริกสมาธิญาณ ฯ


เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ บรรทัดที่ ๒๓๒๘ - ๒๔๐๕. หน้าที่ ๙๕ - ๙๘.
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.ph ... agebreak=0
:b42: :b42: :b42:
:b8: :b8: :b8:

เจ้าของ:  หลับอยุ่ [ 17 เม.ย. 2010, 22:24 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สัมมาสมาธิ เป็นไฉน

พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๔ พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๑
ธรรมสังคณีปกรณ์

[๘๖๕] สติ เป็นไฉน?
สติ ความตามระลึก ความหวนระลึก สติ กิริยาที่ระลึก ความทรงจำ ความไม่เลื่อนลอย
ความไม่ลืม สติ สตินทรีย์ สติพละ สัมมาสติ อันใดนี้เรียกว่า สติ
สัมปชัญญะ เป็นไฉน?
ปัญญา กิริยาที่รู้ชัด ฯลฯ ความไม่หลง ความวิจัยธรรม สัมมาทิฏฐิอันใด นี้เรียกว่า
สัมปชัญญะ.



.[๘๖๗] สมถะ เป็นไฉน?
ความตั้งอยู่แห่งจิต ฯลฯ สัมมาสมาธิ อันใด นี้เรียกว่า สมถะ




ศึกษาต่อได้ที่...
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๔ บรรทัดที่ ๗๔๙๙ - ๗๕๘๒. หน้าที่ ๒๙๗ - ๓๐๑.
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v ... agebreak=0
:b42: :b42: :b42:
:b8: :b8: :b8:

เจ้าของ:  enlighted [ 17 เม.ย. 2010, 22:35 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สัมมาสมาธิ เป็นไฉน

เอรากอน เขียน:
enlighted เขียน:

มีอุเบกขาเป็นเหตุให้สติบริสุทธิ์อยู่ อันนี้เรียกว่า สัมมาสมาธิ ฯ

เกิดแต่เหตุ แต่ไม่ดับเพราะเหตุ


ขยายความเพิ่มเติมได้รึเปล่าคะ

:b8: :b1: :b1: :b8:


องค์ฌานค้างอยู่
อุเบกขา เอกัคคตา

เจ้าของ:  enlighted [ 17 เม.ย. 2010, 22:38 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สัมมาสมาธิ เป็นไฉน

หลับอยุ่ เขียน:
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๓
ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค

[๒๑๑] ปัญญาในการตัดอาสวะขาด เพราะความบริสุทธิ์แห่งสมาธิ
อันเป็นเหตุไม่ฟุ้งซ่าน
เป็นอานันตริกสมาธิญาณอย่างไร ฯ
เอกัคคตาจิตอันไม่ฟุ้งซ่านด้วยสามารถแห่งเนกขัมมะ เป็นสมาธิ ญาณ
เกิดขึ้นด้วยสามารถแห่งสมาธินั้น อาสวะทั้งหลายย่อมสิ้นไปด้วยญาณนั้น
สมถะ
มีก่อน ญาณมีภายหลัง
ด้วยประการดังนี้ ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย
ย่อมมีได้ด้วยญาณนั้น เพราะเหตุนั้นท่านจึงกล่าวว่า ปัญญาในการตัดอาสวะขาด
เพราะความบริสุทธิ์แห่งสมาธิอันเป็นเหตุไม่ฟุ้งซ่าน
เป็นอานันตริกสมาธิญาณ ฯ


เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ บรรทัดที่ ๒๓๒๘ - ๒๔๐๕. หน้าที่ ๙๕ - ๙๘.
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.ph ... agebreak=0
:b42: :b42: :b42:
:b8: :b8: :b8:


อานันตริกญาณ
อ่อนไหว
โน้ม ก็รู้ ไม่โน้ม ก็รู้
ดุจไม้เลื้อย ทอดยอด ไป อิงอาศัย อาสวขยญาณ

เจ้าของ:  หลับอยุ่ [ 17 เม.ย. 2010, 22:40 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สัมมาสมาธิ เป็นไฉน

[๘๖๘] สมถนิมิต เป็นไฉน?
ความตั้งอยู่แห่งจิต ฯลฯ สัมมาสมาธิ อันใด นี้เรียกว่า สมถนิมิต.


เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๔ บรรทัดที่ ๗๔๙๙ - ๗๕๘๒. หน้าที่ ๒๙๗ - ๓๐๑.
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v ... agebreak=0
:b42: :b42: :b42:
:b8: :b8: :b8:

เจ้าของ:  enlighted [ 17 เม.ย. 2010, 22:42 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สัมมาสมาธิ เป็นไฉน

หลับอยุ่ เขียน:
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๔ พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๑
ธรรมสังคณีปกรณ์

[๘๖๕] สติ เป็นไฉน?
สติ ความตามระลึก ความหวนระลึก สติ กิริยาที่ระลึก ความทรงจำ ความไม่เลื่อนลอย
ความไม่ลืม สติ สตินทรีย์ สติพละ สัมมาสติ อันใดนี้เรียกว่า สติ
สัมปชัญญะ เป็นไฉน?
ปัญญา กิริยาที่รู้ชัด ฯลฯ ความไม่หลง ความวิจัยธรรม สัมมาทิฏฐิอันใด นี้เรียกว่า
สัมปชัญญะ.



.[๘๖๗] สมถะ เป็นไฉน?
ความตั้งอยู่แห่งจิต ฯลฯ สัมมาสมาธิ อันใด นี้เรียกว่า สมถะ




ศึกษาต่อได้ที่...
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๔ บรรทัดที่ ๗๔๙๙ - ๗๕๘๒. หน้าที่ ๒๙๗ - ๓๐๑.
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v ... agebreak=0
:b42: :b42: :b42:
:b8: :b8: :b8:


เป็นอนัตตา ก็รู้

เจ้าของ:  enlighted [ 17 เม.ย. 2010, 22:46 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สัมมาสมาธิ เป็นไฉน

หลับอยุ่ เขียน:
[๘๖๘] สมถนิมิต เป็นไฉน?
ความตั้งอยู่แห่งจิต ฯลฯ สัมมาสมาธิ อันใด นี้เรียกว่า สมถนิมิต.


เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๔ บรรทัดที่ ๗๔๙๙ - ๗๕๘๒. หน้าที่ ๒๙๗ - ๓๐๑.
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v ... agebreak=0
:b42: :b42: :b42:
:b8: :b8: :b8:


กลับไป สัมมาสมาธิธรรมดาอีก
ไปเรื่องสมาธิบริสุทธิ์แล้ว

ไหลกลับก็รู้

หน้า 1 จากทั้งหมด 2 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/