ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

บัญญัติ กับ ปรมัตถ์ อยากได้คำอธิบายจากคุณคนดีที่โลกลืม
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=29494
หน้า 1 จากทั้งหมด 5

เจ้าของ:  sirisuk [ 12 ก.พ. 2010, 11:20 ]
หัวข้อกระทู้:  บัญญัติ กับ ปรมัตถ์ อยากได้คำอธิบายจากคุณคนดีที่โลกลืม

:b1: เห็นคุณกรัชกายทักทายว่าเป็นสหายกับคุณคนดีที่โลกลืมแสดงว่าสนิทสนมกันดี

จึงอยากฟังความคิดเห็นจากคุณคนดีที่โลกลืมเกี่ยวกับ

สมมุติสัจจะ กับ ปรมัตถสัจจะ

หรือ บัญญัติ กับ ปรมัตถ์
:b53:

เห็นคุณกรัชกายถกอยู่กับคุณเฉลิมศักดิ์

เชิญท่านอื่น ๆ ทุกท่านด้วยนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ :b37:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 12 ก.พ. 2010, 14:22 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: บัญญัติ กับ ปรมัตถ์ อยากได้คำอธิบายจากคุณคนดีที่โลกลืม

ฟังเพลง สมมุติว่าเขารัก รู้เข้าใจ ก็เข้าใจปรมัตถ์ เพราะสมมุติตรงข้ามกับปรมัตถ์

ปรมัตถ์ ความหมายเดียวกับ "สภาวะ" ใช้แทนกันได้

สมมุติ ความหมายเดียวกับ บัญญัติ เป็นไวพจน์กัน ใช้แทนกันได้

ลองฟังเพลง

"สมมุติว่าเขารัก"

http://www.bloggang.com/viewblog.php?id ... &gblog=140

ไฟล์แนป:
funny-cats-01.gif
funny-cats-01.gif [ 239.73 KiB | เปิดดู 8079 ครั้ง ]

เจ้าของ:  spata300 [ 12 ก.พ. 2010, 15:17 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: บัญญัติ กับ ปรมัตถ์ อยากได้คำอธิบายจากคุณคนดีที่โลกลืม

โดยปรมัตถ์ ธาตุ ๔ ก็ไม่ควรยืดถือ

ปัญหา การที่พระพุทธองค์ตรัสถึงเรื่องธาตุ ๔ นั้น พระองค์ทรงเชื่อว่ามีธาตุ ๔ จริง ๆ หรือเพราะทรงเรียกตามโวหารโลกที่คนเข้าใจกันอยู่ในสมัยนั้น ? มีพระพุทธพจน์ตอนไหนบ้างที่แสดง ธาตุ ๔ เป็นแต่สิ่งสมมติ ?

พุทธดำรัสตอบ “....ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ปุถุชนในโลกนี้ ไม่ได้สดับ ไม่ได้พบพระอริยะ ไม่ฉลาดในธรรมของพระอริยะ ไม่ได้รับคำแนะนำในธรรมของพระอริยะ ไม่ได้เห็นสัตบุรุษ ไม่ฉลาดในธรรมของสัตบุรุษ ไม่ได้รับคำแนะนำในธรรมของสัตบุรุษ ย่อมรู้ธาตุดิน .... ย่อมรู้ธาตุน้ำ ... ย่อมรู้ธาตุไฟ ... ย่อมรู้ธาตุลมโดยความเป็นธาตุลม ครั้นรู้ธาตุลมโดย ความเป็นธาตุลม แล้วย่อมสำคัญหมายธาตุลม ย่อมสำคัญหมายโดยความเป็นธาตุลม ย่อมสำคัญหมายธาตุลมว่าเป็นของเรา ย่อมยินดีธาตุลมข้อนั้นเพราะอะไร เรากล่าวว่า เพราะเขาไม่ได้กำหนดรู้
“ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ... ภิกษุใดเป็นอรหันต์ขีณาสพอยู่จบพรหมจรรย์เสร็จกิจแล้ว ปลงภาระเสียแล้ว บรรลุถึงประโยชน์ตนแล้ว สิ้นกิเลสเครื่องประกอบสัตว์ไว้ในภพแล้ว หลุดพ้นด้วยปัญญาอันชอบแล้ว แม้ภิกษุนั้นย่อมรู้ธาตุดินโดยความเป็นธาตุดิน.... ย่อมรู้ธาตุน้ำโดยความเป็นธาตุน้ำ ... ย่อมรู้ธาตุไฟโดยความเป็นธาตุไฟ... ย่อมรู้ธาตุลมโดยความเป็นธาตุลม.... ครั้นรู้ธาตุถลมโดยความเป็นธาตุลมแล้ว ย่อมสำคัญหมายธาตุลม ย่อมไม่สำคัญหมายโดยความเป็นธาตุลม ย่อมไม่สำคัญหมายธาตุลมว่าเป็นของเรา ย่อมไม่ยินดีในธาตุลม ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะเธอกำหนดรู้แล้วฯ

มูลปริยายสูตร มู. ม. (๒)
ตบ. ๑๒ : ๑-๒ ตท. ๑๒ : ๑-๒
ตอ. MLS. I : ๓-๔


เจ้าของ:  กรัชกาย [ 12 ก.พ. 2010, 15:26 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: บัญญัติ กับ ปรมัตถ์ อยากได้คำอธิบายจากคุณคนดีที่โลกลืม

รอคอยคนคนดีที่โลกลืม

ขอ ถามคุณ spata300 กรณีกระทู้นี้หน่อย

แมว เป็นบัญญัติหรือปรมัตถ์ครับ กรุณาแยกสิครับว่า ตรงไหนเป็นสมมุติบัญญัติ ตรงไหนส่วนไหนเป็นปรมัตถ์

เจ้าของ:  spata300 [ 12 ก.พ. 2010, 15:46 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: บัญญัติ กับ ปรมัตถ์ อยากได้คำอธิบายจากคุณคนดีที่โลกลืม

กรัชกาย เขียน:
รอคอยคนคนดีที่โลกลืม

ขอ ถามคุณ spata300 กรณีกระทู้นี้หน่อย

แมว เป็นบัญญัติหรือปรมัตถ์ครับ กรุณาแยกสิครับว่า ตรงไหนเป็นสมมุติบัญญัติ ตรงไหนส่วนไหนเป็นปรมัตถ์

แมว...เป็นบัญญัติ

แมว...เป็นปรมัตถ์

เป็นบัญญัติหรือปรมัตถ์ มันไม่ได้อยู่ที่แมว มันอยู่ที่เรามอง

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 12 ก.พ. 2010, 15:52 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: บัญญัติ กับ ปรมัตถ์ อยากได้คำอธิบายจากคุณคนดีที่โลกลืม

spata300 เขียน:
กรัชกาย เขียน:
รอคอยคนคนดีที่โลกลืม

ขอ ถามคุณ spata300 กรณีกระทู้นี้หน่อย

แมว เป็นบัญญัติหรือปรมัตถ์ครับ กรุณาแยกสิครับว่า ตรงไหนเป็นสมมุติบัญญัติ ตรงไหนส่วนไหนเป็นปรมัตถ์

แมว...เป็นบัญญัติ

แมว...เป็นปรมัตถ์

เป็นบัญญัติหรือปรมัตถ์ มันไม่ได้อยู่ที่แมว มันอยู่ที่เรามอง


ชื่อที่เค้าบัญญัติเรียกสิ่งนั้น (สัตว์นั้น) ว่าแมว เป็นบัญญัติ

สิ่งที่ถูกเรียก (ว่าแมว) เป็นปรมัตถ์ หรือตัวสภาวะ

ชื่อที่เค้าบัญญัติ (ตั้ง)เรียก สิ่ง... (คน)ว่า นาย ก. นาง ข. ฯลฯ เป็นบัญญัติ

สิ่งที่ถูกเรียก (ว่านาย ก. เป็นต้น) เป็นปรมัตุถ์

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 12 ก.พ. 2010, 15:58 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: บัญญัติ กับ ปรมัตถ์ อยากได้คำอธิบายจากคุณคนดีที่โลกลืม

เอาอีกสักตัวอย่างหนึ่ง

ชื่อที่เค้าบัญญัติเรียกวัตถุสิ่งหนึ่ง (รถ)ว่า รถ เป็นบัญญัติ

สิ่งที่ถูกเรียกว่า (รถ) เป็นปรมัตถ์

เจ้าของ:  spata300 [ 12 ก.พ. 2010, 16:00 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: บัญญัติ กับ ปรมัตถ์ อยากได้คำอธิบายจากคุณคนดีที่โลกลืม

กรัชกาย เขียน:
spata300 เขียน:
กรัชกาย เขียน:
รอคอยคนคนดีที่โลกลืม

ขอ ถามคุณ spata300 กรณีกระทู้นี้หน่อย

แมว เป็นบัญญัติหรือปรมัตถ์ครับ กรุณาแยกสิครับว่า ตรงไหนเป็นสมมุติบัญญัติ ตรงไหนส่วนไหนเป็นปรมัตถ์

แมว...เป็นบัญญัติ

แมว...เป็นปรมัตถ์

เป็นบัญญัติหรือปรมัตถ์ มันไม่ได้อยู่ที่แมว มันอยู่ที่เรามอง


ชื่อที่เค้าบัญญัติเรียกสิ่งนั้น (สัตว์นั้น) ว่าแมว บัญญัติ

สิ่งที่ถูกเรียก (ว่าแมว) เป็นปรมัตถ์ หรือตัวสภาวะ

ชื่อที่บัญญัติ (ตั้ง)เรียก สิ่งนั้น (คน) ว่า นาย ก. นาง ข. ฯลฯ เป็นบัญญัติ

สิ่งที่เรียก (ว่านาย ก. เป็นต้น) เป็นปรมัตุถ์

ในเมื่อไม่เข้าใจประเด็นนี้ ก็แยกไม่ออกในด้านการรู้เบื้องต้น

ก็บอกแล้วว่า เป็นบัญญัติหรือปรมัตถ์ มันไม่ได้อยู่ที่ตัวที่เราเรียกว่าแมว หรือ ชื่อ

แต่มันอยู่ที่เราจะกำหนดรู้มันได้จริงไหม ถ้ามองมันมีตัวตนก็เป็นบัญญัติ

ถ้ามองโดยปรมัตถ์มันก็ไม่มีตัวตน ทั้ง ชื่อที่เค้าบัญญัติเรียกสิ่งนั้น (สัตว์นั้น)ว่าแมว

และ สิ่งที่ถูกเรียก (ว่าแมว) ไม่รู้จะเข้าใจได้ไหมมันยากนะ อิอิ

เจ้าของ:  เช่นนั้น [ 12 ก.พ. 2010, 16:17 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: บัญญัติ กับ ปรมัตถ์ อยากได้คำอธิบายจากคุณคนดีที่โลกลืม

อ้างคำพูด:
บัญญัติ --โวหารของโลก นาม การตั้งนาม ความทรงนาม ความพูดถึง การแสดงความหมาย ความพูดถึง.

คำบัญญัติ คือ การกำหนด หรือตั้งคำพูดเพื่อใช้เรียกขาน
บรรดาวัตถุหรือสิ่งของที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้ใช้พูดจากันรู้เรื่อง

หมายความว่า:-
ภาษาคำพูดทั้งหมดเป็นบัญญัติทั้งสิ้น
เมื่อบัญญัติคำใดขึ้นก็ตาม จะต้องมีสิ่งรองรับคำบัญญัตินั้นอยู่ก่อนแล้ว
ใครจะคิดตั้งเป็นบัญญัติคำพูดขึ้น
โดยที่ไม่มีวัตถุหรือสิ่งของรองรับคำบัญญัตินั้นไม่ได้เลย
ดังนั้น คำบัญญัติ จึงต้องมีภายหลังวัตถุหรือสิ่งของ เช่น ถ้วยแก้ว เป็นต้น
จะต้องมีผู้ประดิษฐ์ภาชนะที่ทำด้วยแก้วสำหรับใส่น้ำขึ้นก่อน
แล้วจึงบัญญัติชื่อเรียกภาชนะอันนี้ว่า “ถ้วยแก้ว”ในภายหลัง
แล้วต่างคนต่างก็ยอมรับและจดจำความหมายของคำว่า“ถ้วยแก้ว” ไว้
ถ้าใครเอ่ยถึงคำที่ได้บัญญัติว่า“ถ้วยแก้ว” ขึ้นเมื่อใด
ก็ต้องรู้ว่าผู้เอ่ย หมายถึงอะไร? รูปร่างสัณฐานเป็นอย่างไร?

คำว่า สมมติ นั้น คือ การกำหนด การรับรองร่วมกันตกลงกัน เพื่อให้รับรู้ร่วมกันอันเป็นบัญญัติซ้อนบัญญัติ หรือตั้งบัญญัติซ้อนบัญญัติลงไปอีกชั้นหนึ่ง
เพื่อให้จำกัดชัดลงไปว่า หมายถึง วัตถุชิ้นนั้น สิ่งนั้น
หรือหมายถึงคนๆนั้น ไม่ใช่หมายถึงวัตถุชิ้นอื่น สิ่งอื่น หรือคนอื่น
ซึ่งอยู่ในบัญญัติคำเดียวกัน หรือมีชื่อเรียกอย่างเดียวกัน
เช่น คำสมมุติ พ่อแม่ สามีภรรยา ลูกหลาน พระราชา พระราชินี เป็นต้น
คำสมมุติที่กล่าวมาทั้งหมดเหล่านี้ มาจากคำบัญญัติเดิมว่า “คน” เหมือนกัน
แต่เพราะคนๆนั้น ได้ทำหน้าที่ หรือมีภาระในการให้กำเนิดแก่บุตร
ฝ่ายชายก็เรียกว่าพ่อ ฝ่ายหญิงก็เรียกว่าแม่ ดังนี้เป็นต้น

บัญญัติ แบ่งออกเป็น ๒ ชนิด คือ
๑.อัตถบัญญัติ
ตั้งขึ้นเพื่อให้รู้เนื้อความ รูปร่าง สัณฐาน กิริยาอาการของสิ่งที่ได้ตั้งชื่อนั้นๆไว้
เช่น ต้นไม้ เมฆ น้ำ เดิน สวย เป็นต้น
๒.สัททบัญญัติ
ตั้งเป็นถ้อยคำสำหรับใช้พูดจากัน
ตามที่ได้ตกลงยอมรับว่าหมายถึงอะไรในตอนที่ตั้งเป็นอัตถบัญญัติ
เมื่อได้ยินเสียงกล่าวขานออกมาอย่างใดก็เข้าใจ และรู้เรื่องตามนั้น
เช่น ได้ยินเสียงคนพูดออกมาว่า “ต้นไม้”
ผู้ได้ยินก็สามารถนึกรูปร่างของต้นไม้ได้ถูกต้อง
ตรงกับที่ผู้พูด หมายความถึงได้ เป็นต้น

คำว่า อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
อัตตา นิพพาน และคำที่เรียกว่า ปรมัตถ์,เหล่านี้
ล้วนแต่เป็นคำบัญญัติ และต้องมีสภาวะรองรับทั้งสิ้น
จะบอกว่าคำบัญญัติคำหนึ่งคำใดเหล่านี้ ไม่มีสภาวะรองรับย่อมไม่ได้
ถ้าหากหยุดพูดกล่าวขานเสียเมื่อใด คำบัญญัตินั้นก็ดับไป
แต่วัตถุหรือสิ่งนั้นๆอันเป็นสภาวะรองรับยังคงมีอยู่โดยปกติธรรมดา
มิได้หายสูญไป ตามบัญญัติที่เลิกพูดถึงไปด้วย


ปรมัตถ์สัจจะ --- มรรค ผล นิพพาน
บุคคลย่อมสำคัญ รูป จิต เจตสิก นิพพาน นี้ว่าของเรา ย่อมอยู่ห่างไกล นิพพาน


สมมติสัจจะ ไม่มี

สมมติ ก็คือสมมติ
สัจจะ ก็คือสัจจะ


บัญญัติก็ตาม สมมติก็ตาม ละเลยเสียก็ไม่ได้ เพราะบัญญัติและ สมมติก็ล้วนมีอุปการะแก่ความสงบอันเป็นภายใน แต่บุคคลุก็ไม่ใช่เป็นผู้สงบในภายในด้วย บัญญัติ หรือด้วยสมมติ
การรู้สมมติ การเข้าใจตามสมมติ เป็นสิ่งจำเป็นในการเรียนรู้ เพื่อความสงบในภายใน

เจ้าของ:  spata300 [ 12 ก.พ. 2010, 16:21 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: บัญญัติ กับ ปรมัตถ์ อยากได้คำอธิบายจากคุณคนดีที่โลกลืม

กรัชกาย เขียน:
เอาอีกสักตัวอย่างหนึ่ง

ชื่อที่เค้าบัญญัติเรียกวัตถุสิ่งหนึ่ง (รถ)ว่า รถ เป็นปรมัตถ์

สิ่งที่ถูกเรียกว่า (รถ) เป็นปรมัตถ์

ถ้าจะเอาส่วนต่างๆของ (รถ) ที่พระนาคเสนตอบพระเจ้ามิลิน นั้นนะ

เป็นแค่การตอบแบบผิวๆของพระนาคเสนให้พระเจ้ามิลิน แค่มองเห็น

ส่วนต่างๆที่ประกอบขึ้นมาเป็น (รถ)

มาเอาเรื่องจริงๆกันดีกว่า.....

ชื่อ กรัชกาย หรือ สิ่งที่ถูกเรียกว่า กรัชกาย ขอถามว่า

ตอนนี้ คุณนะ มีไหม .....อย่าตอบว่าไม่มีนะก็คงเห็นๆกันอยู่ไปดูที่กระจกก็ได้

ว่าโดยปรมัตถ์ คุณนะ มีไหม....ก็ย่อมไม่มีเพราะอวัยวะต่างที่ประกอบมาเป็น คุณ

คงไม่สามารถอยู่โดยไม่แตกสลายได้

เห็นไหมละว่า จะบัญญัติหรือปรมัตถ์ มันอยู่ที่เรามอง ว่าจะมองปัจจุบันหรืออนาคต


เจ้าของ:  กรัชกาย [ 12 ก.พ. 2010, 16:32 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: บัญญัติ กับ ปรมัตถ์ อยากได้คำอธิบายจากคุณคนดีที่โลกลืม

ชื่อที่เค้าบัญญัติเรียกวัตถุสิ่งหนึง่ว่า (ช้อน,จาน,ข้าว,แกง..)นั้นเป็นบัญญัติ

สิ่งที่ถูกเรียกว่า...เป็นปรมัตถ์หรือสภาวะ :b1:

เอาเห็นๆนี่หล่ะ ไม่ต้องไปไกล

เจ้าของ:  spata300 [ 12 ก.พ. 2010, 16:39 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: บัญญัติ กับ ปรมัตถ์ อยากได้คำอธิบายจากคุณคนดีที่โลกลืม

กรัชกาย เขียน:
ชื่อที่เค้าบัญญัติเรียกวัตถุสิ่งหนึง่ว่า (ช้อน,จาน,ข้าว,แกง..)นั้นเป็นบัญญัติ

สิ่งที่ถูกเรียกว่า...เป็นปรมัตถ์หรือสภาวะ :b1:

เอาเห็นๆนี่หล่ะ ไม่ต้องไปไกล

เห็นผิดแล้ว ไอ้ที่เรียกและที่เราเรียกนะ มันก็เป็นของมันนั่นแหละ

เพียงแต่ว่าเราจะมองมันเป็นปรมัตถ์ได้หรือไม่เท่านั้นเอง

ถ้ามองเห็นตามความเป็นจริงว่า มัน ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา

นั่นแหละถึงจะเป็น ปรมัตถ์

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 12 ก.พ. 2010, 16:46 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: บัญญัติ กับ ปรมัตถ์ อยากได้คำอธิบายจากคุณคนดีที่โลกลืม

อ้างคำพูด:
มาเอาเรื่องจริงๆกันดีกว่า.....

ชื่อ กรัชกาย หรือ สิ่งที่ถูกเรียกว่า กรัชกาย ขอถามว่า

ตอนนี้ คุณนะ มีไหม .....อย่าตอบว่าไม่มีนะก็คงเห็นๆกันอยู่ไปดูที่กระจกก็ได้

ว่าโดยปรมัตถ์ คุณนะ มีไหม....ก็ย่อมไม่มีเพราะอวัยวะต่างที่ประกอบมาเป็น คุณ

คงไม่สามารถอยู่โดยไม่แตกสลายได้

เห็นไหมละว่า จะบัญญัติหรือปรมัตถ์ มันอยู่ที่เรามอง ว่าจะมองปัจจุบันหรืออนาคต





ชื่อ (นาม) ที่บัญญัติกันขึ้นเรียกสิ่งหนึ่งว่า (กรัชกาย) เป็นบัญญัติ

สิ่งๆ ที่ถูกเรียก (ว่ากรัชกาย) เป็นปรมัตถ์หรือสภาวะ

ถ้าตอบในแง่สมมุติก็ว่ามี แต่มีโดยสมมุติ เทียบ อัตตา หิ อัตตโน นาโถ ตนเป็นที่พึงแห่งตน

นี่พูดในแง่สมมุต มีในแง่สมมุติบัญญัติ

แต่เมื่อตอบในแง่สภาวะ ก็ว่าไม่มีอัตตา ตัวตนอะไร เพราะมันเป็นสภาวะ

สภาวะนี่แหละจะต้องทำความรู้จักและเข้าถึง

เจ้าของ:  spata300 [ 12 ก.พ. 2010, 16:55 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: บัญญัติ กับ ปรมัตถ์ อยากได้คำอธิบายจากคุณคนดีที่โลกลืม

กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
มาเอาเรื่องจริงๆกันดีกว่า.....

ชื่อ กรัชกาย หรือ สิ่งที่ถูกเรียกว่า กรัชกาย ขอถามว่า

ตอนนี้ คุณนะ มีไหม .....อย่าตอบว่าไม่มีนะก็คงเห็นๆกันอยู่ไปดูที่กระจกก็ได้

ว่าโดยปรมัตถ์ คุณนะ มีไหม....ก็ย่อมไม่มีเพราะอวัยวะต่างที่ประกอบมาเป็น คุณ

คงไม่สามารถอยู่โดยไม่แตกสลายได้

เห็นไหมละว่า จะบัญญัติหรือปรมัตถ์ มันอยู่ที่เรามอง ว่าจะมองปัจจุบันหรืออนาคต





ชื่อ (นาม) ที่บัญญัติกันขึ้นเรียกสิ่งหนึ่งว่า (กรัชกาย) เป็นบัญญัติ

สิ่งๆ ที่ถูกเรียก (ว่ากรัชกาย) เป็นปรมัตถ์หรือสภาวะ

ถ้าตอบในแง่สมมุติก็ว่ามี แต่มีโดยสมมุติ เทียบ อัตตา หิ อัตตโน นาโถ ตนเป็นที่พึงแห่งตน

นี่พูดในแง่สมมุต มีในแง่สมมุติบัญญัติ

แต่เมื่อตอบในแง่สภาวะ ก็ว่าไม่มีอัตตา ตัวตนอะไร เพราะมันเป็นสภาวะ

สภาวะนี่แหละจะต้องทำความรู้จักและเข้าถึง

ที่ต้องทำความรู้จักและเข้าถึงนะ ต้องพิจารณาทั้งหมดแหละ ทั้งที่เห็นและทั้งที่รู้

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 12 ก.พ. 2010, 17:00 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: บัญญัติ กับ ปรมัตถ์ อยากได้คำอธิบายจากคุณคนดีที่โลกลืม

อ้างคำพูด:
ที่ต้องทำความรู้จักและเข้าถึงนะ ต้องพิจารณาทั้งหมดแหละ ทั้งที่เห็นและทั้งที่รู้


เข้าหลักสติปัฏฐานได้ทันที นี่คือหลักสำหรับปฏิบัติเพื่อการรู้นั้น

หน้า 1 จากทั้งหมด 5 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/