ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
ปัญญาอบรมใจ (พระอาจารย์ทูล ขิปฺปปญฺโญ) http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=20289 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | กุหลาบสีชา [ 27 ม.ค. 2009, 19:46 ] |
หัวข้อกระทู้: | ปัญญาอบรมใจ (พระอาจารย์ทูล ขิปฺปปญฺโญ) |
![]() ปั ญ ญ า อ บ ร ม ใ จ พระอาจารย์ทูล ขิปฺปปญฺโญ วัดป่าบ้านค้อ ต.เขือน้ำ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เฉพาะศาสนาพุทธที่พวกเรามีความเคารพเชื่อถือ พวกเราก็มีความเชื่อมั่นในพระพุทธเจ้า ผู้เป็นเจ้าของเริ่มต้นในการประกาศธรรม ว่าเป็นคำสอนที่มีเหตุมีผลที่เชื่อถือได้ในโลก จึงยอมรับว่า พุทธัง สรณัง คัจฉามิ ธัมมัง สรณัง คัจฉามิ ได้อย่างสนิทใจ หรือพระสงฆ์ที่เป็นองค์ทายาทของพระศาสดา ที่พวกเราให้ความเคารพกราบไหว้บูชา พวกเราก็มีความมั่นใจว่า สังฆัง สรณัง คัจฉามิ ท่านเป็นผู้ปฏิบัติดี เป็นผู้ปฏิบัติตรง เป็นผู้ปฏิบัติเพื่อรู้แจ้งในพระธรรม เป็นผู้ปฏิบัติชอบยิ่ง เป็นผู้ละอาสวะกิเลสตัณหาให้หมดไป ในครั้งพุทธกาลพระสงฆ์จึงได้รับมอบหมายจากพระพุทธเจ้า ไปเผยแผ่พระธรรมคำสอนของพระศาสดาเข้าสู่ประชาชน มีผู้ได้บรรลุมรรคผลนิพพานเป็นจำนวนมาก มาถึงยุคนี้สมัยนี้พระพุทธศาสนาล่วงเลยมาแล้วสองพันห้าร้อยกว่าปี ก็ยังมีพระสงฆ์ทำหน้าที่เผยแผ่ธรรม มีเจตนาดีที่ได้ทำการศึกษาที่อย่างดียิ่ง บางองค์ก็ได้ศึกษาธรรมะมาดี ตีความหมายในพระธรรมได้อย่างถูกต้อง ชัดเจนและแตกฉาน บางองค์ก็ยังไม่โปร่งใสเท่าที่ควร อาจจะตีความหมายในธรรมผิดพลาดไปได้ แต่ก็นำไปอบรมสั่งสอนให้แก่บุคคลทั่วไป อาจทำให้เกิดความเห็นผิดได้ ในยุคนี้สมัยนี้ก็จำเป็นจะต้องเลือกพระ เลือกบุคคลอยู่นั่นเอง การเลือกพระ เลือกบุคคลผู้ให้ธรรมะจึงเป็นสิ่งที่เลือกยาก เพราะไม่มีองค์ใดประกาศว่า แนวทางของเรานี้ผิด มีแต่ประกาศว่า ถูกต้องตรงต่อมรรคผลนิพพานด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นการเลือกผู้นำจึงทำให้เกิดความสับสน ถ้าหากการปฏิบัติตรงต่อมรรคผลเหมือนกัน แต่ทำไมอุบายการปฏิบัติจึงไม่เหมือนกัน ส่วนอุบายการทำสมาธิที่มีอุบายแตกต่างกันนั้นไม่สำคัญ เพราะมีจุดมุ่งหมายอย่างเดียวกันนั้น คือความสงบ ส่วนอุบายในการเจริญวิปัสสนาจะมีความแตกต่างกันอย่างมากทีเดียว ถ้าเป็นไปในลักษณะนี้ จะไปโทษว่าใครผิดใครถูกจึงไม่ควรอย่างยิ่ง ให้เป็นไปในลักษณะฝูงโคที่กำลังแสวงหาหัวหน้าโค ดังได้อธิบายไว้ในเชิงเปรียบเปรียบก็แล้วกัน ถ้าฝูงโคได้หัวหน้าโคที่ดีก็โชคดีไป ถ้าฝูงโคได้หัวหน้าโคตัวปลอมก็โชคร้ายไป เป็นลักษณะตัวใครตัวมันช่วยไม่ได้ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องเลือกบุคคลอยู่นั่นเอง เพราะการเลือกบุคคลนี้เป็นจุดเริ่มต้น ถ้าเลือกผิดถึงจะมีศรัทธาเชื่อมั่นว่าถูกก็ยังผิดอยู่นั่นเอง ฉะนั้นการเลือกในสิ่งใดถ้าไม่เข้าใจในเหตุผลที่ดีแล้ว โอกาสเลือกผิดมีสูง เพราะในยุคนี้อยู่ในช่วงปลายพระพุทธศาสนา อะไรก็เกิดขึ้นได้ ถึงอย่างไรก็จะเลือกให้ถึงที่สุด อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิดก็ต้องรับผิดชอบให้ด้วยตัวมันเอง ศรัทธาความเชื่อนี้เองจึงเป็นต้นเหตุให้เลือก ถ้าเป็น ศรัทธาวิปปยุต เป็นความเชื่อของผู้มีศรัทธาที่งมงาย ไม่มีการวิจัยวิเคราะห์พิจารณาอะไรเลย เห็นผู้อื่นเชื่อก็เชื่อตามเขาไปเท่านั้น ถ้าเป็นผู้มี ศรัทธาญาณสัมปยุต ผู้นั้นจะเชื่อด้วยเหตุผลด้วย สติปัญญาของตัวเองก่อนจึงตัดสินใจเชื่อในภายหลัง (มีต่อ) |
เจ้าของ: | กุหลาบสีชา [ 27 ม.ค. 2009, 19:49 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญาอบรมใจ :พระอาจารย์ทูล ขิปฺปปญฺโญ |
• มี ปั ญ ญ า เ ลื อ ก เ ฟ้ น ธ ร ร ม เมื่อเชื่อถือบุคคลและเชื่อถือครูอาจารย์ได้แล้ว ธรรมะที่เราได้ยินจากท่าน อ่านหนังสือของท่าน แล้วก็นำมาเลือกเฟ้นอีก มีหมวดธรรมะหมาดใดบ้าง พอที่เราจะนำมาปฏิบัติได้ให้ถูกกับนิสัยของเรา และความสามารถของเรา ธรรมะหมวดใครเอาเริ่มต้นก่อน ธรรมะหมวดใดควรนำปฏิบัติภายหลัง ต้องมีสติปัญญาเลือกเฟ้นธรรมะให้เข้าใจ แล้วนำมาปฏิบัติให้ถูกกับความหมาย ธรรมะหมวดใดปฏิบัติเป็นอยู่ในขั้นโลกียะ ธรรมะหมวดใดปฏิบัติเป็นไปอยู่ในขั้นโลกุตตระ การนำธรรมะหมวดนั้นมาปฏิบัติได้ ก็เนื่องมาจากครูอาจารย์เป็นให้อุบาย จะให้อธิบายธรรมะผิดถูกอย่างไร เรารับได้ทั้งนั้น ท่านจะให้อะไรแก่เราถือว่าสิ่งนั้นเป็นสิริมงคลทั้งหมด ท่านจะสอนธรรมะอะไรเรา ก็มีความยินดีพอใจพร้อมที่จะนำไปปฏิบัติด้วยเคารพเชื่อถือ ท่านสอนอย่างไร เราก็จะปฏิบัติไปอย่างนั้น ถ้าท่านสอนผิด เราก็ปฏิบัติผิดด้วย ถ้าท่านสอนถูกเราก็ปฏิบัติถูกด้วย ฉะนั้น การปฏิบัติขึ้นอยู่กับผู้นำเป็นสิ่งสำคัญ เพราะในยุคนี้สมัยนี้มีความแตกต่างกันกับสมัยครั้งพุทธกาล ในสมัยครั้งนั้นมีพระพุทธเจ้า และพระอริยะเจ้า เป็นผู้อบรมสั่งสอน ผู้ปฏิบัติตามจึงได้บรรลุมรรคผลนิพพานได้เร็ว ในยุคนี้ครูอาจารย์ที่ตีความหมายในธรรม นำมาสอนการภาวนาการปฏิบัติมีหลายวิธี ใครตีความหมายในธรรมเห็นว่าเป็นอย่างไรก็นำมาสอนอย่างนั้น เมื่อท่านเหล่านั้นมรณภาพไปแล้ว ก็มีลูกศิษย์สอนในขั้นวิธีนั้นสืบทอดต่อกันมาถึงปัจจุบัน และเขียนให้เป็นตำราไว้เพื่อเป็นหลักฐาน เมื่อผู้ปฏิบัติยุคนี้ได้อ่านก็คิดว่าเป็นตำราสมัยเก่า ไม่มีใครกล้าที่จะแก้ไข เพราะถือว่าเป็นคำสอนของโบราณนั่นเอง จึงเข้ากันได้กับ “เรื่องกาลมสูตร”... ![]() ![]() ![]() (คัดลอกบางตอนมาจาก : หนังสือ ปัญญาอบรมใจ พระอาจารย์ทูล ขิปฺปปญฺโญ วัดป่าบ้านค้อ ต.เขือน้ำ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี, โดยคณะศิษย์ จัดพิมพ์ถวาย พระอาจารย์ทูล ขิปฺปปญฺโญ, จำนวน ๑๐,๐๐๐ เล่ม, พ.ศ. ๒๕๔๔, หน้า ๕๓-๕๕) ![]() http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=72&t=42885 ![]() http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=13&t=42881 |
เจ้าของ: | มดตัวนิด มิตรตัวน้อย [ 18 ก.พ. 2015, 19:11 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญาอบรมใจ : พระอาจารย์ทูล ขิปฺปปญฺโญ |
![]() ![]() ![]() สาธุ...... ![]() |
เจ้าของ: | daoduan [ 24 ก.ค. 2015, 19:47 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญาอบรมใจ : พระอาจารย์ทูล ขิปฺปปญฺโญ |
![]() ขอโมทนาสาธุๆๆ |
เจ้าของ: | อุบาสกน้อย [ 28 ก.พ. 2018, 15:31 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญาอบรมใจ : พระอาจารย์ทูล ขิปฺปปญฺโญ |
ขออนุโมทนาสาธุนะครับ ![]() ![]() ![]() |
เจ้าของ: | น้องพลอย [ 09 มี.ค. 2018, 18:56 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญาอบรมใจ (พระอาจารย์ทูล ขิปฺปปญฺโญ) |
น้อมกราบท่านพระอาจารย์เจ้าค่ะ ![]() ![]() ![]() |
เจ้าของ: | Duangtip [ 14 เม.ย. 2019, 13:41 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัญญาอบรมใจ (พระอาจารย์ทูล ขิปฺปปญฺโญ) |
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |