ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

มารยาทในการรับโทรศัพท์
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=19&t=32895
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เจ้าของ:  ลูกโป่ง [ 30 มิ.ย. 2010, 10:32 ]
หัวข้อกระทู้:  มารยาทในการรับโทรศัพท์

รูปภาพ


มารยาทในการรับโทรศัพท์

การรับโทรศัพท์ หรือการพูดโทรศัพท์นั้น
หากดูอย่างผิวเผินแล้ว อาจรู้สึกเป็นเรื่องง่ายๆ ไม่ค่อยมีความสำคัญอะไรนัก
จึงมักถูกมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย และอาจก่อให้เกิดความเสียหาย
ต่อผู้พูด และต่อองค์กรได้ ถ้าผู้พูดมีมารยาทในการรับโทรศัพท์
จะสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ที่ ท่านพูดด้วยเสมอ
เพราะผู้รับโทรศัพท์ทำหน้าที่ เปรียบเสมือนเป็นพนักงานต้อนรับขององค์กร
ดังนั้นผู้รับโทรศัพท์จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตระหนักถึงมารยาทในการรับโทรศัพท์


มารยาทในการรับโทรศัพท์

:b39: • เตรียมกระดาษ ดินสอ หรือปากกาไว้ให้พร้อม
เพื่อจดบันทึกข้อความได้ทันที มิใช่จดข้อความบนปกสมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์
หรือปกนิตยสาร หรือถุงขนม


:b39: • รับสายทันที เมื่อกริ่งโทรศัพท์ดังขี้น ไม่ควรให้สายเรียกเกิน 3 ครั้ง
เพราะผู้โทรอาจจะคิดว่าโทรศัพท์ขัดข้อง


:b39: • กล่าวคำทักทาย และแจ้งชื่อสถานที่ที่ตัวเองสังกัด อย่างสุภาพ
เพราะคำทักทายจะให้ความรู้สึกที่เป็นมิตร เช่น
" สวัสดีค่ะ ฝ่ายบริการผู้อ่านสำนักหอสมุดกลาง ค่ะ
ไม่ควรพูดว่า " ฮัลโหลจะพูดกับใครคะ "


:b39: • ในระหว่างการสนทนา ควรพูดด้วยเสียงที่เป็นธรรมชาติ
สุภาพชัดถ้อยชัดคำ มีจังหวะ ได้ใจความ (Clarity speech)
น้ำเสียงต้องมาด้วยความจริงใจ อบอุ่น (Sincere & Warm)
การพูดโทรศัพท์ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม
จะทำให้เสียงที่พูดออกมาฟังดูรื่นหู แสดงความเป็นมิตร
ถ้าไม่รู้จะทำอย่างไรให้น้ำเสียงมีรอยยิ้มก็ให้ยิ้มจริงๆ ในขณะที่พูด
แต่อย่าพูดไปหัวเราะไปด้วย เพราะไม่ใช่เรื่องตลก


:b39: • อย่าคุยกับคนอื่นขณะรับโทรศัพท์
ควรหยุดการสนทนาเสียก่อน จึงจะยกหูโทรศัพท์
เพราะเสียงที่ได้ยินอาจไม่ใช่เสียง " สวัสดี ค่ะ"
อาจเป็น " แหม ! วันนี้ข้าวผัดกระเพราไก่ไม่อร่อยเลย "


:b39: • พยายามช่วยเหลือผู้ที่โทรเข้ามาอย่างเต็มใจ
อย่าตอบแต่เพียงว่า ไม่ทราบ เพื่อปัดเรื่องให้พ้นตัว


:b39: • อย่าเคี้ยวอาหารขณะรับโทรศัพท์
การเคี้ยวอาหารไปด้วยขณะพูดเป็นการไม่ให้เกียรติต่อผู้ที่เราพูดด้วย
และเป็นการทำลายบุคลิกภาพของผู้พูดด้วย


:b39: • อย่าให้หูโทรศัพท์อยู่ใกล้ปาก และจมูกเกินไปขณะพูด
เพราะผู้ฟังอาจจะได้ยินลมหายใจของเราตลอดเวลา ก่อให้เกิดความรำคาญได้


:b39: • เมื่อจบการสนทนา ควรกล่าวคำว่า " สวัสดี " แล้วจึงวางหู


:b39: • รอให้อีกฝ่ายวางสายเสียก่อน การวางสายก่อนเป็นการบ่งชี้ว่า ไม่อยากคุยด้วย


:b39: • วางสายโทรศัพท์อย่างนุ่มนวล ไม่ให้มีเสียงกระแทก


:b39: • อย่าใช้โทรศัพท์ในเรื่องส่วนตัวนานเกินไป
โทรศัพท์ในที่ทำงานมีไว้ติดต่องาน จึงควรเลี่ยงการใช้ในเรื่องส่วนตัว
ถ้าจำเป็นจริงๆควรพูดให้สั้นที่สุด


ดังนั้นเมื่อเสียงกริ่งโทรศัพท์ดังขึ้น ก่อนที่ท่านจะไปรับ
โปรดคำนึงถึงมารยาทในการรับโทรศัพท์เสมอ
แล้วท่านจะพบว่า นอกจากองค์กรของท่านจะได้รับคำชื่นชม
กลับมาแล้วท่านก็เป็นผู้หนึ่งที่ช่วยสร้างภาพพจน์ ที่ดีให้แก่องค์กรของท่านด้วย



ที่มา...ผู้หญิงนะคะดอทคอม

:b48: :b8: :b48:

เจ้าของ:  ธรรมบุตร [ 30 มิ.ย. 2010, 14:25 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: มารยาทในการรับโทรศัพท์

รูปภาพ

:b8: อนุโมทนา..สาธุ..จร้า..น้องลูกโป่ง :b8:

เจ้าของ:  บัวไฉน [ 04 ก.ค. 2010, 15:40 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: มารยาทในการรับโทรศัพท์

Onion_L เป็นคนไม่ชอบรับโทรศัพท์มากๆ ไม่รู้ทำไม
ขอบคุณ ท่านลูกโป่งนะจ๊ะ
ที่ให้ความรู้

เจ้าของ:  วรานนท์ [ 04 ก.ค. 2010, 22:03 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: มารยาทในการรับโทรศัพท์

:b8: :b8: :b8:

อนุโมทนา..สาธุ..ด้วยครับคุณลูกโป่ง smiley smiley smiley

:b8: :b8: :b8:

ไฟล์แนป:
111.bmp
111.bmp [ 68.55 KiB | เปิดดู 3059 ครั้ง ]

หน้า 1 จากทั้งหมด 1 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/