ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

8 สูตรเด็ด ขจัดความเครียด
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=19&t=29920
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เจ้าของ:  สาวิกาน้อย [ 08 มี.ค. 2010, 08:47 ]
หัวข้อกระทู้:  8 สูตรเด็ด ขจัดความเครียด

รูปภาพ

:b54: tongue 8 สูตรเด็ด ขจัดความเครียด smiley :b54:

คุณเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกเครียดตลอดเวลา กล้ามเนื้อตึงและปวดอยู่เสมอ บางครั้งปรี๊ดแตกใส่เพื่อนฝูงและคนในครอบครัว จนพวกเขาตั้งรับกันไม่ทัน หรือเมื่อคิดถึงงานที่ต้องทำ ก็วิตกกังวล และมักว้าวุ่นใจ กระสับกระส่าย แสดงออกในทางลบ... ใช่หรือไม่

ถ้าเป็นเช่นนั้น 8 สูตรเด็ดต่อไปนี้ เป็นข้อปฏิบัติทั้งทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งจะช่วยลดความเครียดของคุณลงได้ ให้ทำควบคู่กันไปทั้งกายและใจด้านละ 1 อย่าง จนครบทั้ง 8 อย่าง ในแต่ละสัปดาห์

ทางร่างกาย

สูตรเด็ด 4 ข้อนี้ เป็นการปฏิบัติทางกาย เพื่อหลีกเลี่ยงความเครียด

:b51: 1. ออกกำลังกาย
คนที่ไม่ออกกำลังกาย มักมีข้ออ้างว่าไม่มีเวลาไปฟิตเนส แต่คุณไม่จำเป็นต้องไปฟิตเนสเพื่อลดความเครียดหรอก แม้ว่าการออกกำลังกายที่ใช้แรงมาก จะให้ผลดีกว่าที่ใช้แรงน้อย แต่การเดินเร็ว ขี่จักรยาน หรือวิ่งเหยาะๆ ก็ขจัดความเครียดได้เช่นกัน คุณจะพบว่า ความวิตกกังวลเรื่องงาน และสิ่งที่ต้องทำ จะหายไปจากใจในขณะที่คุณกำลังง่วนอยู่กับการออกกำลังกาย

:b51: 2. นอนให้เพียงพอ
คุณเข้านอนดึก และตื่นเช้าทุกวันหรือเปล่า และต้องดื่มกาแฟเพื่อจะได้ไม่ง่วง หากคุณนอนไม่พอ จะยิ่งเพิ่มความเครียดเข้าไปอีก เพราะคุณจะทำงานผิดพลาด อารมณ์ฉุนเฉียว และต้องพยายามรักษาสมดุลของอารมณ์ ซึ่งมีขึ้นมีลงเป็นเรื่องปกติในแต่ละวัน

คำแนะนำเพื่อการนอนที่เพียงพอ
• ตั้งเวลาเข้านอน และต้องทำตามนั้น
• หยุดทำงานก่อนถึงเวลาเข้านอนราว 2 ชม. โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีอีเมล์ ห้ามเช็คเมล์ก่อนจะกระโดดขึ้นเตียง ไม่งั้นคุณต้องจมอยู่กับการตอบเมล์ หรือถ้าไม่ตอบทันที คุณก็จะครุ่นคิดถึงมันตลอดทั้งคืน
• ปิดคอมพิวเตอร์ 1 ชม. ก่อนเข้านอน

:b51: 3. กินตามหลักโภชนาการ
อาการเหน็ดเหนื่อย อ่อนเพลีย หรือเกียจคร้าน มักทำให้เกิดความเครียด ซึ่งอาการเหล่านี้อาจมีสาเหตุมาจากอาหารที่รับประทาน หลักโภชนาการที่ดีคือควรรับประทานอาหารเช้า เน้นอาหารจำพวกเมล็ดธัญพืช โปรตีนไขมันต่ำ ผักผลไม้ และดื่มน้ำมากๆ

การรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์โดยไม่เร่งรีบ จะช่วยลดความเครียดลงได้ เพราะเท่ากับคุณได้หยุดพักชั่วขณะ อย่ากินอาหารกลางวันที่โต๊ะทำงาน เพราะการกินอย่างรีบเร่ง นอกจากจะไม่ได้เต็มอิ่มกับรสชาติของอาหารแล้ว ยังไม่ดีต่อระบบย่อยอาหาร ฉะนั้น จงลุกจากโต๊ะทำงานเมื่อถึงเวลาอาหารกลางวัน จะดียิ่งขึ้นถ้าได้ออกไปกินข้าวนอกออฟฟิศ คุณจะได้มีเวลาเอร็ดอร่อยกับอาหารอย่างเต็มที่ ซึ่งจะช่วยให้คุณอิ่มเร็วขึ้น และไม่รู้สึกง่วงในตอนบ่าย

:b51: 4. งดคาเฟอีน
คงทราบกันดีถึงอาการกระสับกระส่าย อันเกิดมาจากการดื่มกาแฟมากเกินไป คาเฟอีนทำให้ร่างกายของผู้ดื่มอยู่ในภาวะเคร่งเครียด มันเป็นเหมือนยาพิษ และอาการกระสับกระส่ายที่เกิดขึ้น ก็เพราะร่างกายพยายามกำจัดยาพิษออกไปนั่นเอง และต้องไม่หันไปพึ่งเครื่องดื่มชูกำลังเช่นกัน เพราะมันมีส่วนผสมของคาเฟอีนและน้ำตาลเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นโทษต่อสุขภาพทั้งระยะสั้นและยาว

รูปภาพ

ทางจิตใจ

สูตรพื้นฐาน 4 ข้อนี้ เป็นการดูแลทางจิตใจ เพื่อขจัดความเครียด

:b53: 1. รู้ตัวว่ากำลังเครียด
ไม่มีใครหรอกที่อยู่ดีๆ ก็เกิดอาการเครียดขึ้นในทันที แต่ความเครียดอาจสะสมมาจากการทำงานติดต่อกันหลายๆ วัน หรือหลายชั่วโมงโดยไม่หยุดพัก ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ หรืออาจมาจากการใช้คอมพิวเตอร์ แสงไฟ ความร้อนในที่ทำงาน ซึ่งสะสมมาเป็นปี

สัญญาณทางอารมณ์เหล่านี้ เป็นตัวบอกว่าคุณกำลังเครียด
- รู้สึกรับไม่ไหวแล้ว เมื่อคิดถึงเรื่องงานที่ต้องทำ
- อยากจะร้องไห้หรือกรีดร้องออกมาดังๆ
- อยากทุบทำลายข้าวของ (หรือคน !!)
- บ่อยครั้งที่เราสามารถสะกดความเครียดไม่ให้เกิดขึ้น โดยสังเกตอาการเตือนล่วงหน้าว่ามีอะไรบ้าง

:b53: 2. หาเวลานอก
เมื่อคุณรู้วิธีจัดการกับสภาพอารมณ์ที่เตือนว่า กำลังตกอยู่ในภาวะเครียด คุณก็สามารถหยุดความเครียดไม่ให้ก่อตัวขึ้นได้ เมื่อเริ่มเครียด จงหลบออกจากสถานการณ์ตรงนั้น อาจจะออกไปเดินเล่นสัก 5 นาที นั่งหลับตานิ่งๆ ราว 2-3 นาที หรือถ้าสิ่งที่กำลังทำอยู่เป็นสาเหตุให้เครียด ก็ลองเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นดู

เพียงแค่หลบออกจากสถานการณ์ที่ทำให้เครียด ก็เพียงพอแล้วที่จะช่วยให้สงบลง และเริ่มได้คิด ซึ่งนอกจากจะเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพจิตแล้ว ยังจะดีต่อคนรอบข้างด้วย ฉะนั้น เมื่อคุณต้องเผชิญกับสถานการณ์ตึงเครียดและเริ่มอารมณ์เสียใส่เพื่อนฝูงหรือญาติพี่น้อง ให้ปลีกตัวออกจากตรงนั้นสักครู่ วิธีนี้จะช่วยให้สงบสติอารมณ์ลงได้ และรู้สึกดีขึ้น

:b53: 3. ทำทีละเรื่อง
ปัจจุบัน ไม่ว่าจะอยู่ที่ทำงานหรือที่บ้าน เรามักทำงานหลายอย่างไปพร้อมๆ กัน ขณะทำอาหาร ก็พูดโทรศัพท์ไปด้วย หรือทานอาหารเย็นไปพร้อมๆ กับการเช็คอีเมล์ เมื่อต้องทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน เราต้องแยกโสตประสาทเป็น 2 ส่วน และมักจะทำได้ไม่ดี อีกประการหนึ่งการทำหลายสิ่งในเวลาเดียวกัน ต้องมีสมาธิสูงเพื่อทำให้ได้ดี อันจะทำให้เครียดมากยิ่งขึ้น เพราะเราจะรู้สึกว่า ชีวิตนี้มีแต่งาน เสร็จงานหนึ่ง ก็มีอีกงานหนึ่งให้ทำ

:b53: 4. เขียนไดอารี่
ท้ายสุด มีอีกหนึ่งวิธีที่ใช้ลดความเครียดได้ผลมากที่สุด นั่นก็คือการเขียนไดอารี่ ไม่ยุ่งยากและใช้เวลานิดเดียว เพียงแค่วันละ 10 นาทีก่อนเข้านอน เขียนลงในไดอารี่ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน มีเรื่องอะไรบ้างที่คุณรู้สึกดีๆ อะไรทำให้เครียด และสิ่งที่คุณได้เรียนรู้

การเขียนไดอารี่นับเป็นวิธีการสำคัญในการมองปัญหา ช่วยให้เราเห็นข้อดีที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ตึงเครียดขณะนั้น และมองเห็นรูปแบบการดำเนินชีวิตว่า สิ่งใดทำให้เครียด เพื่อจะได้หาทางขจัดมันออกไป และที่สำคัญ การเขียนไดอารี่ยังช่วยขจัดสิ่งที่อยู่ในใจเราก่อนเข้านอน บางคนใช้การเขียนไดอารี่ก่อนเข้านอน ช่วยให้นอนหลับสบายดี


จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 112 มีนาคม 2553 โดย ประกายรุ้ง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 มีนาคม 2553 10:41 น.

เจ้าของ:  Duangtip [ 01 พ.ค. 2015, 11:54 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: 8 สูตรเด็ด ขจัดความเครียด

วันนี้ได้เข้ามาดูกระทู้ในบอร์ดนานาสาระ ดูจนเกือบทั้งบอร์ด จึงพบว่ามีกระทู้มากมายที่ให้ประโยชน์มากๆในการนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังสร้างสรรค์สติปัญญาให้อีกด้วย ขอบคุณทุกๆกระทู้ค่ะ :b39:

เจ้าของ:  sirinpho [ 28 ม.ค. 2019, 18:46 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: 8 สูตรเด็ด ขจัดความเครียด

Kiss

หน้า 1 จากทั้งหมด 1 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/