ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
แค่คลิก...ก็ได้บุญ? http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=19&t=25745 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลูกโป่ง [ 21 ก.ย. 2009, 11:15 ] |
หัวข้อกระทู้: | แค่คลิก...ก็ได้บุญ? |
![]() ![]() รายงานโดย :รัฐพร คำหอม: วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2552 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ![]() ลองค่อยๆ ใส่ความรู้สึกตามไปช้าๆ ...ถ้าหากคุณต้องรับโทรศัพท์ถามด้วยประโยคซ้ำ ...เลือดกรุ๊ปที่ต้องการได้รับเพียงพอแล้วหรือไม่ อาการของคุณแม่คุณดีขึ้นแล้วหรือยัง ที่บางวันประโยคซ้ำๆ กันนี้ ติดต่อกันมาเป็น 30 ครั้ง คงไม่แปลกหากเป็นเพื่อนฝูงญาติมิตรเพื่อให้กำลังใจมารดาที่เจ็บป่วย แต่ถ้าคุณแม่คุณเสียชีวิตไปแล้วล่ะ เป็นเรื่องราวความโศกเศร้าที่มาย้ำให้คุณต้องตอบอยู่ ซ้ำ...ซ้ำ...ซ้ำ เพียงเพราะคนที่โทรศัพท์มาเหล่านั้น ทราบมาจากเมลส่งต่อ หรือฟอร์เวิร์ดเมล ล้อเล่นกับความใจบุญ ความมีน้ำใจ เป็นคนใจบุญ เห็นคนตกทุกข์ได้ยากมาก็อยากช่วยเหลือ เป็นนิสัยพื้นฐานที่ดีของคนไทย และน่าจะให้ดำรงคงอยู่ต่อไป หากเมื่อเข้าสู่ยุคดิจิตอล ความเจริญเติบโตของเทคโนโลยี ความรวดเร็ว และ...ใครๆ ก็เป็นผู้เริ่มต้นการสื่อสารข้อมูลได้ ในทางดีนั้น เราได้เรื่องความรวดเร็วและการกระจายออกไปได้มากมาย แต่ในสิ่งที่เป็นข้อด้อยคือ การขาดการตรวจสอบ และขาดการแก้ไขข้อมูลให้มีความทันสมัย เราจึงได้เห็นฟอร์เวิร์ดเมลหลายๆ เรื่องที่ยังวนเวียนหลอกหลอนอยู่ในโลกไซเบอร์ และพลอยทำให้ความน่าเชื่อถือที่มีต่อฟอร์เวิร์ดเมลลดน้อยถอยลงไปทุกวัน ทั้งแนวความคิดในเรื่องการให้ความช่วยเหลือ และไม่ต้องการที่จะเห็นว่าฟอร์เวิร์ดเมลที่ส่งต่อๆ กันนั้นมีความเคลื่อนไหวแค่ส่งต่อๆ กันไป ไม่มีคุณประโยชน์ใดๆ ในทางปฏิบัติ จึงได้เกิดเว็บไซต์แห่งหนึ่งขึ้นมาเมื่อปีที่แล้ว http://www.helplink.net ภายใต้การจัดทำและดูแลของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น พฤษณี ปราโมช ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านบริหารแบรนด์และการสื่อสารการตลาด บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น บอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นการทำเว็บไซต์ http://www.helplink.net ว่า หลายๆ คนคงคุ้นเคยกับการที่ได้รับ ได้อ่านฟอร์เวิร์ดเมลที่ขอความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ มานานแล้ว ส่วนใหญ่ได้อ่านบ้าง ไม่ได้อ่านบ้าง แต่เมื่อต้นปี 2550 ปรากฏการณ์ที่คนไทยช่วยกันส่งฟอร์เวิร์ดเมลขอความช่วยเหลือที่ได้รับเพื่อ “ขอซื้อปาติหาน” เกิดขึ้นในแทบจะทันทีที่ภาพยนตร์โฆษณา “ปาติหาน” ของ ทรู ออกอากาศเป็นครั้งแรก “อันที่จริงเราได้เห็นฟอร์เวิร์ดเมลนับไม่ถ้วนจากคนที่ต้องการ เลือดเพื่อช่วยชีวิตของคนที่เขารัก หรือตามหาคนในครอบครัวที่หายไปและไม่อาจรู้ได้ว่าจะเป็นตายร้ายดีอย่างไร และอีกหลายครั้งที่เราได้รับการบอกกล่าวให้ส่งน้ำใจและความช่วยเหลือไปยังคน ที่ประสบความทุกข์ความเดือดร้อนที่ต้องการความช่วยเหลือเพียงเพื่อให้ชีวิต ได้ดำรงอยู่อย่างปกติ ทุกครั้งที่เราได้อ่านเมลเหล่านี้ เราจะสัมผัสได้ถึงความทุกข์ของเจ้าของเมล การฝากชีวิตของคนที่รักไว้กับปาฏิหาริย์หรือความหวังอันเลือนราง การเฝ้าคอยให้คนที่รักกลับมาอย่างปลอดภัย ความพยายามในการดำเนินชีวิตอันยากลำบากหลังประสบเคราะห์กรรม แต่ละวันของเขาคงยาวนานและทรมานด้วยใจที่ปวดร้าว ![]() และ ทั้งๆ ที่รู้ว่าฟอร์เวิร์ดเมลเป็นสิ่งที่จะย้อนกลับมาสร้างภาระให้กับเขาในระยะยาว เพราะเมื่อส่งไปแล้วเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ติดตามผลไม่ได้ หยุดไม่ได้ และสุดท้ายก็อาจจะไม่ใช่วิธีที่ช่วยชีวิตคนที่เขารัก หรือพาคนในครอบครัวที่หายไปกลับบ้าน หรือช่วยให้เขาพ้นจากสภาพผู้เคราะห์ร้ายที่น่าสงสาร แต่มันเป็นวิธีเดียวที่มีให้เขาเลือก ที่เกิดจากความช่วยเหลือของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ในสังคมไทยอันอบอุ่น ทรู...เชื่อในปาฏิหาริย์ของพลังแห่งการช่วยเหลือในสังคมแห่งการช่วยเหลือ ยิ่งไปกว่านั้นเชื่อว่าหากจะให้ปาฏิหาริย์แห่งการช่วยเหลือเป็นจริงได้เร็ว ขึ้น ดีขึ้น ควรมีระบบระเบียบมากขึ้น และไม่เพิ่มภาระให้กับคนที่ต้องการความช่วยเหลือเช่นที่ผ่านมา HelpLink.net จึงจะเป็นเหมือนสังคมๆ หนึ่ง เป็นเหมือนบ้านของคนทุกคนที่เชื่อในพลังแห่งการช่วยเหลือ” HelpLink.net วางตัวเองไว้ว่า เป็นเว็บไซต์สื่อกลางความช่วยเหลือ เพื่อให้คนที่ต้องการความช่วยเหลือ คนที่พร้อมให้ความช่วยเหลือได้มาพบกัน และที่มีมากไปกว่านั้นคือ เรื่องของความน่าเชื่อถือได้ เพราะว่าได้ร่วมมือกับเครือข่ายมูลนิธิที่มีตัวตนชัดเจน และในทุกความช่วยเหลือ เช่น เรื่องการบริจาคเลือด หรือการช่วยเหลือผู้เจ็บไข้ได้ป่วยต้องมีการรับรองมาจากมูลนิธิ ซึ่งไม่ต้องห่วงว่าจะไปหามูลนิธิมาได้ที่ไหน เพราะภายในเว็บไซต์ได้มีเว็บลิงก์ให้เชื่อมโยงไปยังมูลนิธิต่างๆ ได้ โดยที่แต่ละแห่งไม่ละเลยที่จะให้การช่วยเหลือ หรือถ้ายังไม่รู้จะไปทางไหนจริงๆ ติดต่อกับ Helplink.net โดยตรง ความคืบหน้าในการช่วยเหลือจะเริ่มเกิดขึ้น “ปัจจุบันเรามีเครือข่ายหลายองค์กร ได้แก่ ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ศูนย์บริการโลหิตสภากาชาดไทย มูลนิธิกระจกเงา (ประสานงานเรื่องคนหาย) มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา มูลนิธิกองทุนสิ่งแวดล้อมไทย มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย มูลนิธิเด็กโรคหัวใจ มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการ มูลนิธิรามาธิบดี ศูนย์แก้ไขความพิการบนใบหน้า ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย สภาสังคมสงเคราะห์ สมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย และสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ ซึ่งต่อไปเราก็จะขยายเพิ่มเป็นชุมชนที่เขารวมตัวกันมาก็ได้ เพียงแต่ขอให้มีที่ตั้งชัดเจน มีการติดต่อสื่อสารกันได้ตลอด เราก็พร้อมที่จะเป็นผู้ประสานงาน และติดตามเรื่องราวมาอัพเดตให้ในเว็บไซต์” พฤษณี กล่าว เมื่อคิดจะทำบุญให้การช่วยเหลือ แทนที่จะคลิกกระจายส่งข้อความออกไป เรามาเริ่มต้นกันใหม่ด้วยการตรวจสอบและรับรู้ข้อมูลปัจจุบันกันก่อน ก็น่าจะเป็นแนวทางที่ทำให้การสื่อสารข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เน็ตเป็นพลังที่ ทรงคุณค่ายิ่งขึ้น คลิก...คลิก ผลกระทบความรู้สึก ตัวอย่างที่พฤษณีและทีมงานได้พบเห็นเรื่องของการส่งต่อเมลก็คือ เรื่องความล้าสมัยของข้อมูล ที่หลายครั้งทำให้เกิดเป็นการตอกย้ำผู้ต้องการขอความช่วยเหลือ เช่น กรณีเสียชีวิตไปแล้ว บางคนก็ไม่ต้องการที่จะย้อนไปพูดถึงอีก แต่โลกไซเบอร์ยังทำให้มีตัวตนอยู่ หรืออย่างบางครั้งเป็นกรณีของผู้หวังดี แต่ในการส่งเมลจะมีนามบัตรขององค์กรที่ตัวเองทำงานอยู่แนบไปด้วยเสร็จสรรพ ไม่ใช่แค่เจ้าตัว (ผู้หวังดี) ที่ต้องคอยรับโทรศัพท์และตอบคำถาม แต่พลอยกระทบไปถึงองค์กรด้วย ![]() “ในบางครั้งกรณีตามหาลูกชาย ลูกสาว หายออกจากบ้าน บางทีก็เป็นเรื่องทะเลาะกันในครอบครัว พ่อแม่ทะเลาะแย่งลูกกัน ไม่รู้จะทำอย่างไรกลับมาโพสต์บอกลูกหาย แล้วก็ทำเป็นเมลส่งต่อๆ กัน หรือเป็นการออกจากบ้านไปด้วยความผิดพลาดใดๆ ก็แล้วแต่ แต่ทั้งเรื่องและรูปก็ยังวนเวียนอยู่ในอินเทอร์เน็ต ซึ่งผู้เกิดเหตุโดยตรงเขาอาจไม่อยากให้ย้อนไปพูดถึงอีกก็ได้ แต่ในกรณีที่เป็นเรื่องจริง แล้วเราให้ความช่วยเหลือจนสามารถผ่านไปด้วยดี ก็เป็นสิ่งที่ทำให้พวกเราดีใจนะคะว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเหลือสังคมได้ แต่ขณะเดียวกันเราก็บอกพวกเราที่ทำงานด้วยกันเสมอว่าข้อมูลต้องเป็นปัจจุบัน ที่สุด และถ้าใครที่มีข้อมูลอัพเดตก็สามารถมาแลกเปลี่ยนกับเราได้ หรือเอาแค่ถ้าไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องเก่าไปแล้วหรือยัง เข้ามาสืบค้นข้อมูล ไม่เสียเวลามากเท่าไหร่หรอกค่ะ เพราะเราทำระบบค้นหาไว้ให้แล้ว” พฤษณี บอก ขยับต่อ...ทำงานบริจาค เมื่อได้ทำงานเป็นผู้ประสานงานมาราว 1 ปี ทีมงาน HelpLink.net จึงเห็นว่าเรื่องของการต้องการความช่วยเหลือบางกรณีต้องใช้การระดมเงินเป็น จำนวนมาก แล้วเมื่อ ทรู คอร์ปอเรชั่น ก็เป็นผู้ให้บริการสื่อหลายๆ แบบ จึงได้นำมาเป็นส่วนหนึ่งเพื่อให้การบริจาคสะดวกขึ้น และแน่นอนว่ามีการบริหารจัดการการใช้เงินให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของผู้ บริจาค จึงได้เริ่มก้าวเข้ามาเป็นผู้ประสานงานเรื่องการบริจาคเพิ่มขึ้น ![]() โครงการ แรกที่เริ่มต้นคือ สนับสนุนมูลนิธิเด็กโรคหัวใจในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในโครงการ “ผ่าตัดเด็กโรคหัวใจ 1,160 ราย 20,000 บาท ต่อ 1 ชีวิตเด็ก” เพื่อหาทุนให้เด็กที่ป่วยเป็นโรคหัวใจได้รับการผ่าตัดให้ครบตามเป้าหมาย 1,160 ราย ภายในสิ้นปี 2552 นี้ โดยกลุ่มลูกค้าของทรูสามารถบริจาคเงินผ่าน Convergence Donation Platform ที่ทรูได้คิดค้นระบบขึ้น เป็นการบริจาคเงินผ่านช่องทางบริการของกลุ่มทรู เพื่อเพิ่มช่องทางการบริจาคช่วยเหลือให้มีความหลากหลายและสะดวกสบายยิ่งขึ้น สำหรับบุคคลทั่วไปสามารถบริจาคทางออนไลน์โดยผ่านเว็บไซต์ Helplink.net อีกทั้งยังสามารถบริจาคโดยตรงเข้าบัญชีของทางมูลนิธิเด็กโรคหัวใจ โดยบริจาคได้ด้วย SMS (ผ่านมือถือระบบทรูมูฟ) IVR (โทรศัพท์บ้านทรู) IVR (ระบบเสียงตอบรับอัตโนมัติ ผ่านมือถือระบบทรูมูฟ) และยังมีช่องทาง ทรูมันนี่ อีก 3 ช่องทาง คือ ออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ทรูมันนี่บนมือถือทรูมูฟ และบริจาคผ่าน *999 สามารถชำระเงินผ่านบัญชีทรูมันนี่ “เราเห็นว่าเราก็มีระบบสื่อสารโทรคมนาคม และมัลติมีเดีย ที่เพียงพอในระดับหนึ่ง ซึ่งทุกอย่างจะไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่ม จะเป็นการส่งตรงเข้าไปที่โครงการโดยตรง” พฤษณี กล่าวทิ้งท้าย คุณอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองบ้างหรือยัง คลิกไปเสียหน่อยนะ ที่ HelpLink.net ไม่เสียเวลาไปอีกกี่มากน้อย ไปจากการฟอร์เวิร์ดเมลหรอก...จริงๆ ที่มา... http://www.posttoday.com/lifestyle.php?id=67757 ![]() ![]() ![]() ![]() |
เจ้าของ: | วรานนท์ [ 21 ก.ย. 2009, 15:00 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: แค่คลิก...ก็ได้บุญ? |
![]() ![]() ![]() สาธุครับ ![]() ![]() ![]() |
เจ้าของ: | ป่าอ้อ [ 21 ก.ย. 2009, 22:07 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: แค่คลิก...ก็ได้บุญ? |
![]() อนุโมทนาด้วยคนค่ะ.... |
เจ้าของ: | SinGTo_NaM [ 22 ก.ย. 2009, 00:14 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: แค่คลิก...ก็ได้บุญ? |
สาธุด้วยคนนะคะ ![]() |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |