ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
พระพุทธเจ้าเรียนทำฌานจิตจากใคร http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=61386 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | Rosarina [ 26 พ.ย. 2021, 15:15 ] |
หัวข้อกระทู้: | พระพุทธเจ้าเรียนทำฌานจิตจากใคร |
![]() ก่อนเจ้าชายสิทธัตถะจะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ทรงศึกษาวิชาการทางโลกทุกวิชาเป็นผู้เลิศทุกด้าน เมื่อพระญาณบารมีแก่กล้าจึงทรงออกผนวชสละสมบัติ ณ เวลานั้นนักบวชในศาสนาอื่นมีฤาษีดาบสสอนทำฌานจิต และมีนับถือผีนับถือเทพพรหมเทวาหลากหลายศาสนาและประเพณี ขณะนั้นยังไม่มีพระพุทธเจ้าเพราะยังไม่บรรลุธรรมคือยังไม่ได้ตรัสรู้ธรรม แล้วที่เรียนวิชาทำฌานจิตก็บรรลุทุกฌานที่มีทั้งหมดก่อนตรัสรู้จาก2อาจารย์ดาบส คือท่านพระอาจารย์อาฬารดาบสและพระอาจารย์อุทะกะดาบสทั้ง2ท่านตายก่อนพบพระพุทธเจ้า คิดสิที่นี้ตกลงสำนักปฏิบัติธรรมสอนคำสอนของพระพุทธเจ้าหรือคิดผิดเข้าใจผิดจึงคิดตั้งสำนักปฏิบัติธรรม ![]() หลังตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าแล้วจึงมีการแสดงพระปฐมเทศนายืนยันว่ามีคน1คนบรรลุธรรมด้วยการฟังธรรม พร้อมพรหม18โกฏิคิดว่าพรหมเหาะไปมาตอนฟังธรรมหรือนั่งเงี่ยหูฟังเทศนาธรรมตามปกติเหมือนคนนั่งฟัง ทุกศาสนาทุกยุคทุกสมัยเขาก็มีการสอนนั่งสมาธิโยคะโยคีฤาษีดาบสสารพัดหมอดูเรียนอาคมจอมขมังเวทย์ คนทั่วโลกที่นั่งสมาธิทำฌานได้ฌานก็ไปเกิดพรหมโลกเหมือนกันไม่ใช่เหรอแล้วพระพุทธเจ้าสอนให้รู้อะไร พระผู้มีพระภาคเจ้าคือผู้ทรงแจกแจงพระธรรมไว้อย่างละเอียดด้วย 1)พระปัญญาธิคุณ 2)พระบริสุทธิคุณ และ 3)พระมหากรุณาธิคุณสูงสุดที่เปล่งพระวาจาแสดงพระพุทธพจน์45พรรษาเพื่อให้ผู้สะสมปัญญามาฟัง ด้วยการเทศนาธรรมที่กำลังปรากฏว่ากำลังมีจริงๆต่อหน้าผู้ฟังให้ได้ยินเสียงไปตามลำดับคำเพื่อเข้าใจตาม ความจริงของสิ่งที่กำลังปรากฏให้เห็นประจักษ์ชัดซึ่งหน้าต่อหน้าสาวก(ผู้ฟัง)ได้บรรลุตามลำดับปัญญาคือ โสดาบันปัตติมรรค โสดาปัตติผล สกิทาคามิมรรค สกิทาคามิผล อนาคามิมรรค อนาคามิผล อรหัตตมรรค และอรหัตตผล ตามลำดับปัญญาที่ผู้นั้นสะสมปัญญาจากการฟังมาแล้วจนปัญญาเพิ่มถึงระดับที่จะบรรลุ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแจกแจงธรรมไว้โดยละเอียดเพื่อไม่ให้สาวกไปบัญญัติแต่งต่อเติมคำอีก https://youtu.be/rSAX3OMhiTI ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |