ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
เพราะอายตนะเป็นปัจจัยจึงมีผัสสะ http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=66&t=59651 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 06 พ.ย. 2020, 06:34 ] |
หัวข้อกระทู้: | เพราะอายตนะเป็นปัจจัยจึงมีผัสสะ |
ในคำว่า เพราะอายตนะเป็นปัจจัยจึงมีผัสสะ นั้น มีคำอธิบายไว้ดังนี้ เบื้องต้น อายตนะ ๕ มีจักขายตนะเป็นต้น เป็นปัจจัย ๖ อย่าง คือ นิสสยปัจจัย ปุเรชาตปัจจัย อินทริยปัจจัย วิปปยุตตปัจจัย อัตถิปัจจัย และอวิคตปัจจัย แก่ผัสสะ ๕ อย่าง โดยจำแนกเป็นจักขุสัมผัสเป็นต้น เบื้องหน้าแต่นั้นพึงอธิบายอายตนะ ๑ คือมนายตนะที่เป็นวิบากเป็นปัจจัย ๙ อย่าง คือ สหชาตปัจจัย อัญญมัญญปัจจัย นิสสยปัจจัย วิปากปัจจัย อาหารปัจจัย อินทรียปัจจัย สัมปยุตตปัจจัย อัตถิปัจจัย และ อวิคตปัจจัย แก่มโนสัมผัสที่เป็นวิบากซึ่งมีหลายประเภท ส่วนในบรรดาอายตนะภายนอกนั้น รูปายตนะเป็นปัจจัย ๔ อย่างคือ อารัมมณปัจจัย ปุเรชาตปัจจัย อัตถิปัจจัย และอวิคตปัจจัย แก่จักขุสัมผัส อายตนะที่เหลือมีสัททายตนะเป็นต้น เป็นปัจจัยแก่สัมผัสที่เหลือมีโสตสัมผัสเป็นต้น อย่างนั้น ส่วนอายตนะเหล่านั้นด้วย ธัมมายตนะด้วย เป็นปัจจัยแก่มโนสัมผัสเหมือนอย่างนั้น และโดยเป็นเพียงอารัมณปัจจัยเท่านั้น บัณฑิตพึงอธิบาย อายตนะภายนอก ๖ อย่าง ความเป็นปัจจัยแก่ผัสสะนี้ได้ตามที่ควร ด้วยประการดังกล่าวมานี้แล |
เจ้าของ: | โลกสวย [ 06 พ.ย. 2020, 11:44 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เพราะอายตนะเป็นปัจจัยจึงมีผัสสะ |
นักปราชญ์ทั้งหลายกล่าวชีวิตนั้นแลว่าเป็นของน้อย ไม่ยั่งยืน มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา ทั้งคนมั่งมีและคนยากจน ย่อมถูกต้องผัสสะเหมือนกัน ทั้งคนพาลและคนฉลาด ก็ต้องถูกผัสสะเหมือนกันทั้งนั้น แต่คนพาลถูกอารมณ์ที่ไม่พอใจเบียดเบียน ย่อมอยู่เป็นทุกข์เพราะความเป็นพาล ส่วนนักปราชญ์อันผัสสะถูกต้องแล้ว ย่อมไม่หวั่นไหว เพราะฉะนั้น ปัญญาจึงจัดว่าประเสริฐกว่าทรัพย์ เพราะปัญญาเป็นเหตุให้บรรลุนิพพาน รัฏฐปาลเถรคาถา |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |