ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
วันนี้มีคนมาถาม http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=58750 |
หน้า 2 จากทั้งหมด 18 |
เจ้าของ: | Rosarin [ 06 เม.ย. 2020, 07:20 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: วันนี้มีคนมาถาม |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: ถ้าคนเคยเรียนตำราอภิธรรม เขาจะแบ่งจิตออกเป็น 4 ขั้น หรือ 4 ภูมิ คือ 1.กามภูมิ (กามาวจรจิต) 2.รูปภูมิ (รูปาวจรจิต) 3.อรูปภูมิ (อรูปาวจรจิต) 4.โลกุตรภูมิ ขั้นหรือภูมิหมายถึงระดับของจิตที่ถูกพัฒนาขึ้นไป ปกติคนทั่วๆไปก็ใช้จิตในขั้นกามภูมิ (ทำนั่นนี่คิดนั่นนี่) ซึ่งมีทั้งอกุศลจิต กุศลจิต ซึ่งบางขณะก็เป็นกุศล บางขณะก็เป็นอกุศลแล้วแต่อารมณ์ที่รับเข้ามาทางตาทางหู เป็นต้น แต่จะให้เลยไปถึงขั้นรูปภูมิ อรูปภูมิ นั้น แทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะขาดการฝึกฝนอบรมจิต ยิ่งขั้นโลกุตรภูมิด้วยแล้วปิดประตูเลย ไปยกคำไหนในพระไตรปิฏกมา ก็กำลังมีกำลังเป็นครบทุกภพทุกภูมิ มีแล้วไม่ได้ทำเป็นคนก็เป็นแล้วไม่ได้ทำ เป็นตัวกูของกูก็เป็นแล้วไม่ได้ทำบอกให้ฟัง เอาแต่ตัวกูของกูไปทำเพราะอยากได้อะไรให้ตัวกู กูอยากทำกูอยากได้กูอยากเป็น...ลืมคิดว่ากูไม่ฟังกูเลยไม่เกิดปัญญา555 ก็บอกว่าตัวกูของกูมันไม่มี...ที่กำลังมีคือมีแต่ธัมมะแต่ละ1ที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตเดี๋ยวนี้ มันเป็นตัวกูของกูแล้วที่เอาตัวไปทำอยู่นั้นน่ะ...ไม่ฟังเลยแล้วจะรู้สึกตัวตรงตามคำสอนได้ไหมล่ะนั่นน่ะ บ่นไปเรื่อยเปื่อย คิดสิ...คำสอนของพระพุทธเจ้า ต้องอาศัยกำลังฟังคนอื่นบอกแล้วคิดตามได้ ไม่ใช่ไปทำเองคิดเออออห่อหมกเอาเองเพราะปัญญาตัวเองมีไม่พอ เคยฟังแล้วคิดไตร่ตรองตามได้กี่วันในชาตินี้จำได้ไหมเพราะชาตินี้รู้แล้วว่าที่เป็นคนเนี่ยตาดีหูดีฟังได้อยู่ ปัญญาตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้าทำได้ต้องตามลำดับเริ่มต้นให้ตรงตามลำดับไม่ข้ามลำดับที1สุตะ ถ้ากูข้ามสุตะปุ๊บกูก็คิดเองตามความคิดของตัวกูของกูทันทีจำให้ถูกนะว่ากูข้ามฟังแปลว่ากูไม่เกิดปัญญา |
เจ้าของ: | Rosarin [ 06 เม.ย. 2020, 07:26 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: วันนี้มีคนมาถาม |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: ถ้าคนเคยเรียนตำราอภิธรรม เขาจะแบ่งจิตออกเป็น 4 ขั้น หรือ 4 ภูมิ คือ 1.กามภูมิ (กามาวจรจิต) 2.รูปภูมิ (รูปาวจรจิต) 3.อรูปภูมิ (อรูปาวจรจิต) 4.โลกุตรภูมิ ขั้นหรือภูมิหมายถึงระดับของจิตที่ถูกพัฒนาขึ้นไป ปกติคนทั่วๆไปก็ใช้จิตในขั้นกามภูมิ (ทำนั่นนี่คิดนั่นนี่) ซึ่งมีทั้งอกุศลจิต กุศลจิต ซึ่งบางขณะก็เป็นกุศล บางขณะก็เป็นอกุศลแล้วแต่อารมณ์ที่รับเข้ามาทางตาทางหู เป็นต้น แต่จะให้เลยไปถึงขั้นรูปภูมิ อรูปภูมิ นั้น แทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะขาดการฝึกฝนอบรมจิต ยิ่งขั้นโลกุตรภูมิด้วยแล้วปิดประตูเลย ไปยกคำไหนในพระไตรปิฏกมา ก็กำลังมีกำลังเป็นครบทุกภพทุกภูมิ มีแล้วไม่ได้ทำเป็นคนก็เป็นแล้วไม่ได้ทำ เป็นตัวกูของกูก็เป็นแล้วไม่ได้ทำบอกให้ฟัง เอาแต่ตัวกูของกูไปทำเพราะอยากได้อะไรให้ตัวกู กูอยากทำกูอยากได้กูอยากเป็น...ลืมคิดว่ากูไม่ฟังกูเลยไม่เกิดปัญญา555 ก็บอกว่าตัวกูของกูมันไม่มี...ที่กำลังมีคือมีแต่ธัมมะแต่ละ1ที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตเดี๋ยวนี้ มันเป็นตัวกูของกูแล้วที่เอาตัวไปทำอยู่นั้นน่ะ...ไม่ฟังเลยแล้วจะรู้สึกตัวตรงตามคำสอนได้ไหมล่ะนั่นน่ะ สามตัวอย่างนี่ คุณโรส ไหนบอกสิเขาเป็นอะไร อ้างคำพูด: ใครติดอยู่ที่สมาธิลมหายใจดับสนิทบ้างครับ ผมนั่งสมาธิแบบอานาปานสติ กำหนดดูลมหายใจ เข้า ออก ภาวนาพุทธโธ เมื่อจิตสงบ ความรู้สึกจิตดำดิ่งในสมาธิ จิตจะละคำภาวนาไปเอง อยู่กับสติกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออก สักพักลมหายใจจะละเอียด แผ่วเบา จนดับสนิท ร่างกายไม่หายใจอีกต่อไป เป็นแบบนี้ได้ประมาณ 1-2 ชม. (ผมลองทดสอบตอนไม่ได้นั่งสมาธิ กั้นลมหายใจดู ได้เต็มที่ไม่เกิน 1-2 นาที ร่างกายต้องรีบหายใจนำลมเข้าไป) เมื่อลมหายใจดับสนิท จิตสงบมากๆ บางครั้งเกิดดวงสว่างจ้า บางครั้งมืดสนิท บางครั้งลอยเวิ้งว้าง กลางจักรวาลนิ่ง สงบ กว้างใหญ่ไพศาล (จิตนะครับไม่ใช่กาย) ท่านผู้ปฏิบัติ มีวิธีใดให้ผ่านขั้นนี้ เพื่อความก้าวหน้าของสมาธิครับ ปล. ผมเป็นวิศวกรไม่ใช่นักบวช ตอนนี้นั่งสมาธิได้เต็มที่แค่วันละ 2 ชม. ขอถามนักปฏิบัติไม่เอาตามตำรานะครับ เพราะการปฏิบัติกับคนอ่านตำรา มันเห็นไม่เหมือนปฏิบัติเองครับ ขอบคุณครับ อ้างคำพูด: ทำไมนั่งสมาธิไปนานๆแล้วเหมือนเราไม่ได้หายใจคะ สงสัยค่ะ ว่าทำไมเวลานั่งสมาธิไปสักพัก เราจะรู้สึกว่า ตัวเองไม่ได้หายใจ หรือบางครั้งก็หายใจแผ่วมากๆ พอรู้สึกตัว เราจะชอบลืมตา แล้วเลิกนั่งไป ถ้าเป็นแบบนี้ ควรทำไงต่อดีคะ หรือนั่งไปเรื่อยๆแบบนั้น คือ กลัวว่าหัวใจจะหยุดเต้น อ้างคำพูด: นั่งสมาธิแล้วมีภาพเจ้ากรรมนายเวรลอยมาให้เห็นครับ เวลาผมนั่งสมาธิ พอภาวนาไปซักพัก เริ่มตัดภาวนาไปแล้วทีนี้ก็จะเกิดอาการขนลุกเย็นทั้งตัว แล้วหลังจากนั้นก็จะมีภาพ คน สัตว์ แมลง ที่เราเคยทำร้ายเคยทำให้เค้าตาย หรือเจ็บลอยมาให้เห็น คือ แปลกใจว่า บางเรื่องเป็นเรื่องที่นานมากบางเรื่องเป็นเรื่องสมัยเด็กๆอยู่ด้วยซ้ำ ซึ่งบางทีนึกถึงยังนึกไม่ออกเลย เพราะนานมาก แต่พอมานั่งสมาธิ ก็ลอยมาให้เห็นเฉยเลย รูปตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้ามี28รูปไม่มีคำว่า นั่ง สมาธิตรงปัจจุบันขณะตามคำสอนเป็นขณิกสมาธิไม่ใช่นั่งสมาธิ อดีตผ่านไปแล้วอนาคตยังมาไม่ถึงอันนี้คือรู้ไม่ได้...ที่รู้ได้คือเดี๋ยวนี้ฟังคนอื่นบอกมั๊ย ถ้าไม่ฟังก็เป็นอดีตที่ไม่เคยฟังปรโตโฆสะเลยแหละที่จำได้ชาตินี้เคยฟังเข้าใจถูกตามสักคำไหมคะ ตัวกูของกูไม่มีอยู่แล้วยังจะเอาตัวกูไปนั่งเพื่อทำสมาธิของกูอยู่นั่นแล้ว=ไม่รู้จักปัญญาตรงตามคำตถาคต |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 06 เม.ย. 2020, 10:19 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: วันนี้มีคนมาถาม |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: ถ้าคนเคยเรียนตำราอภิธรรม เขาจะแบ่งจิตออกเป็น 4 ขั้น หรือ 4 ภูมิ คือ 1.กามภูมิ (กามาวจรจิต) 2.รูปภูมิ (รูปาวจรจิต) 3.อรูปภูมิ (อรูปาวจรจิต) 4.โลกุตรภูมิ ขั้นหรือภูมิหมายถึงระดับของจิตที่ถูกพัฒนาขึ้นไป ปกติคนทั่วๆไปก็ใช้จิตในขั้นกามภูมิ (ทำนั่นนี่คิดนั่นนี่) ซึ่งมีทั้งอกุศลจิต กุศลจิต ซึ่งบางขณะก็เป็นกุศล บางขณะก็เป็นอกุศลแล้วแต่อารมณ์ที่รับเข้ามาทางตาทางหู เป็นต้น แต่จะให้เลยไปถึงขั้นรูปภูมิ อรูปภูมิ นั้น แทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะขาดการฝึกฝนอบรมจิต ยิ่งขั้นโลกุตรภูมิด้วยแล้วปิดประตูเลย ไปยกคำไหนในพระไตรปิฏกมา ก็กำลังมีกำลังเป็นครบทุกภพทุกภูมิ มีแล้วไม่ได้ทำเป็นคนก็เป็นแล้วไม่ได้ทำ เป็นตัวกูของกูก็เป็นแล้วไม่ได้ทำบอกให้ฟัง เอาแต่ตัวกูของกูไปทำเพราะอยากได้อะไรให้ตัวกู กูอยากทำกูอยากได้กูอยากเป็น...ลืมคิดว่ากูไม่ฟังกูเลยไม่เกิดปัญญา555 ก็บอกว่าตัวกูของกูมันไม่มี...ที่กำลังมีคือมีแต่ธัมมะแต่ละ1ที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตเดี๋ยวนี้ มันเป็นตัวกูของกูแล้วที่เอาตัวไปทำอยู่นั้นน่ะ...ไม่ฟังเลยแล้วจะรู้สึกตัวตรงตามคำสอนได้ไหมล่ะนั่นน่ะ สามตัวอย่างนี่ คุณโรส ไหนบอกสิเขาเป็นอะไร อ้างคำพูด: ใครติดอยู่ที่สมาธิลมหายใจดับสนิทบ้างครับ ผมนั่งสมาธิแบบอานาปานสติ กำหนดดูลมหายใจ เข้า ออก ภาวนาพุทธโธ เมื่อจิตสงบ ความรู้สึกจิตดำดิ่งในสมาธิ จิตจะละคำภาวนาไปเอง อยู่กับสติกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออก สักพักลมหายใจจะละเอียด แผ่วเบา จนดับสนิท ร่างกายไม่หายใจอีกต่อไป เป็นแบบนี้ได้ประมาณ 1-2 ชม. (ผมลองทดสอบตอนไม่ได้นั่งสมาธิ กั้นลมหายใจดู ได้เต็มที่ไม่เกิน 1-2 นาที ร่างกายต้องรีบหายใจนำลมเข้าไป) เมื่อลมหายใจดับสนิท จิตสงบมากๆ บางครั้งเกิดดวงสว่างจ้า บางครั้งมืดสนิท บางครั้งลอยเวิ้งว้าง กลางจักรวาลนิ่ง สงบ กว้างใหญ่ไพศาล (จิตนะครับไม่ใช่กาย) ท่านผู้ปฏิบัติ มีวิธีใดให้ผ่านขั้นนี้ เพื่อความก้าวหน้าของสมาธิครับ ปล. ผมเป็นวิศวกรไม่ใช่นักบวช ตอนนี้นั่งสมาธิได้เต็มที่แค่วันละ 2 ชม. ขอถามนักปฏิบัติไม่เอาตามตำรานะครับ เพราะการปฏิบัติกับคนอ่านตำรา มันเห็นไม่เหมือนปฏิบัติเองครับ ขอบคุณครับ อ้างคำพูด: ทำไมนั่งสมาธิไปนานๆแล้วเหมือนเราไม่ได้หายใจคะ สงสัยค่ะ ว่าทำไมเวลานั่งสมาธิไปสักพัก เราจะรู้สึกว่า ตัวเองไม่ได้หายใจ หรือบางครั้งก็หายใจแผ่วมากๆ พอรู้สึกตัว เราจะชอบลืมตา แล้วเลิกนั่งไป ถ้าเป็นแบบนี้ ควรทำไงต่อดีคะ หรือนั่งไปเรื่อยๆแบบนั้น คือ กลัวว่าหัวใจจะหยุดเต้น อ้างคำพูด: นั่งสมาธิแล้วมีภาพเจ้ากรรมนายเวรลอยมาให้เห็นครับ เวลาผมนั่งสมาธิ พอภาวนาไปซักพัก เริ่มตัดภาวนาไปแล้วทีนี้ก็จะเกิดอาการขนลุกเย็นทั้งตัว แล้วหลังจากนั้นก็จะมีภาพ คน สัตว์ แมลง ที่เราเคยทำร้ายเคยทำให้เค้าตาย หรือเจ็บลอยมาให้เห็น คือ แปลกใจว่า บางเรื่องเป็นเรื่องที่นานมากบางเรื่องเป็นเรื่องสมัยเด็กๆอยู่ด้วยซ้ำ ซึ่งบางทีนึกถึงยังนึกไม่ออกเลย เพราะนานมาก แต่พอมานั่งสมาธิ ก็ลอยมาให้เห็นเฉยเลย รูปตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้ามี28รูปไม่มีคำว่า นั่ง สมาธิตรงปัจจุบันขณะตามคำสอนเป็นขณิกสมาธิไม่ใช่นั่งสมาธิ อดีตผ่านไปแล้วอนาคตยังมาไม่ถึงอันนี้คือรู้ไม่ได้...ที่รู้ได้คือเดี๋ยวนี้ฟังคนอื่นบอกมั๊ย ถ้าไม่ฟังก็เป็นอดีตที่ไม่เคยฟังปรโตโฆสะเลยแหละที่จำได้ชาตินี้เคยฟังเข้าใจถูกตามสักคำไหมคะ ตัวกูของกูไม่มีอยู่แล้วยังจะเอาตัวกูไปนั่งเพื่อทำสมาธิของกูอยู่นั่นแล้ว=ไม่รู้จักปัญญาตรงตามคำตถาคต คิกๆๆ เคยเห็นคน ยืน เดิน นั่ง นอน ไหม 1. ไม่เคยเห็น 2.เคยเห็น ตอบข้อไหน 1 หรือ 2 |
เจ้าของ: | Rosarin [ 06 เม.ย. 2020, 10:45 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: วันนี้มีคนมาถาม |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: ถ้าคนเคยเรียนตำราอภิธรรม เขาจะแบ่งจิตออกเป็น 4 ขั้น หรือ 4 ภูมิ คือ 1.กามภูมิ (กามาวจรจิต) 2.รูปภูมิ (รูปาวจรจิต) 3.อรูปภูมิ (อรูปาวจรจิต) 4.โลกุตรภูมิ ขั้นหรือภูมิหมายถึงระดับของจิตที่ถูกพัฒนาขึ้นไป ปกติคนทั่วๆไปก็ใช้จิตในขั้นกามภูมิ (ทำนั่นนี่คิดนั่นนี่) ซึ่งมีทั้งอกุศลจิต กุศลจิต ซึ่งบางขณะก็เป็นกุศล บางขณะก็เป็นอกุศลแล้วแต่อารมณ์ที่รับเข้ามาทางตาทางหู เป็นต้น แต่จะให้เลยไปถึงขั้นรูปภูมิ อรูปภูมิ นั้น แทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะขาดการฝึกฝนอบรมจิต ยิ่งขั้นโลกุตรภูมิด้วยแล้วปิดประตูเลย ไปยกคำไหนในพระไตรปิฏกมา ก็กำลังมีกำลังเป็นครบทุกภพทุกภูมิ มีแล้วไม่ได้ทำเป็นคนก็เป็นแล้วไม่ได้ทำ เป็นตัวกูของกูก็เป็นแล้วไม่ได้ทำบอกให้ฟัง เอาแต่ตัวกูของกูไปทำเพราะอยากได้อะไรให้ตัวกู กูอยากทำกูอยากได้กูอยากเป็น...ลืมคิดว่ากูไม่ฟังกูเลยไม่เกิดปัญญา555 ก็บอกว่าตัวกูของกูมันไม่มี...ที่กำลังมีคือมีแต่ธัมมะแต่ละ1ที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตเดี๋ยวนี้ มันเป็นตัวกูของกูแล้วที่เอาตัวไปทำอยู่นั้นน่ะ...ไม่ฟังเลยแล้วจะรู้สึกตัวตรงตามคำสอนได้ไหมล่ะนั่นน่ะ สามตัวอย่างนี่ คุณโรส ไหนบอกสิเขาเป็นอะไร อ้างคำพูด: ใครติดอยู่ที่สมาธิลมหายใจดับสนิทบ้างครับ ผมนั่งสมาธิแบบอานาปานสติ กำหนดดูลมหายใจ เข้า ออก ภาวนาพุทธโธ เมื่อจิตสงบ ความรู้สึกจิตดำดิ่งในสมาธิ จิตจะละคำภาวนาไปเอง อยู่กับสติกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออก สักพักลมหายใจจะละเอียด แผ่วเบา จนดับสนิท ร่างกายไม่หายใจอีกต่อไป เป็นแบบนี้ได้ประมาณ 1-2 ชม. (ผมลองทดสอบตอนไม่ได้นั่งสมาธิ กั้นลมหายใจดู ได้เต็มที่ไม่เกิน 1-2 นาที ร่างกายต้องรีบหายใจนำลมเข้าไป) เมื่อลมหายใจดับสนิท จิตสงบมากๆ บางครั้งเกิดดวงสว่างจ้า บางครั้งมืดสนิท บางครั้งลอยเวิ้งว้าง กลางจักรวาลนิ่ง สงบ กว้างใหญ่ไพศาล (จิตนะครับไม่ใช่กาย) ท่านผู้ปฏิบัติ มีวิธีใดให้ผ่านขั้นนี้ เพื่อความก้าวหน้าของสมาธิครับ ปล. ผมเป็นวิศวกรไม่ใช่นักบวช ตอนนี้นั่งสมาธิได้เต็มที่แค่วันละ 2 ชม. ขอถามนักปฏิบัติไม่เอาตามตำรานะครับ เพราะการปฏิบัติกับคนอ่านตำรา มันเห็นไม่เหมือนปฏิบัติเองครับ ขอบคุณครับ อ้างคำพูด: ทำไมนั่งสมาธิไปนานๆแล้วเหมือนเราไม่ได้หายใจคะ สงสัยค่ะ ว่าทำไมเวลานั่งสมาธิไปสักพัก เราจะรู้สึกว่า ตัวเองไม่ได้หายใจ หรือบางครั้งก็หายใจแผ่วมากๆ พอรู้สึกตัว เราจะชอบลืมตา แล้วเลิกนั่งไป ถ้าเป็นแบบนี้ ควรทำไงต่อดีคะ หรือนั่งไปเรื่อยๆแบบนั้น คือ กลัวว่าหัวใจจะหยุดเต้น อ้างคำพูด: นั่งสมาธิแล้วมีภาพเจ้ากรรมนายเวรลอยมาให้เห็นครับ เวลาผมนั่งสมาธิ พอภาวนาไปซักพัก เริ่มตัดภาวนาไปแล้วทีนี้ก็จะเกิดอาการขนลุกเย็นทั้งตัว แล้วหลังจากนั้นก็จะมีภาพ คน สัตว์ แมลง ที่เราเคยทำร้ายเคยทำให้เค้าตาย หรือเจ็บลอยมาให้เห็น คือ แปลกใจว่า บางเรื่องเป็นเรื่องที่นานมากบางเรื่องเป็นเรื่องสมัยเด็กๆอยู่ด้วยซ้ำ ซึ่งบางทีนึกถึงยังนึกไม่ออกเลย เพราะนานมาก แต่พอมานั่งสมาธิ ก็ลอยมาให้เห็นเฉยเลย รูปตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้ามี28รูปไม่มีคำว่า นั่ง สมาธิตรงปัจจุบันขณะตามคำสอนเป็นขณิกสมาธิไม่ใช่นั่งสมาธิ อดีตผ่านไปแล้วอนาคตยังมาไม่ถึงอันนี้คือรู้ไม่ได้...ที่รู้ได้คือเดี๋ยวนี้ฟังคนอื่นบอกมั๊ย ถ้าไม่ฟังก็เป็นอดีตที่ไม่เคยฟังปรโตโฆสะเลยแหละที่จำได้ชาตินี้เคยฟังเข้าใจถูกตามสักคำไหมคะ ตัวกูของกูไม่มีอยู่แล้วยังจะเอาตัวกูไปนั่งเพื่อทำสมาธิของกูอยู่นั่นแล้ว=ไม่รู้จักปัญญาตรงตามคำตถาคต คิกๆๆ เคยเห็นคน ยืน เดิน นั่ง นอน ไหม 1. ไม่เคยเห็น 2.เคยเห็น ตอบข้อไหน 1 หรือ 2 ยังจะมาถามอีก บอกว่าคำสอนของพระพุทธเจ้า ต้องคิดถูกตรงตามได้ทันที=คิดตามได้เท่านั้น...ตรงเดี๋ยวนี้ตัวตนไม่มี ดูใจตัวเองสิคิดว่าตัวเองมีตัวไหมนั่นแหละปัจจุบันที่คิดเอง...ลืมคิดตามคำสอนแล้ว...ไม่มีตัวเรา...เดี๋ยวนี้ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 06 เม.ย. 2020, 11:11 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: วันนี้มีคนมาถาม |
Rosarin เขียน: ยังจะมาถามอีก บอกว่าคำสอนของพระพุทธเจ้า ต้องคิดถูกตรงตามได้ทันที=คิดตามได้เท่านั้น...ตรงเดี๋ยวนี้ตัวตนไม่มี ดูใจตัวเองสิคิดว่าตัวเองมีตัวไหมนั่นแหละปัจจุบันที่คิดเอง...ลืมคิดตามคำสอนแล้ว...ไม่มีตัวเรา...เดี๋ยวนี้ ไม่ฟังเสียงนกเสียงกาเสียงจิ้งจกที่ร้องทักเบย ถามอะไรไม่เคยตอบตอบไม่ได้ ต่างจากอับดุลเอ้ย |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 06 เม.ย. 2020, 11:25 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: วันนี้มีคนมาถาม |
Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: ถ้าคนเคยเรียนตำราอภิธรรม เขาจะแบ่งจิตออกเป็น 4 ขั้น หรือ 4 ภูมิ คือ 1.กามภูมิ (กามาวจรจิต) 2.รูปภูมิ (รูปาวจรจิต) 3.อรูปภูมิ (อรูปาวจรจิต) 4.โลกุตรภูมิ ขั้นหรือภูมิหมายถึงระดับของจิตที่ถูกพัฒนาขึ้นไป ปกติคนทั่วๆไปก็ใช้จิตในขั้นกามภูมิ (ทำนั่นนี่คิดนั่นนี่) ซึ่งมีทั้งอกุศลจิต กุศลจิต ซึ่งบางขณะก็เป็นกุศล บางขณะก็เป็นอกุศลแล้วแต่อารมณ์ที่รับเข้ามาทางตาทางหู เป็นต้น แต่จะให้เลยไปถึงขั้นรูปภูมิ อรูปภูมิ นั้น แทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะขาดการฝึกฝนอบรมจิต ยิ่งขั้นโลกุตรภูมิด้วยแล้วปิดประตูเลย ไปยกคำไหนในพระไตรปิฏกมา ก็กำลังมีกำลังเป็นครบทุกภพทุกภูมิ มีแล้วไม่ได้ทำเป็นคนก็เป็นแล้วไม่ได้ทำ เป็นตัวกูของกูก็เป็นแล้วไม่ได้ทำบอกให้ฟัง เอาแต่ตัวกูของกูไปทำเพราะอยากได้อะไรให้ตัวกู กูอยากทำกูอยากได้กูอยากเป็น...ลืมคิดว่ากูไม่ฟังกูเลยไม่เกิดปัญญา555 ก็บอกว่าตัวกูของกูมันไม่มี...ที่กำลังมีคือมีแต่ธัมมะแต่ละ1ที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตเดี๋ยวนี้ มันเป็นตัวกูของกูแล้วที่เอาตัวไปทำอยู่นั้นน่ะ...ไม่ฟังเลยแล้วจะรู้สึกตัวตรงตามคำสอนได้ไหมล่ะนั่นน่ะ สามตัวอย่างนี่ คุณโรส ไหนบอกสิเขาเป็นอะไร อ้างคำพูด: ใครติดอยู่ที่สมาธิลมหายใจดับสนิทบ้างครับ ผมนั่งสมาธิแบบอานาปานสติ กำหนดดูลมหายใจ เข้า ออก ภาวนาพุทธโธ เมื่อจิตสงบ ความรู้สึกจิตดำดิ่งในสมาธิ จิตจะละคำภาวนาไปเอง อยู่กับสติกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออก สักพักลมหายใจจะละเอียด แผ่วเบา จนดับสนิท ร่างกายไม่หายใจอีกต่อไป เป็นแบบนี้ได้ประมาณ 1-2 ชม. (ผมลองทดสอบตอนไม่ได้นั่งสมาธิ กั้นลมหายใจดู ได้เต็มที่ไม่เกิน 1-2 นาที ร่างกายต้องรีบหายใจนำลมเข้าไป) เมื่อลมหายใจดับสนิท จิตสงบมากๆ บางครั้งเกิดดวงสว่างจ้า บางครั้งมืดสนิท บางครั้งลอยเวิ้งว้าง กลางจักรวาลนิ่ง สงบ กว้างใหญ่ไพศาล (จิตนะครับไม่ใช่กาย) ท่านผู้ปฏิบัติ มีวิธีใดให้ผ่านขั้นนี้ เพื่อความก้าวหน้าของสมาธิครับ ปล. ผมเป็นวิศวกรไม่ใช่นักบวช ตอนนี้นั่งสมาธิได้เต็มที่แค่วันละ 2 ชม. ขอถามนักปฏิบัติไม่เอาตามตำรานะครับ เพราะการปฏิบัติกับคนอ่านตำรา มันเห็นไม่เหมือนปฏิบัติเองครับ ขอบคุณครับ อ้างคำพูด: ทำไมนั่งสมาธิไปนานๆแล้วเหมือนเราไม่ได้หายใจคะ สงสัยค่ะ ว่าทำไมเวลานั่งสมาธิไปสักพัก เราจะรู้สึกว่า ตัวเองไม่ได้หายใจ หรือบางครั้งก็หายใจแผ่วมากๆ พอรู้สึกตัว เราจะชอบลืมตา แล้วเลิกนั่งไป ถ้าเป็นแบบนี้ ควรทำไงต่อดีคะ หรือนั่งไปเรื่อยๆแบบนั้น คือ กลัวว่าหัวใจจะหยุดเต้น อ้างคำพูด: นั่งสมาธิแล้วมีภาพเจ้ากรรมนายเวรลอยมาให้เห็นครับ เวลาผมนั่งสมาธิ พอภาวนาไปซักพัก เริ่มตัดภาวนาไปแล้วทีนี้ก็จะเกิดอาการขนลุกเย็นทั้งตัว แล้วหลังจากนั้นก็จะมีภาพ คน สัตว์ แมลง ที่เราเคยทำร้ายเคยทำให้เค้าตาย หรือเจ็บลอยมาให้เห็น คือ แปลกใจว่า บางเรื่องเป็นเรื่องที่นานมากบางเรื่องเป็นเรื่องสมัยเด็กๆอยู่ด้วยซ้ำ ซึ่งบางทีนึกถึงยังนึกไม่ออกเลย เพราะนานมาก แต่พอมานั่งสมาธิ ก็ลอยมาให้เห็นเฉยเลย รูปตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้ามี28รูปไม่มีคำว่า นั่ง สมาธิตรงปัจจุบันขณะตามคำสอนเป็นขณิกสมาธิไม่ใช่นั่งสมาธิ อดีตผ่านไปแล้วอนาคตยังมาไม่ถึงอันนี้คือรู้ไม่ได้...ที่รู้ได้คือเดี๋ยวนี้ฟังคนอื่นบอกมั๊ย ถ้าไม่ฟังก็เป็นอดีตที่ไม่เคยฟังปรโตโฆสะเลยแหละที่จำได้ชาตินี้เคยฟังเข้าใจถูกตามสักคำไหมคะ ตัวกูของกูไม่มีอยู่แล้วยังจะเอาตัวกูไปนั่งเพื่อทำสมาธิของกูอยู่นั่นแล้ว=ไม่รู้จักปัญญาตรงตามคำตถาคต คิกๆๆ เคยเห็นคน ยืน เดิน นั่ง นอน ไหม 1. ไม่เคยเห็น 2.เคยเห็น ตอบข้อไหน 1 หรือ 2 ยังจะมาถามอีก บอกว่าคำสอนของพระพุทธเจ้า ต้องคิดถูกตรงตามได้ทันที=คิดตามได้เท่านั้น...ตรงเดี๋ยวนี้ตัวตนไม่มี ดูใจตัวเองสิคิดว่าตัวเองมีตัวไหมนั่นแหละปัจจุบันที่คิดเอง...ลืมคิดตามคำสอนแล้ว...ไม่มีตัวเรา...เดี๋ยวนี้ บอกหลายหนแล้วว่า ธัมมะบ้านธัมมะและลูกศิษย์นั้น เป็นธัมมะเลียนแบบ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 06 เม.ย. 2020, 12:01 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: วันนี้มีคนมาถาม |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: กรัชกาย เขียน: ถ้าคนเคยเรียนตำราอภิธรรม เขาจะแบ่งจิตออกเป็น 4 ขั้น หรือ 4 ภูมิ คือ 1.กามภูมิ (กามาวจรจิต) 2.รูปภูมิ (รูปาวจรจิต) 3.อรูปภูมิ (อรูปาวจรจิต) 4.โลกุตรภูมิ ขั้นหรือภูมิหมายถึงระดับของจิตที่ถูกพัฒนาขึ้นไป ปกติคนทั่วๆไปก็ใช้จิตในขั้นกามภูมิ (ทำนั่นนี่คิดนั่นนี่) ซึ่งมีทั้งอกุศลจิต กุศลจิต ซึ่งบางขณะก็เป็นกุศล บางขณะก็เป็นอกุศลแล้วแต่อารมณ์ที่รับเข้ามาทางตาทางหู เป็นต้น แต่จะให้เลยไปถึงขั้นรูปภูมิ อรูปภูมิ นั้น แทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะขาดการฝึกฝนอบรมจิต ยิ่งขั้นโลกุตรภูมิด้วยแล้วปิดประตูเลย ไปยกคำไหนในพระไตรปิฏกมา ก็กำลังมีกำลังเป็นครบทุกภพทุกภูมิ มีแล้วไม่ได้ทำเป็นคนก็เป็นแล้วไม่ได้ทำ เป็นตัวกูของกูก็เป็นแล้วไม่ได้ทำบอกให้ฟัง เอาแต่ตัวกูของกูไปทำเพราะอยากได้อะไรให้ตัวกู กูอยากทำกูอยากได้กูอยากเป็น...ลืมคิดว่ากูไม่ฟังกูเลยไม่เกิดปัญญา555 ก็บอกว่าตัวกูของกูมันไม่มี...ที่กำลังมีคือมีแต่ธัมมะแต่ละ1ที่กำลังเป็นไปตามคำตถาคตเดี๋ยวนี้ มันเป็นตัวกูของกูแล้วที่เอาตัวไปทำอยู่นั้นน่ะ...ไม่ฟังเลยแล้วจะรู้สึกตัวตรงตามคำสอนได้ไหมล่ะนั่นน่ะ สามตัวอย่างนี่ คุณโรส ไหนบอกสิเขาเป็นอะไร อ้างคำพูด: ใครติดอยู่ที่สมาธิลมหายใจดับสนิทบ้างครับ ผมนั่งสมาธิแบบอานาปานสติ กำหนดดูลมหายใจ เข้า ออก ภาวนาพุทธโธ เมื่อจิตสงบ ความรู้สึกจิตดำดิ่งในสมาธิ จิตจะละคำภาวนาไปเอง อยู่กับสติกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออก สักพักลมหายใจจะละเอียด แผ่วเบา จนดับสนิท ร่างกายไม่หายใจอีกต่อไป เป็นแบบนี้ได้ประมาณ 1-2 ชม. (ผมลองทดสอบตอนไม่ได้นั่งสมาธิ กั้นลมหายใจดู ได้เต็มที่ไม่เกิน 1-2 นาที ร่างกายต้องรีบหายใจนำลมเข้าไป) เมื่อลมหายใจดับสนิท จิตสงบมากๆ บางครั้งเกิดดวงสว่างจ้า บางครั้งมืดสนิท บางครั้งลอยเวิ้งว้าง กลางจักรวาลนิ่ง สงบ กว้างใหญ่ไพศาล (จิตนะครับไม่ใช่กาย) ท่านผู้ปฏิบัติ มีวิธีใดให้ผ่านขั้นนี้ เพื่อความก้าวหน้าของสมาธิครับ ปล. ผมเป็นวิศวกรไม่ใช่นักบวช ตอนนี้นั่งสมาธิได้เต็มที่แค่วันละ 2 ชม. ขอถามนักปฏิบัติไม่เอาตามตำรานะครับ เพราะการปฏิบัติกับคนอ่านตำรา มันเห็นไม่เหมือนปฏิบัติเองครับ ขอบคุณครับ อ้างคำพูด: ทำไมนั่งสมาธิไปนานๆแล้วเหมือนเราไม่ได้หายใจคะ สงสัยค่ะ ว่าทำไมเวลานั่งสมาธิไปสักพัก เราจะรู้สึกว่า ตัวเองไม่ได้หายใจ หรือบางครั้งก็หายใจแผ่วมากๆ พอรู้สึกตัว เราจะชอบลืมตา แล้วเลิกนั่งไป ถ้าเป็นแบบนี้ ควรทำไงต่อดีคะ หรือนั่งไปเรื่อยๆแบบนั้น คือ กลัวว่าหัวใจจะหยุดเต้น อ้างคำพูด: นั่งสมาธิแล้วมีภาพเจ้ากรรมนายเวรลอยมาให้เห็นครับ เวลาผมนั่งสมาธิ พอภาวนาไปซักพัก เริ่มตัดภาวนาไปแล้วทีนี้ก็จะเกิดอาการขนลุกเย็นทั้งตัว แล้วหลังจากนั้นก็จะมีภาพ คน สัตว์ แมลง ที่เราเคยทำร้ายเคยทำให้เค้าตาย หรือเจ็บลอยมาให้เห็น คือ แปลกใจว่า บางเรื่องเป็นเรื่องที่นานมากบางเรื่องเป็นเรื่องสมัยเด็กๆอยู่ด้วยซ้ำ ซึ่งบางทีนึกถึงยังนึกไม่ออกเลย เพราะนานมาก แต่พอมานั่งสมาธิ ก็ลอยมาให้เห็นเฉยเลย รูปตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้ามี28รูปไม่มีคำว่า นั่ง สมาธิตรงปัจจุบันขณะตามคำสอนเป็นขณิกสมาธิไม่ใช่นั่งสมาธิ อดีตผ่านไปแล้วอนาคตยังมาไม่ถึงอันนี้คือรู้ไม่ได้...ที่รู้ได้คือเดี๋ยวนี้ฟังคนอื่นบอกมั๊ย ถ้าไม่ฟังก็เป็นอดีตที่ไม่เคยฟังปรโตโฆสะเลยแหละที่จำได้ชาตินี้เคยฟังเข้าใจถูกตามสักคำไหมคะ ตัวกูของกูไม่มีอยู่แล้วยังจะเอาตัวกูไปนั่งเพื่อทำสมาธิของกูอยู่นั่นแล้ว=ไม่รู้จักปัญญาตรงตามคำตถาคต คิกๆๆ เคยเห็นคน ยืน เดิน นั่ง นอน ไหม 1. ไม่เคยเห็น 2.เคยเห็น ตอบข้อไหน 1 หรือ 2 ยังจะมาถามอีก บอกว่าคำสอนของพระพุทธเจ้า ต้องคิดถูกตรงตามได้ทันที=คิดตามได้เท่านั้น...ตรงเดี๋ยวนี้ตัวตนไม่มี ดูใจตัวเองสิคิดว่าตัวเองมีตัวไหมนั่นแหละปัจจุบันที่คิดเอง...ลืมคิดตามคำสอนแล้ว...ไม่มีตัวเรา...เดี๋ยวนี้ บอกหลายหนแล้วว่า ธัมมะบ้านธัมมะและลูกศิษย์นั้น เป็นธัมมะเลียนแบบ ไม่ต้องเฉไฉออกนอกตัวตนที่กำลังดูอยู่เนี่ย กำลังเห็นอะไรต่ออะไรเต็มไปหมดเลย ถ้าจิตอยู่ที่ตัวตนต้องรู้สิว่า ตาตัวเองเห็นอะไรบ้าง มันเห็นต่างจากคำสอนไหม ตถาคตบอกว่าเห็นแค่สีกระทบตาดำดับหายไปในตาดำไม่มีแล้วเดี๋ยวนี้ ตกลงส่งออกไปดูแต่ข้างนอกเลยไม่รู้ว่าเห็นถูกได้ตอนคิดตามว่าเห็นสีได้เท่านั้น ยังคิดว่ามีตัวตนนั้นน่ะคิดถูกตัวตนแล้ว...แต่...ไม่รู้จักคิดเห็นถูกตรงตามคำสอนเลยงัยคะ=กำลังคิดเห็นผิด จิตเห็นสี...เนี่ยเห็นตรงตามคำสอนมีแค่นี้...ตกลงเห็นว่ามีตัวตนเรามันเห็นถูกหรือเห็นผิด...คิดสิเลือกได้อันนึง |
เจ้าของ: | Rosarin [ 06 เม.ย. 2020, 13:28 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: วันนี้มีคนมาถาม |
ตถาคตกล่าวแต่คำวาจาสัจจะ คือคำจริงตรงจริงตรงเดี๋ยวนี้ จิตเห็นสีได้เท่านั้นไม่มีตัวเรา คิดว่าจะเริ่มต้นฟังได้หรือยังคะ https://youtu.be/Myvca-LzSSI |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 06 เม.ย. 2020, 18:34 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: วันนี้มีคนมาถาม |
สรุปแล้วสำนักแม่สุจินมโนเอาเองทั้งเพ Rosarin เขียน: Kiss
ตถาคตกล่าวแต่คำวาจาสัจจะ คือคำจริงตรงจริงตรงเดี๋ยวนี้ จิตเห็นสีได้เท่านั้นไม่มีตัวเรา คิดว่าจะเริ่มต้นฟังได้หรือยังคะ https://youtu.be/Myvca-LzSSI |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 06 เม.ย. 2020, 18:37 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: วันนี้มีคนมาถาม |
Rosarin เขียน: ไม่ต้องเฉไฉออกนอกตัวตนที่กำลังดูอยู่เนี่ย กำลังเห็นอะไรต่ออะไรเต็มไปหมดเลย ถ้าจิตอยู่ที่ตัวตนต้องรู้สิว่า ตาตัวเองเห็นอะไรบ้าง มันเห็นต่างจากคำสอนไหม ตถาคตบอกว่าเห็นแค่สีกระทบตาดำดับหายไปในตาดำไม่มีแล้วเดี๋ยวนี้ ตกลงส่งออกไปดูแต่ข้างนอกเลยไม่รู้ว่าเห็นถูกได้ตอนคิดตามว่าเห็นสีได้เท่านั้น ยังคิดว่ามีตัวตนนั้นน่ะคิดถูกตัวตนแล้ว...แต่...ไม่รู้จักคิดเห็นถูกตรงตามคำสอนเลยงัยคะ=กำลังคิดเห็นผิด จิตเห็นสี...เนี่ยเห็นตรงตามคำสอนมีแค่นี้...ตกลงเห็นว่ามีตัวตนเรามันเห็นถูกหรือเห็นผิด...คิดสิเลือกได้อันนึง คุณโรส นี่เห็นผิดจากคำสอนไหม |
เจ้าของ: | Rosarin [ 07 เม.ย. 2020, 01:31 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: วันนี้มีคนมาถาม |
กรัชกาย เขียน: สรุปแล้วสำนักแม่สุจินมโนเอาเองทั้งเพ Rosarin เขียน: Kiss ตถาคตกล่าวแต่คำวาจาสัจจะ คือคำจริงตรงจริงตรงเดี๋ยวนี้ จิตเห็นสีได้เท่านั้นไม่มีตัวเรา คิดว่าจะเริ่มต้นฟังได้หรือยังคะ https://youtu.be/Myvca-LzSSI ตกลงไม่ฟังกันเลยใช่ไหม ไม่ได้มาบอกให้เชื่อแต่มาบอกให้ฟัง ฟังน่ะฟังให้เข้าใจเท่านั้นไม่ได้ทำอย่างอื่น เพราะได้ยินอยู่เห็นอยู่เดี๋ยวนี้มันมีตัวตนใช่ไหมล่ะ ก็บอกว่าฟังด้วยดีคือตถาคตบอกว่าเห็นสีได้เท่านั้น เดี๋ยวนี้ตาตัวเองเห็นสีแล้วหรือทำได้แค่คิดตามคิดดู |
เจ้าของ: | Rosarin [ 07 เม.ย. 2020, 01:38 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: วันนี้มีคนมาถาม |
กรัชกาย เขียน: Rosarin เขียน: ไม่ต้องเฉไฉออกนอกตัวตนที่กำลังดูอยู่เนี่ย กำลังเห็นอะไรต่ออะไรเต็มไปหมดเลย ถ้าจิตอยู่ที่ตัวตนต้องรู้สิว่า ตาตัวเองเห็นอะไรบ้าง มันเห็นต่างจากคำสอนไหม ตถาคตบอกว่าเห็นแค่สีกระทบตาดำดับหายไปในตาดำไม่มีแล้วเดี๋ยวนี้ ตกลงส่งออกไปดูแต่ข้างนอกเลยไม่รู้ว่าเห็นถูกได้ตอนคิดตามว่าเห็นสีได้เท่านั้น ยังคิดว่ามีตัวตนนั้นน่ะคิดถูกตัวตนแล้ว...แต่...ไม่รู้จักคิดเห็นถูกตรงตามคำสอนเลยงัยคะ=กำลังคิดเห็นผิด จิตเห็นสี...เนี่ยเห็นตรงตามคำสอนมีแค่นี้...ตกลงเห็นว่ามีตัวตนเรามันเห็นถูกหรือเห็นผิด...คิดสิเลือกได้อันนึง คุณโรส นี่เห็นผิดจากคำสอนไหม คำสอนของพระพุทธเจ้า คิดตรงตัวตามได้เท่านั้น ตรงที่ตัวตนตัวเองกำลังมีทันที คิดออกนอกตัวแปลว่าคิดไม่ตรงแล้ว เห็นไม่เกิดพร้อมได้ยินและไม่เกิดพร้อมคิด ตอนนี้กำลังคิดว่ามีเห็นได้ยินพร้อมกัน=คิดเห็นผิด เพราะอะไรทราบไหมคะ...จิตเกิดดับได้ทีละ1ทาง |
เจ้าของ: | Rosarin [ 07 เม.ย. 2020, 02:08 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: วันนี้มีคนมาถาม |
ถ้ายังไม่ชัดจะยกตัวอย่างให้ดูนะ พระพุทธเจ้าบอกว่าเห็นสีเท่านั้น เดินผ่านต้นมะลิข้างทางจะเด็ดไหม ก็เห็นมีแค่สีอ่ะ...กล้าเด็ด=ไม่มีหิริโอตัปปะ บวชแล้วรับเงินไม่ได้เห็นแบงก์500อยากได้ไหม ใจมันรับแล้วเพราะอยากได้บวชเนี่ยใช้ได้แค่ปัจจัย4จำไม่ได้เลยว่าเห็นแค่สี |
เจ้าของ: | student [ 07 เม.ย. 2020, 03:37 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: วันนี้มีคนมาถาม |
สักกายาทิฏฐิ ก็มีการที่จะต้องพิจารณา ว่า ทุกข์ อนิจจัง อนัตตา เนื่องจากยังมีปัจจัยปรุงแต่ง ก็ต้องเข้าใจปัจจัยปรุงแต่งนั้นด้วย ปัจจัยปรุงแต่งจึงยังต้องอยู่ด้วยทั้งสมมุติและสัจธรรมตามวาระแห่งสถาณการณ์ จะต่างกับอสังขตธรรม ที่ไม่มีปัจจัยปรุงแต่ง คือ ตัดกิเลส ชาติภพอยู่จบ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 07 เม.ย. 2020, 08:23 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: วันนี้มีคนมาถาม |
ย้ำอีกที พุทธศาสนาในเมืองไทยไปไม่รอด |
หน้า 2 จากทั้งหมด 18 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |