ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
อธิบาย นามขันธ์ 4 มี สัญญาขันธ์ เป็นต้น http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=57536 |
หน้า 8 จากทั้งหมด 13 |
เจ้าของ: | Rosarin [ 14 พ.ค. 2019, 11:05 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อธิบาย นามขันธ์ 4 มี สัญญาขันธ์ เป็นต้น |
bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: งั้นขอถามชัดๆนะครับ. เวลาคุณเกิดอารมณ์เพศขึ้นมาคุณจะทำอย่างไร. ช่วยตอบด้วยนะ. คำตอบจะมีให้ กิเลสอาสาวะนอนเนื่องในจิตตัวเอง รอไหลออกมาตอนลืมตาตื่น ตอนหลับสนิทเป็นภวังคจิต กิเลสเกิดตอนลืมตาตื่น ปัญญาเกิดตอนเริ่มฟัง ทำกิเลสหรือปัญญา ดูที่ตาและหูตัวเอง ว่าทำตรงทางไหม ผมถามว่าคุณทำอย่างไร. ตอบสนองมันหรือไม่ยุง. ช่วยตอบ ทำปัญญาตรงทางตามลำดับเกิดตอนฟังเสียงเข้าใจถูกตามคำสอนว่ากำลังเห็นผิดอยู่เข้าใจไหมว่าเห็นผิด ถ้าไม่เข้าใจแปลว่าสัญญาจำผิดคลาดเคลื่อนไม่ตรงและไม่คิดตามคำสอนเลยไม่รู้ตรงปัจจุบันสักทีก็ฟังสิ |
เจ้าของ: | bigtoo [ 14 พ.ค. 2019, 11:11 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อธิบาย นามขันธ์ 4 มี สัญญาขันธ์ เป็นต้น |
Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: งั้นขอถามชัดๆนะครับ. เวลาคุณเกิดอารมณ์เพศขึ้นมาคุณจะทำอย่างไร. ช่วยตอบด้วยนะ. คำตอบจะมีให้ กิเลสอาสาวะนอนเนื่องในจิตตัวเอง รอไหลออกมาตอนลืมตาตื่น ตอนหลับสนิทเป็นภวังคจิต กิเลสเกิดตอนลืมตาตื่น ปัญญาเกิดตอนเริ่มฟัง ทำกิเลสหรือปัญญา ดูที่ตาและหูตัวเอง ว่าทำตรงทางไหม ผมถามว่าคุณทำอย่างไร. ตอบสนองมันหรือไม่ยุง. ช่วยตอบ ทำปัญญาตรงทางตามลำดับเกิดตอนฟังเสียงเข้าใจถูกตามคำสอนว่ากำลังเห็นผิดอยู่เข้าใจไหมว่าเห็นผิด ถ้าไม่เข้าใจแปลว่าสัญญาจำผิดคลาดเคลื่อนไม่ตรงและไม่คิดตามคำสอนเลยไม่รู้ตรงปัจจุบันสักทีก็ฟังสิ คุณจะเสพกามนั้นแบบคิดว่าอนัตตา. แต่ผมไม่เสพมันเพราะกิเลสเป็นอนัตตาเกิดขึ้นก็ดัยไปได้เอง. กิเลสไม่สามรถทำกิจของมันได้. ฝากไว้กับคำว่าอนัตตา ขอจบการสนทนาเท่านี้ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 14 พ.ค. 2019, 11:33 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อธิบาย นามขันธ์ 4 มี สัญญาขันธ์ เป็นต้น |
bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: งั้นขอถามชัดๆนะครับ. เวลาคุณเกิดอารมณ์เพศขึ้นมาคุณจะทำอย่างไร. ช่วยตอบด้วยนะ. คำตอบจะมีให้ กิเลสอาสาวะนอนเนื่องในจิตตัวเอง รอไหลออกมาตอนลืมตาตื่น ตอนหลับสนิทเป็นภวังคจิต กิเลสเกิดตอนลืมตาตื่น ปัญญาเกิดตอนเริ่มฟัง ทำกิเลสหรือปัญญา ดูที่ตาและหูตัวเอง ว่าทำตรงทางไหม ผมถามว่าคุณทำอย่างไร. ตอบสนองมันหรือไม่ยุง. ช่วยตอบ ทำปัญญาตรงทางตามลำดับเกิดตอนฟังเสียงเข้าใจถูกตามคำสอนว่ากำลังเห็นผิดอยู่เข้าใจไหมว่าเห็นผิด ถ้าไม่เข้าใจแปลว่าสัญญาจำผิดคลาดเคลื่อนไม่ตรงและไม่คิดตามคำสอนเลยไม่รู้ตรงปัจจุบันสักทีก็ฟังสิ คุณจะเสพกามนั้นแบบคิดว่าอนัตตา. แต่ผมไม่เสพมันเพราะกิเลสเป็นอนัตตาเกิดขึ้นก็ดัยไปได้เอง. กิเลสไม่สามรถทำกิจของมันได้. ฝากไว้กับคำว่าอนัตตา ขอจบการสนทนาเท่านี้ ที่ไปไหนมาไหนได้เพราะมีตัวไม่ใช่เหรอ แล้วเพียรเอาตัวไปทำอะไรบ้างไม่รู้ตัวเหรอ เสพกามทางตา/หู/จมูก/ลิ้น/กาย/ใจ มันเกิดทีละ1อันคนละวิถีจิตไม่พร้อมกัน ไม่เกิดตรงกันด้วยเกิดทีละ1อันและต้องดับก่อน จึงเกิดอันใหม่ได้คนละทางคนละขณะคนละวิถีมีตัวคนไหม ปัจจุบันอารมณ์คือตอนไหน คำสอนคือความจริงตรงอารมณ์ ที่กำลังมีกำลังปรากฏว่ามีแล้วเดี๋ยวนี้ ทั้ง6ทางมีแล้วธาตุ4ก็มีแล้วขันธ์5ก็มีแล้ว กำลังเกิดดับสลับกันตรงทางตรงจริงมีแล้ว จะทำอะไรอีกตัวตนก็มีแล้วมีแต่กิเลสไม่คิดตามคำสอนไงคะ555 |
เจ้าของ: | bigtoo [ 14 พ.ค. 2019, 12:22 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อธิบาย นามขันธ์ 4 มี สัญญาขันธ์ เป็นต้น |
Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: งั้นขอถามชัดๆนะครับ. เวลาคุณเกิดอารมณ์เพศขึ้นมาคุณจะทำอย่างไร. ช่วยตอบด้วยนะ. คำตอบจะมีให้ กิเลสอาสาวะนอนเนื่องในจิตตัวเอง รอไหลออกมาตอนลืมตาตื่น ตอนหลับสนิทเป็นภวังคจิต กิเลสเกิดตอนลืมตาตื่น ปัญญาเกิดตอนเริ่มฟัง ทำกิเลสหรือปัญญา ดูที่ตาและหูตัวเอง ว่าทำตรงทางไหม ผมถามว่าคุณทำอย่างไร. ตอบสนองมันหรือไม่ยุง. ช่วยตอบ ทำปัญญาตรงทางตามลำดับเกิดตอนฟังเสียงเข้าใจถูกตามคำสอนว่ากำลังเห็นผิดอยู่เข้าใจไหมว่าเห็นผิด ถ้าไม่เข้าใจแปลว่าสัญญาจำผิดคลาดเคลื่อนไม่ตรงและไม่คิดตามคำสอนเลยไม่รู้ตรงปัจจุบันสักทีก็ฟังสิ คุณจะเสพกามนั้นแบบคิดว่าอนัตตา. แต่ผมไม่เสพมันเพราะกิเลสเป็นอนัตตาเกิดขึ้นก็ดัยไปได้เอง. กิเลสไม่สามรถทำกิจของมันได้. ฝากไว้กับคำว่าอนัตตา ขอจบการสนทนาเท่านี้ ที่ไปไหนมาไหนได้เพราะมีตัวไม่ใช่เหรอ แล้วเพียรเอาตัวไปทำอะไรบ้างไม่รู้ตัวเหรอ เสพกามทางตา/หู/จมูก/ลิ้น/กาย/ใจ มันเกิดทีละ1อันคนละวิถีจิตไม่พร้อมกัน ไม่เกิดตรงกันด้วยเกิดทีละ1อันและต้องดับก่อน จึงเกิดอันใหม่ได้คนละทางคนละขณะคนละวิถีมีตัวคนไหม ปัจจุบันอารมณ์คือตอนไหน คำสอนคือความจริงตรงอารมณ์ ที่กำลังมีกำลังปรากฏว่ามีแล้วเดี๋ยวนี้ ทั้ง6ทางมีแล้วธาตุ4ก็มีแล้วขันธ์5ก็มีแล้ว กำลังเกิดดับสลับกันตรงทางตรงจริงมีแล้ว จะทำอะไรอีกตัวตนก็มีแล้วมีแต่กิเลสไม่คิดตามคำสอนไงคะ555 |
เจ้าของ: | Rosarin [ 14 พ.ค. 2019, 13:57 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อธิบาย นามขันธ์ 4 มี สัญญาขันธ์ เป็นต้น |
bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: งั้นขอถามชัดๆนะครับ. เวลาคุณเกิดอารมณ์เพศขึ้นมาคุณจะทำอย่างไร. ช่วยตอบด้วยนะ. คำตอบจะมีให้ กิเลสอาสาวะนอนเนื่องในจิตตัวเอง รอไหลออกมาตอนลืมตาตื่น ตอนหลับสนิทเป็นภวังคจิต กิเลสเกิดตอนลืมตาตื่น ปัญญาเกิดตอนเริ่มฟัง ทำกิเลสหรือปัญญา ดูที่ตาและหูตัวเอง ว่าทำตรงทางไหม ผมถามว่าคุณทำอย่างไร. ตอบสนองมันหรือไม่ยุง. ช่วยตอบ ทำปัญญาตรงทางตามลำดับเกิดตอนฟังเสียงเข้าใจถูกตามคำสอนว่ากำลังเห็นผิดอยู่เข้าใจไหมว่าเห็นผิด ถ้าไม่เข้าใจแปลว่าสัญญาจำผิดคลาดเคลื่อนไม่ตรงและไม่คิดตามคำสอนเลยไม่รู้ตรงปัจจุบันสักทีก็ฟังสิ คุณจะเสพกามนั้นแบบคิดว่าอนัตตา. แต่ผมไม่เสพมันเพราะกิเลสเป็นอนัตตาเกิดขึ้นก็ดัยไปได้เอง. กิเลสไม่สามรถทำกิจของมันได้. ฝากไว้กับคำว่าอนัตตา ขอจบการสนทนาเท่านี้ ที่ไปไหนมาไหนได้เพราะมีตัวไม่ใช่เหรอ แล้วเพียรเอาตัวไปทำอะไรบ้างไม่รู้ตัวเหรอ เสพกามทางตา/หู/จมูก/ลิ้น/กาย/ใจ มันเกิดทีละ1อันคนละวิถีจิตไม่พร้อมกัน ไม่เกิดตรงกันด้วยเกิดทีละ1อันและต้องดับก่อน จึงเกิดอันใหม่ได้คนละทางคนละขณะคนละวิถีมีตัวคนไหม ปัจจุบันอารมณ์คือตอนไหน คำสอนคือความจริงตรงอารมณ์ ที่กำลังมีกำลังปรากฏว่ามีแล้วเดี๋ยวนี้ ทั้ง6ทางมีแล้วธาตุ4ก็มีแล้วขันธ์5ก็มีแล้ว กำลังเกิดดับสลับกันตรงทางตรงจริงมีแล้ว จะทำอะไรอีกตัวตนก็มีแล้วมีแต่กิเลสไม่คิดตามคำสอนไงคะ555 ถามหน่อย ให้ถามใคร โรสไม่สงสัย ใครสงสัยก็ไปถามเองสิ โรสฟังคลิป ดูคลิปในยูทูป ไม่เคยพบทุกคนในคลิป เปลี่ยนเห็นที่ผิดและดับไปแล้วไม่ได้ นอกจากเพียรฟังความจริงจนกว่าจะรู้ความจริงถูกตัวตนตามได้ตรงทางที่กำลังปรากฏว่ากำลังมีเดี๋ยวนี้มีแล้ว https://youtu.be/V67b-h6DCXA |
เจ้าของ: | Rosarin [ 14 พ.ค. 2019, 14:06 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อธิบาย นามขันธ์ 4 มี สัญญาขันธ์ เป็นต้น |
Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: งั้นขอถามชัดๆนะครับ. เวลาคุณเกิดอารมณ์เพศขึ้นมาคุณจะทำอย่างไร. ช่วยตอบด้วยนะ. คำตอบจะมีให้ กิเลสอาสาวะนอนเนื่องในจิตตัวเอง รอไหลออกมาตอนลืมตาตื่น ตอนหลับสนิทเป็นภวังคจิต กิเลสเกิดตอนลืมตาตื่น ปัญญาเกิดตอนเริ่มฟัง ทำกิเลสหรือปัญญา ดูที่ตาและหูตัวเอง ว่าทำตรงทางไหม ผมถามว่าคุณทำอย่างไร. ตอบสนองมันหรือไม่ยุง. ช่วยตอบ ทำปัญญาตรงทางตามลำดับเกิดตอนฟังเสียงเข้าใจถูกตามคำสอนว่ากำลังเห็นผิดอยู่เข้าใจไหมว่าเห็นผิด ถ้าไม่เข้าใจแปลว่าสัญญาจำผิดคลาดเคลื่อนไม่ตรงและไม่คิดตามคำสอนเลยไม่รู้ตรงปัจจุบันสักทีก็ฟังสิ คุณจะเสพกามนั้นแบบคิดว่าอนัตตา. แต่ผมไม่เสพมันเพราะกิเลสเป็นอนัตตาเกิดขึ้นก็ดัยไปได้เอง. กิเลสไม่สามรถทำกิจของมันได้. ฝากไว้กับคำว่าอนัตตา ขอจบการสนทนาเท่านี้ ที่ไปไหนมาไหนได้เพราะมีตัวไม่ใช่เหรอ แล้วเพียรเอาตัวไปทำอะไรบ้างไม่รู้ตัวเหรอ เสพกามทางตา/หู/จมูก/ลิ้น/กาย/ใจ มันเกิดทีละ1อันคนละวิถีจิตไม่พร้อมกัน ไม่เกิดตรงกันด้วยเกิดทีละ1อันและต้องดับก่อน จึงเกิดอันใหม่ได้คนละทางคนละขณะคนละวิถีมีตัวคนไหม ปัจจุบันอารมณ์คือตอนไหน คำสอนคือความจริงตรงอารมณ์ ที่กำลังมีกำลังปรากฏว่ามีแล้วเดี๋ยวนี้ ทั้ง6ทางมีแล้วธาตุ4ก็มีแล้วขันธ์5ก็มีแล้ว กำลังเกิดดับสลับกันตรงทางตรงจริงมีแล้ว จะทำอะไรอีกตัวตนก็มีแล้วมีแต่กิเลสไม่คิดตามคำสอนไงคะ555 ถามหน่อย ให้ถามใคร โรสไม่สงสัย ใครสงสัยก็ไปถามเองสิ โรสฟังคลิป ดูคลิปในยูทูป ไม่เคยพบทุกคนในคลิป เปลี่ยนเห็นที่ผิดและดับไปแล้วไม่ได้ นอกจากเพียรฟังความจริงจนกว่าจะรู้ความจริงถูกตัวตนตามได้ตรงทางที่กำลังปรากฏว่ากำลังมีเดี๋ยวนี้มีแล้ว https://youtu.be/V67b-h6DCXA อ่านมาตั้งเยอะยังไม่รู้สึกตัวว่าคิดตามเห็นผิดเป็นตัวอักษร จำได้ตอนไหนว่าจิตเห็นสีเพราะตาไม่เห็นแต่เป็นจิตเห็นสี |
เจ้าของ: | bigtoo [ 14 พ.ค. 2019, 16:48 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อธิบาย นามขันธ์ 4 มี สัญญาขันธ์ เป็นต้น |
Rosarin เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: งั้นขอถามชัดๆนะครับ. เวลาคุณเกิดอารมณ์เพศขึ้นมาคุณจะทำอย่างไร. ช่วยตอบด้วยนะ. คำตอบจะมีให้ กิเลสอาสาวะนอนเนื่องในจิตตัวเอง รอไหลออกมาตอนลืมตาตื่น ตอนหลับสนิทเป็นภวังคจิต กิเลสเกิดตอนลืมตาตื่น ปัญญาเกิดตอนเริ่มฟัง ทำกิเลสหรือปัญญา ดูที่ตาและหูตัวเอง ว่าทำตรงทางไหม ผมถามว่าคุณทำอย่างไร. ตอบสนองมันหรือไม่ยุง. ช่วยตอบ ทำปัญญาตรงทางตามลำดับเกิดตอนฟังเสียงเข้าใจถูกตามคำสอนว่ากำลังเห็นผิดอยู่เข้าใจไหมว่าเห็นผิด ถ้าไม่เข้าใจแปลว่าสัญญาจำผิดคลาดเคลื่อนไม่ตรงและไม่คิดตามคำสอนเลยไม่รู้ตรงปัจจุบันสักทีก็ฟังสิ คุณจะเสพกามนั้นแบบคิดว่าอนัตตา. แต่ผมไม่เสพมันเพราะกิเลสเป็นอนัตตาเกิดขึ้นก็ดัยไปได้เอง. กิเลสไม่สามรถทำกิจของมันได้. ฝากไว้กับคำว่าอนัตตา ขอจบการสนทนาเท่านี้ ที่ไปไหนมาไหนได้เพราะมีตัวไม่ใช่เหรอ แล้วเพียรเอาตัวไปทำอะไรบ้างไม่รู้ตัวเหรอ เสพกามทางตา/หู/จมูก/ลิ้น/กาย/ใจ มันเกิดทีละ1อันคนละวิถีจิตไม่พร้อมกัน ไม่เกิดตรงกันด้วยเกิดทีละ1อันและต้องดับก่อน จึงเกิดอันใหม่ได้คนละทางคนละขณะคนละวิถีมีตัวคนไหม ปัจจุบันอารมณ์คือตอนไหน คำสอนคือความจริงตรงอารมณ์ ที่กำลังมีกำลังปรากฏว่ามีแล้วเดี๋ยวนี้ ทั้ง6ทางมีแล้วธาตุ4ก็มีแล้วขันธ์5ก็มีแล้ว กำลังเกิดดับสลับกันตรงทางตรงจริงมีแล้ว จะทำอะไรอีกตัวตนก็มีแล้วมีแต่กิเลสไม่คิดตามคำสอนไงคะ555 ถามหน่อย ให้ถามใคร โรสไม่สงสัย ใครสงสัยก็ไปถามเองสิ โรสฟังคลิป ดูคลิปในยูทูป ไม่เคยพบทุกคนในคลิป เปลี่ยนเห็นที่ผิดและดับไปแล้วไม่ได้ นอกจากเพียรฟังความจริงจนกว่าจะรู้ความจริงถูกตัวตนตามได้ตรงทางที่กำลังปรากฏว่ากำลังมีเดี๋ยวนี้มีแล้ว https://youtu.be/V67b-h6DCXA อ่านมาตั้งเยอะยังไม่รู้สึกตัวว่าคิดตามเห็นผิดเป็นตัวอักษร จำได้ตอนไหนว่าจิตเห็นสีเพราะตาไม่เห็นแต่เป็นจิตเห็นสี |
เจ้าของ: | bigtoo [ 14 พ.ค. 2019, 16:51 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อธิบาย นามขันธ์ 4 มี สัญญาขันธ์ เป็นต้น |
แถมให้อีกหน่อย. โน้นโคนไม้ นั่นเรือนว่าง. ไปเถอะจะได้รู้อะไรที่มันลึกกว่านี้จะได้ลดละเลิกได้จริงๆสักที. มาเล่นคำ คุยกันสนุกสนานแต่อดอะไรไม่ได้สักอย่าง. ตอนไม่มีกิเลสสติเกิดจัง. พอกิเลสมาสติหายหมด. ขอเสพก่อนเดี๋ยวค่อยตั้งหลักใหม่. รู้หมดแต่มันอดไม่ได้55 เวลาคุณเกิดอารมณ์กามเพศมา ขออภัยที่ยกเรื่องนี้มาเพราะมันเห็นได้ชัด. คุณลองดูหนังโป๊ซิจะเห็นชัดว่า. เมื่อเกิดผัสสะทางตา ความรู้สึกในอารมณ์จะเกิดขึ้นอัติโนมัน มองดูซิว่ามันคืออะไร. มันคือเวทนา. เวทนาใข่เรามั้ย. ถ้าเราไปพอใจตอบสนองมันมันก็จะเป็นกิเลส. ถ้าคุณไม่โต้ตอบมันสักพักมันก็ดับไปถ้าคุณมีสติกำลังเพียงพออุเบกก็จะทำหน้าที่ต่อกิเลสอารมณ์นั้นก็ดับไปไดเพราะมันเป็นอนัตตา. เนี่ยเขาเรียกว่าทำกิจในสมุทัยกิเลสควรละ. ไม่ใช่มีอารมณ์แล้วสำเร็จความใคร่เพราะมันเป็นอนัตตา .ผมใช้วิธีมีสติอุเบกขามันมา3ปีกว่าๆ. คุณรู้มั้ยว่ามันทำได้และวเราก็ชนะมันเพราะการสร้างเหตุปัจจัยที่ตรง เราจึงดับมันได้จริง. พอเข้าใจนะ. อนัตตาแบบคุณมันใช้ไม่ได้. มัวแต่มาดูนั้นเกิดนี่ดับแบบนี้ไม่ถึงไหนหรอก. ความรู้มันก็รู้เดิมๆแต่ไม่ลงลึกไปในจิตใต้สำนึกไร้สำนึกเลย. ความรู้อนิจจัง ทุกขัง อนัตตาจะทำกิจสมบูรณ์ต้องระดับปฐมฌานขึ้นไปเพราะขณะนั้นนิวรณ์5ดับไป. พอเจ้าใจนะ. และทั้งหมดนี่ไม่มีตัวตนเข้าไปทำได้เลยเพราะคำว่าตัวตนไม่มีอยู่แล้ว มันเป็นสังขารทั้งหลายที่ปรุงตามเหตุปัจจัย. บายๆไว้ว่างๆจะมาสอนใหม่ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 14 พ.ค. 2019, 19:03 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อธิบาย นามขันธ์ 4 มี สัญญาขันธ์ เป็นต้น |
bigtoo เขียน: แถมให้อีกหน่อย. โน้นโคนไม้ นั่นเรือนว่าง. ไปเถอะจะได้รู้อะไรที่มันลึกกว่านี้จะได้ลดละเลิกได้จริงๆสักที. มาเล่นคำ คุยกันสนุกสนานแต่อดอะไรไม่ได้สักอย่าง. ตอนไม่มีกิเลสสติเกิดจัง. พอกิเลสมาสติหายหมด. ขอเสพก่อนเดี๋ยวค่อยตั้งหลักใหม่. รู้หมดแต่มันอดไม่ได้55 เวลาคุณเกิดอารมณ์กามเพศมา ขออภัยที่ยกเรื่องนี้มาเพราะมันเห็นได้ชัด. คุณลองดูหนังโป๊ซิจะเห็นชัดว่า. เมื่อเกิดผัสสะทางตา ความรู้สึกในอารมณ์จะเกิดขึ้นอัติโนมัน มองดูซิว่ามันคืออะไร. มันคือเวทนา. เวทนาใข่เรามั้ย. ถ้าเราไปพอใจตอบสนองมันมันก็จะเป็นกิเลส. ถ้าคุณไม่โต้ตอบมันสักพักมันก็ดับไปถ้าคุณมีสติกำลังเพียงพออุเบกก็จะทำหน้าที่ต่อกิเลสอารมณ์นั้นก็ดับไปไดเพราะมันเป็นอนัตตา. เนี่ยเขาเรียกว่าทำกิจในสมุทัยกิเลสควรละ. ไม่ใช่มีอารมณ์แล้วสำเร็จความใคร่เพราะมันเป็นอนัตตา .ผมใช้วิธีมีสติอุเบกขามันมา3ปีกว่าๆ. คุณรู้มั้ยว่ามันทำได้และวเราก็ชนะมันเพราะการสร้างเหตุปัจจัยที่ตรง เราจึงดับมันได้จริง. พอเข้าใจนะ. อนัตตาแบบคุณมันใช้ไม่ได้. มัวแต่มาดูนั้นเกิดนี่ดับแบบนี้ไม่ถึงไหนหรอก. ความรู้มันก็รู้เดิมๆแต่ไม่ลงลึกไปในจิตใต้สำนึกไร้สำนึกเลย. ความรู้อนิจจัง ทุกขัง อนัตตาจะทำกิจสมบูรณ์ต้องระดับปฐมฌานขึ้นไปเพราะขณะนั้นนิวรณ์5ดับไป. พอเจ้าใจนะ. และทั้งหมดนี่ไม่มีตัวตนเข้าไปทำได้เลยเพราะคำว่าตัวตนไม่มีอยู่แล้ว มันเป็นสังขารทั้งหลายที่ปรุงตามเหตุปัจจัย. บายๆไว้ว่างๆจะมาสอนใหม่ จะบรรลุถึงนิพพานเขาใช้ปัญญาถึง ไม่ใช่ตัวตนถึงมีตัวตนมาตั้งแต่เกิด จำทุกอย่างที่มีได้หมดเลยใช่ไหม ไม่เคยจำและคิดถูกตามคำสอน คำสอนตรงจริงตรงปัจจุบันขณะ เกิดเป็นคนเนี่ยถึงจะคิดตามได้ เคยคิดตามตรงทางตรงจริง ตรงที่กายใจตัวเองมีไหม ตรง1คำวาจาสัจจะ ที่ตรงทางจริงๆ เคยทำได้ไหม คิดเห็นถูก ตอนฟัง ต้องพึ่งการฟังคำจริงของตถาคตคือมีเสียงจากปรโตโฆสะให้คิดตาม เกิดสัมมาตามคำสอนตรงสัจจะเดี๋ยวนี้คือปัจจุบันที่มีก่อนตาย |
เจ้าของ: | bigtoo [ 14 พ.ค. 2019, 19:57 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อธิบาย นามขันธ์ 4 มี สัญญาขันธ์ เป็นต้น |
Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: แถมให้อีกหน่อย. โน้นโคนไม้ นั่นเรือนว่าง. ไปเถอะจะได้รู้อะไรที่มันลึกกว่านี้จะได้ลดละเลิกได้จริงๆสักที. มาเล่นคำ คุยกันสนุกสนานแต่อดอะไรไม่ได้สักอย่าง. ตอนไม่มีกิเลสสติเกิดจัง. พอกิเลสมาสติหายหมด. ขอเสพก่อนเดี๋ยวค่อยตั้งหลักใหม่. รู้หมดแต่มันอดไม่ได้55 เวลาคุณเกิดอารมณ์กามเพศมา ขออภัยที่ยกเรื่องนี้มาเพราะมันเห็นได้ชัด. คุณลองดูหนังโป๊ซิจะเห็นชัดว่า. เมื่อเกิดผัสสะทางตา ความรู้สึกในอารมณ์จะเกิดขึ้นอัติโนมัน มองดูซิว่ามันคืออะไร. มันคือเวทนา. เวทนาใข่เรามั้ย. ถ้าเราไปพอใจตอบสนองมันมันก็จะเป็นกิเลส. ถ้าคุณไม่โต้ตอบมันสักพักมันก็ดับไปถ้าคุณมีสติกำลังเพียงพออุเบกก็จะทำหน้าที่ต่อกิเลสอารมณ์นั้นก็ดับไปไดเพราะมันเป็นอนัตตา. เนี่ยเขาเรียกว่าทำกิจในสมุทัยกิเลสควรละ. ไม่ใช่มีอารมณ์แล้วสำเร็จความใคร่เพราะมันเป็นอนัตตา .ผมใช้วิธีมีสติอุเบกขามันมา3ปีกว่าๆ. คุณรู้มั้ยว่ามันทำได้และวเราก็ชนะมันเพราะการสร้างเหตุปัจจัยที่ตรง เราจึงดับมันได้จริง. พอเข้าใจนะ. อนัตตาแบบคุณมันใช้ไม่ได้. มัวแต่มาดูนั้นเกิดนี่ดับแบบนี้ไม่ถึงไหนหรอก. ความรู้มันก็รู้เดิมๆแต่ไม่ลงลึกไปในจิตใต้สำนึกไร้สำนึกเลย. ความรู้อนิจจัง ทุกขัง อนัตตาจะทำกิจสมบูรณ์ต้องระดับปฐมฌานขึ้นไปเพราะขณะนั้นนิวรณ์5ดับไป. พอเจ้าใจนะ. และทั้งหมดนี่ไม่มีตัวตนเข้าไปทำได้เลยเพราะคำว่าตัวตนไม่มีอยู่แล้ว มันเป็นสังขารทั้งหลายที่ปรุงตามเหตุปัจจัย. บายๆไว้ว่างๆจะมาสอนใหม่ จะบรรลุถึงนิพพานเขาใช้ปัญญาถึง ไม่ใช่ตัวตนถึงมีตัวตนมาตั้งแต่เกิด จำทุกอย่างที่มีได้หมดเลยใช่ไหม ไม่เคยจำและคิดถูกตามคำสอน คำสอนตรงจริงตรงปัจจุบันขณะ เกิดเป็นคนเนี่ยถึงจะคิดตามได้ เคยคิดตามตรงทางตรงจริง ตรงที่กายใจตัวเองมีไหม ตรง1คำวาจาสัจจะ ที่ตรงทางจริงๆ เคยทำได้ไหม คิดเห็นถูก ตอนฟัง ต้องพึ่งการฟังคำจริงของตถาคตคือมีเสียงจากปรโตโฆสะให้คิดตาม เกิดสัมมาตามคำสอนตรงสัจจะเดี๋ยวนี้คือปัจจุบันที่มีก่อนตาย |
เจ้าของ: | bigtoo [ 14 พ.ค. 2019, 20:10 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อธิบาย นามขันธ์ 4 มี สัญญาขันธ์ เป็นต้น |
Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: แถมให้อีกหน่อย. โน้นโคนไม้ นั่นเรือนว่าง. ไปเถอะจะได้รู้อะไรที่มันลึกกว่านี้จะได้ลดละเลิกได้จริงๆสักที. มาเล่นคำ คุยกันสนุกสนานแต่อดอะไรไม่ได้สักอย่าง. ตอนไม่มีกิเลสสติเกิดจัง. พอกิเลสมาสติหายหมด. ขอเสพก่อนเดี๋ยวค่อยตั้งหลักใหม่. รู้หมดแต่มันอดไม่ได้55 เวลาคุณเกิดอารมณ์กามเพศมา ขออภัยที่ยกเรื่องนี้มาเพราะมันเห็นได้ชัด. คุณลองดูหนังโป๊ซิจะเห็นชัดว่า. เมื่อเกิดผัสสะทางตา ความรู้สึกในอารมณ์จะเกิดขึ้นอัติโนมัน มองดูซิว่ามันคืออะไร. มันคือเวทนา. เวทนาใข่เรามั้ย. ถ้าเราไปพอใจตอบสนองมันมันก็จะเป็นกิเลส. ถ้าคุณไม่โต้ตอบมันสักพักมันก็ดับไปถ้าคุณมีสติกำลังเพียงพออุเบกก็จะทำหน้าที่ต่อกิเลสอารมณ์นั้นก็ดับไปไดเพราะมันเป็นอนัตตา. เนี่ยเขาเรียกว่าทำกิจในสมุทัยกิเลสควรละ. ไม่ใช่มีอารมณ์แล้วสำเร็จความใคร่เพราะมันเป็นอนัตตา .ผมใช้วิธีมีสติอุเบกขามันมา3ปีกว่าๆ. คุณรู้มั้ยว่ามันทำได้และวเราก็ชนะมันเพราะการสร้างเหตุปัจจัยที่ตรง เราจึงดับมันได้จริง. พอเข้าใจนะ. อนัตตาแบบคุณมันใช้ไม่ได้. มัวแต่มาดูนั้นเกิดนี่ดับแบบนี้ไม่ถึงไหนหรอก. ความรู้มันก็รู้เดิมๆแต่ไม่ลงลึกไปในจิตใต้สำนึกไร้สำนึกเลย. ความรู้อนิจจัง ทุกขัง อนัตตาจะทำกิจสมบูรณ์ต้องระดับปฐมฌานขึ้นไปเพราะขณะนั้นนิวรณ์5ดับไป. พอเจ้าใจนะ. และทั้งหมดนี่ไม่มีตัวตนเข้าไปทำได้เลยเพราะคำว่าตัวตนไม่มีอยู่แล้ว มันเป็นสังขารทั้งหลายที่ปรุงตามเหตุปัจจัย. บายๆไว้ว่างๆจะมาสอนใหม่ จะบรรลุถึงนิพพานเขาใช้ปัญญาถึง ไม่ใช่ตัวตนถึงมีตัวตนมาตั้งแต่เกิด จำทุกอย่างที่มีได้หมดเลยใช่ไหม ไม่เคยจำและคิดถูกตามคำสอน คำสอนตรงจริงตรงปัจจุบันขณะ เกิดเป็นคนเนี่ยถึงจะคิดตามได้ เคยคิดตามตรงทางตรงจริง ตรงที่กายใจตัวเองมีไหม ตรง1คำวาจาสัจจะ ที่ตรงทางจริงๆ เคยทำได้ไหม คิดเห็นถูก ตอนฟัง ต้องพึ่งการฟังคำจริงของตถาคตคือมีเสียงจากปรโตโฆสะให้คิดตาม เกิดสัมมาตามคำสอนตรงสัจจะเดี๋ยวนี้คือปัจจุบันที่มีก่อนตาย ต้องพึ่งการฟังคนหูหนวกทำไง. เขาอ่านเอาก็ได้มั้งครับ. ผมเองก็ได้ความรู้มาจากการอ่านและการฟังนี้. ผมว่าผมฟังมาก่อนคุณนานแล้วและผมก็ยอมรับไม่ได้กับความรู้อาจารย์คุณ. ทำให้คนปฏิบัตืไม่ก้าวหน้าแต่ผมก็เข้าใจได้. คงต้องรอเวลา ตอนนี้มีคนทักท้วงก็ดีขึ้นมาบ้างแล้วเรื่องการปฏิบัติเพราะ. พระสูตรยืนยัน. แต่ผมเข้าใจได้เพราะคนเราอินทรีย์ไม่เท่าขอบคุณกัน. ผมคนจริง ปฏิบัติได้จริง ลดละเลิกกามเพศได้จริง. เพราะชีวิตผมอุทิศให้การปฏิติธรรมเท่านั้น. ไม่ปรารถนาสิ่งใดๆในโลกเลนแม้แต่น้อย. ใีชีวิตเพื่อกำจัดกิเลสเท่านั้น. ไม่เที่ยวไม่แสวงหาอะไรมาตอบสนองกาม. กามเพศก็เลิกตลอดชีวิต |
เจ้าของ: | Rosarin [ 14 พ.ค. 2019, 21:00 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อธิบาย นามขันธ์ 4 มี สัญญาขันธ์ เป็นต้น |
bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: แถมให้อีกหน่อย. โน้นโคนไม้ นั่นเรือนว่าง. ไปเถอะจะได้รู้อะไรที่มันลึกกว่านี้จะได้ลดละเลิกได้จริงๆสักที. มาเล่นคำ คุยกันสนุกสนานแต่อดอะไรไม่ได้สักอย่าง. ตอนไม่มีกิเลสสติเกิดจัง. พอกิเลสมาสติหายหมด. ขอเสพก่อนเดี๋ยวค่อยตั้งหลักใหม่. รู้หมดแต่มันอดไม่ได้55 เวลาคุณเกิดอารมณ์กามเพศมา ขออภัยที่ยกเรื่องนี้มาเพราะมันเห็นได้ชัด. คุณลองดูหนังโป๊ซิจะเห็นชัดว่า. เมื่อเกิดผัสสะทางตา ความรู้สึกในอารมณ์จะเกิดขึ้นอัติโนมัน มองดูซิว่ามันคืออะไร. มันคือเวทนา. เวทนาใข่เรามั้ย. ถ้าเราไปพอใจตอบสนองมันมันก็จะเป็นกิเลส. ถ้าคุณไม่โต้ตอบมันสักพักมันก็ดับไปถ้าคุณมีสติกำลังเพียงพออุเบกก็จะทำหน้าที่ต่อกิเลสอารมณ์นั้นก็ดับไปไดเพราะมันเป็นอนัตตา. เนี่ยเขาเรียกว่าทำกิจในสมุทัยกิเลสควรละ. ไม่ใช่มีอารมณ์แล้วสำเร็จความใคร่เพราะมันเป็นอนัตตา .ผมใช้วิธีมีสติอุเบกขามันมา3ปีกว่าๆ. คุณรู้มั้ยว่ามันทำได้และวเราก็ชนะมันเพราะการสร้างเหตุปัจจัยที่ตรง เราจึงดับมันได้จริง. พอเข้าใจนะ. อนัตตาแบบคุณมันใช้ไม่ได้. มัวแต่มาดูนั้นเกิดนี่ดับแบบนี้ไม่ถึงไหนหรอก. ความรู้มันก็รู้เดิมๆแต่ไม่ลงลึกไปในจิตใต้สำนึกไร้สำนึกเลย. ความรู้อนิจจัง ทุกขัง อนัตตาจะทำกิจสมบูรณ์ต้องระดับปฐมฌานขึ้นไปเพราะขณะนั้นนิวรณ์5ดับไป. พอเจ้าใจนะ. และทั้งหมดนี่ไม่มีตัวตนเข้าไปทำได้เลยเพราะคำว่าตัวตนไม่มีอยู่แล้ว มันเป็นสังขารทั้งหลายที่ปรุงตามเหตุปัจจัย. บายๆไว้ว่างๆจะมาสอนใหม่ จะบรรลุถึงนิพพานเขาใช้ปัญญาถึง ไม่ใช่ตัวตนถึงมีตัวตนมาตั้งแต่เกิด จำทุกอย่างที่มีได้หมดเลยใช่ไหม ไม่เคยจำและคิดถูกตามคำสอน คำสอนตรงจริงตรงปัจจุบันขณะ เกิดเป็นคนเนี่ยถึงจะคิดตามได้ เคยคิดตามตรงทางตรงจริง ตรงที่กายใจตัวเองมีไหม ตรง1คำวาจาสัจจะ ที่ตรงทางจริงๆ เคยทำได้ไหม คิดเห็นถูก ตอนฟัง ต้องพึ่งการฟังคำจริงของตถาคตคือมีเสียงจากปรโตโฆสะให้คิดตาม เกิดสัมมาตามคำสอนตรงสัจจะเดี๋ยวนี้คือปัจจุบันที่มีก่อนตาย ต้องพึ่งการฟังคนหูหนวกทำไง. เขาอ่านเอาก็ได้มั้งครับ. ผมเองก็ได้ความรู้มาจากการอ่านและการฟังนี้. ผมว่าผมฟังมาก่อนคุณนานแล้วและผมก็ยอมรับไม่ได้กับความรู้อาจารย์คุณ. ทำให้คนปฏิบัตืไม่ก้าวหน้าแต่ผมก็เข้าใจได้. คงต้องรอเวลา ตอนนี้มีคนทักท้วงก็ดีขึ้นมาบ้างแล้วเรื่องการปฏิบัติเพราะ. พระสูตรยืนยัน. แต่ผมเข้าใจได้เพราะคนเราอินทรีย์ไม่เท่าขอบคุณกัน. ผมคนจริง ปฏิบัติได้จริง ลดละเลิกกามเพศได้จริง. เพราะชีวิตผมอุทิศให้การปฏิติธรรมเท่านั้น. ไม่ปรารถนาสิ่งใดๆในโลกเลนแม้แต่น้อย. ใีชีวิตเพื่อกำจัดกิเลสเท่านั้น. ไม่เที่ยวไม่แสวงหาอะไรมาตอบสนองกาม. กามเพศก็เลิกตลอดชีวิต อาจารย์ของโรสคือพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า รับคำของอาจารย์โรสไม่ได้โรสก็ช่วยอะไรคุณไม่ได้หรอก โรสน่ะไม่ได้รู้จักทุกคนที่อยู่ในคลิปวิดีโอไม่ได้พบเจอด้วย ก็ลืมตาตื่นรู้ดูแล้วก็ฟังเขาคุยกันว่าตถาคตตรัสรู้อะไรค่ะ ไม่ได้เดินทางไปค้นสถานที่ต่างๆเพื่อหาความสงบเลย ยืนเดินนั่งนอนฟังไปเรื่อยเข้าใจแต่ละคำตามที่เขาคุยกันแค่นั้นเองก็เข้าใจความจริงที่ตัวอ่ะค่ะ |
เจ้าของ: | Rosarin [ 14 พ.ค. 2019, 21:08 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อธิบาย นามขันธ์ 4 มี สัญญาขันธ์ เป็นต้น |
Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: แถมให้อีกหน่อย. โน้นโคนไม้ นั่นเรือนว่าง. ไปเถอะจะได้รู้อะไรที่มันลึกกว่านี้จะได้ลดละเลิกได้จริงๆสักที. มาเล่นคำ คุยกันสนุกสนานแต่อดอะไรไม่ได้สักอย่าง. ตอนไม่มีกิเลสสติเกิดจัง. พอกิเลสมาสติหายหมด. ขอเสพก่อนเดี๋ยวค่อยตั้งหลักใหม่. รู้หมดแต่มันอดไม่ได้55 เวลาคุณเกิดอารมณ์กามเพศมา ขออภัยที่ยกเรื่องนี้มาเพราะมันเห็นได้ชัด. คุณลองดูหนังโป๊ซิจะเห็นชัดว่า. เมื่อเกิดผัสสะทางตา ความรู้สึกในอารมณ์จะเกิดขึ้นอัติโนมัน มองดูซิว่ามันคืออะไร. มันคือเวทนา. เวทนาใข่เรามั้ย. ถ้าเราไปพอใจตอบสนองมันมันก็จะเป็นกิเลส. ถ้าคุณไม่โต้ตอบมันสักพักมันก็ดับไปถ้าคุณมีสติกำลังเพียงพออุเบกก็จะทำหน้าที่ต่อกิเลสอารมณ์นั้นก็ดับไปไดเพราะมันเป็นอนัตตา. เนี่ยเขาเรียกว่าทำกิจในสมุทัยกิเลสควรละ. ไม่ใช่มีอารมณ์แล้วสำเร็จความใคร่เพราะมันเป็นอนัตตา .ผมใช้วิธีมีสติอุเบกขามันมา3ปีกว่าๆ. คุณรู้มั้ยว่ามันทำได้และวเราก็ชนะมันเพราะการสร้างเหตุปัจจัยที่ตรง เราจึงดับมันได้จริง. พอเข้าใจนะ. อนัตตาแบบคุณมันใช้ไม่ได้. มัวแต่มาดูนั้นเกิดนี่ดับแบบนี้ไม่ถึงไหนหรอก. ความรู้มันก็รู้เดิมๆแต่ไม่ลงลึกไปในจิตใต้สำนึกไร้สำนึกเลย. ความรู้อนิจจัง ทุกขัง อนัตตาจะทำกิจสมบูรณ์ต้องระดับปฐมฌานขึ้นไปเพราะขณะนั้นนิวรณ์5ดับไป. พอเจ้าใจนะ. และทั้งหมดนี่ไม่มีตัวตนเข้าไปทำได้เลยเพราะคำว่าตัวตนไม่มีอยู่แล้ว มันเป็นสังขารทั้งหลายที่ปรุงตามเหตุปัจจัย. บายๆไว้ว่างๆจะมาสอนใหม่ จะบรรลุถึงนิพพานเขาใช้ปัญญาถึง ไม่ใช่ตัวตนถึงมีตัวตนมาตั้งแต่เกิด จำทุกอย่างที่มีได้หมดเลยใช่ไหม ไม่เคยจำและคิดถูกตามคำสอน คำสอนตรงจริงตรงปัจจุบันขณะ เกิดเป็นคนเนี่ยถึงจะคิดตามได้ เคยคิดตามตรงทางตรงจริง ตรงที่กายใจตัวเองมีไหม ตรง1คำวาจาสัจจะ ที่ตรงทางจริงๆ เคยทำได้ไหม คิดเห็นถูก ตอนฟัง ต้องพึ่งการฟังคำจริงของตถาคตคือมีเสียงจากปรโตโฆสะให้คิดตาม เกิดสัมมาตามคำสอนตรงสัจจะเดี๋ยวนี้คือปัจจุบันที่มีก่อนตาย ต้องพึ่งการฟังคนหูหนวกทำไง. เขาอ่านเอาก็ได้มั้งครับ. ผมเองก็ได้ความรู้มาจากการอ่านและการฟังนี้. ผมว่าผมฟังมาก่อนคุณนานแล้วและผมก็ยอมรับไม่ได้กับความรู้อาจารย์คุณ. ทำให้คนปฏิบัตืไม่ก้าวหน้าแต่ผมก็เข้าใจได้. คงต้องรอเวลา ตอนนี้มีคนทักท้วงก็ดีขึ้นมาบ้างแล้วเรื่องการปฏิบัติเพราะ. พระสูตรยืนยัน. แต่ผมเข้าใจได้เพราะคนเราอินทรีย์ไม่เท่าขอบคุณกัน. ผมคนจริง ปฏิบัติได้จริง ลดละเลิกกามเพศได้จริง. เพราะชีวิตผมอุทิศให้การปฏิติธรรมเท่านั้น. ไม่ปรารถนาสิ่งใดๆในโลกเลนแม้แต่น้อย. ใีชีวิตเพื่อกำจัดกิเลสเท่านั้น. ไม่เที่ยวไม่แสวงหาอะไรมาตอบสนองกาม. กามเพศก็เลิกตลอดชีวิต อาจารย์ของโรสคือพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า รับคำของอาจารย์โรสไม่ได้โรสก็ช่วยอะไรคุณไม่ได้หรอก โรสน่ะไม่ได้รู้จักทุกคนที่อยู่ในคลิปวิดีโอไม่ได้พบเจอด้วย ก็ลืมตาตื่นรู้ดูแล้วก็ฟังเขาคุยกันว่าตถาคตตรัสรู้อะไรค่ะ ไม่ได้เดินทางไปค้นสถานที่ต่างๆเพื่อหาความสงบเลย ยืนเดินนั่งนอนฟังไปเรื่อยเข้าใจแต่ละคำตามที่เขาคุยกันแค่นั้นเองก็เข้าใจความจริงที่ตัวอ่ะค่ะ ฟังสิว่าเขาคุยถึงคำของตถาคตยังไงบ้างจะได้ไม่ไปนั่งหลับตาเดาเอง https://youtu.be/z2k11a0O_8A |
เจ้าของ: | bigtoo [ 14 พ.ค. 2019, 21:09 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อธิบาย นามขันธ์ 4 มี สัญญาขันธ์ เป็นต้น |
บนเส้นทางธรรมนี้จากคนที่ใช้ชีวิตมืดมนในสังคมที่อุดมไปด้วยรสกามอย่างหนัก ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านถึงจุดสูงสุดดูแล้วไร้ค่านักสำหรับวันนี้. แต่ถือว่ามีวันนั้นถึงมีวันนี้. เมื่อวันเวลามาถึงความเป็นอนัตตา กรรมก็แสดงตัว. เพียงได้ยินคำว่า. “คุณมาถูกทาง“. คำนี้มันช่างท้ายทายเจ้าถึงจิตใจพญามารหนุ่มอย่างเราจริงๆ. นักรักยามราตรีผู้บ้าคลั่งกล้าดีอย่างไรถึงกล่าวคำนี้ออกมา. วินาทีแห่งการบังเอิญ ถ้าช้ากว่านี้คงไม่มีโอกาสได้ยินคำนี้แน่ๆ. ก้าวแรกบ้นเส้นทางธรรมก็เกิดขึ้นเมื่อเราได้แต่ฝังใจในคำพูดนี้ตลอดเวลา”คุณมาถูกทาง”มันอะไรกันกับคำนี้. บนเส้นทางเหยี่ยวราตรีผู้คลั่งในกามตัณหาอย่างหนัก ต้องจบลงโดยพลันภายใน10วัน. ไม่เคยหวนกลับไปเลย17ปีแล้ว. มานั่งนึกย้อนไปเรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร จากผู้ชายขาดไม่ได่เลยแม้แต่วันเดียวในเรื่องกามเพศ แต่วันนี้3ปีกว่าแล้วไม่เคยเสพเลย. มันไม่ง่ายหรอกนะแทบบ้าแต่เราจะทำไงได้ก็เรากลัวการเกิดใหม่เหลือเกินที่จะยอมจำนนต่อกิเลสตัณหาอีกต่อไปได้. ความรู้ที่เราได้เล่าเรียนมา. ค่อยๆสะสมด้วยการที่เราเปิดใจเล่าเรียนรับหัวทุกสำนักเราจึงไม่ปิดกั้นตัวเราเอง. ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ มาตลอด. วันนี้เราชนะใจตนเองไปได้บ้างแล้วยังมีกิจในสมุทัยอีกที่ยังต้องทำด้วยสติปัญญา. การรู้รอบใน หู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจเรานี่เองที่เป็นทางที่จะพาเราสู่จุดหมาย. ความรู้สูงสุดในสังขตะธรรมนี้มีแค่.สรรพเพธรรมมาอนัตตา. แล้วใช้ความเห็นนี้แหล่ะเก็นกิเลสเป้นอนัตตา. เราจึงไม่เจ้าไปเสพมัน. เมื่อเราไมาเสพมัน ไม่นานมันก็เฉาตายดับไปอยาางถาวร. ถ้าเรายังเสพมันแบบอนัตตาเราก็จะกลายเป็นพญามารแบบแยบคลาย. ถ้าเรายังอดใจไม่ไหวก็จอให้ทำกิจแบบจำยอมไม่นินดีกับมันนัก. ถือว่าได้ดำริออกจากกามแล้ว. แต่ต้องมีเจตนาที่จะออกจากมัน. ตัวที่จะกำจัดมันได้คือ. การฝึกสติปัฏญานสี่ด้วยอานาปานสติที่พระองค์สรรเสริญอย่างมาก. เพื่อให้องค์โพชฌงค์เกิดบริบูรณ์ให้ได้. ตัวอุเบกขานั้นแหล่ะที่จะกำจัดความยินดียินร้ายในโลกเสียได้. มีเท่านี้บนเส้นทางธรรม |
เจ้าของ: | bigtoo [ 14 พ.ค. 2019, 21:17 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อธิบาย นามขันธ์ 4 มี สัญญาขันธ์ เป็นต้น |
Rosarin เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: แถมให้อีกหน่อย. โน้นโคนไม้ นั่นเรือนว่าง. ไปเถอะจะได้รู้อะไรที่มันลึกกว่านี้จะได้ลดละเลิกได้จริงๆสักที. มาเล่นคำ คุยกันสนุกสนานแต่อดอะไรไม่ได้สักอย่าง. ตอนไม่มีกิเลสสติเกิดจัง. พอกิเลสมาสติหายหมด. ขอเสพก่อนเดี๋ยวค่อยตั้งหลักใหม่. รู้หมดแต่มันอดไม่ได้55 เวลาคุณเกิดอารมณ์กามเพศมา ขออภัยที่ยกเรื่องนี้มาเพราะมันเห็นได้ชัด. คุณลองดูหนังโป๊ซิจะเห็นชัดว่า. เมื่อเกิดผัสสะทางตา ความรู้สึกในอารมณ์จะเกิดขึ้นอัติโนมัน มองดูซิว่ามันคืออะไร. มันคือเวทนา. เวทนาใข่เรามั้ย. ถ้าเราไปพอใจตอบสนองมันมันก็จะเป็นกิเลส. ถ้าคุณไม่โต้ตอบมันสักพักมันก็ดับไปถ้าคุณมีสติกำลังเพียงพออุเบกก็จะทำหน้าที่ต่อกิเลสอารมณ์นั้นก็ดับไปไดเพราะมันเป็นอนัตตา. เนี่ยเขาเรียกว่าทำกิจในสมุทัยกิเลสควรละ. ไม่ใช่มีอารมณ์แล้วสำเร็จความใคร่เพราะมันเป็นอนัตตา .ผมใช้วิธีมีสติอุเบกขามันมา3ปีกว่าๆ. คุณรู้มั้ยว่ามันทำได้และวเราก็ชนะมันเพราะการสร้างเหตุปัจจัยที่ตรง เราจึงดับมันได้จริง. พอเข้าใจนะ. อนัตตาแบบคุณมันใช้ไม่ได้. มัวแต่มาดูนั้นเกิดนี่ดับแบบนี้ไม่ถึงไหนหรอก. ความรู้มันก็รู้เดิมๆแต่ไม่ลงลึกไปในจิตใต้สำนึกไร้สำนึกเลย. ความรู้อนิจจัง ทุกขัง อนัตตาจะทำกิจสมบูรณ์ต้องระดับปฐมฌานขึ้นไปเพราะขณะนั้นนิวรณ์5ดับไป. พอเจ้าใจนะ. และทั้งหมดนี่ไม่มีตัวตนเข้าไปทำได้เลยเพราะคำว่าตัวตนไม่มีอยู่แล้ว มันเป็นสังขารทั้งหลายที่ปรุงตามเหตุปัจจัย. บายๆไว้ว่างๆจะมาสอนใหม่ จะบรรลุถึงนิพพานเขาใช้ปัญญาถึง ไม่ใช่ตัวตนถึงมีตัวตนมาตั้งแต่เกิด จำทุกอย่างที่มีได้หมดเลยใช่ไหม ไม่เคยจำและคิดถูกตามคำสอน คำสอนตรงจริงตรงปัจจุบันขณะ เกิดเป็นคนเนี่ยถึงจะคิดตามได้ เคยคิดตามตรงทางตรงจริง ตรงที่กายใจตัวเองมีไหม ตรง1คำวาจาสัจจะ ที่ตรงทางจริงๆ เคยทำได้ไหม คิดเห็นถูก ตอนฟัง ต้องพึ่งการฟังคำจริงของตถาคตคือมีเสียงจากปรโตโฆสะให้คิดตาม เกิดสัมมาตามคำสอนตรงสัจจะเดี๋ยวนี้คือปัจจุบันที่มีก่อนตาย ต้องพึ่งการฟังคนหูหนวกทำไง. เขาอ่านเอาก็ได้มั้งครับ. ผมเองก็ได้ความรู้มาจากการอ่านและการฟังนี้. ผมว่าผมฟังมาก่อนคุณนานแล้วและผมก็ยอมรับไม่ได้กับความรู้อาจารย์คุณ. ทำให้คนปฏิบัตืไม่ก้าวหน้าแต่ผมก็เข้าใจได้. คงต้องรอเวลา ตอนนี้มีคนทักท้วงก็ดีขึ้นมาบ้างแล้วเรื่องการปฏิบัติเพราะ. พระสูตรยืนยัน. แต่ผมเข้าใจได้เพราะคนเราอินทรีย์ไม่เท่าขอบคุณกัน. ผมคนจริง ปฏิบัติได้จริง ลดละเลิกกามเพศได้จริง. เพราะชีวิตผมอุทิศให้การปฏิติธรรมเท่านั้น. ไม่ปรารถนาสิ่งใดๆในโลกเลนแม้แต่น้อย. ใีชีวิตเพื่อกำจัดกิเลสเท่านั้น. ไม่เที่ยวไม่แสวงหาอะไรมาตอบสนองกาม. กามเพศก็เลิกตลอดชีวิต อาจารย์ของโรสคือพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า รับคำของอาจารย์โรสไม่ได้โรสก็ช่วยอะไรคุณไม่ได้หรอก โรสน่ะไม่ได้รู้จักทุกคนที่อยู่ในคลิปวิดีโอไม่ได้พบเจอด้วย ก็ลืมตาตื่นรู้ดูแล้วก็ฟังเขาคุยกันว่าตถาคตตรัสรู้อะไรค่ะ ไม่ได้เดินทางไปค้นสถานที่ต่างๆเพื่อหาความสงบเลย ยืนเดินนั่งนอนฟังไปเรื่อยเข้าใจแต่ละคำตามที่เขาคุยกันแค่นั้นเองก็เข้าใจความจริงที่ตัวอ่ะค่ะ ฟังสิว่าเขาคุยถึงคำของตถาคตยังไงบ้างจะได้ไม่ไปนั่งหลับตาเดาเอง https://youtu.be/z2k11a0O_8A รู้จักสถานที่สัปปายะมั่ยพระองค์แสดงไว้เพื่ออะไรคุณคงไม่มีโอกาสหรอกครับ. ธรรมะระดับละเอียดลึกซึ้ง. ถ้ากากยังหลงอยู่. ตาเห็นรูป หูได้เสียงดับไป ทีละขณะแบบนี้. มันก็มาลงที่ อนิจจัง ทุกขัง. อนัตตา. ก็มีแค่นี้. แต่มันชั้นผิวๆของจิต. พระองค์จึงให้ไปพิจารณาลมหายใจที่แสนวิเศษให้ทั้งความสุขระดับสูงและปัญญาระดับลุ่มลึกมีพลังกำจัดกิเลสได้จริง. ให้ผมหังเหรอ. ไม่อะความรู้น้อยไม่เม่าผมหรอก. เคยฟังแล้วสงสารครับ |
หน้า 8 จากทั้งหมด 13 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |