วันเวลาปัจจุบัน 26 เม.ย. 2024, 16:45  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 17 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 มี.ค. 2019, 15:13 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โลกสวย เขียน:

กรัชกาย เขียน:
โลกสวย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
โลกสวย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เมื่อนำหลักมาวางเทียบ กับ ชีวิตจริงของคนแต่ละบุคคลๆแล้ว ไม่ง่ายเลยที่จะเป็นดังเมโลกสวยคิด (ถ้ามันง่ายอย่างนั้น คนเป็นอรหันต์เป็นอริยะกันหมดแล้ว สังคมคงสงบสุขร่มเย็น ไม่เป็นเช่นปัจจุบันนี้แน่ๆ Kiss ) บางคนติดเหล้าติดบุหรี่ หมอเตือนหมอห้ามแล้ว ยังเลิกไม่ได้ ว่าสูบมานานแล้วลงทุนมามากแล้วสูบต่อไปดื่มต่อไป

ไม่ต้องพูดถึงขั้นยาเสพติดร้ายแรงชนิดอื่นๆ

โยงให้ถึงปรโตโฆสะ โยนิโสมนสิการด้วย

s006 เอ่?

อ่ะลุงคิดผิดแล้ว คิดไหม่ได้นะค๊ะ

หลักของลุง ยังต้องมีอะไรประกอบอีกหลายๆอย่าง
กรรม วิบาก กริยาจิต มหากริยาจิต เจตสิก รูป และนิพพาน

ความมหัศจรรย์ในธรรมของพระพุทธองค์
ความมหัศจรรย์การให้ผลของกรรม
ความมหัศจรรย์แห่งบุพกรรมและบารมีที่ติดตามมา
และความมหัศจรรย์แห่งยุคของโลกตอนนี้เค้าเรียกยุคกลียุค
ไม่ได้เรียก ยุคศิวิไลซ์นี่นา

อันนี้ลุงต้องคิดมากๆหน่อยน๊ะค๊ะ เพราะจะเห็นปัจจัยได้ถ้วนทุกด้าน
หลักที่ลุงวางเรยถูกนิ๊ดนึง เท่านั้นคริคริ

นี่เม วางหลักให้ยาวเรยเห็นม๊ะค๊ะ
ครายบอกว่าง่ายหล่ะค๊ะ

tongue


ไปใหญ่ :b16:


อย่าลืมไปเรียนเรื่องหลักปัจจัยที่พระพุทธองค์ทรงแสดงไว้ในดีแล้ว
24 ปัจจัย และโดยละเอียด 52 ปัจจัยในพระอภิธรรมน๊าค๊ะ

smiley


เอาแค่ปัจจัย 4 คือ 1.อาหาร 2.เครื่องนุ่งห่ม 3.ที่อยู่อาศัย 4.ยารักษาโรค ได้ไหมขอรับ


สำหรับลุงน๊ะ ได้เรย เดี๋ยว เม ไปเคาะ เรียกให้ฟังน๊าค๊ะ
แล้วทานอาหารด้วยน๊า tongue


เหตุปัจจะโย
-ความไม่โลภไม่โกรธไม่หลงเป็นต้น เป็นเครื่องอาศัย
เป็นปัจจัยให้เกิดในที่สุข

อารัมมะณะปัจจะโย
-อารมณ์ความยินดีในรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ
เป็นเครื่องอาศัยเป็นปัจจัยให้บังเกิด

อะธิปะติปัจจะโย
-ธรรมที่ชื่อว่าอธิบดี ๔ ประการ คือ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา
เป็นเครื่องอาศัยเป็นปัจจัยให้บังเกิด

อะนันตะระปัจจะโย
-จิตอันกำหนดในวัตถุและรู้แจ้งวิเศษในทวารทั้ง ๖ เนื่องกันไม่มีระหว่าง
เป็นเครื่องอาศัยเป็นปัจจัยให้บังเกิด

สะมะนันตะระปัจจะโย
-จิตอันกำหนดในวัตถุและรู้วิเศษในทวารทั้ง ๖ พร้อมกันไม่มีระหว่าง
เป็นเครื่องอาศัยเป็นปัจจัยให้บังเกิด

สะหะชาตะปัจจะโย
-จิตและเจตสิกอันบังเกิดกับดับพร้อม เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

อัญญะมัญญะปัจจะโย
-จิตและเจตสิกค้ำชูซึ่งกันและกัน เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

นิสสะยะปัจจะโย
-จิตและเจตสิกอาศัยซึ่งกันและกัน เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

อุปะนิสสะยะปัจจะโย
-จิตและเจตสิกอันเข้าไปใกล้อาศัยซึ่งกันและกัน เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

ปุเรชาตะปัจจะโย
-อารมณ์ ๕ มีรูปเป็นต้นมากระทบซึ่งจักษุ เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

ปัจฉาชาตะปัจจะโย
-จิตและเจตสิกที่บังเกิดภายหลังรูป เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

อาเสวะนะปัจจะโย
-ชะวะนะจิตที่แล่นไปส้องเสพซึ่งอารมณ์ต่อกัน เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

กัมมะปัจจะโย
-บุญบาปอันบุคคลกระทำแล้ว เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด
ในที่ดีหรือที่ชั่ว

วิปากะปัจจะโย
-และวิเศษแห่งกรรมอันบุคคลกระทำแล้ว เป็นเครื่องอาศัย
เป็นปัจจัยให้บังเกิด ในที่ดีที่ชั่ว

อาหาระปัจจะโย
-อาหาร ๔ มีผัสสาหารเป็นต้น เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

อินท๎ริยะปัจจะโย
-ธรรมชาติที่เป็นใหญ่ ในตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

ฌานะปัจจะโย
-ธรรมชาติเครื่องฆ่ากิเลส เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิดในรูปพรหม

มัคคะปัจจะโย
-อัฏฐังคิกะมรรคทั้ง ๘ มีสัมมาทิฏฐิเป็นต้น เป็นเครื่องอาศัย
เป็นปัจจัยให้บังเกิด ในโลกอุดร

สัมปะยุตตะปัจจะโย
-จิตและเจตสิกอันบังเกิดสัมปยุตพร้อมในอารมณ์เดียวกัน
เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

วิปปะยุตตะปัจจะโย
-รูปธรรมนามธรรมที่แยกต่างกัน มิได้ระคนกัน
เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

อัตถิปัจจะโย
-รูปธรรมนามธรรมที่ยังไม่ดับ เป็นปัจจัยซึ่งกันและกัน
เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

นัตถิปัจจะโย
-จิตและเจตสิกที่ดับแล้ว เป็นเครื่องอาศัย
เป็นปัจจัยให้บังเกิดจิตและเจตสิกในปัจจุบัน

วิคะตะปัจจะโย
-จิตและเจตสิกที่แยกต่างกัน เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด
จิตและเจตสิกในปัจจุบัน

อะวิคะตะปัจจะโย
-จิตและเจตสิกที่ดับและมิได้ต่างกัน เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิดจิต
และเจตสิกในปัจจุบัน



ข้อเขียนผ่าน แต่ตกสัมภาษณ์ :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 มี.ค. 2019, 17:05 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2018, 02:56
โพสต์: 2157

โฮมเพจ: maybe
แนวปฏิบัติ: สติปัฎฐาน
งานอดิเรก: กีฬา
สิ่งที่ชื่นชอบ: แบรนด์เเนม
ชื่อเล่น: เม
อายุ: 22
ที่อยู่: Bangkok Thailand

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
โลกสวย เขียน:

กรัชกาย เขียน:
โลกสวย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
โลกสวย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เมื่อนำหลักมาวางเทียบ กับ ชีวิตจริงของคนแต่ละบุคคลๆแล้ว ไม่ง่ายเลยที่จะเป็นดังเมโลกสวยคิด (ถ้ามันง่ายอย่างนั้น คนเป็นอรหันต์เป็นอริยะกันหมดแล้ว สังคมคงสงบสุขร่มเย็น ไม่เป็นเช่นปัจจุบันนี้แน่ๆ Kiss ) บางคนติดเหล้าติดบุหรี่ หมอเตือนหมอห้ามแล้ว ยังเลิกไม่ได้ ว่าสูบมานานแล้วลงทุนมามากแล้วสูบต่อไปดื่มต่อไป

ไม่ต้องพูดถึงขั้นยาเสพติดร้ายแรงชนิดอื่นๆ

โยงให้ถึงปรโตโฆสะ โยนิโสมนสิการด้วย

s006 เอ่?

อ่ะลุงคิดผิดแล้ว คิดไหม่ได้นะค๊ะ

หลักของลุง ยังต้องมีอะไรประกอบอีกหลายๆอย่าง
กรรม วิบาก กริยาจิต มหากริยาจิต เจตสิก รูป และนิพพาน

ความมหัศจรรย์ในธรรมของพระพุทธองค์
ความมหัศจรรย์การให้ผลของกรรม
ความมหัศจรรย์แห่งบุพกรรมและบารมีที่ติดตามมา
และความมหัศจรรย์แห่งยุคของโลกตอนนี้เค้าเรียกยุคกลียุค
ไม่ได้เรียก ยุคศิวิไลซ์นี่นา

อันนี้ลุงต้องคิดมากๆหน่อยน๊ะค๊ะ เพราะจะเห็นปัจจัยได้ถ้วนทุกด้าน
หลักที่ลุงวางเรยถูกนิ๊ดนึง เท่านั้นคริคริ

นี่เม วางหลักให้ยาวเรยเห็นม๊ะค๊ะ
ครายบอกว่าง่ายหล่ะค๊ะ

tongue


ไปใหญ่ :b16:


อย่าลืมไปเรียนเรื่องหลักปัจจัยที่พระพุทธองค์ทรงแสดงไว้ในดีแล้ว
24 ปัจจัย และโดยละเอียด 52 ปัจจัยในพระอภิธรรมน๊าค๊ะ

smiley


เอาแค่ปัจจัย 4 คือ 1.อาหาร 2.เครื่องนุ่งห่ม 3.ที่อยู่อาศัย 4.ยารักษาโรค ได้ไหมขอรับ


สำหรับลุงน๊ะ ได้เรย เดี๋ยว เม ไปเคาะ เรียกให้ฟังน๊าค๊ะ
แล้วทานอาหารด้วยน๊า tongue


เหตุปัจจะโย
-ความไม่โลภไม่โกรธไม่หลงเป็นต้น เป็นเครื่องอาศัย
เป็นปัจจัยให้เกิดในที่สุข

อารัมมะณะปัจจะโย
-อารมณ์ความยินดีในรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ
เป็นเครื่องอาศัยเป็นปัจจัยให้บังเกิด

อะธิปะติปัจจะโย
-ธรรมที่ชื่อว่าอธิบดี ๔ ประการ คือ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา
เป็นเครื่องอาศัยเป็นปัจจัยให้บังเกิด

อะนันตะระปัจจะโย
-จิตอันกำหนดในวัตถุและรู้แจ้งวิเศษในทวารทั้ง ๖ เนื่องกันไม่มีระหว่าง
เป็นเครื่องอาศัยเป็นปัจจัยให้บังเกิด

สะมะนันตะระปัจจะโย
-จิตอันกำหนดในวัตถุและรู้วิเศษในทวารทั้ง ๖ พร้อมกันไม่มีระหว่าง
เป็นเครื่องอาศัยเป็นปัจจัยให้บังเกิด

สะหะชาตะปัจจะโย
-จิตและเจตสิกอันบังเกิดกับดับพร้อม เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

อัญญะมัญญะปัจจะโย
-จิตและเจตสิกค้ำชูซึ่งกันและกัน เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

นิสสะยะปัจจะโย
-จิตและเจตสิกอาศัยซึ่งกันและกัน เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

อุปะนิสสะยะปัจจะโย
-จิตและเจตสิกอันเข้าไปใกล้อาศัยซึ่งกันและกัน เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

ปุเรชาตะปัจจะโย
-อารมณ์ ๕ มีรูปเป็นต้นมากระทบซึ่งจักษุ เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

ปัจฉาชาตะปัจจะโย
-จิตและเจตสิกที่บังเกิดภายหลังรูป เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

อาเสวะนะปัจจะโย
-ชะวะนะจิตที่แล่นไปส้องเสพซึ่งอารมณ์ต่อกัน เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

กัมมะปัจจะโย
-บุญบาปอันบุคคลกระทำแล้ว เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด
ในที่ดีหรือที่ชั่ว

วิปากะปัจจะโย
-และวิเศษแห่งกรรมอันบุคคลกระทำแล้ว เป็นเครื่องอาศัย
เป็นปัจจัยให้บังเกิด ในที่ดีที่ชั่ว

อาหาระปัจจะโย
-อาหาร ๔ มีผัสสาหารเป็นต้น เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

อินท๎ริยะปัจจะโย
-ธรรมชาติที่เป็นใหญ่ ในตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

ฌานะปัจจะโย
-ธรรมชาติเครื่องฆ่ากิเลส เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิดในรูปพรหม

มัคคะปัจจะโย
-อัฏฐังคิกะมรรคทั้ง ๘ มีสัมมาทิฏฐิเป็นต้น เป็นเครื่องอาศัย
เป็นปัจจัยให้บังเกิด ในโลกอุดร

สัมปะยุตตะปัจจะโย
-จิตและเจตสิกอันบังเกิดสัมปยุตพร้อมในอารมณ์เดียวกัน
เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

วิปปะยุตตะปัจจะโย
-รูปธรรมนามธรรมที่แยกต่างกัน มิได้ระคนกัน
เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

อัตถิปัจจะโย
-รูปธรรมนามธรรมที่ยังไม่ดับ เป็นปัจจัยซึ่งกันและกัน
เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด

นัตถิปัจจะโย
-จิตและเจตสิกที่ดับแล้ว เป็นเครื่องอาศัย
เป็นปัจจัยให้บังเกิดจิตและเจตสิกในปัจจุบัน

วิคะตะปัจจะโย
-จิตและเจตสิกที่แยกต่างกัน เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิด
จิตและเจตสิกในปัจจุบัน

อะวิคะตะปัจจะโย
-จิตและเจตสิกที่ดับและมิได้ต่างกัน เป็นเครื่องอาศัย เป็นปัจจัยให้บังเกิดจิต
และเจตสิกในปัจจุบัน



ข้อเขียนผ่าน แต่ตกสัมภาษณ์ :b32:


คริคริ น่านเป็นบทสวด พระอภิธรรมน่ะค๊ะ
ลุงจะให้สวดให้กี่วันค๊ะ
tongue


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 17 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 132 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร