ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

อานาปานสติ กาย เวทนา จิต ธรรม
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=57242
หน้า 1 จากทั้งหมด 9

เจ้าของ:  โลกสวย [ 02 มี.ค. 2019, 00:03 ]
หัวข้อกระทู้:  อานาปานสติ กาย เวทนา จิต ธรรม

อานาปานสติ สติปัฏฐาน4

ภิกษุทั้งหลาย !
ก็อานาปานสติอันบุคคลเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วอย่างไรเล่า
จึงทำสติปัฏฐานทั้ง 4 ให้บริบูรณ์ได้ ?

ภิกษุทั้งหลาย ! สมัยใด ภิกษุ

เมื่อหายใจเข้ายาว ก็รู้ชัดว่าเราหายใจเข้ายาว,
เมื่อหายใจออกยาว ก็รู้ชัดว่าเราหายใจออกยาว

เมื่อหายใจเข้าสั้น ก็รู้ชัดว่าเราหายใจเข้าสั้น,
เมื่อหายใจออกสั้น ก็รู้ชัดว่าเราหายใจออกสั้น

ย่อมทำการฝึกฝนศึกษา
ว่า “เราเป็นผู้รู้พร้อมเฉพาะซึ่งกายทั้งปวง หายใจเข้า”
ว่า “เราเป็นผู้รู้พร้อมเฉพาะซึ่งกายทั้งปวง หายใจออก”
ย่อมทำการฝึกฝนศึกษา
ว่า “เราเป็นผู้ทำกายสังขารให้รำงับอยู่ หายใจเข้า”
ว่า “เราเป็นผู้ทำกายสังขารให้รำงับอยู่ หายใจออก”

ภิกษุทั้งหลาย ! สมัยนั้น ภิกษุนั้นชื่อว่า
เป็นผู้ตามเห็นกายในกายอยู่เป็นประจำ
เป็นผู้มีความเพียรเผากิเลส มีสัมปชัญญะ มีสติ นำอภิชฌาและโทมนัสในโลกออกเสียได้.

ภิกษุทั้งหลาย ! เราย่อมกล่าวลมหายใจเข้า และลมหายใจออก
ว่าเป็นกายอย่างหนึ่งๆ ในบรรดากายทั้งหลาย.

ภิกษุทั้งหลาย ! เพราะเหตุนั้น ในกรณีนี้ ภิกษุนั้นย่อมชื่อว่า
เป็นผู้ตามเห็นกายในกายอยู่เป็นประจำ
มีความเพียรเผากิเลส มีสัมปชัญญะ มีสติ นำอภิชฌาและโทมนัสในโลกออกเสียได้.

เจ้าของ:  โลกสวย [ 02 มี.ค. 2019, 00:04 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: อานาปานสติ กาย เวทนา จิต ธรรม

ภิกษุทั้งหลาย ! สมัยใด ภิกษุ

ย่อมทำการฝึกฝนศึกษา
ว่า “เราเป็นผู้รู้พร้อมเฉพาะซึ่งปีติ หายใจเข้า”
ว่า “เราเป็นผู้รู้พร้อมเฉพาะซึ่งปีติ หายใจออก”
ย่อมทำการฝึกฝนศึกษา
ว่า “เราเป็นผู้รู้พร้อมเฉพาะซึ่งสุข หายใจเข้า”
ว่า “เราเป็นผู้รู้พร้อมเฉพาะซึ่งสุข หายใจออก”
ย่อมทำการฝึกฝนศึกษา
ว่า “เราเป็นผู้รู้พร้อมเฉพาะซึ่งจิตตสังขาร หายใจเข้า”
ว่า “เราเป็นผู้รู้พร้อมเฉพาะซึ่งจิตตสังขาร หายใจออก”
ย่อมทำการฝึกฝนศึกษา
ว่า “เราเป็นผู้ทำ จิตตสังขารให้รำงับอยู่ หายใจเข้า”
ว่า “เราเป็นผู้ทำจิตตสังขารให้รำงับอยู่” หายใจออก”

ภิกษุทั้งหลาย ! สมัยนั้น ภิกษุนั้นชื่อว่า
เป็นผู้ตามเห็นเวทนาในเวทนาทั้งหลาย อยู่เป็นประจำ
เป็นผู้มีความเพียรเผากิเลส มีสัมปชัญญะ มีสติ นำอภิชฌาและโทมนัสในโลกออกเสียได้.

ภิกษุทั้งหลาย ! เราย่อมกล่าวว่า การทำในใจเป็นอย่างดีถึงลมหายใจเข้า และลมหายใจออก
ว่าเป็นเวทนาอย่างหนึ่งๆ ในบรรดาเวทนาทั้งหลาย.

ภิกษุทั้งหลาย ! เพราะเหตุนั้นในกรณีนี้ ภิกษุนั้นย่อมชื่อว่า
เป็นผู้ตามเห็นเวทนาในเวทนาทั้งหลายอยู่เป็นประจำ
มีความเพียรเผากิเลส มีสัมปชัญญะ มีสติ นำอภิชฌาและโทมนัสในโลกออกเสียได้.

เจ้าของ:  โลกสวย [ 02 มี.ค. 2019, 00:04 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: อานาปานสติ กาย เวทนา จิต ธรรม

ภิกษุทั้งหลาย ! สมัยใด ภิกษุ

ย่อมทำการฝึกฝนศึกษา
ว่า “เราเป็นผู้รู้พร้อมเฉพาะซึ่งจิต หายใจเข้า”
ว่า “เราเป็นผู้รู้พร้อมเฉพาะซึ่งจิต หายใจออก”
ย่อมทำการฝึกฝนศึกษา
ว่า “เราเป็นผู้ทำจิตให้ปราโมทย์ยิ่งอยู่ หายใจเข้า”
ว่า “เราเป็นผู้ทำจิตให้ปราโมทย์ยิ่งอยู่ หายใจออก”
ย่อมทำการฝึกฝนศึกษา
ว่า “เราเป็นผู้ทำจิตให้ตั้งมั่นอยู่ หายใจเข้า”
ว่า “เราเป็นผู้ทำจิตให้ตั้งมั่นอยู่ หายใจออก”
ย่อมทำการฝึกฝนศึกษา
ว่า “เราเป็นผู้ทำจิตให้ปล่อยอยู่ หายใจเข้า”
ว่า “เราเป็นผู้ทำจิตให้ปล่อยอยู่ หายใจออก”

ภิกษุทั้งหลาย ! สมัยนั้น ภิกษุนั้นชื่อว่า
เป็นผู้ตามเห็นจิตในจิตอยู่เป็นประจำ
เป็นผู้มีความเพียรเผากิเลส มีสัมปชัญญะ มีสติ นำอภิชฌาและโทมนัสในโลกออกเสียได้.

ภิกษุทั้งหลาย ! เราไม่กล่าวว่าอานาปานสติ เป็นสิ่งที่มีได้
แก่บุคคลผู้มีสติอันลืมหลงแล้ว ผู้ไม่มีสัมปชัญญะ.

ภิกษุทั้งหลาย ! เพราะเหตุนั้นในกรณีนี้ ภิกษุนั้นย่อมชื่อว่า
เป็นผู้ตามเห็นจิตในจิตอยู่เป็นประจำ
มีความเพียรเผากิเลส มีสัมปชัญญะ มีสติ นำอภิชฌาและโทมนัสในโลกออกเสียได้.

เจ้าของ:  โลกสวย [ 02 มี.ค. 2019, 00:05 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: อานาปานสติ กาย เวทนา จิต ธรรม

ภิกษุทั้งหลาย ! สมัยใด ภิกษุ

ย่อมทำการฝึกฝนศึกษา
ว่า “เราเป็นผู้เห็นซึ่งความไม่เที่ยงอยู่เป็นประจำ หายใจเข้า”
ว่า “เราเป็นผู้เห็นซึ่งความไม่เที่ยงอยู่เป็นประจำ หายใจออก”
ย่อมทำการฝึกฝนศึกษา
ว่า “เราเป็นผู้เห็นซึ่งความจางคลายอยู่เป็นประจำ หายใจเข้า”
ว่า “เราเป็นผู้เห็นซึ่งความจางคลายอยู่เป็นประจำ หายใจออก”
ย่อมทำการฝึกฝนศึกษา
ว่า “เราเป็นผู้เห็นซึ่งความดับไม่เหลืออยู่เป็นประจำ หายใจเข้า”
ว่า “เราเป็นผู้เห็นซึ่งความดับไม่เหลืออยู่เป็นประจำ” หายใจออก
ย่อมทำการฝึกฝนศึกษา
ว่า “เราเป็นผู้เห็นซึ่งความสลัดคืนอยู่เป็นประจำ หายใจเข้า”
ว่า “เราเป็นผู้เห็นซึ่งความสลัดคืนอยู่เป็นประจำ หายใจออก”

ภิกษุทั้งหลาย ! สมัยนั้น ภิกษุนั้นชื่อว่า
เป็นผู้ตามเห็นธรรมในธรรมทั้งหลายอยู่เป็นประจำ
มีความเพียรเผากิเลส มีสัมปชัญญะ มีสติ นำอภิชฌาและโทมนัสในโลกออกเสียได้.

ภิกษุทั้งหลาย ! ภิกษุนั้น เป็นผู้เข้าไปเพ่งเฉพาะเป็นอย่างดีแล้ว
เพราะเธอเห็นการละอภิชฌาและโทมนัสทั้งหลายของเธอนั้นด้วยปัญญา.

ภิกษุทั้งหลาย ! เพราะเหตุนั้น ในกรณีนี้ ภิกษุนั้นย่อมชื่อว่า
เป็นผู้ตามเห็นธรรมในธรรมทั้งหลายอยู่เป็นประจำ
มีความเพียรเผากิเลส มีสัมปชัญญะ มีสติ นำอภิชฌาและโทมนัสในโลกออกเสียได้.

ภิกษุทั้งหลาย !
อานาปานสติ อันบุคคลเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วอย่างนี้แล
ย่อมทำสติปัฏฐาน ทั้ง 4 ให้บริบูรณ์ได้.

ปฐมภิกขุสูตร มหาวาร. สํ. 19 / 424 / 1402-10

เจ้าของ:  โลกสวย [ 02 มี.ค. 2019, 00:06 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: อานาปานสติ กาย เวทนา จิต ธรรม

tongue
ธรรมอาสามือใหม่ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยน๊ะค๊ะ

เจ้าของ:  sssboun [ 02 มี.ค. 2019, 03:06 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: อานาปานสติ กาย เวทนา จิต ธรรม

โลกสวย เขียน:
อานาปานสติ สติปัฏฐาน4

ภิกษุทั้งหลาย !
ก็อานาปานสติอันบุคคลเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วอย่างไรเล่า
จึงทำสติปัฏฐานทั้ง 4 ให้บริบูรณ์ได้ ?

ภิกษุทั้งหลาย ! สมัยใด ภิกษุ

เมื่อหายใจเข้ายาว ก็รู้ชัดว่าเราหายใจเข้ายาว,
เมื่อหายใจออกยาว ก็รู้ชัดว่าเราหายใจออกยาว

เมื่อหายใจเข้าสั้น ก็รู้ชัดว่าเราหายใจเข้าสั้น,
เมื่อหายใจออกสั้น ก็รู้ชัดว่าเราหายใจออกสั้น

ย่อมทำการฝึกฝนศึกษา
ว่า “เราเป็นผู้รู้พร้อมเฉพาะซึ่งกายทั้งปวง หายใจเข้า”
ว่า “เราเป็นผู้รู้พร้อมเฉพาะซึ่งกายทั้งปวง หายใจออก”
ย่อมทำการฝึกฝนศึกษา
ว่า “เราเป็นผู้ทำกายสังขารให้รำงับอยู่ หายใจเข้า”
ว่า “เราเป็นผู้ทำกายสังขารให้รำงับอยู่ หายใจออก”

ภิกษุทั้งหลาย ! สมัยนั้น ภิกษุนั้นชื่อว่า
เป็นผู้ตามเห็นกายในกายอยู่เป็นประจำ
เป็นผู้มีความเพียรเผากิเลส มีสัมปชัญญะ มีสติ นำอภิชฌาและโทมนัสในโลกออกเสียได้.

ภิกษุทั้งหลาย ! เราย่อมกล่าวลมหายใจเข้า และลมหายใจออก
ว่าเป็นกายอย่างหนึ่งๆ ในบรรดากายทั้งหลาย.

ภิกษุทั้งหลาย ! เพราะเหตุนั้น ในกรณีนี้ ภิกษุนั้นย่อมชื่อว่า
เป็นผู้ตามเห็นกายในกายอยู่เป็นประจำ
มีความเพียรเผากิเลส มีสัมปชัญญะ มีสติ นำอภิชฌาและโทมนัสในโลกออกเสียได้.


อนุโมทนา สาธุ กับคุณ เม ในความขยัน

ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งใช้ยิ่งมาก ยิ่งแนะนำก็ยิ่งแจ่มแจ้ง

เจ้าของ:  sssboun [ 02 มี.ค. 2019, 03:07 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: อานาปานสติ กาย เวทนา จิต ธรรม

โลกสวย เขียน:
tongue
ธรรมอาสามือใหม่ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยน๊ะค๊ะ


ผมไม่กล้ารับเพราะ อาสามือใหม่เช่นกัน

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 02 มี.ค. 2019, 05:37 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: อานาปานสติ กาย เวทนา จิต ธรรม

ปริยัติก็ตามนั้น (ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ)

นี่ปฏิบัติ



นั่งสมาธิแล้วมีอาการหมุนเหวี่ยงจะอ้วก

ผมก็นั่งตามลมหายใจพุทโธไป

วันแรกๆก็ไม่เป็นอะไร พอวันที่สาม นั่งไปซักพัก ประมาณสิบนาที เริ่มมีอาการเหวี่ยงแบบเหวี่ยงหมุนจน เวียนหัว จึงนั่งต่อไม่ได้ ลืมตาขึ้นมานั่งดูพระรูปอื่น

เป็นอย่างนี้อยู่เกือบตลอด กลับมาที่กุฏิก่อนจะจำวัดก็นั่งก็เป็นอีก

จนมาถามพระพี่เลี้ยงท่านบอกเหมือนจิตกำลังจะได้เข้าสู่ความสงบให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ แต่มันก็ได้แบบแปปๆแล้วก็หมุนอีกหมุนอีก

จนลาสิกขามา ก็เริ่มมาหาอ่านเอง จนได้อ่านบันทึกกรรมฐานของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้พิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม

คราวนี้ก็ทำตามหนังสือ หายใจตอนแรกก็ยาว ก็ตามไปซักพัก เริ่มพิจารณาตามสติปัฐฐาน คราวนี้หมุนเร็วเลยหมุนแรงมากจนรู้สึกจะอาเจียนเลย

ผมก็พิจารณา ว่า เป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปป ก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืน หมุนจนจะอ้วก จนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีกซักสิบห้านาทีค่อยดีขึ้น

คำถามครับ

1. ผมควรแก้ปัญหานี้ยังไงดี ฝืนนั่งไปเรื่อยๆจนหายหรือต้องกำหนดอะไรยังไง

2. จุดมุ่งหมายจริงๆ คือวิปัสสนากรรมฐานคืออะไรครับ

ไม่ได้โอ้อวดว่าตัวเองเก่งนะครับ พอดีผมเรียนแพทย์เลยเข้าใจพวกสรีระร่างกายมนุษย์อยู่แล้ว เมื่อมาเรียนรู้ทางธรรมพิจารณาตามขันธ์ 5 ก็เข้าใจว่ามันไม่ได้มีตัวตนจริงๆของเรา เหมือนเท่าที่อ่านการฝึกวิปัสสนา ทำให้เราเข้าใจว่าทุกอย่าง มี เกิดดับของมัน เป็นธรรมดา ไม่ให้เรายึดติด

แต่ถ้าผมอ่านแล้วเข้าใจแล้ว จะทำไปเพื่ออะไร หรือว่าให้จิตเราแข็งแกร่ง จะได้มีสติรู้เท่าทันทุกการกระทำ
หลังสึกออกมาทุกวันนี้ เวลาจะโกรธใครก็เหมือนมีสติมาห้ามทัน แต่ก็ยังมีหลุดบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้จะตอบโต้แทบจะทันทีเพราะเป็นคนใจร้อน

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 02 มี.ค. 2019, 05:50 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: อานาปานสติ กาย เวทนา จิต ธรรม

การปฏิบัติตามแนวสติปัฏฐานนี้ นักศึกษาฝ่ายตะวันตกบางท่าน นำไปเปรียบเทียบกับวิธีการแบบจิต วิเคราะห์ ของจิตแพทย์ (Psychiatrist) สมัยปัจจุบัน และประเมินคุณค่าว่า สติปัฏฐานได้ผลดีกว่า และใช้ประโยชน์ได้กว้างขวางกว่า เพราะทุกคนสามารถปฏิบัติได้เอง และ ใช้ในยามปรกติเพื่อความมีสุขภาพจิตที่ดีได้ด้วย

เจ้าของ:  โลกสวย [ 02 มี.ค. 2019, 11:17 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: อานาปานสติ กาย เวทนา จิต ธรรม

กรัชกาย เขียน:
ปริยัติก็ตามนั้น (ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ)

นี่ปฏิบัติ



นั่งสมาธิแล้วมีอาการหมุนเหวี่ยงจะอ้วก

ผมก็นั่งตามลมหายใจพุทโธไป

วันแรกๆก็ไม่เป็นอะไร พอวันที่สาม นั่งไปซักพัก ประมาณสิบนาที เริ่มมีอาการเหวี่ยงแบบเหวี่ยงหมุนจน เวียนหัว จึงนั่งต่อไม่ได้ ลืมตาขึ้นมานั่งดูพระรูปอื่น

เป็นอย่างนี้อยู่เกือบตลอด กลับมาที่กุฏิก่อนจะจำวัดก็นั่งก็เป็นอีก

จนมาถามพระพี่เลี้ยงท่านบอกเหมือนจิตกำลังจะได้เข้าสู่ความสงบให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ แต่มันก็ได้แบบแปปๆแล้วก็หมุนอีกหมุนอีก

จนลาสิกขามา ก็เริ่มมาหาอ่านเอง จนได้อ่านบันทึกกรรมฐานของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้พิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม

คราวนี้ก็ทำตามหนังสือ หายใจตอนแรกก็ยาว ก็ตามไปซักพัก เริ่มพิจารณาตามสติปัฐฐาน คราวนี้หมุนเร็วเลยหมุนแรงมากจนรู้สึกจะอาเจียนเลย

ผมก็พิจารณา ว่า เป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปป ก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืน หมุนจนจะอ้วก จนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีกซักสิบห้านาทีค่อยดีขึ้น

คำถามครับ

1. ผมควรแก้ปัญหานี้ยังไงดี ฝืนนั่งไปเรื่อยๆจนหายหรือต้องกำหนดอะไรยังไง

2. จุดมุ่งหมายจริงๆ คือวิปัสสนากรรมฐานคืออะไรครับ

ไม่ได้โอ้อวดว่าตัวเองเก่งนะครับ พอดีผมเรียนแพทย์เลยเข้าใจพวกสรีระร่างกายมนุษย์อยู่แล้ว เมื่อมาเรียนรู้ทางธรรมพิจารณาตามขันธ์ 5 ก็เข้าใจว่ามันไม่ได้มีตัวตนจริงๆของเรา เหมือนเท่าที่อ่านการฝึกวิปัสสนา ทำให้เราเข้าใจว่าทุกอย่าง มี เกิดดับของมัน เป็นธรรมดา ไม่ให้เรายึดติด

แต่ถ้าผมอ่านแล้วเข้าใจแล้ว จะทำไปเพื่ออะไร หรือว่าให้จิตเราแข็งแกร่ง จะได้มีสติรู้เท่าทันทุกการกระทำ
หลังสึกออกมาทุกวันนี้ เวลาจะโกรธใครก็เหมือนมีสติมาห้ามทัน แต่ก็ยังมีหลุดบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้จะตอบโต้แทบจะทันทีเพราะเป็นคนใจร้อน



นี่เป้นตัวอย่าง ทีลุงกรัชกายยกมา คิดว่าเป็นปฎิบัติ

แต่ไม่ใช่ที่พระศาสดาสอนแน่นอน คนละเรื่องกะที่พระพุทธองค์ทรงแสดงเรย

แก้โดย ไปอ่านให้รู้เรื่องก่อนน๊ะค๊ะ

ว่า จะปฎิบัติยังไง ให้ตรง ตามอักรขระ และพยัญชนะ ที่พระพุทธองค์ทรงแสดงไว้

ไม่มีว่าพุทโธ ไม่มีว่าสมาธิเรย

น้อค๊ะ

พระพุทธองค์ทรงแสดง สติปัฎฐานน้อค๊ะ ไม่ใช่สมาธิปัฎฐาน ไม่ใช่พุทโธปัฎฐาน ค่ะ

tongue

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 02 มี.ค. 2019, 12:47 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: อานาปานสติ กาย เวทนา จิต ธรรม

โลกสวย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ปริยัติก็ตามนั้น (ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ)

นี่ปฏิบัติ



นั่งสมาธิแล้วมีอาการหมุนเหวี่ยงจะอ้วก

ผมก็นั่งตามลมหายใจพุทโธไป

วันแรกๆก็ไม่เป็นอะไร พอวันที่สาม นั่งไปซักพัก ประมาณสิบนาที เริ่มมีอาการเหวี่ยงแบบเหวี่ยงหมุนจน เวียนหัว จึงนั่งต่อไม่ได้ ลืมตาขึ้นมานั่งดูพระรูปอื่น

เป็นอย่างนี้อยู่เกือบตลอด กลับมาที่กุฏิก่อนจะจำวัดก็นั่งก็เป็นอีก

จนมาถามพระพี่เลี้ยงท่านบอกเหมือนจิตกำลังจะได้เข้าสู่ความสงบให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ แต่มันก็ได้แบบแปปๆแล้วก็หมุนอีกหมุนอีก

จนลาสิกขามา ก็เริ่มมาหาอ่านเอง จนได้อ่านบันทึกกรรมฐานของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้พิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม

คราวนี้ก็ทำตามหนังสือ หายใจตอนแรกก็ยาว ก็ตามไปซักพัก เริ่มพิจารณาตามสติปัฐฐาน คราวนี้หมุนเร็วเลยหมุนแรงมากจนรู้สึกจะอาเจียนเลย

ผมก็พิจารณา ว่า เป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปป ก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืน หมุนจนจะอ้วก จนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีกซักสิบห้านาทีค่อยดีขึ้น

คำถามครับ

1. ผมควรแก้ปัญหานี้ยังไงดี ฝืนนั่งไปเรื่อยๆจนหายหรือต้องกำหนดอะไรยังไง

2. จุดมุ่งหมายจริงๆ คือวิปัสสนากรรมฐานคืออะไรครับ

ไม่ได้โอ้อวดว่าตัวเองเก่งนะครับ พอดีผมเรียนแพทย์เลยเข้าใจพวกสรีระร่างกายมนุษย์อยู่แล้ว เมื่อมาเรียนรู้ทางธรรมพิจารณาตามขันธ์ 5 ก็เข้าใจว่ามันไม่ได้มีตัวตนจริงๆของเรา เหมือนเท่าที่อ่านการฝึกวิปัสสนา ทำให้เราเข้าใจว่าทุกอย่าง มี เกิดดับของมัน เป็นธรรมดา ไม่ให้เรายึดติด

แต่ถ้าผมอ่านแล้วเข้าใจแล้ว จะทำไปเพื่ออะไร หรือว่าให้จิตเราแข็งแกร่ง จะได้มีสติรู้เท่าทันทุกการกระทำ
หลังสึกออกมาทุกวันนี้ เวลาจะโกรธใครก็เหมือนมีสติมาห้ามทัน แต่ก็ยังมีหลุดบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้จะตอบโต้แทบจะทันทีเพราะเป็นคนใจร้อน



นี่เป้นตัวอย่าง ทีลุงกรัชกายยกมา คิดว่าเป็นปฎิบัติ

แต่ไม่ใช่ที่พระศาสดาสอนแน่นอน คนละเรื่องกะที่พระพุทธองค์ทรงแสดงเรย

แก้โดย ไปอ่านให้รู้เรื่องก่อนน๊ะค๊ะ

ว่า จะปฎิบัติยังไง ให้ตรง ตามอักรขระ และพยัญชนะ ที่พระพุทธองค์ทรงแสดงไว้

ไม่มีว่าพุทโธ ไม่มีว่าสมาธิเรย

น้อค๊ะ

พระพุทธองค์ทรงแสดง สติปัฎฐานน้อค๊ะ ไม่ใช่สมาธิปัฎฐาน ไม่ใช่พุทโธปัฎฐาน ค่ะ

tongue



ผู้ที่ไปปฏิบัติกรรมฐาน ไปภาวนามัยตามสำนักต่างๆ ดูตัวอย่างไว้นะ นั่นเขาคือผู้ทำจริงๆ ลงไม้ลงมือปฏิบัติกันจริงๆ แล้วทีนี้เจ้าตัวไปอยู่ไปพบเจ้าสำนักปฏิบัตินั้นๆ ซึ่งขาดภูมิปฏิบัติ ก็จะตอบจะพูดแนวๆเมโลกสวยนี่แหละ ซึ่งมิได้ช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ปฏิบัติเลย

เมื่อเป็นดังว่านั้น ให้รีบเก็บข้าวของ กราบลาเจ้าสำนักกลับบ้านให้ไว แล้วหยุดภาวนาให้จิตคลายจากสภาวะนั้น นี่เป็นวิธีแก้เมื่อหาผู้รู้แนะนำไม่ได้

อ้างคำพูด:
ผมก็พิจารณา ว่า เป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปป ก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืน หมุนจนจะอ้วก จนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีก ซักสิบห้านาที ค่อยดีขึ้น


นั่นแหละอาการคลายของสภาวธรรมที่ประสบ ต่อเมื่อหยุดภาวนา

แต่ขอบอกบอกว่า ผู้ที่เดินทางทางจิตมาถึงแถวๆนี้แล้ว การจะกลับไปจุดเดิมเหมือนก่อนยากแล้ว ตัวอย่าง เมื่อเราทำงานอะไรนิ่งๆเพ่งมองอะไรเฉยๆนิ่งๆ ก็เกิดสมาธิแล้ว

เจ้าของ:  Love J. [ 02 มี.ค. 2019, 13:37 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: อานาปานสติ กาย เวทนา จิต ธรรม

กรัชกาย เขียน:
ปริยัติก็ตามนั้น (ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ)

นี่ปฏิบัติ



นั่งสมาธิแล้วมีอาการหมุนเหวี่ยงจะอ้วก

ผมก็นั่งตามลมหายใจพุทโธไป

วันแรกๆก็ไม่เป็นอะไร พอวันที่สาม นั่งไปซักพัก ประมาณสิบนาที เริ่มมีอาการเหวี่ยงแบบเหวี่ยงหมุนจน เวียนหัว จึงนั่งต่อไม่ได้ ลืมตาขึ้นมานั่งดูพระรูปอื่น

เป็นอย่างนี้อยู่เกือบตลอด กลับมาที่กุฏิก่อนจะจำวัดก็นั่งก็เป็นอีก

จนมาถามพระพี่เลี้ยงท่านบอกเหมือนจิตกำลังจะได้เข้าสู่ความสงบให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ แต่มันก็ได้แบบแปปๆแล้วก็หมุนอีกหมุนอีก

จนลาสิกขามา ก็เริ่มมาหาอ่านเอง จนได้อ่านบันทึกกรรมฐานของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้พิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม

คราวนี้ก็ทำตามหนังสือ หายใจตอนแรกก็ยาว ก็ตามไปซักพัก เริ่มพิจารณาตามสติปัฐฐาน คราวนี้หมุนเร็วเลยหมุนแรงมากจนรู้สึกจะอาเจียนเลย

ผมก็พิจารณา ว่า เป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปป ก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืน หมุนจนจะอ้วก จนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีกซักสิบห้านาทีค่อยดีขึ้น

คำถามครับ

1. ผมควรแก้ปัญหานี้ยังไงดี ฝืนนั่งไปเรื่อยๆจนหายหรือต้องกำหนดอะไรยังไง

2. จุดมุ่งหมายจริงๆ คือวิปัสสนากรรมฐานคืออะไรครับ

ไม่ได้โอ้อวดว่าตัวเองเก่งนะครับ พอดีผมเรียนแพทย์เลยเข้าใจพวกสรีระร่างกายมนุษย์อยู่แล้ว เมื่อมาเรียนรู้ทางธรรมพิจารณาตามขันธ์ 5 ก็เข้าใจว่ามันไม่ได้มีตัวตนจริงๆของเรา เหมือนเท่าที่อ่านการฝึกวิปัสสนา ทำให้เราเข้าใจว่าทุกอย่าง มี เกิดดับของมัน เป็นธรรมดา ไม่ให้เรายึดติด

แต่ถ้าผมอ่านแล้วเข้าใจแล้ว จะทำไปเพื่ออะไร หรือว่าให้จิตเราแข็งแกร่ง จะได้มีสติรู้เท่าทันทุกการกระทำ
หลังสึกออกมาทุกวันนี้ เวลาจะโกรธใครก็เหมือนมีสติมาห้ามทัน แต่ก็ยังมีหลุดบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้จะตอบโต้แทบจะทันทีเพราะเป็นคนใจร้อน



1. รักษาศีล สำรวมกาย วาจา ใจ สำรวมอินทรีย์ก่อนครับ

2. เป้าหมายคือ เห็นแจ้งธรรมด้วยปัญญาครับ

3. ถามว่าเจริญวิปัสนาภาวนาทำไมเมื่ออ่านเข้าใจแล้ว คุณลอง
ตอบคำถามผมสักข้อ

ถ้าคุณเป็นเจ็บป่ายด้วยโรค คุณศึกษาโรคนั้น
จนเข้าใจแล้วว่าโรคนี้คืออะไร เหตุคืออะไร ความไม่มีโรคดีอย่างไร
การรักษาโรคทำยังไง คุณจะเริ่มทำการรักษาตนเองมั้ย

เจ้าของ:  โลกสวย [ 02 มี.ค. 2019, 20:36 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: อานาปานสติ กาย เวทนา จิต ธรรม

กรัชกาย เขียน:
โลกสวย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ปริยัติก็ตามนั้น (ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ)

นี่ปฏิบัติ



นั่งสมาธิแล้วมีอาการหมุนเหวี่ยงจะอ้วก

ผมก็นั่งตามลมหายใจพุทโธไป

วันแรกๆก็ไม่เป็นอะไร พอวันที่สาม นั่งไปซักพัก ประมาณสิบนาที เริ่มมีอาการเหวี่ยงแบบเหวี่ยงหมุนจน เวียนหัว จึงนั่งต่อไม่ได้ ลืมตาขึ้นมานั่งดูพระรูปอื่น

เป็นอย่างนี้อยู่เกือบตลอด กลับมาที่กุฏิก่อนจะจำวัดก็นั่งก็เป็นอีก

จนมาถามพระพี่เลี้ยงท่านบอกเหมือนจิตกำลังจะได้เข้าสู่ความสงบให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ แต่มันก็ได้แบบแปปๆแล้วก็หมุนอีกหมุนอีก

จนลาสิกขามา ก็เริ่มมาหาอ่านเอง จนได้อ่านบันทึกกรรมฐานของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้พิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม

คราวนี้ก็ทำตามหนังสือ หายใจตอนแรกก็ยาว ก็ตามไปซักพัก เริ่มพิจารณาตามสติปัฐฐาน คราวนี้หมุนเร็วเลยหมุนแรงมากจนรู้สึกจะอาเจียนเลย

ผมก็พิจารณา ว่า เป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปป ก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืน หมุนจนจะอ้วก จนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีกซักสิบห้านาทีค่อยดีขึ้น

คำถามครับ

1. ผมควรแก้ปัญหานี้ยังไงดี ฝืนนั่งไปเรื่อยๆจนหายหรือต้องกำหนดอะไรยังไง

2. จุดมุ่งหมายจริงๆ คือวิปัสสนากรรมฐานคืออะไรครับ

ไม่ได้โอ้อวดว่าตัวเองเก่งนะครับ พอดีผมเรียนแพทย์เลยเข้าใจพวกสรีระร่างกายมนุษย์อยู่แล้ว เมื่อมาเรียนรู้ทางธรรมพิจารณาตามขันธ์ 5 ก็เข้าใจว่ามันไม่ได้มีตัวตนจริงๆของเรา เหมือนเท่าที่อ่านการฝึกวิปัสสนา ทำให้เราเข้าใจว่าทุกอย่าง มี เกิดดับของมัน เป็นธรรมดา ไม่ให้เรายึดติด

แต่ถ้าผมอ่านแล้วเข้าใจแล้ว จะทำไปเพื่ออะไร หรือว่าให้จิตเราแข็งแกร่ง จะได้มีสติรู้เท่าทันทุกการกระทำ
หลังสึกออกมาทุกวันนี้ เวลาจะโกรธใครก็เหมือนมีสติมาห้ามทัน แต่ก็ยังมีหลุดบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้จะตอบโต้แทบจะทันทีเพราะเป็นคนใจร้อน



นี่เป้นตัวอย่าง ทีลุงกรัชกายยกมา คิดว่าเป็นปฎิบัติ

แต่ไม่ใช่ที่พระศาสดาสอนแน่นอน คนละเรื่องกะที่พระพุทธองค์ทรงแสดงเรย

แก้โดย ไปอ่านให้รู้เรื่องก่อนน๊ะค๊ะ

ว่า จะปฎิบัติยังไง ให้ตรง ตามอักรขระ และพยัญชนะ ที่พระพุทธองค์ทรงแสดงไว้

ไม่มีว่าพุทโธ ไม่มีว่าสมาธิเรย

น้อค๊ะ

พระพุทธองค์ทรงแสดง สติปัฎฐานน้อค๊ะ ไม่ใช่สมาธิปัฎฐาน ไม่ใช่พุทโธปัฎฐาน ค่ะ

tongue



ผู้ที่ไปปฏิบัติกรรมฐาน ไปภาวนามัยตามสำนักต่างๆ ดูตัวอย่างไว้นะ นั่นเขาคือผู้ทำจริงๆ ลงไม้ลงมือปฏิบัติกันจริงๆ แล้วทีนี้เจ้าตัวไปอยู่ไปพบเจ้าสำนักปฏิบัตินั้นๆ ซึ่งขาดภูมิปฏิบัติ ก็จะตอบจะพูดแนวๆเมโลกสวยนี่แหละ ซึ่งมิได้ช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ปฏิบัติเลย

เมื่อเป็นดังว่านั้น ให้รีบเก็บข้าวของ กราบลาเจ้าสำนักกลับบ้านให้ไว แล้วหยุดภาวนาให้จิตคลายจากสภาวะนั้น นี่เป็นวิธีแก้เมื่อหาผู้รู้แนะนำไม่ได้

อ้างคำพูด:
ผมก็พิจารณา ว่า เป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปป ก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืน หมุนจนจะอ้วก จนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีก ซักสิบห้านาที ค่อยดีขึ้น


นั่นแหละอาการคลายของสภาวธรรมที่ประสบ ต่อเมื่อหยุดภาวนา

แต่ขอบอกบอกว่า ผู้ที่เดินทางทางจิตมาถึงแถวๆนี้แล้ว การจะกลับไปจุดเดิมเหมือนก่อนยากแล้ว ตัวอย่าง เมื่อเราทำงานอะไรนิ่งๆเพ่งมองอะไรเฉยๆนิ่งๆ ก็เกิดสมาธิแล้ว



คนฉลาด เค้าก็จะหันกลับมาปฎิบัติ ให้ถูกต้อง ตรงตามอักขระและพยัญชนะ ที่พระพุทธองค์กล่าวไว้ดีแล้วค่ะ

ตามพระสูตรข้างบนที่ เม ยกมาให้ น๊ะค๊ะ

แต่ ๆๆ

ใครจะไปทำตามแบบท่านอาจารย์สัญชัย หรือทำตามแบบ คุณลุงกรัชกาย
ไปทำ ที่ไม่เหมือนพระพุทธองค์ตรัสไว้้้ในพระสูตร

ไม่ว่าจะเป็นสมาธิปัฎฐาน พุทโธปัฎฐาน

อันนี้ เม คงไปห้ามไม่ได้หรอกค่ะ

tongue

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 02 มี.ค. 2019, 21:21 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: อานาปานสติ กาย เวทนา จิต ธรรม

โลกสวย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
โลกสวย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ปริยัติก็ตามนั้น (ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ)

นี่ปฏิบัติ



นั่งสมาธิแล้วมีอาการหมุนเหวี่ยงจะอ้วก

ผมก็นั่งตามลมหายใจพุทโธไป

วันแรกๆก็ไม่เป็นอะไร พอวันที่สาม นั่งไปซักพัก ประมาณสิบนาที เริ่มมีอาการเหวี่ยงแบบเหวี่ยงหมุนจน เวียนหัว จึงนั่งต่อไม่ได้ ลืมตาขึ้นมานั่งดูพระรูปอื่น

เป็นอย่างนี้อยู่เกือบตลอด กลับมาที่กุฏิก่อนจะจำวัดก็นั่งก็เป็นอีก

จนมาถามพระพี่เลี้ยงท่านบอกเหมือนจิตกำลังจะได้เข้าสู่ความสงบให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ แต่มันก็ได้แบบแปปๆแล้วก็หมุนอีกหมุนอีก

จนลาสิกขามา ก็เริ่มมาหาอ่านเอง จนได้อ่านบันทึกกรรมฐานของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้พิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม

คราวนี้ก็ทำตามหนังสือ หายใจตอนแรกก็ยาว ก็ตามไปซักพัก เริ่มพิจารณาตามสติปัฐฐาน คราวนี้หมุนเร็วเลยหมุนแรงมากจนรู้สึกจะอาเจียนเลย

ผมก็พิจารณา ว่า เป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปป ก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืน หมุนจนจะอ้วก จนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีกซักสิบห้านาทีค่อยดีขึ้น

คำถามครับ

1. ผมควรแก้ปัญหานี้ยังไงดี ฝืนนั่งไปเรื่อยๆจนหายหรือต้องกำหนดอะไรยังไง

2. จุดมุ่งหมายจริงๆ คือวิปัสสนากรรมฐานคืออะไรครับ

ไม่ได้โอ้อวดว่าตัวเองเก่งนะครับ พอดีผมเรียนแพทย์เลยเข้าใจพวกสรีระร่างกายมนุษย์อยู่แล้ว เมื่อมาเรียนรู้ทางธรรมพิจารณาตามขันธ์ 5 ก็เข้าใจว่ามันไม่ได้มีตัวตนจริงๆของเรา เหมือนเท่าที่อ่านการฝึกวิปัสสนา ทำให้เราเข้าใจว่าทุกอย่าง มี เกิดดับของมัน เป็นธรรมดา ไม่ให้เรายึดติด

แต่ถ้าผมอ่านแล้วเข้าใจแล้ว จะทำไปเพื่ออะไร หรือว่าให้จิตเราแข็งแกร่ง จะได้มีสติรู้เท่าทันทุกการกระทำ
หลังสึกออกมาทุกวันนี้ เวลาจะโกรธใครก็เหมือนมีสติมาห้ามทัน แต่ก็ยังมีหลุดบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้จะตอบโต้แทบจะทันทีเพราะเป็นคนใจร้อน



นี่เป้นตัวอย่าง ทีลุงกรัชกายยกมา คิดว่าเป็นปฎิบัติ

แต่ไม่ใช่ที่พระศาสดาสอนแน่นอน คนละเรื่องกะที่พระพุทธองค์ทรงแสดงเรย

แก้โดย ไปอ่านให้รู้เรื่องก่อนน๊ะค๊ะ

ว่า จะปฎิบัติยังไง ให้ตรง ตามอักรขระ และพยัญชนะ ที่พระพุทธองค์ทรงแสดงไว้

ไม่มีว่าพุทโธ ไม่มีว่าสมาธิเรย

น้อค๊ะ

พระพุทธองค์ทรงแสดง สติปัฎฐานน้อค๊ะ ไม่ใช่สมาธิปัฎฐาน ไม่ใช่พุทโธปัฎฐาน ค่ะ

tongue



ผู้ที่ไปปฏิบัติกรรมฐาน ไปภาวนามัยตามสำนักต่างๆ ดูตัวอย่างไว้นะ นั่นเขาคือผู้ทำจริงๆ ลงไม้ลงมือปฏิบัติกันจริงๆ แล้วทีนี้เจ้าตัวไปอยู่ไปพบเจ้าสำนักปฏิบัตินั้นๆ ซึ่งขาดภูมิปฏิบัติ ก็จะตอบจะพูดแนวๆเมโลกสวยนี่แหละ ซึ่งมิได้ช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ปฏิบัติเลย

เมื่อเป็นดังว่านั้น ให้รีบเก็บข้าวของ กราบลาเจ้าสำนักกลับบ้านให้ไว แล้วหยุดภาวนาให้จิตคลายจากสภาวะนั้น นี่เป็นวิธีแก้เมื่อหาผู้รู้แนะนำไม่ได้

อ้างคำพูด:
ผมก็พิจารณา ว่า เป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปป ก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืน หมุนจนจะอ้วก จนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีก ซักสิบห้านาที ค่อยดีขึ้น


นั่นแหละอาการคลายของสภาวธรรมที่ประสบ ต่อเมื่อหยุดภาวนา

แต่ขอบอกบอกว่า ผู้ที่เดินทางทางจิตมาถึงแถวๆนี้แล้ว การจะกลับไปจุดเดิมเหมือนก่อนยากแล้ว ตัวอย่าง เมื่อเราทำงานอะไรนิ่งๆเพ่งมองอะไรเฉยๆนิ่งๆ ก็เกิดสมาธิแล้ว



คนฉลาด เค้าก็จะหันกลับมาปฎิบัติ ให้ถูกต้อง ตรงตามอักขระและพยัญชนะ ที่พระพุทธองค์กล่าวไว้ดีแล้วค่ะ

ตามพระสูตรข้างบนที่ เม ยกมาให้ น๊ะค๊ะ

แต่ ๆๆ

ใครจะไปทำตามแบบท่านอาจารย์สัญชัย หรือทำตามแบบ คุณลุงกรัชกาย
ไปทำ ที่ไม่เหมือนพระพุทธองค์ตรัสไว้้้ในพระสูตร

ไม่ว่าจะเป็นสมาธิปัฎฐาน พุทโธปัฎฐาน

อันนี้ เม คงไปห้ามไม่ได้หรอกค่ะ

tongue


คนนะคนเป็นๆ มีชีวิตจิตใจ ไม่ใช่คนตาย ไม่ใช่ตัวหนังสือ เขียนยังไงก็อยู่ยังงั้น นี่ก็คือปัญหาหนึ่งของคนเป็นๆปฏิบัติ :b32:

เจ้าของ:  โลกสวย [ 02 มี.ค. 2019, 21:26 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: อานาปานสติ กาย เวทนา จิต ธรรม

กรัชกาย เขียน:
โลกสวย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
โลกสวย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ปริยัติก็ตามนั้น (ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ)

นี่ปฏิบัติ



นั่งสมาธิแล้วมีอาการหมุนเหวี่ยงจะอ้วก

ผมก็นั่งตามลมหายใจพุทโธไป

วันแรกๆก็ไม่เป็นอะไร พอวันที่สาม นั่งไปซักพัก ประมาณสิบนาที เริ่มมีอาการเหวี่ยงแบบเหวี่ยงหมุนจน เวียนหัว จึงนั่งต่อไม่ได้ ลืมตาขึ้นมานั่งดูพระรูปอื่น

เป็นอย่างนี้อยู่เกือบตลอด กลับมาที่กุฏิก่อนจะจำวัดก็นั่งก็เป็นอีก

จนมาถามพระพี่เลี้ยงท่านบอกเหมือนจิตกำลังจะได้เข้าสู่ความสงบให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ แต่มันก็ได้แบบแปปๆแล้วก็หมุนอีกหมุนอีก

จนลาสิกขามา ก็เริ่มมาหาอ่านเอง จนได้อ่านบันทึกกรรมฐานของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้พิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม

คราวนี้ก็ทำตามหนังสือ หายใจตอนแรกก็ยาว ก็ตามไปซักพัก เริ่มพิจารณาตามสติปัฐฐาน คราวนี้หมุนเร็วเลยหมุนแรงมากจนรู้สึกจะอาเจียนเลย

ผมก็พิจารณา ว่า เป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปป ก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืน หมุนจนจะอ้วก จนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีกซักสิบห้านาทีค่อยดีขึ้น

คำถามครับ

1. ผมควรแก้ปัญหานี้ยังไงดี ฝืนนั่งไปเรื่อยๆจนหายหรือต้องกำหนดอะไรยังไง

2. จุดมุ่งหมายจริงๆ คือวิปัสสนากรรมฐานคืออะไรครับ

ไม่ได้โอ้อวดว่าตัวเองเก่งนะครับ พอดีผมเรียนแพทย์เลยเข้าใจพวกสรีระร่างกายมนุษย์อยู่แล้ว เมื่อมาเรียนรู้ทางธรรมพิจารณาตามขันธ์ 5 ก็เข้าใจว่ามันไม่ได้มีตัวตนจริงๆของเรา เหมือนเท่าที่อ่านการฝึกวิปัสสนา ทำให้เราเข้าใจว่าทุกอย่าง มี เกิดดับของมัน เป็นธรรมดา ไม่ให้เรายึดติด

แต่ถ้าผมอ่านแล้วเข้าใจแล้ว จะทำไปเพื่ออะไร หรือว่าให้จิตเราแข็งแกร่ง จะได้มีสติรู้เท่าทันทุกการกระทำ
หลังสึกออกมาทุกวันนี้ เวลาจะโกรธใครก็เหมือนมีสติมาห้ามทัน แต่ก็ยังมีหลุดบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้จะตอบโต้แทบจะทันทีเพราะเป็นคนใจร้อน



นี่เป้นตัวอย่าง ทีลุงกรัชกายยกมา คิดว่าเป็นปฎิบัติ

แต่ไม่ใช่ที่พระศาสดาสอนแน่นอน คนละเรื่องกะที่พระพุทธองค์ทรงแสดงเรย

แก้โดย ไปอ่านให้รู้เรื่องก่อนน๊ะค๊ะ

ว่า จะปฎิบัติยังไง ให้ตรง ตามอักรขระ และพยัญชนะ ที่พระพุทธองค์ทรงแสดงไว้

ไม่มีว่าพุทโธ ไม่มีว่าสมาธิเรย

น้อค๊ะ

พระพุทธองค์ทรงแสดง สติปัฎฐานน้อค๊ะ ไม่ใช่สมาธิปัฎฐาน ไม่ใช่พุทโธปัฎฐาน ค่ะ

tongue



ผู้ที่ไปปฏิบัติกรรมฐาน ไปภาวนามัยตามสำนักต่างๆ ดูตัวอย่างไว้นะ นั่นเขาคือผู้ทำจริงๆ ลงไม้ลงมือปฏิบัติกันจริงๆ แล้วทีนี้เจ้าตัวไปอยู่ไปพบเจ้าสำนักปฏิบัตินั้นๆ ซึ่งขาดภูมิปฏิบัติ ก็จะตอบจะพูดแนวๆเมโลกสวยนี่แหละ ซึ่งมิได้ช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ปฏิบัติเลย

เมื่อเป็นดังว่านั้น ให้รีบเก็บข้าวของ กราบลาเจ้าสำนักกลับบ้านให้ไว แล้วหยุดภาวนาให้จิตคลายจากสภาวะนั้น นี่เป็นวิธีแก้เมื่อหาผู้รู้แนะนำไม่ได้

อ้างคำพูด:
ผมก็พิจารณา ว่า เป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปป ก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืน หมุนจนจะอ้วก จนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีก ซักสิบห้านาที ค่อยดีขึ้น


นั่นแหละอาการคลายของสภาวธรรมที่ประสบ ต่อเมื่อหยุดภาวนา

แต่ขอบอกบอกว่า ผู้ที่เดินทางทางจิตมาถึงแถวๆนี้แล้ว การจะกลับไปจุดเดิมเหมือนก่อนยากแล้ว ตัวอย่าง เมื่อเราทำงานอะไรนิ่งๆเพ่งมองอะไรเฉยๆนิ่งๆ ก็เกิดสมาธิแล้ว



คนฉลาด เค้าก็จะหันกลับมาปฎิบัติ ให้ถูกต้อง ตรงตามอักขระและพยัญชนะ ที่พระพุทธองค์กล่าวไว้ดีแล้วค่ะ

ตามพระสูตรข้างบนที่ เม ยกมาให้ น๊ะค๊ะ

แต่ ๆๆ

ใครจะไปทำตามแบบท่านอาจารย์สัญชัย หรือทำตามแบบ คุณลุงกรัชกาย
ไปทำ ที่ไม่เหมือนพระพุทธองค์ตรัสไว้้้ในพระสูตร

ไม่ว่าจะเป็นสมาธิปัฎฐาน พุทโธปัฎฐาน

อันนี้ เม คงไปห้ามไม่ได้หรอกค่ะ

tongue


คนนะคนเป็นๆ มีชีวิตจิตใจ ไม่ใช่คนตาย ไม่ใช่ตัวหนังสือ เขียนยังไงก็อยู่ยังงั้น นี่ก็คือปัญหาหนึ่งของคนเป็นๆปฏิบัติ :b32:


ถ้าเป้นคนเป็นแบบลุงว่า

งั้นเมคงกลั้นใจตายดีกว่า
ยอมสละชีวิต เพื่อรักษาธรรมตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ดีแล้วเนาะคะ

tongue

หน้า 1 จากทั้งหมด 9 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/