ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ) http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=57195 |
หน้า 25 จากทั้งหมด 54 |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2019, 05:20 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ) |
bigtoo เขียน: กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: กรัชกาย เขียน: ก้านไอ ใบเสลด เม็ดขี้ตาอ้างคำพูด: หมอโพสต์พบผู้ป่วยนอนไม่หลับใช้ น้ำมันกัญชา หยดใต้ลิ้นเกินขนาดถึง 40 หยด สุดท้ายประสาทหลอน เห็นนรกมาเอาตัว พูดไม่ชัด ลิ้นแข็ง เกร็ง หัวใจเต็นเร็ว เมียต้องพาส่งรพ. https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_2545178 ดิ้นกันไป. แก้กันไปไม่จบ. ให้มาแก้แบบจบเลยก็ไม่มีใครมากันเท่าไร่. สาระวรแก้กันไม่จบไม่สิ้นคนหนอคน บิ๊กทู่ขยายความหน่อยสิ ที่ว่าแก้แบบจบเลย แก้อะไรแก้ยังไง แต่คงไม่ใช่แก้ผ้านะ |
เจ้าของ: | bigtoo [ 24 พ.ค. 2019, 15:53 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ) |
กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: กรัชกาย เขียน: ก้านไอ ใบเสลด เม็ดขี้ตาอ้างคำพูด: หมอโพสต์พบผู้ป่วยนอนไม่หลับใช้ น้ำมันกัญชา หยดใต้ลิ้นเกินขนาดถึง 40 หยด สุดท้ายประสาทหลอน เห็นนรกมาเอาตัว พูดไม่ชัด ลิ้นแข็ง เกร็ง หัวใจเต็นเร็ว เมียต้องพาส่งรพ. https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_2545178 ดิ้นกันไป. แก้กันไปไม่จบ. ให้มาแก้แบบจบเลยก็ไม่มีใครมากันเท่าไร่. สาระวรแก้กันไม่จบไม่สิ้นคนหนอคน บิ๊กทู่ขยายความหน่อยสิ ที่ว่าแก้แบบจบเลย แก้อะไรแก้ยังไง แต่คงไม่ใช่แก้ผ้านะ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2019, 18:25 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ) |
bigtoo เขียน: ดับกิเลส จบ พ่ะน่ะ ดับกิเลส พูดเหมือนว่า ดับกิเลสหมดแล้วนอนไม่รู้ไม่ชี้ไม่ทำอะไร ประเด็นที่หนึ่ง ประเด็นที่สอง บิ๊กทู่คิดว่า กิเลสเป็นสะเก็ดไม้หรอ เพียงเอามีดไปถากๆขูดๆแล้วมันจะหลุดล่อนออกมา |
เจ้าของ: | bigtoo [ 24 พ.ค. 2019, 18:47 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ) |
กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: ดับกิเลส จบ พ่ะน่ะ ดับกิเลส พูดเหมือนว่า ดับกิเลสหมดแล้วนอนไม่รู้ไม่ชี้ไม่ทำอะไร ประเด็นที่หนึ่ง ประเด็นที่สอง บิ๊กทู่คิดว่า กิเลสเป็นสะเก็ดไม้หรอ เพียงเอามีดไปถากๆขูดๆแล้วมันจะหลุดล่อนออกมา ก็ผมทำได้ นะ. สมาธิต้องรับแรงสั่นสะเทือนระดับเวทนาซิ จะได้กำจัดกืเลสได้จริง |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2019, 19:14 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ) |
bigtoo เขียน: กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: ดับกิเลส จบ พ่ะน่ะ ดับกิเลส พูดเหมือนว่า ดับกิเลสหมดแล้วนอนไม่รู้ไม่ชี้ไม่ทำอะไร ประเด็นที่หนึ่ง ประเด็นที่สอง บิ๊กทู่คิดว่า กิเลสเป็นสะเก็ดไม้หรอ เพียงเอามีดไปถากๆขูดๆแล้วมันจะหลุดล่อนออกมา ก็ผมทำได้ นะ. สมาธิต้องรับแรงสั่นสะเทือนระดับเวทนาซิ จะได้กำจัดกืเลสได้จริง คิกๆๆ ไปเอามาแต่ไหน เพิ่งเคยได้ยิน สมาธิรับแรงสั่นสะเทือนระดับนั่นระดับนี้ ระดับเวทนา อย่าทำเป็นเล่นไปหน่า |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2019, 20:35 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ) |
เจอแล้ว 7 คนใช้กัญชาเกินขนาด หามเข้าห้องฉุกเฉิน http://news.thaipbs.or.th/content/280310 |
เจ้าของ: | Rosarin [ 24 พ.ค. 2019, 23:18 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ) |
bigtoo เขียน: กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: ดับกิเลส จบ พ่ะน่ะ ดับกิเลส พูดเหมือนว่า ดับกิเลสหมดแล้วนอนไม่รู้ไม่ชี้ไม่ทำอะไร ประเด็นที่หนึ่ง ประเด็นที่สอง บิ๊กทู่คิดว่า กิเลสเป็นสะเก็ดไม้หรอ เพียงเอามีดไปถากๆขูดๆแล้วมันจะหลุดล่อนออกมา ก็ผมทำได้ นะ. สมาธิต้องรับแรงสั่นสะเทือนระดับเวทนาซิ จะได้กำจัดกืเลสได้จริง จิตเป็นจิตเป็นธัมมะไม่ใช่ตัวตนไม่ใช่ตัวเราเป็นสิ่งที่มีจริงมีชื่อเรียกหลายชื่อ เจตสิกเป็นเจตสิกเป็นธัมมะก็ไม่ใช่ตัวเราอีกแหละคือกรรมเจตนาในการทำกรรม เวทนาเป็นเวทนาเป็นเจตสิกคือธัมมะชนิด1ไม่ใช่ตัวปรุงกุศลหรือปรุงอกุศลเข้าใจไหมคะ ตัวจริงธัมมะที่ปรุงแต่งจิตให้เกิดกุศลหรืออกุศลนั้นอยู่ที่สังขารขันธ์จำไม่ถูกแปลว่าไม่รู้คือมีอวิชชา หมายเหตุสมาธิคือเจตสิกค่ะคือสังขารขันธ์ค่ะไม่ใช่ตัวเราค่ะแต่เป็นเอกัคตาเจตสิกที่เกิดพร้อมจิตทุกขณะ ไปเพียรทำอะไรโดยเอาตัวตนไปบังคับบีบคั้นร่างกายคืออกุศลเพราะไม่รู้จักฟังและไม่คิดตรงตามคำสอนอยู่ |
เจ้าของ: | bigtoo [ 25 พ.ค. 2019, 03:05 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ) |
Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: ดับกิเลส จบ พ่ะน่ะ ดับกิเลส พูดเหมือนว่า ดับกิเลสหมดแล้วนอนไม่รู้ไม่ชี้ไม่ทำอะไร ประเด็นที่หนึ่ง ประเด็นที่สอง บิ๊กทู่คิดว่า กิเลสเป็นสะเก็ดไม้หรอ เพียงเอามีดไปถากๆขูดๆแล้วมันจะหลุดล่อนออกมา ก็ผมทำได้ นะ. สมาธิต้องรับแรงสั่นสะเทือนระดับเวทนาซิ จะได้กำจัดกืเลสได้จริง จิตเป็นจิตเป็นธัมมะไม่ใช่ตัวตนไม่ใช่ตัวเราเป็นสิ่งที่มีจริงมีชื่อเรียกหลายชื่อ เจตสิกเป็นเจตสิกเป็นธัมมะก็ไม่ใช่ตัวเราอีกแหละคือกรรมเจตนาในการทำกรรม เวทนาเป็นเวทนาเป็นเจตสิกคือธัมมะชนิด1ไม่ใช่ตัวปรุงกุศลหรือปรุงอกุศลเข้าใจไหมคะ ตัวจริงธัมมะที่ปรุงแต่งจิตให้เกิดกุศลหรืออกุศลนั้นอยู่ที่สังขารขันธ์จำไม่ถูกแปลว่าไม่รู้คือมีอวิชชา หมายเหตุสมาธิคือเจตสิกค่ะคือสังขารขันธ์ค่ะไม่ใช่ตัวเราค่ะแต่เป็นเอกัคตาเจตสิกที่เกิดพร้อมจิตทุกขณะ ไปเพียรทำอะไรโดยเอาตัวตนไปบังคับบีบคั้นร่างกายคืออกุศลเพราะไม่รู้จักฟังและไม่คิดตรงตามคำสอนอยู่ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 25 พ.ค. 2019, 08:18 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ) |
bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: ดับกิเลส จบ พ่ะน่ะ ดับกิเลส พูดเหมือนว่า ดับกิเลสหมดแล้วนอนไม่รู้ไม่ชี้ไม่ทำอะไร ประเด็นที่หนึ่ง ประเด็นที่สอง บิ๊กทู่คิดว่า กิเลสเป็นสะเก็ดไม้หรอ เพียงเอามีดไปถากๆขูดๆแล้วมันจะหลุดล่อนออกมา ก็ผมทำได้ นะ. สมาธิต้องรับแรงสั่นสะเทือนระดับเวทนาซิ จะได้กำจัดกืเลสได้จริง จิตเป็นจิตเป็นธัมมะไม่ใช่ตัวตนไม่ใช่ตัวเราเป็นสิ่งที่มีจริงมีชื่อเรียกหลายชื่อ เจตสิกเป็นเจตสิกเป็นธัมมะก็ไม่ใช่ตัวเราอีกแหละคือกรรมเจตนาในการทำกรรม เวทนาเป็นเวทนาเป็นเจตสิกคือธัมมะชนิด1ไม่ใช่ตัวปรุงกุศลหรือปรุงอกุศลเข้าใจไหมคะ ตัวจริงธัมมะที่ปรุงแต่งจิตให้เกิดกุศลหรืออกุศลนั้นอยู่ที่สังขารขันธ์จำไม่ถูกแปลว่าไม่รู้คือมีอวิชชา หมายเหตุสมาธิคือเจตสิกค่ะคือสังขารขันธ์ค่ะไม่ใช่ตัวเราค่ะแต่เป็นเอกัคตาเจตสิกที่เกิดพร้อมจิตทุกขณะ ไปเพียรทำอะไรโดยเอาตัวตนไปบังคับบีบคั้นร่างกายคืออกุศลเพราะไม่รู้จักฟังและไม่คิดตรงตามคำสอนอยู่ สู้นิครนถ์ไม่ได้ |
เจ้าของ: | bigtoo [ 25 พ.ค. 2019, 08:46 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ) |
กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: ดับกิเลส จบ พ่ะน่ะ ดับกิเลส พูดเหมือนว่า ดับกิเลสหมดแล้วนอนไม่รู้ไม่ชี้ไม่ทำอะไร ประเด็นที่หนึ่ง ประเด็นที่สอง บิ๊กทู่คิดว่า กิเลสเป็นสะเก็ดไม้หรอ เพียงเอามีดไปถากๆขูดๆแล้วมันจะหลุดล่อนออกมา ก็ผมทำได้ นะ. สมาธิต้องรับแรงสั่นสะเทือนระดับเวทนาซิ จะได้กำจัดกืเลสได้จริง จิตเป็นจิตเป็นธัมมะไม่ใช่ตัวตนไม่ใช่ตัวเราเป็นสิ่งที่มีจริงมีชื่อเรียกหลายชื่อ เจตสิกเป็นเจตสิกเป็นธัมมะก็ไม่ใช่ตัวเราอีกแหละคือกรรมเจตนาในการทำกรรม เวทนาเป็นเวทนาเป็นเจตสิกคือธัมมะชนิด1ไม่ใช่ตัวปรุงกุศลหรือปรุงอกุศลเข้าใจไหมคะ ตัวจริงธัมมะที่ปรุงแต่งจิตให้เกิดกุศลหรืออกุศลนั้นอยู่ที่สังขารขันธ์จำไม่ถูกแปลว่าไม่รู้คือมีอวิชชา หมายเหตุสมาธิคือเจตสิกค่ะคือสังขารขันธ์ค่ะไม่ใช่ตัวเราค่ะแต่เป็นเอกัคตาเจตสิกที่เกิดพร้อมจิตทุกขณะ ไปเพียรทำอะไรโดยเอาตัวตนไปบังคับบีบคั้นร่างกายคืออกุศลเพราะไม่รู้จักฟังและไม่คิดตรงตามคำสอนอยู่ สู้นิครนถ์ไม่ได้ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 25 พ.ค. 2019, 09:13 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ) |
bigtoo เขียน: กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: ดับกิเลส จบ พ่ะน่ะ ดับกิเลส พูดเหมือนว่า ดับกิเลสหมดแล้วนอนไม่รู้ไม่ชี้ไม่ทำอะไร ประเด็นที่หนึ่ง ประเด็นที่สอง บิ๊กทู่คิดว่า กิเลสเป็นสะเก็ดไม้หรอ เพียงเอามีดไปถากๆขูดๆแล้วมันจะหลุดล่อนออกมา ก็ผมทำได้ นะ. สมาธิต้องรับแรงสั่นสะเทือนระดับเวทนาซิ จะได้กำจัดกืเลสได้จริง จิตเป็นจิตเป็นธัมมะไม่ใช่ตัวตนไม่ใช่ตัวเราเป็นสิ่งที่มีจริงมีชื่อเรียกหลายชื่อ เจตสิกเป็นเจตสิกเป็นธัมมะก็ไม่ใช่ตัวเราอีกแหละคือกรรมเจตนาในการทำกรรม เวทนาเป็นเวทนาเป็นเจตสิกคือธัมมะชนิด1ไม่ใช่ตัวปรุงกุศลหรือปรุงอกุศลเข้าใจไหมคะ ตัวจริงธัมมะที่ปรุงแต่งจิตให้เกิดกุศลหรืออกุศลนั้นอยู่ที่สังขารขันธ์จำไม่ถูกแปลว่าไม่รู้คือมีอวิชชา หมายเหตุสมาธิคือเจตสิกค่ะคือสังขารขันธ์ค่ะไม่ใช่ตัวเราค่ะแต่เป็นเอกัคตาเจตสิกที่เกิดพร้อมจิตทุกขณะ ไปเพียรทำอะไรโดยเอาตัวตนไปบังคับบีบคั้นร่างกายคืออกุศลเพราะไม่รู้จักฟังและไม่คิดตรงตามคำสอนอยู่ สู้นิครนถ์ไม่ได้ คตที่บิ๊กทู่อ้าง หมายคดไปคดมา ไม่ตรงทาง |
เจ้าของ: | bigtoo [ 25 พ.ค. 2019, 09:23 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ) |
กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: Rosarin เขียน: bigtoo เขียน: กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: ดับกิเลส จบ พ่ะน่ะ ดับกิเลส พูดเหมือนว่า ดับกิเลสหมดแล้วนอนไม่รู้ไม่ชี้ไม่ทำอะไร ประเด็นที่หนึ่ง ประเด็นที่สอง บิ๊กทู่คิดว่า กิเลสเป็นสะเก็ดไม้หรอ เพียงเอามีดไปถากๆขูดๆแล้วมันจะหลุดล่อนออกมา ก็ผมทำได้ นะ. สมาธิต้องรับแรงสั่นสะเทือนระดับเวทนาซิ จะได้กำจัดกืเลสได้จริง จิตเป็นจิตเป็นธัมมะไม่ใช่ตัวตนไม่ใช่ตัวเราเป็นสิ่งที่มีจริงมีชื่อเรียกหลายชื่อ เจตสิกเป็นเจตสิกเป็นธัมมะก็ไม่ใช่ตัวเราอีกแหละคือกรรมเจตนาในการทำกรรม เวทนาเป็นเวทนาเป็นเจตสิกคือธัมมะชนิด1ไม่ใช่ตัวปรุงกุศลหรือปรุงอกุศลเข้าใจไหมคะ ตัวจริงธัมมะที่ปรุงแต่งจิตให้เกิดกุศลหรืออกุศลนั้นอยู่ที่สังขารขันธ์จำไม่ถูกแปลว่าไม่รู้คือมีอวิชชา หมายเหตุสมาธิคือเจตสิกค่ะคือสังขารขันธ์ค่ะไม่ใช่ตัวเราค่ะแต่เป็นเอกัคตาเจตสิกที่เกิดพร้อมจิตทุกขณะ ไปเพียรทำอะไรโดยเอาตัวตนไปบังคับบีบคั้นร่างกายคืออกุศลเพราะไม่รู้จักฟังและไม่คิดตรงตามคำสอนอยู่ สู้นิครนถ์ไม่ได้ คตที่บิ๊กทู่อ้าง หมายคดไปคดมา ไม่ตรงทาง |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 25 พ.ค. 2019, 09:32 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ) |
bigtoo เขียน: อะไรที่ว่าคตไม่ตรงะรรม. นกม คคห.ทั้งกล่าวมานั่นแหละ เป็นการปฏิรูป (ธรรมปฏิรูป ธัมมปฏิสังขรณ์) เป็นไม้พันธ์ผสม ข้าวพันธ์ผสมปนเปกันไป |
เจ้าของ: | bigtoo [ 25 พ.ค. 2019, 09:40 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ) |
กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: อะไรที่ว่าคตไม่ตรงะรรม. นกม คคห.ทั้งกล่าวมานั่นแหละ เป็นการปฏิรูป (ธรรมปฏิรูป ปฏิสังขรณ์) เป็นไม้พันธ์ ข้าวพันธ์ผสมปนเปกันไป อะไรมีจริงเกิดขึ้นจริงคือความจริงที่ยิ่งกว่าจริง. เพราะไม่ใข่ความจริงของคนอื่นเล่าให้ฟัง. เป็นความจริงที่เกิดขึ้นในตนเอง. เปรียบดัง. มีคนบอกว่าอาหารจานนี้อร่อย. แต่ได้เพียงนึกคิดว่าอร่อยอย่างนั้นอย่างนี้. แต่ยังไม่เคยชิม. มันก็เป็นอร่อยของเขาไม่ใช่ของเรา. สพกรับเรามันจึงเป็นแค่จินตนาการ. แล้วเราก็นึกว่าเรารู้เราก็ไปบอกคนอื่นอีกว่ามันอร่อยอย่างนั้นอย่างนี้. รสอร่อยมันก็เลยเพี้ยนไป. คล้ายเกมส์บอกต่อนั่นเอง. แต่ถ้าทุกคนลงมือกินอาหารจานนี้ทุกคน. รู้รสตรงกันก็แค่นั้นเอง. ต่อให้แม่รักลูกเพียงใดแต่ถ้าลูกไม่ยอมกินอาหารที่แม่เตรียมให้อย่างดี. ใส่วิตามินอย่างดี ยอดดี่ครั้งก็ยังไม่เชื่อ. แม่จะทำไงได้ก็คงต้องปล่อยให้ลูกหัวโต พุงโล ก้นปอด ต่อไป |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 25 พ.ค. 2019, 09:51 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ความรู้ (ปัญญา) VS ความรู้สึก (ชอบ,ไม่ชอบ) |
bigtoo เขียน: กรัชกาย เขียน: bigtoo เขียน: อะไรที่ว่าคตไม่ตรงะรรม. นกม คคห.ทั้งกล่าวมานั่นแหละ เป็นการปฏิรูป (ธรรมปฏิรูป ปฏิสังขรณ์) เป็นไม้พันธ์ ข้าวพันธ์ผสมปนเปกันไป อะไรมีจริงเกิดขึ้นจริงคือความจริงที่ยิ่งกว่าจริง. เพราะไม่ใข่ความจริงของคนอื่นเล่าให้ฟัง. เป็นความจริงที่เกิดขึ้นในตนเอง. เปรียบดัง. มีคนบอกว่าอาหารจานนี้อร่อย. แต่ได้เพียงนึกคิดว่าอร่อยอย่างนั้นอย่างนี้. แต่ยังไม่เคยชิม. มันก็เป็นอร่อยของเขาไม่ใช่ของเรา. สพกรับเรามันจึงเป็นแค่จินตนาการ. แล้วเราก็นึกว่าเรารู้เราก็ไปบอกคนอื่นอีกว่ามันอร่อยอย่างนั้นอย่างนี้. รสอร่อยมันก็เลยเพี้ยนไป. คล้ายเกมส์บอกต่อนั่นเอง. แต่ถ้าทุกคนลงมือกินอาหารจานนี้ทุกคน. รู้รสตรงกันก็แค่นั้นเอง. ต่อให้แม่รักลูกเพียงใดแต่ถ้าลูกไม่ยอมกินอาหารที่แม่เตรียมให้อย่างดี. ใส่วิตามินอย่างดี ยอดดี่ครั้งก็ยังไม่เชื่อ. แม่จะทำไงได้ก็คงต้องปล่อยให้ลูกหัวโต พุงโล ก้นปอด ต่อไป พรรณนาโวหาร ดุจการแต่งกระทู้ |
หน้า 25 จากทั้งหมด 54 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |