ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
สังขาร ปรุงแต่งคนให้เป็นไปต่างๆ คือ ให้ดีให้ชั่ว http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=56441 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 24 ส.ค. 2018, 21:27 ] |
หัวข้อกระทู้: | สังขาร ปรุงแต่งคนให้เป็นไปต่างๆ คือ ให้ดีให้ชั่ว |
กายสังขาร 1. ปัจจัยปรุงแต่งกาย ได้แก่ ลมหายใจเข้า ลมหายใจออก 2. สภาพที่ปรุงแต่งการกระทำทางกาย ได้แก่ กายสัญเจตนา หรือความจงใจทางกาย ซึ่งทำให้เกิดกายกรรม วจีสังขาร 1. ปัจจัยปรุงแต่งวาจา ได้แก่ วิตก (ตรึก) และวิจาร (ตรอง) ถ้าไม่มีตรึกตรองก่อนแล้ว พูดย่อมไม่รู้เรื่อง 2. สภาพที่ปรุงแต่งการกระทำทางวาจา ได้แก่ วจีสัญเจตนา คือความจงใจทางวาจา ที่ก่อให้เกิดวจีกรรม จิตตสังขาร (หรือ มโนสังขาร) 1. ปัจจัยปรุงแต่งจิต ได้แก่ สัญญาและเวทนา 2. สภาพที่ปรุงแต่งการกระทำทางใจ ได้แก่ เจตนาที่ก่อให้เกิดมโนกรรม |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 24 ส.ค. 2018, 21:32 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: สังขาร |
กายกรรม การกระทำทางกาย เช่น ฆ่าสิ่งที่มีปราณ ลักทรัพย์ ประพฤติผิดในกาม หรือเว้นจากการฆ่าสิ่งที่มีปราณ เว้นจากลักทรัพย์ เป็นต้น วจีกรรม การกระทำทางวาจา, การกระทำด้วยวาจา, ทำกรรมด้วยคำพูด, ที่ดี เช่น พูดจริง พูดคำสุภาพ ที่ชั่ว เช่น พูดเท็จ พูดคำหยาบ มโนกรรม การกระทำทางใจ ทางชั่ว เช่น คิดเพ่งเล็งจ้องจะเอาของเขา ทางดี เช่น คิดช่วยเหลือผู้อื่น |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 24 ส.ค. 2018, 21:34 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: สังขาร |
กายทวาร ทวารคือกาย, กายในฐานเป็นทางทำกรรม, ทางกาย วจีทวาร ทวารคือวาจา, ทางวาจา, ทางคำพูด มโนทวาร ทวารคือใจ, ทางใจ, ใจ โดยฐานเป็นทางทำมโนกรรม คือ สำหรับนึกคิดต่างๆ มโน ใจ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 25 ส.ค. 2018, 05:53 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: สังขาร |
ชีวิต คือ กายใจ, รูปนามนี้ ลึกซึ้งนัก มีคนพูดว่า เรายืมเขามาใช้ พูดยังงี้ยังงั้น ถ้ามองด้านลึกชีวิตคือกายใจ,รูปนาม ก็เป็นธรรมชาติสิ คือ เรายืมธรรมชาติมาใช้แต่ใช้ๆไปก็หลงเข้าใจว่า เป็นตัวตนของเรา เป็นเรา เป็นเขา เป็น นายนั่น นางนี่ ฯลฯ (สังขารมีเยอะนัย) สังขาร 1. สิ่งที่ถูกปัจจัยปรุงแต่ง. สิ่งที่เกิดจากเหตุปัจจัย เป็นรูปธรรม ก็ตาม เป็นนามธรรม ก็ตาม, ได้แก่ ขันธ์ ๕ ทั้งหมด, ตรงกับคำว่า สังขตะ หรือสังขตธรรม ได้ในคำว่า “สังขารทั้งหลายทั้งปวงไม่เที่ยง ดังนี้เป็นต้น 2. สภาพที่ปรุงแต่งใจให้ดีหรือชั่ว, ธรรมมีเจตนาเป็นประธานที่ปรุงแต่งความคิด การพูด การกระทำ มีทั้งที่ดีเป็นกุศล ที่ชั่วเป็นอกุศล ที่กลางๆ เป็นอัพยากฤต ได้แก่ เจตสิก ๕๐ อย่าง (คือ เจตสิกทั้งปวง เว้น เวทนาและสัญญา) เป็นนามธรรมอย่างเดียว, ตรงกับสังขารขันธ์ ในขันธ์ ๕ ได้ในคำว่า รูปไม่เที่ยง เวทนาไม่เที่ยง สัญญาไม่เที่ยง สังขารไม่เที่ยง วิญญาณไม่เที่ยง ดังนี้เป็นต้น อธิบายอีกปริยายหนึ่ง สังขารตามความหมายนี้ ยกเอาเจตนาขึ้นเป็นตัวนำหน้า ได้แก่ สัญเจตนา คือเจตนาที่แต่งกรรม หรือปรุงแต่งการกระทำ มี ๓ อย่าง คือ ๑. กายสังขาร สภาพที่ปรุงแต่งการกระทำทางกาย คือ กายสัญเจตนา ๒. วจีสังขาร สภาพที่ปรุงแต่งการกระทำทางวาจา คือ วจีสัญเจตนา ๓. จิตตสังขาร หรือ มโนสังขาร สภาพที่ปรุงแต่งการกระทำทางใจ คือ มโนสัญเจตนา 3. สภาพที่ปรุงแต่งชีวิต มี ๓ คือ ๑. กายสังขาร สภาพที่ปรุงแต่งกาย ได้แก่ อัสสาสะ ปัสสาสะ คือ ลมหายใจเข้า ลมหายใจออก ๒. วจีสังขาร สภาพที่ปรุงแต่งวาจา ได้แก่ วิตก และวิจาร ๓. จิตตสังขาร 1. ปัจจัยปรุงแต่งจิต ได้แก่ สัญญาและเวทนา |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |