วันเวลาปัจจุบัน 27 เม.ย. 2024, 07:16  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 19 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ส.ค. 2018, 10:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ปริยัติ พุทธพจน์อันจะพึงเล่าเรียน, สิ่งที่ควรเล่าเรียน , การเล่าเรียนพระธรรมวินัย

ปฏิบัติ ประพฤติ, กระทำ, บำรุง, เลี้ยงดู

ปฏิเวธ เข้าใจตลอด, แทงตลอด, ตรัสรู้, รู้ทะลุปรุโปร่ง, ลุล่วงผลปฏิบัติ


ปฏิปทา ทางดำเนิน, ความประพฤติ, ข้อปฏิบัติ


ปฏิปทา กับ ปฏิบัติ ความหมายเดียวกัน คือ ต้องลงมือทำ ลงมือปฏิบัติฝึกหัดพัฒนา ไม่ใช่พูด เช่น ในอริยสัจจ์ข้อสุดท้าย ซึ่งเรียกเต็มว่า ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา (ข้อปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์)

Kiss
ตามลำดับปัญญาที่เกิดเป็นความจริงที่ถึงอริยสัจจ์แล้ว
สุตมยปัญญา คือ สัจจญาณ คือปริยัติ
จินตามยปัญญา คือ กิจญาณ คือปฏิบัติ
ภาวนามยปัญญา คือ กตญาณ คือปฏิเวธ
ทุกลำดับคือปัญญาที่เกิดตรงปัจจุบันขณะตามเป็นจริง
ไม่ใช่อ่านแล้วท่องจำยาวเกิน1คำแต่เป็นความจริงตรง1สัจจะที่ตนมี
เป็นชื่อของปัญญาที่เกิดตามปกติตามเป็นจริงนะคะไม่ใช่เลียนตำรา
แต่เป็นการฟังสะสมปัญญาจนประจักษ์ความจริงตรงตามที่กำลังฟัง
:b32: :b32:



เขาเป็นอะไรนี่


อ้างคำพูด:
เหมือนท้องจะแตกไส้จะหลุด

ขณะสวดมนต์แล้วได้เอนตัวลงนอนอย่างมีสติ...ได้บริกรรมพอง กับ ยุบ ไปเรื่อย ๆ ไม่ได้คิดอะไร...จนหลับไปไม่รู้ตัว...ระยะหนึ่ง...จิตได้เกิดกลางดึก คือ มีสติรู้ขึ้นมาทันทีของการพองยุบของท้อง และรู้สึกว่ามีนิ้วมือมากดที่สะดือแรงมาก เวลาที่พองออก ท้องก็จะพองออกมาก มือที่กดก็จะแรงไปตามการพองและยุบ จนรู้สึกกลัวมากเหมือนไส้จะหลุดออกมา.. แต่ผมก็พยายามดึงสติให้อยู่กับคำบริกรรมพอง ยุบอีก แต่พยายามแล้วจิตก็ทนไม่ได้ จิตสั่นไปหมดเหมือนท้องจะแตก จิตคิดตอนนั้นครับ

tongue
แรงจูงใจใหญ่สุดคืออุปาทานฟังหน่อยไหมคะ
:b12:
https://youtu.be/Tlj4Q5bDITs


่อ่ะนะ คิกๆๆ

ต่อ กท.นี้

viewtopic.php?f=1&t=56107

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ส.ค. 2018, 21:24 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7502

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ปริยัติ พุทธพจน์อันจะพึงเล่าเรียน, สิ่งที่ควรเล่าเรียน , การเล่าเรียนพระธรรมวินัย

ปฏิบัติ ประพฤติ, กระทำ, บำรุง, เลี้ยงดู

ปฏิเวธ เข้าใจตลอด, แทงตลอด, ตรัสรู้, รู้ทะลุปรุโปร่ง, ลุล่วงผลปฏิบัติ


ปฏิปทา ทางดำเนิน, ความประพฤติ, ข้อปฏิบัติ


ปฏิปทา กับ ปฏิบัติ ความหมายเดียวกัน คือ ต้องลงมือทำ ลงมือปฏิบัติฝึกหัดพัฒนา ไม่ใช่พูด เช่น ในอริยสัจจ์ข้อสุดท้าย ซึ่งเรียกเต็มว่า ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา (ข้อปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์)

Kiss
ตามลำดับปัญญาที่เกิดเป็นความจริงที่ถึงอริยสัจจ์แล้ว
สุตมยปัญญา คือ สัจจญาณ คือปริยัติ
จินตามยปัญญา คือ กิจญาณ คือปฏิบัติ
ภาวนามยปัญญา คือ กตญาณ คือปฏิเวธ
ทุกลำดับคือปัญญาที่เกิดตรงปัจจุบันขณะตามเป็นจริง
ไม่ใช่อ่านแล้วท่องจำยาวเกิน1คำแต่เป็นความจริงตรง1สัจจะที่ตนมี
เป็นชื่อของปัญญาที่เกิดตามปกติตามเป็นจริงนะคะไม่ใช่เลียนตำรา
แต่เป็นการฟังสะสมปัญญาจนประจักษ์ความจริงตรงตามที่กำลังฟัง
:b32: :b32:



เขาเป็นอะไรนี่


อ้างคำพูด:
เหมือนท้องจะแตกไส้จะหลุด

ขณะสวดมนต์แล้วได้เอนตัวลงนอนอย่างมีสติ...ได้บริกรรมพอง กับ ยุบ ไปเรื่อย ๆ ไม่ได้คิดอะไร...จนหลับไปไม่รู้ตัว...ระยะหนึ่ง...จิตได้เกิดกลางดึก คือ มีสติรู้ขึ้นมาทันทีของการพองยุบของท้อง และรู้สึกว่ามีนิ้วมือมากดที่สะดือแรงมาก เวลาที่พองออก ท้องก็จะพองออกมาก มือที่กดก็จะแรงไปตามการพองและยุบ จนรู้สึกกลัวมากเหมือนไส้จะหลุดออกมา.. แต่ผมก็พยายามดึงสติให้อยู่กับคำบริกรรมพอง ยุบอีก แต่พยายามแล้วจิตก็ทนไม่ได้ จิตสั่นไปหมดเหมือนท้องจะแตก จิตคิดตอนนั้นครับ

tongue
แรงจูงใจใหญ่สุดคืออุปาทานฟังหน่อยไหมคะ
:b12:
https://youtu.be/Tlj4Q5bDITs


่อ่ะนะ คิกๆๆ

ต่อ กท.นี้

viewtopic.php?f=1&t=56107

Kiss
กำลังมีอุปาทานขันธ์ก็ไม่รู้เพราะไม่พึ่งคิดตามคำจริงที่กายใจกำลังมีแล้วทั้งหมดค่ะ
ตรง1คำวาจาสัจจะของพระพุทธเจ้าที่กายใจตัวเองมีแล้วไม่ไปไหนก็กำลังเกิดดับตลอด
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ส.ค. 2018, 13:12 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กัตตุกัมยตาฉันทะ ความพอใจคือความเป็นผู้ใคร่เพื่อจะ ทำ, ความต้องการที่จะทำ ได้แก่ ฉันทะที่เป็นกลางๆ ดีก็ได้ ชั่วก็ได้ แต่โดยทั่วไปหมายถึงฉันทะที่เป็นกุศล หรือกุศลฉันทะ หรือธรรมฉันทะ ต่างจากกามฉันทะที่เป็นแต่ฝ่ายอกุศล


โกศล, โกสัลละ ความฉลาด, ความเชี่ยวชาญ มี ๓ คือ

๑. อายโกศล ความฉลาดในความเจริญ, รอบรู้ทางเจริญและเหตุของความเจริญ

๒. อปายโกศล ความฉลาดในทางเสื่อม, รอบรู้ทางเสื่อม และเหตุของความเสื่อม

๓. อุปายโกศล ความฉลาดในอุบาย, รอบรู้วิธีแก้ไขเหตุการณ์และวิธีที่จะทำให้สำเร็จ ทั้งในการป้องกันความเสื่อมและในการสร้างความเจริญ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ส.ค. 2018, 13:12 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:

กำลังมีอุปาทานขันธ์ก็ไม่รู้เพราะไม่พึ่งคิดตามคำจริงที่กายใจกำลังมีแล้วทั้งหมดค่ะ
ตรง1คำวาจาสัจจะของพระพุทธเจ้าที่กายใจตัวเองมีแล้วไม่ไปไหนก็กำลังเกิดดับตลอด



เสียเวลาเปล่า :b13:

ฟั่นเฝือ เคลือบคลุม, พัวพันกัน, ปนคละกัน, ยุ่ง

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 19 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 136 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร