ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
กรรมฐาน, กัมมัฏฐาน http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=53474 |
หน้า 3 จากทั้งหมด 4 |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 23 ธ.ค. 2016, 05:55 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: กรรมฐาน, กัมมัฏฐาน |
asoka เขียน: กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: :b12: ทำมาจนชำนาญแล้ว ได้รับผลแล้วจึงมาพูดให้กรัชกายฟัง ไม่ใช่นั่งก้อปตำรามแสดงภูมิอยู่อย่างกรัชกายหรอกนะครับ กรัชกายก็ลงมือทำจริงๆจังๆเสียทีสิจะได้หมดสงสัย ปัญหาของศิษย์ที่ถามนั้นเพราะสติไม่ทันปัจจุบันอารมณ์ จึงเกิดนิมิตและติดนิมิตสลัดไม่หลุด ต้องใช้ทั้งสมถะและวิปัสสนาเข้าไปแก้ไข กรัชกายสอนไม่เป็นหรือ คนสติช้าไม่คมแก้อย่างไร? คนติดนิมิตอารมณ์แก้อย่างไร? แก้อย่างไร แนะนำเขาสิขอรับ ทางสายหนอ วิปัสสนาจารย์ท่านจะพูดย้ำอยู่คำนี้ จำไปใช้ ได้เลย "กำหนดถี่ๆ กำหนดให้ทันปัจจุบันอารมณ์" สูตรนี้แก้ได้เบ็ดเสร็จหมดทุกอย่างเลยเชียว กรัชกาย ทำยังกะอโศกชวนชิม สูตรผมเองคับ กำหนดอะไรยังไง ที่ว่ากำหนดถี่ๆน่า |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 24 ธ.ค. 2016, 08:05 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: กรรมฐาน, กัมมัฏฐาน |
asoka เขียน: กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: :b12: ทำมาจนชำนาญแล้ว ได้รับผลแล้วจึงมาพูดให้กรัชกายฟัง ไม่ใช่นั่งก้อปตำรามแสดงภูมิอยู่อย่างกรัชกายหรอกนะครับ กรัชกายก็ลงมือทำจริงๆจังๆเสียทีสิจะได้หมดสงสัย ปัญหาของศิษย์ที่ถามนั้นเพราะสติไม่ทันปัจจุบันอารมณ์ จึงเกิดนิมิตและติดนิมิตสลัดไม่หลุด ต้องใช้ทั้งสมถะและวิปัสสนาเข้าไปแก้ไข กรัชกายสอนไม่เป็นหรือ คนสติช้าไม่คมแก้อย่างไร? คนติดนิมิตอารมณ์แก้อย่างไร? แก้อย่างไร แนะนำเขาสิขอรับ ทางสายหนอ วิปัสสนาจารย์ท่านจะพูดย้ำอยู่คำนี้ จำไปใช้ ได้เลย "กำหนดถี่ๆ กำหนดให้ทันปัจจุบันอารมณ์" สูตรนี้แก้ได้เบ็ดเสร็จหมดทุกอย่างเลยเชียว กรัชกาย สังเกตไหม ถ้าคำถามไหน ท่านอโศกตอบไม่ได้ คือ ติดกับคำพูดตัวเอง ก็จะเลี่ยงๆหลบๆไป หรือไม่ก็ตีโพยตีพาย คิกๆๆ อ้าวจินๆนะขอรับ อ้างคำพูด: กำหนดถี่ๆ กำหนดให้ทันปัจจุบันอารมณ์ เมื่อเชื่อมคำว่า "ปัจจุบันอารมณ์" กับ "กำหนดถี่ๆ" ซึ่งท่านอโศกใช้อ้างบ่อยๆ โดยเฉพาะปัจจุบันอารมณ์ จะเห็นภาพความเข้าใจผิดๆ ทั้งวิธีปฏิบัติ ทั้งคำว่า ปัจจุบันอารมณ์ ไหนๆก็ไหนๆแล้ว สรุปเลยดีฝ่าเสียเวลาปลูกมะเขือ ท่านอโศกเข้าใจหลักธรรมปฏิบัติผิดหมด คือมโนเอานั่นเอง สรุปอีกที ถ้าไปสอนใครปฏิบัติกรรมฐาน, ปฏิบัติทางจิต พาเขาเข้า รพ. หมดขอรับ บอกไม่เชื่อ |
เจ้าของ: | asoka [ 27 ธ.ค. 2016, 21:37 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: กรรมฐาน, กัมมัฏฐาน |
กำหนดถี่ๆ กำหนดให้ทันปัจจุบันอารมณ์ นี้เป็นคำพูดที่ศักดิ์สิทธิ์และมีคุณค่ามากสำหรับนักปฏิบัติสายหนอ เพราะเป็นคำสอนของวิปัสสนาจารย์ที่พาลูกศิษย์บรรลุธรรมมาแล้วมากมาย กรัชกายกล้าลบหลู่ดูหมิ่นคำสอนที่ดีเช่นนี้ระวังนรกจะกินหัวนะ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 28 ธ.ค. 2016, 09:33 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: กรรมฐาน, กัมมัฏฐาน |
asoka เขียน: :b34: กำหนดถี่ๆ กำหนดให้ทันปัจจุบันอารมณ์ นี้เป็นคำพูดที่ศักดิ์สิทธิ์และมีคุณค่ามากสำหรับนักปฏิบัติสายหนอ เพราะเป็นคำสอนของวิปัสสนาจารย์ที่พาลูกศิษย์บรรลุธรรมมาแล้วมากมาย กรัชกายกล้าลบหลู่ดูหมิ่นคำสอนที่ดีเช่นนี้ระวังนรกจะกินหัวนะ เชิญไปที่ กท. กำหนดถี่ๆ ที่ viewtopic.php?f=1&t=53518&p=403296#p403296 |
เจ้าของ: | asoka [ 29 ธ.ค. 2016, 21:21 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: กรรมฐาน, กัมมัฏฐาน |
ไปแล้ว รีบตาม |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 05 ม.ค. 2017, 20:04 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: กรรมฐาน, กัมมัฏฐาน |
asoka เขียน: ไปแล้ว รีบตาม อ้างคำพูด: asoka ตาฝาด หูแว่ว อุปาทาน ต้องท่องกรรมฐานให้ถี่กว่านี้ถึงถี่ยิบจนตัดกระแสอุปาทานนี้ได้ อาจเพิ่มให้เดินจงกรมมากๆเสียก่อน กำหนดอิริยาบถย่อยให้มากๆและละเอียดถี่ถ้วนเพื่อให้สติสัมปชัญญะมีกำลัง จนสามามารถตัดกระแสสันตติของตาฝาด หูแว่วได้ แล้วส่งมาสอบอารมณ์ให้ถี่ๆทุกระยะด้วย viewtopic.php?f=1&t=53491&p=403661#p403661 นำคำแนะนำท่านอโศกที่ว่านั่นมาวางไว้ที่ กท.กรรมฐาน ที่ว่า โยคีปฏิบัติแล้วเกิดสภาวะตาฝาด หูแว่ว ... ต้องท่องกรรมฐาน ก็ยังไม่เข้าใจว่า ท่องกรรมฐานอะไรยังไง |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 06 ม.ค. 2017, 21:37 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: กรรมฐาน, กัมมัฏฐาน |
ท่านอโศกตอบคำถามแล้ว นี่ อ้างคำพูด: asokaว่า ตาฝาด หูแว่ว อุปาทาน ต้องท่องกรรมฐานให้ถี่กว่านี้ถึงถี่ยิบจนตัดกระแสอุปาทานนี้ได้ กรัชกายถาม แต่ก็ไม่ชัดว่า ท่องกรรมฐานถี่ยิบท่องยังไง บอกชัดๆสักทีเถอะ จะได้บันทึกไว้เป็นวิทยาทาน asoka ตอบ ก็ง่ายๆนะกรัชกาย ทำให้เป็นเรื่องยากไปได้ ถ้าหนอ ก็หนอให้ถี่ๆ ให้ทันปัจจุบันอารมณ์ ถ้าพุทโธมา ก็พุทโธให้ถี่ ทุกเวลา ทุกอารมณ์ ทุกท่าทางและการเคลื่อนไหว ถ้าสัมมาอรหัง ก็สัมมาอรหังให้ถี่ๆจนไม่มีอะไรมากวนได้ เห็นดวงแก้วหรือพุทธรูปชัดเจนแจ่มแจ๋ว ถ้าของท่านโกเอ็นก้า ก็ตามรู้ลมให้ถี่ๆจนจิตไม่แวบออกจากการรู้ลมเข้าออก ถ้ารูปนาม ก็ให้มีสติสัมปชัญญะแยกรูปแยกนามให้ชัดๆและถูกต้อง ดังนี้เป็นต้น บอกอย่างนี้แล้วทำเป็นไหมกรัชกาย???? viewtopic.php?f=1&t=53518&p=403773#p403773 คือท่านว่า หนอ,พุทโธ เป็นกรรมฐาน แล้วให้ว่า หนอๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ให้ถี่ยิบเลย ให้พุทโธๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆให้ถี่ยิบเลย นี่คือความเข้าใจกรรมฐานผิดทั้งกระบวน หนอ ไม่ใช่กรรมฐาน อาการท้องพองท้องยุบนี่ซี่กรรมฐาน หนอเป็นเหมือนเครื่องตรึงจิตให้อยู่กับอาการพอง อาการยุบได้ดีขึ้น แต่ขณะใดอาการพอง-ยุบสั้น ตัดออกได้ ไม่ต้องว่า ว่าแต่พอง ยุบ พอง-ยุบๆๆๆ คือตามอาการพอง กับ ยุบให้ทัน พองเป็นพอง ยุบเป็นยุบ พุทโธ ในที่นี้ก็ไม่ใช่กรรมฐาน แต่เป็นเหมือนคำตรึงจิตให้แนบกับลมเข้า ลมออกได้ดีขึ้น ลมเข้าออกนี่ซี่ กรรมฐาน ไม่ใช่พุทโธ ไม่เอาพุท-โธ เอาธัม-โม หรือ สัง-โฆ แทนก็ได้ เช่น ลมเข้าว่า สัง ลมออกว่า โฆ สัง-โฆๆๆๆๆๆ แค่นี้เอง |
เจ้าของ: | asoka [ 07 ม.ค. 2017, 07:20 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: กรรมฐาน, กัมมัฏฐาน |
เข้าใจกันไปคนละอย่างนะกรัชกาย ที่ผมบอกนั้นเป็นภาษาเรียกของชาวบ้านทั่วๆไป ซึ่งเขามักจะถามกันว่า "คุณไปเรีนกรรมฐานอะไรมา อ๋อ!....ผมไปเรียนกรรมฐาน หนอ มา ดิฉันไปเรียนกรรมฐาน พุทโธ มาจ๊ะ โอ้ย!.....ลุงไปเรียนกรรมฐาน รูป นาม มานะหลานกรัช ดังนี้เป็นต้น ส่วนการบริกรรมคำว่าหนอตามชื่อของเวทนาและอารมณ์นั้นเขามีที่มาที่ลึกซึ้งมากในเชิงปฏิบัติ กรัชกายเข้าถึงความจริงข้อนี้ไหม เห็นว่าฝึกหัดมาทางสายหนอ นาน เข้าใจคำว่า "หนอ" อย่างไรลองบอกมาสิครับ? |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 07 ม.ค. 2017, 08:47 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: กรรมฐาน, กัมมัฏฐาน |
asoka เขียน: s004 [size=150]เข้าใจกันไปคนละอย่างนะกรัชกาย ที่ผมบอกนั้นเป็นภาษาเรียกของชาวบ้านทั่วๆไป ซึ่งเขามักจะถามกันว่า "คุณไปเรีนกรรมฐานอะไรมา อ๋อ!....ผมไปเรียนกรรมฐาน หนอ มา ดิฉันไปเรียนกรรมฐาน พุทโธ มาจ๊ะ โอ้ย!.....ลุงไปเรียนกรรมฐาน รูป นาม มานะหลานกรัช ดังนี้เป็นต้น ส่วนการบริกรรมคำว่าหนอตามชื่อของเวทนาและอารมณ์นั้นเขามีที่มาที่ลึกซึ้งมากในเชิงปฏิบัติ กรัชกายเข้าถึงความจริงข้อนี้ไหม เห็นว่าฝึกหัดมาทางสายหนอ นาน เข้าใจคำว่า "หนอ" อย่างไรลองบอกมาสิครับ? ไปน้ำขุ่นๆอีก คิกๆๆ ท่านอโศกควรยึดหลักทางศาสนา (หลักธรรม) อย่าไปยึดคำพูดชาวบ้าน พูดยังงั้นแหละหลงเข้าใจผิดกันมาเยอะแล้ว เช่น "นั่งสมาธิ" คุณจะนั่งหรือเดิน ถ้ามันไม่มีสมาธิก็ไม่มี คุณใช้อิริยาบถนั่งฝึกสมาธิ มันมีสมาธิมันก็มี ไม่ใช่หลงพูดว่า นั่งสมาธิได้ 2 ชั่วโมง แต่ขณะนั่งใจไม่อยู่กับกรรมฐานเลย มันก็ไม่มีไม่เป็นสมาธิ ดังนั้น ควรระวังการพูดสั้นๆ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 07 ม.ค. 2017, 08:57 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: กรรมฐาน, กัมมัฏฐาน |
asoka เขียน: เข้าใจกันไปคนละอย่างนะกรัชกาย ที่ผมบอกนั้นเป็นภาษาเรียกของชาวบ้านทั่วๆไป ซึ่งเขามักจะถามกันว่า "คุณไปเรีนกรรมฐานอะไรมา อ๋อ!....ผมไปเรียนกรรมฐาน หนอ มา ดิฉันไปเรียนกรรมฐาน พุทโธ มาจ๊ะ โอ้ย!.....ลุงไปเรียนกรรมฐาน รูป นาม มานะหลานกรัช ดังนี้เป็นต้น ส่วนการบริกรรมคำว่า หนอตามชื่อของเวทนาและอารมณ์นั้นเขามีที่มาที่ลึกซึ้งมากในเชิงปฏิบัติ กรัชกายเข้าถึงความจริงข้อนี้ไหม เห็นว่าฝึกหัดมาทางสายหนอ นาน เข้าใจคำว่า "หนอ" อย่างไรลองบอกมาสิครับ? อ้างคำพูด: บริกรรมคำว่าหนอตามชื่อของเวทนาและอารมณ์นั้นเขามีที่มาที่ลึกซึ้งมากในเชิงปฏิบัติ กรัชกายเข้าถึงความจริงข้อนี้ไหม เห็นว่าฝึกหัดมาทางสายหนอ นาน เข้าใจคำว่า "หนอ" อย่างไรลองบอกมาสิครับ? จะเอาแบบชาวบ้านพูดกันหรือเอาหลักปฏิบัติล่ะหือ อ้างคำพูด: หนอตามชื่อของเวทนาและอารมณ์นั้นเขามีที่มาที่ลึกซึ้งมากในเชิงปฏิบัติ พิเคราะห์ดูทั้งคำตอบคำถามท่านอโศกแล้ว เหมือนไม้หลักปักขี้เลน อิอิ ท่อนบนก็ว่าพูดหนอตามชาวบ้าน ข้างล่างก็ถามไปอีกอย่าง หนอตามชื่อของเวทนาและอารมณ์นั้นเขามีที่มาที่ลึกซึ้งมากในเชิงปฏิบัติ เพิ่งเคยได้ยินหนอตามชื่อเวทนา...เป็นต้น บอกนับครั้งไม่ถ้วนว่าท่านอโศกไม่มีพื้นฐานการปฏิบัติเลย ให้ตายเอ้า |
เจ้าของ: | asoka [ 07 ม.ค. 2017, 10:55 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: กรรมฐาน, กัมมัฏฐาน |
เจ็บหนอ ปวดหนอ ทุกข์หนอ สุขหนอ เบื่อหนอ ยกหนอ ย่างหนอ เคี้ยวหนอ คิดหนอ นึก-หนอ ให้กรัชกายอธิบายความสำคัญของ หนอในเชิงปฏิบัติยังไม่รู้และอธิบายไม่เป็นเลย ประวัติของการภาวนาแบบหนอก็ยังไม่รู้ละเอียดเลยแต่ยังมาอวดดีอวดเก่งตัดสินว่าคนนั้นคนนี้รู้ไม่รู้อะไร ช่างไม่รู้ตัวเองเอาเสียเลยนะกรัชกาย ขาดทั้งสติและสัมปชัญญะเลยนี่ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 07 ม.ค. 2017, 17:28 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: กรรมฐาน, กัมมัฏฐาน |
asoka เขียน: onion เจ็บหนอ ปวดหนอ ทุกข์หนอ สุขหนอ เบื่อหนอ ยกหนอ ย่างหนอ เคี้ยวหนอ คิดหนอ นึก-หนอ ให้กรัชกายอธิบายความสำคัญของ หนอในเชิงปฏิบัติยังไม่รู้และอธิบายไม่เป็นเลยประวัติของการภาวนาแบบหนอก็ยังไม่รู้ละเอียดเลยแต่ยังมาอวดดีอวดเก่งตัดสินว่าคนนั้นคนนี้รู้ไม่รู้อะไร ช่างไม่รู้ตัวเองเอาเสียเลยนะกรัชกาย ขาดทั้งสติและสัมปชัญญะเลยนี่ แค่ถามนี่ก็ล้อนจ้อนแล้ว คิกๆๆ จะไปอธิบายทำไมหนอ เคยบอกแล้วเอาแหน๋ เอาแลแทนก็ได้ เออ พุทโธ ก็เช่นกัน เอาธัม-โม สัง-โฆ แทนก็ได้ มันสำคัญตรงนี้ท่านอโศกที่เคารพ สำคัญตรงที่ว่า ขณะนั้นๆโยคีรู้สึกยังไง เป็นยังไง ให้ว่า (กำหนด) ในใจ พูดในใจยังงั้นๆตามที่เป็นปั๊บ เช่น รู้สึกเจ็บปุ๊บ ว่าปั้บ "เจ็บแหน๋ๆ" "เจ็บแลๆๆ" ดังนี้เป็นตัวอย่าง เมื่อว่าแล้ว ก็ดึงจิตมาตามอาการพอง กับ อาการยุบต่อ ตามไปว่าไป พองแหน๋ ยุบแหน๋ ตามให้ทันทุกๆขณะ แต่ท่านอโศกดันไปยึดติดหนอ คิกๆๆๆ |
เจ้าของ: | asoka [ 08 ม.ค. 2017, 08:35 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: กรรมฐาน, กัมมัฏฐาน |
ไม่รู้ที่มาของกรรมฐาน หนอ แล้วปฏิบัติไปโดยไม่รู้เลยยิ่งทำให้หลงเลอะเทอะไปใหญ่เลยนะกรัชกาย ตั้งใจให้ดีจะเล่าให้ฟัง การบริกรรมชื่ออาการ เวทนา อารมณ์แล้วตามด้วยคำว่า "หนอ" นั้นมันสำคัญกับสภาวธรรมของวิปัสสนาภาวนาอย่างแท้จริง หากใครเข้าใจก็จะสามารถบรรลุธรรมได้เร็วด้วยกรรมฐาน หนอ สังเกตดูให้ดีๆ แล้วเทียบสภาวะจริงไปด้วย หนอ กับเกิด-ดับ คล้ายกันมาก พอง=เกิด หนอ=ดับ เห็น=เกิด หนอ=ดับ รู้=เกิด หนอ=ดับ (มีต่อ) |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 08 ม.ค. 2017, 09:03 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: กรรมฐาน, กัมมัฏฐาน |
asoka เขียน: s005 ไม่รู้ที่มาของกรรมฐาน หนอ แล้วปฏิบัติไปโดยไม่รู้เลยยิ่งทำให้หลงเลอะเทอะไปใหญ่เลยนะกรัชกาย ตั้งใจให้ดีจะเล่าให้ฟัง การบริกรรมชื่ออาการ เวทนา อารมณ์แล้วตามด้วยคำว่า "หนอ" นั้นมันสำคัญกับสภาวธรรมของวิปัสสนาภาวนาอย่างแท้จริง หากใครเข้าใจก็จะสามารถบรรลุธรรมได้เร็วด้วยกรรมฐาน หนอ สังเกตดูให้ดีๆ แล้วเทียบสภาวะจริงไปด้วย หนอ กับเกิด-ดับ คล้ายกันมาก พอง=เกิด หนอ=ดับ เห็น=เกิด หนอ=ดับ รู้=เกิด หนอ=ดับ (มีต่อ) อ่ะนะ หนอดับ ถ้าไม่เอาหนอ เอาแหน๋ ไม่เอาหนอ ทิ้งหนออย่างท่านอโศกเคยพูดนับครั้งไม่ถ้วนล่ะ จะเอาหนอที่ไหนมาเกิดมาดับ คิกๆๆ ถามหน่อย |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 09 ม.ค. 2017, 05:51 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: กรรมฐาน, กัมมัฏฐาน |
ท่านอโศกเข้ามาตอบปัญหา คคห.บนหน่อย ให้ทิ้งหนอสะแล้ว จะเอาหนอที่ไหนเกิด-ดับอีกล่ะ หือ เอ๊ะ นี่หนอมันเกิด-ดับ หรือรูปนามเกิดดับกันนะ ฮงจุงเบย |
หน้า 3 จากทั้งหมด 4 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |