ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องชำระ http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=53265 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 4 |
เจ้าของ: | รสมน [ 17 ต.ค. 2016, 05:08 ] |
หัวข้อกระทู้: | ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องชำระ |
" ธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้านั้นเป็นเรื่องชำระ ไม่ใช่เรื่องสะสม ทุกๆ วิถีทางที่ทรงสอน มีแต่เรื่องสละทั้งนั้นสละสมมุติ ที่ยุ่งเหยิงวุ่นวายกันอยู่ในโลกอันนี้ สละสมมุติหมู่นี้ให้มันหมดไป หมดไป เข้าถึงของจริงของเดิม ถ้ามันเข้าถึงของจริงของเดิมแล้ว ทุกข์ทั้งหลายมันก็ค่อยหมดไปโดยลำดับ " หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 17 ต.ค. 2016, 05:44 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องชำระ |
รสมน เขียน: " ธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้านั้นเป็นเรื่องชำระ ไม่ใช่เรื่องสะสม ทุกๆ วิถีทางที่ทรงสอน มีแต่เรื่องสละทั้งนั้นสละสมมุติ ที่ยุ่งเหยิงวุ่นวายกันอยู่ในโลกอันนี้ สละสมมุติหมู่นี้ให้มันหมดไป หมดไป เข้าถึงของจริงของเดิม ถ้ามันเข้าถึงของจริงของเดิมแล้ว ทุกข์ทั้งหลายมันก็ค่อยหมดไปโดยลำดับ " หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี คำพูดคำสอนเหล่านี้ ล้วนเกิดจากความเข้าใจพุทธธรรมคลาดเคลื่อน โดยเฉพาะความหมายคำว่า "สมมติ" |
เจ้าของ: | asoka [ 17 ต.ค. 2016, 06:25 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องชำระ |
กรัชกาย เขียน: รสมน เขียน: " ธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้านั้นเป็นเรื่องชำระ ไม่ใช่เรื่องสะสม ทุกๆ วิถีทางที่ทรงสอน มีแต่เรื่องสละทั้งนั้นสละสมมุติ ที่ยุ่งเหยิงวุ่นวายกันอยู่ในโลกอันนี้ สละสมมุติหมู่นี้ให้มันหมดไป หมดไป เข้าถึงของจริงของเดิม ถ้ามันเข้าถึงของจริงของเดิมแล้ว ทุกข์ทั้งหลายมันก็ค่อยหมดไปโดยลำดับ " หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี คำพูดคำสอนเหล่านี้ ล้วนเกิดจากความเข้าใจพุทธธรรมคลาดเคลื่อน โดยเฉพาะความหมายคำว่า "สมมติ" ![]() เฮอะๆๆๆๆๆๆ กรัชกายนี่หลงตัวตนหลงความรู้มากในบัญญัติ จนอาจหาญที่จะจาบจ้วงว่าหลวงปู่เทสก์ เข้าใจพุทธธรรมคลาดเคลื่อน อันตรายมากนะกรัชกายเรื่องอย่างนี้ รีบขอขมาทันที มิฉะนั้นจะกั้นมรรคผลนิพพานของคุณเองเชียวนะ อริยุวาตันตราย ![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 17 ต.ค. 2016, 11:51 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องชำระ |
asoka เขียน: กรัชกาย เขียน: รสมน เขียน: " ธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้านั้นเป็นเรื่องชำระ ไม่ใช่เรื่องสะสม ทุกๆ วิถีทางที่ทรงสอน มีแต่เรื่องสละทั้งนั้นสละสมมุติ ที่ยุ่งเหยิงวุ่นวายกันอยู่ในโลกอันนี้ สละสมมุติหมู่นี้ให้มันหมดไป หมดไป เข้าถึงของจริงของเดิม ถ้ามันเข้าถึงของจริงของเดิมแล้ว ทุกข์ทั้งหลายมันก็ค่อยหมดไปโดยลำดับ " หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี คำพูดคำสอนเหล่านี้ ล้วนเกิดจากความเข้าใจพุทธธรรมคลาดเคลื่อน โดยเฉพาะความหมายคำว่า "สมมติ" ![]() เฮอะๆๆๆๆๆๆ กรัชกายนี่หลงตัวตนหลงความรู้มากในบัญญัติ จนอาจหาญที่จะจาบจ้วงว่าหลวงปู่เทสก์ เข้าใจพุทธธรรมคลาดเคลื่อน อันตรายมากนะกรัชกายเรื่องอย่างนี้ รีบขอขมาทันที มิฉะนั้นจะกั้นมรรคผลนิพพานของคุณเองเชียวนะ อริยุวาตันตราย สมมติ บัญญัติ นำมาพูดกันบ่อย แต่หาเข้าใจไม่ คิกๆๆ ท่านอโศกลองยกตัวอย่าง สมมติ บัญญัติ ให้ดูสิ |
เจ้าของ: | student [ 19 ต.ค. 2016, 02:47 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องชำระ |
รสมน เขียน: " ธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้านั้นเป็นเรื่องชำระ ไม่ใช่เรื่องสะสม ทุกๆ วิถีทางที่ทรงสอน มีแต่เรื่องสละทั้งนั้นสละสมมุติ ที่ยุ่งเหยิงวุ่นวายกันอยู่ในโลกอันนี้ สละสมมุติหมู่นี้ให้มันหมดไป หมดไป เข้าถึงของจริงของเดิม ถ้ามันเข้าถึงของจริงของเดิมแล้ว ทุกข์ทั้งหลายมันก็ค่อยหมดไปโดยลำดับ " หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี อนุโมทนาครับ สิ่งใดๆตั้งอยู่ระดับหนึ่ง สิ่งที่ตั้งอยู่คือสมมุติ แต่สมมุตินั้น ก็ไม่อาจคั้งอยู่ได้ ต้องถึงคราวเสื่อมลง แต่คนที่ยึดถือสมมุติ ก็ไม่อาจเห็นความจริง จึงมีแต่ความทุกข์ เพราะไม่เข้าใจในสัจธรรม |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 19 ต.ค. 2016, 03:43 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องชำระ |
รสมน เขียน: " ธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้านั้นเป็นเรื่องชำระ ไม่ใช่เรื่องสะสม ทุกๆ วิถีทางที่ทรงสอน มีแต่เรื่องสละทั้งนั้นสละสมมุติ ที่ยุ่งเหยิงวุ่นวายกันอยู่ในโลกอันนี้ สละสมมุติหมู่นี้ให้มันหมดไป หมดไป เข้าถึงของจริงของเดิม ถ้ามันเข้าถึงของจริงของเดิมแล้ว ทุกข์ทั้งหลายมันก็ค่อยหมดไปโดยลำดับ " หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ![]() ![]() ![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 19 ต.ค. 2016, 05:45 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องชำระ |
กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: กรัชกาย เขียน: รสมน เขียน: " ธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้านั้นเป็นเรื่องชำระ ไม่ใช่เรื่องสะสม ทุกๆ วิถีทางที่ทรงสอน มีแต่เรื่องสละทั้งนั้นสละสมมุติ ที่ยุ่งเหยิงวุ่นวายกันอยู่ในโลกอันนี้ สละสมมุติหมู่นี้ให้มันหมดไป หมดไป เข้าถึงของจริงของเดิม ถ้ามันเข้าถึงของจริงของเดิมแล้ว ทุกข์ทั้งหลายมันก็ค่อยหมดไปโดยลำดับ " หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี คำพูดคำสอนเหล่านี้ ล้วนเกิดจากความเข้าใจพุทธธรรมคลาดเคลื่อน โดยเฉพาะความหมายคำว่า "สมมติ" ![]() เฮอะๆๆๆๆๆๆ กรัชกายนี่หลงตัวตนหลงความรู้มากในบัญญัติ จนอาจหาญที่จะจาบจ้วงว่าหลวงปู่เทสก์ เข้าใจพุทธธรรมคลาดเคลื่อน อันตรายมากนะกรัชกายเรื่องอย่างนี้ รีบขอขมาทันที มิฉะนั้นจะกั้นมรรคผลนิพพานของคุณเองเชียวนะ อริยุวาตันตราย สมมติ บัญญัติ นำมาพูดกันบ่อย แต่หาเข้าใจไม่ คิกๆๆ ท่านอโศกลองยกตัวอย่าง สมมติ บัญญัติ ให้ดูสิ ไหนใครอธิบายความหมายสมมติที เอาชัดๆ ![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 19 ต.ค. 2016, 17:48 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องชำระ |
ลองทำโจทก์ง่ายๆดูนะครับ คิดว่าคงเคยดูลิเก (หรือดูละคร) กันมาแล้ว ...เริ่มเรื่องก็สมมติกันก่อน ข้าพเจ้ามีนาม...ว่า...นี้เป็นพระราชา นี่เป็นมเหสี นี้เป็นพระเอก นี้เป็นตัวโกง นี้เป็นนางเอก นี้เป็นนางอิจฉา....เพื่ออะไร? เพื่อสื่อให้ผู้ชมผู้ดู ดูรู้เรื่อง ... ถ้าไม่สมติกันอย่างนี้ ดูกันไม่เข้าใจไม่รู้เรื่อง ....แล้วเขาก็เล่นไปตามบท (บัญญัติ) ที่เขียนเป็นเรื่องนั้นๆ ยังไงก็ว่าไปจนจบเรื่อง ถ้าแม่ยกพ่อยกอินกับบทที่เขาสมมติตามท้องเรื่อง ดูไปก็คิดโกรธนางอิจฉา โกรธตัวโกง แม้ง...เอ้ย ร้ายนัก ดูสิเตะพระเอกจนล้มลุกคลุกคลาน ตบนางเอกจนร้องห่มร้องไห้ ....ดูไปเราก็ร้องไห้ตามไปสงสารนางเอกจัง เกลียดตัวโกงตัวอิจฉา.... เดี๋ยวลงมาเถอะจะตบสักทีว่า ![]() ลิเก (ละคร) เลิกแล้ว นางร้ายนางอิจฉาซื้อของกินจำได้ แนะๆยังด่าเขาอีกแน่ ![]() ในการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้คนก็ทำนองนั้น ใช้สมมติทั้งนั้นแต่ให้รู้เท่าทัน ใช้สมมุติเป็น ไม่หลงสมมติ นาย ก. นาง ข. ดช.ค. ดญ.ง.เป็นต้น นี่ก็สมมติสำหรับหมายรู้ร่วมกัน มองให้ทะลุสมมติก็เห็นธรรมะเห็นสภาวธรรม |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 19 ต.ค. 2016, 20:35 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องชำระ |
อ้างคำพูด: "สัพพปาปัสสะ อกรณัง กุสะลัสสูปะสัมปะทา สะจิตตะปะริโยทะปะนัง, เอตัง พุทธาน สาสนัง" การไม่ทำบาปทั้งปวง การยังกุศลให้ถึงพร้อม การชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ สามอย่างนี้เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 19 ต.ค. 2016, 20:40 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องชำระ |
กบนอกกะลา เขียน: อ้างคำพูด: "สัพพปาปัสสะ อกรณัง กุสะลัสสูปะสัมปะทา สะจิตตะปะริโยทะปะนัง, เอตัง พุทธาน สาสนัง" การไม่ทำบาปทั้งปวง การยังกุศลให้ถึงพร้อม การชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ สามอย่างนี้เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ไหนลองว่าไปสิทำยังไงจิตถึงจะปริโยทะปะนัง ![]() |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 19 ต.ค. 2016, 20:52 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องชำระ |
ยื่นหัวมา....จะสะให้.. |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 19 ต.ค. 2016, 20:53 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องชำระ |
กบนอกกะลา เขียน: ยื่นหัวมา....จะสะให้.. กบเอ้ยกินยาถ่ายสะม้างนะ ![]() |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 19 ต.ค. 2016, 21:03 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องชำระ |
กรัชกาย เขียน: กบนอกกะลา เขียน: ยื่นหัวมา....จะสะให้.. กบเอ้ยกินยาถ่ายสะม้างนะ ![]() ทีตัวเองพูด...ฝ่ายมี..ฝ่ายหมด...กลับพูดได้... viewtopic.php?f=1&t=53276 กรัชกาย เขียน: คุณสมบัติของบุคคลโสดาบัน คุณสมบัติของพระโสดาบันเท่าที่รู้กันดีโดยทั่วไป ก็คือ การละสังโยชน์ ๓ ข้อต้น (สักกายทิฏฐิ วิจิกิจฉา และสีลัพพตปรามาส) ได้ ซึ่งนับว่าเป็นคุณสมบัติฝ่ายลบ หรือฝ่ายหมดไป แต่ความจริง มีคุณสมบัติฝ่ายบวก หรือฝ่ายมีด้วย และตามหลักฐานปรากฏว่า ท่านเน้นคุณสมบัติฝ่ายมีเป็นอย่างมาก คุณสมบัติฝ่ายมีนั้น มีหลายอย่าง แต่เมื่อกล่าวโดยสรุป ก็รวมอยู่ในหลักธรรมสำคัญสำหรับตั้งเป็นเกณฑ์ ได้ ๕ อย่าง คือ ศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ และปัญญา ในที่นี้ จะรวบรวมคุณสมบัติต่างๆทั้งฝ่ายหมดและฝ่ายมีมาเรียงไว้ โดยแสดงเฉพาะสาระสำคัญ ดังนี้ พอครูบาอาจารย์พูดว่าชำระ....ทะลึ่งอวดรู้ว่า..เข้าใจคลาดเคลื่อน.. กรัชกาย เขียน: คำพูดคำสอนเหล่านี้ ล้วนเกิดจากความเข้าใจพุทธธรรมคลาดเคลื่อน โดยเฉพาะความหมายคำว่า "สมมติ" ทู..เรส..สิ้นดี ยังมีอีกนะ....อะไรของแม่..นะ..ไม่มี..ไม่มี... ถ้ามันไม่มี..แล้วเอ็งจะเอาอะไรมาอยู่ฝ่ายมี... ถ้ามันไม่มี..แล้วเอ็งจะเอาอะไรไปอยู่ฝ่ายลบ... เอ็งคิดว่าเอ็งอ่านมามาก....พอพระบ้านๆพูดสอนชาวบ้าน..เอ็งก็มาว่าเข้าใจคลาดเคลื่อน..นี้อะนะ.. อ้าย..ทุ..เรส...เอ้ย นี้คือ..การ..สะ..หัวของเอ็งละ...กักกาย.. ขอบใจที่ยื่นหัวมา.. |
เจ้าของ: | asoka [ 20 ต.ค. 2016, 07:28 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องชำระ |
กรัชกาย เขียน: กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: กรัชกาย เขียน: รสมน เขียน: " ธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้านั้นเป็นเรื่องชำระ ไม่ใช่เรื่องสะสม ทุกๆ วิถีทางที่ทรงสอน มีแต่เรื่องสละทั้งนั้นสละสมมุติ ที่ยุ่งเหยิงวุ่นวายกันอยู่ในโลกอันนี้ สละสมมุติหมู่นี้ให้มันหมดไป หมดไป เข้าถึงของจริงของเดิม ถ้ามันเข้าถึงของจริงของเดิมแล้ว ทุกข์ทั้งหลายมันก็ค่อยหมดไปโดยลำดับ " หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี คำพูดคำสอนเหล่านี้ ล้วนเกิดจากความเข้าใจพุทธธรรมคลาดเคลื่อน โดยเฉพาะความหมายคำว่า "สมมติ" ![]() เฮอะๆๆๆๆๆๆ กรัชกายนี่หลงตัวตนหลงความรู้มากในบัญญัติ จนอาจหาญที่จะจาบจ้วงว่าหลวงปู่เทสก์ เข้าใจพุทธธรรมคลาดเคลื่อน อันตรายมากนะกรัชกายเรื่องอย่างนี้ รีบขอขมาทันที มิฉะนั้นจะกั้นมรรคผลนิพพานของคุณเองเชียวนะ อริยุวาตันตราย สมมติ บัญญัติ นำมาพูดกันบ่อย แต่หาเข้าใจไม่ คิกๆๆ ท่านอโศกลองยกตัวอย่าง สมมติ บัญญัติ ให้ดูสิ ไหนใครอธิบายความหมายสมมติที เอาชัดๆ ![]() ![]() ![]() ชี้ให้เห็นในเรื่องที่เป็นโทษอย่างยิ่งของนักปฏิบัติ คือการจ้วงจาบคำสอนของครูบาอาจารย์หรือพระอริยะเจ้าแล้ว ยังไม่สำนึก ยังไม่มองเห็น ยังไม่สำเหนียก ยังไม่ยอมรับผิด แถมยังดันทุรังแฉลบไปถามเรื่องบัญญัติเรื่องโน้นเรื่องนี้อีกตามวิสัยของคนบ้าวิชาการที่เห็นแต่โทษผู้อื่น ไม่เห็นโทษของตนเอง ยอมรับว่าผิดไปแล้วขอขมาหลวงปู่เทสก์ แล้วขอโทษคุณรสมนพร้อมกับผู้อ่านทุกท่านทุกคนเสียเดียวนี้ อย่าดิ้นอย่าแฉลบต่อไปอีกในกระทู้อันมีค่าเช่นนี้ นะกรัชกาย โทษหนักจะได้กลายเป็นเบา ผมเองก็ถือโอกาสขอโทษท่านผู้อ่านกระทู้ทุกท่านในที่นี้ด้วยว่าช่วงนี้ต้องช่วยกันกำหราบกรัชกายให้คลายพยศ ลดมานะ ละทิฏฐิ และหันมาเอาใจใส่พัฒนาการปฏิบัติธรรมของตนเองอย่างจริงจังให้มากขึ้น จะได้มีคำพูดข้อธรรมที่ชี้ตรงไปสู่ความหลุดพ้นตามแนวทางที่พระพุทธเจ้าทรงแนะนำให้มากขึ้น ไม่ใช่ฟุ้งไปเรื่อยตามบัญญัติธรรม นะครับ ที่ต้องตีกันแรงๆเช่นนี้เพราะมีสัญญานอันตรายชี้ชัดที่บังอาจไปประมาทจ้วงจาบธรรมที่ครูบาอาจารย์ท่านสั่งสอนครับ ![]() ![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 20 ต.ค. 2016, 08:29 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องชำระ |
asoka เขียน: กรัชกาย เขียน: กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: กรัชกาย เขียน: รสมน เขียน: " ธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้านั้นเป็นเรื่องชำระ ไม่ใช่เรื่องสะสม ทุกๆ วิถีทางที่ทรงสอน มีแต่เรื่องสละทั้งนั้นสละสมมุติ ที่ยุ่งเหยิงวุ่นวายกันอยู่ในโลกอันนี้ สละสมมุติหมู่นี้ให้มันหมดไป หมดไป เข้าถึงของจริงของเดิม ถ้ามันเข้าถึงของจริงของเดิมแล้ว ทุกข์ทั้งหลายมันก็ค่อยหมดไปโดยลำดับ " หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี คำพูดคำสอนเหล่านี้ ล้วนเกิดจากความเข้าใจพุทธธรรมคลาดเคลื่อน โดยเฉพาะความหมายคำว่า "สมมติ" ![]() เฮอะๆๆๆๆๆๆ กรัชกายนี่หลงตัวตนหลงความรู้มากในบัญญัติ จนอาจหาญที่จะจาบจ้วงว่าหลวงปู่เทสก์ เข้าใจพุทธธรรมคลาดเคลื่อน อันตรายมากนะกรัชกายเรื่องอย่างนี้ รีบขอขมาทันที มิฉะนั้นจะกั้นมรรคผลนิพพานของคุณเองเชียวนะ อริยุวาตันตราย สมมติ บัญญัติ นำมาพูดกันบ่อย แต่หาเข้าใจไม่ คิกๆๆ ท่านอโศกลองยกตัวอย่าง สมมติ บัญญัติ ให้ดูสิ ไหนใครอธิบายความหมายสมมติที เอาชัดๆ ![]() ชี้ให้เห็นในเรื่องที่เป็นโทษอย่างยิ่งของนักปฏิบัติ คือการจ้วงจาบคำสอนของครูบาอาจารย์หรือพระอริยะเจ้าแล้ว ยังไม่สำนึก ยังไม่มองเห็น ยังไม่สำเหนียก ยังไม่ยอมรับผิด แถมยังดันทุรังแฉลบไปถามเรื่องบัญญัติเรื่องโน้นเรื่องนี้อีกตามวิสัยของคนบ้าวิชาการที่เห็นแต่โทษผู้อื่น ไม่เห็นโทษของตนเอง ยอมรับว่าผิดไปแล้วขอขมาหลวงปู่เทสก์ แล้วขอโทษคุณรสมนพร้อมกับผู้อ่านทุกท่านทุกคนเสียเดียวนี้ อย่าดิ้นอย่าแฉลบต่อไปอีกในกระทู้อันมีค่าเช่นนี้ นะกรัชกาย โทษหนักจะได้กลายเป็นเบา ผมเองก็ถือโอกาสขอโทษท่านผู้อ่านกระทู้ทุกท่านในที่นี้ด้วยว่าช่วงนี้ต้องช่วยกันกำหราบกรัชกายให้คลายพยศ ลดมานะ ละทิฏฐิ และหันมาเอาใจใส่พัฒนาการปฏิบัติธรรมของตนเองอย่างจริงจังให้มากขึ้น จะได้มีคำพูดข้อธรรมที่ชี้ตรงไปสู่ความหลุดพ้นตามแนวทางที่พระพุทธเจ้าทรงแนะนำให้มากขึ้น ไม่ใช่ฟุ้งไปเรื่อยตามบัญญัติธรรม นะครับ ที่ต้องตีกันแรงๆเช่นนี้เพราะมีสัญญานอันตรายชี้ชัดที่บังอาจไปประมาทจ้วงจาบธรรมที่ครูบาอาจารย์ท่านสั่งสอนครับ ย้ำอีกที นักศึกษาธรรมบ้านเรา ส่วนใหญ่จะฟังตามๆกันมา พูดเอาแต่ได้ แต่ไม่เข้าใจความหมายคำที่ตนเองพูด นี่จริงๆนะ อย่างคำ สมมติ บัญญัติ ปรมัตถ์ นี่แหละ ชอบพูดกันนัก ![]() |
หน้า 1 จากทั้งหมด 4 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |