ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
สมาธิใช้ในการอบรมกรรมฐาณ http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=52493 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 03 มิ.ย. 2016, 08:36 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | สมาธิใช้ในการอบรมกรรมฐาณ | ||
๑. ขณิกสมาธิ สมาธิค่อยๆ เล็กน้อย ที่ใช้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน เช่นใช้อ่านหนังสือ หรือขับรถ ๒. อุปจารสมาธิ สมาธิที่แน่วแน่มากกว่าขณิกสมาธิ แต่แน่วแน่น้อยกว่าอัปปนาสมาธิ ๓. อัปปนาสมาธิ สมาธิที่ไม่หวั่นไหว หมายถึงสมาธิระดับฌานสมาบัติ ปฐมฌาณขึ้นไป
|
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 03 มิ.ย. 2016, 17:38 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: สมาธิใช้ในการอบรมกรรมฐาณ | ||
....................
|
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 05 มิ.ย. 2016, 14:01 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: สมาธิใช้ในการอบรมกรรมฐาณ |
![]() สมถะทำเพื่อให้ได้มา วิปัสสนาทำเพื่อให้หมดไป พระโสดา พระสกทาคา พระอนาคา พระอรหันต์ ไม่ใช่เป็นสิ่งที่ได้มา แต่เป็นเพราะว่าทำกิเลสให้หมดไป |
เจ้าของ: | เช่นนั้น [ 06 มิ.ย. 2016, 16:39 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: สมาธิใช้ในการอบรมกรรมฐาณ |
สัมมาสมาธิ 9 ระดับ เริ่มตั้งแต่ ปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน อากาสานัญจายตนสมาบัติ วิญญานัญจายตนสมาบัติ อากิญจัญญายตนสมาบัติ เนวสัญญญานาสัญญายตนะสมาบัติ สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ ที่เรียกว่า ฌาน มี เพียง 4 คือ ปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน และจตุตถฌาน ด้วยเหตุว่าในความสำคัญกับเอกัตคตารมณ์ ฌานทั้ง 4 จึงเป็นอัปปนาฌาน เริ่มตั้งแต่ ปฐมฌาน เมื่อยังไม่เข้าถึง อัปปนาฌาน สมาธินั้นเป็น อุปจาระ คือเฉียดฌาน อุปจาระสมาธิ หรือสมาธิเฉียดฌาน จะเป็นไปโดยลักษณะขององค์ฌานแต่ละลำดับ ซึ่งยังไม่ได้เอกัตคตารมณ์ของฌาน อุปจาระของ ปฐมฌาน คือมี วิตก วิจาร ปิติ สุข แต่ยังไม่ได้เอกัตคตารมณ์ก็ถอนออกมาเสียก่อน เป็นต้น อุปจาระ จึงเป็นสภาวะก่อนปฐมฌาน หรือการเคลื่อนออกจากปฐมฌาน สมาบัติ 3 ประเภทในพุทธศาสนา ตามพุทธวัจจนะ คือ 1. สัญญาสมาบัติ สมาธิที่อาศัย รูปสัญญา และอรูปสัญญาซึ่ง อรูปสัญญาในชั้นนี้สิ้นสุดที่อากิญจัญญายนตนะสมาบัติ 2. สังขาราวเสสสมาบัติ คือเนวสัญญานาสัญญายตนะสมาบัติ ซึ่งเป็นสมาบัติที่ไม่อาศัยสัญญา แต่มีสังขารอันละเอียดเหลืออยู่ 3. นิโรธสมาบัติ คือก็คือสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบันิ มีนิโรธนั่นเองเป็นสมาบัติ มีสังขารอันละเอียดมากที่สุดคือสติ สมาธิและปัญญาอันละเอียดสูงสุด (สัตติมสูตร)http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=3952&Z=3980&pagebreak=0 ขนิกสมาธิจึงไม่พึงเรียกเป็นชนิดของสมาธิ เพราะมีลักษณะเป็นอุปจาระ เป็นจิตที่วิริยินทรีย์ สมาธินทรีย์ สตินทรีย์ วิริยะพละ สมาธิพละ และสติพละ อ่อน |
เจ้าของ: | sirinpho [ 06 ก.ค. 2018, 07:06 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: สมาธิใช้ในการอบรมกรรมฐาณ |
![]() ![]() ![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 06 ก.ค. 2018, 20:50 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: สมาธิใช้ในการอบรมกรรมฐาณ |
เข้าใจผิดอีก บอกแค่นี้แหละ ![]() "สมาธิใช้ในการอบรมกรรมฐาณ" |
เจ้าของ: | Rosarin [ 06 ก.ค. 2018, 21:58 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: สมาธิใช้ในการอบรมกรรมฐาณ |
![]() สาธุค่ะลุงหมาน...สมาธิอบรมปัญญาจากการคิดตามคำสอนได้ ขณิกสมาธิคือความจริงตรงขณะที่จิตตั้งมั่นในคำปรมัตถสัจจะ ![]() |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |