ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

สมาธิใช้ในการอบรมกรรมฐาณ
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=52493
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 03 มิ.ย. 2016, 08:36 ]
หัวข้อกระทู้:  สมาธิใช้ในการอบรมกรรมฐาณ

๑. ขณิกสมาธิ สมาธิค่อยๆ เล็กน้อย ที่ใช้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน เช่นใช้อ่านหนังสือ หรือขับรถ
๒. อุปจารสมาธิ สมาธิที่แน่วแน่มากกว่าขณิกสมาธิ แต่แน่วแน่น้อยกว่าอัปปนาสมาธิ
๓. อัปปนาสมาธิ สมาธิที่ไม่หวั่นไหว หมายถึงสมาธิระดับฌานสมาบัติ ปฐมฌาณขึ้นไป

ไฟล์แนป:
cats.jpg
cats.jpg [ 42.71 KiB | เปิดดู 2700 ครั้ง ]

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 03 มิ.ย. 2016, 17:38 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สมาธิใช้ในการอบรมกรรมฐาณ

....................

ไฟล์แนป:
cats.jpg
cats.jpg [ 55.03 KiB | เปิดดู 2660 ครั้ง ]

เจ้าของ:  ลุงหมาน [ 05 มิ.ย. 2016, 14:01 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สมาธิใช้ในการอบรมกรรมฐาณ

tongue
สมถะทำเพื่อให้ได้มา วิปัสสนาทำเพื่อให้หมดไป

พระโสดา พระสกทาคา พระอนาคา พระอรหันต์

ไม่ใช่เป็นสิ่งที่ได้มา แต่เป็นเพราะว่าทำกิเลสให้หมดไป

เจ้าของ:  เช่นนั้น [ 06 มิ.ย. 2016, 16:39 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สมาธิใช้ในการอบรมกรรมฐาณ

สัมมาสมาธิ 9 ระดับ
เริ่มตั้งแต่ ปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน อากาสานัญจายตนสมาบัติ วิญญานัญจายตนสมาบัติ
อากิญจัญญายตนสมาบัติ เนวสัญญญานาสัญญายตนะสมาบัติ สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ
ที่เรียกว่า ฌาน มี เพียง 4 คือ
ปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน และจตุตถฌาน
ด้วยเหตุว่าในความสำคัญกับเอกัตคตารมณ์
ฌานทั้ง 4 จึงเป็นอัปปนาฌาน เริ่มตั้งแต่ ปฐมฌาน

เมื่อยังไม่เข้าถึง อัปปนาฌาน สมาธินั้นเป็น อุปจาระ คือเฉียดฌาน
อุปจาระสมาธิ หรือสมาธิเฉียดฌาน จะเป็นไปโดยลักษณะขององค์ฌานแต่ละลำดับ
ซึ่งยังไม่ได้เอกัตคตารมณ์ของฌาน

อุปจาระของ ปฐมฌาน คือมี วิตก วิจาร ปิติ สุข แต่ยังไม่ได้เอกัตคตารมณ์ก็ถอนออกมาเสียก่อน เป็นต้น
อุปจาระ จึงเป็นสภาวะก่อนปฐมฌาน หรือการเคลื่อนออกจากปฐมฌาน

สมาบัติ 3 ประเภทในพุทธศาสนา ตามพุทธวัจจนะ
คือ
1. สัญญาสมาบัติ สมาธิที่อาศัย รูปสัญญา และอรูปสัญญาซึ่ง อรูปสัญญาในชั้นนี้สิ้นสุดที่อากิญจัญญายนตนะสมาบัติ
2. สังขาราวเสสสมาบัติ คือเนวสัญญานาสัญญายตนะสมาบัติ ซึ่งเป็นสมาบัติที่ไม่อาศัยสัญญา แต่มีสังขารอันละเอียดเหลืออยู่
3. นิโรธสมาบัติ คือก็คือสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบันิ มีนิโรธนั่นเองเป็นสมาบัติ มีสังขารอันละเอียดมากที่สุดคือสติ สมาธิและปัญญาอันละเอียดสูงสุด
(สัตติมสูตร)http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=16&A=3952&Z=3980&pagebreak=0
ขนิกสมาธิจึงไม่พึงเรียกเป็นชนิดของสมาธิ เพราะมีลักษณะเป็นอุปจาระ เป็นจิตที่วิริยินทรีย์ สมาธินทรีย์ สตินทรีย์ วิริยะพละ สมาธิพละ และสติพละ อ่อน

เจ้าของ:  sirinpho [ 06 ก.ค. 2018, 07:06 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สมาธิใช้ในการอบรมกรรมฐาณ

:b8: :b8: :b8:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 06 ก.ค. 2018, 20:50 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สมาธิใช้ในการอบรมกรรมฐาณ

เข้าใจผิดอีก บอกแค่นี้แหละ :b12: กลัวถูกด่า

"สมาธิใช้ในการอบรมกรรมฐาณ"

เจ้าของ:  Rosarin [ 06 ก.ค. 2018, 21:58 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: สมาธิใช้ในการอบรมกรรมฐาณ

Kiss
สาธุค่ะลุงหมาน...สมาธิอบรมปัญญาจากการคิดตามคำสอนได้
ขณิกสมาธิคือความจริงตรงขณะที่จิตตั้งมั่นในคำปรมัตถสัจจะ
:b8:

หน้า 1 จากทั้งหมด 1 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/