ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

โพชฌงค์
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=52228
หน้า 1 จากทั้งหมด 4

เจ้าของ:  รสมน [ 09 เม.ย. 2016, 09:25 ]
หัวข้อกระทู้:  โพชฌงค์

โพชฌงค์

“ความรู้สึก” อีกอย่างหนึ่งเกิดขึ้นมาเรียกว่า "ธรรมวิจัยยะ" มันจะเกิด “โพชฌงค์” ของมันเอง

การภาวนา พยายามอย่ารีบร้อนเกินไป อย่าช้าเกินไป ค่อยทำค่อยไป แต่ให้มีวิธีการและจุดหมายในการปฏิบัติภาวนา

ธรรมชาติของใจ “ใจมันจะดิ้นรน” ให้ระวังมาก อย่าบังคับมาก ตะครุบไปตะครุบมาอยู่นั่นแหละ ท่านให้ค่อยๆทำมัน แต่อย่าไปห่างจากมัน ค่อยๆคลำมันไปเรื่อยๆ

อย่าปล่อยมัน ต้องรู้เรื่องของมัน พยายามทำมันไปเรื่อยๆ ให้เป็นปฏิปทา ขี้เกียจเราก็ทำ ไม่ขี้เกียจเราก็ทำ

"ธรรมชาติของจิต" มันมีของมันอยู่แล้ว เราจะไปเรียนรู้มัน มันก็มีอยู่ หรือเราจะไม่ไปเรียนรู้มัน มันก็มีอยู่

แล้ววันหนึ่งก็จะต้องได้ความรู้ เกิด “ความรู้สึก” อีกอย่างหนึ่งขึ้นมา
เรียกว่า "ธรรมวิจัยยะ" มันจะเกิดโพชฌงค์ของมันเอง โพชฌงค์ทั้งหมด มันจะเกิดอยู่อย่างนี้ สอดส่องธรรมไป

โพชฌังโค สติสังขาโต ธัมมานัง วิจโย ตถา
วิริยัมปีติ ปัสสัทธิง โพชฌังคา จะ ตถา ปะเร
สมาธุเปกขโพชฌังคา สัตเต เต สัพพทัสสินา

(โพชฌงค์ 7 ประการ คือ

สติสัมโพชฌงค์

ธรรมวิจยะสัมโพชฌงค์

วิริยะสัมโพชฌงค์

ปีติสัมโพชฌงค์

ปัสสัทธิสัมโพชฌงค์

สมาธิสัมโพชฌงค์

และอุเบกขาสัมโพชฌงค์

7ประการเหล่านี้ เป็นธรรมอันพระมุนีเจ้า ผู้ทรงเห็นธรรมทั้งปวงตรัสไว้ชอบแล้ว )

อันบุคคลเจริญแล้วกระทำให้มากแล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ และเพื่อนิพพาน ด้วยการกล่าวคำสัตย์นี้ ขอความสวัสดี จงบังเกิดมีแก่ท่าน ตลอดกาลทุกเมื่อ

มันก็เป็น “โพชฌงค์” เป็น “องค์ที่ตรัสรู้ธรรมะ” ทั้งนั้น โพชฌงค์นั้นเกิดมาในลักษณะอย่างนี้

มันจะเกิด “ธรรมวิจัยยะ” การพินิจพิจารณาตามไป เกิดความเพียร เกิดปีติ และอื่นๆขึ้นทั้งหมด ไปตามลำดับของโพชฌงค์

เทศนาธรรมคำสอน..
พระโพธิญาณเถร (ชา สุภัทโท)
วัดหนองป่าพง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี







วิธีปฏิบัติ ให้ “จิตรวม” เข้าสู่ความเป็น “หนึ่ง”.

กำหนด “สติ” ตั้งมั่นอยู่ใน “ลมหายใจ” “อารมณ์อื่น” เกิดขึ้นหรือผ่านมา ไม่ต้องติดตามเกี่ยวข้อง กำหนดอยู่กับ "ลมเรื่อยไป" จนลมละเอียดเข้าไป สงบลง
"ดูลม" ไม่ให้ "เอาลม" ให้ "ใจ" เข้าสู่ "ดวงรู้" "จุดรู้" เข้าสู่ "จุดนั้น" น้อมเข้า น้อม ใจ เข้าสู่ "จุดรู้" เลย
.
”รู้” อยู่ ใน “จุดรู้” “จุดเดียว” ให้รู้อยู่ ใน"จุดรู้" อยู่อย่างเดียว ประคองเข้าสู่ "จุดนั้น" รักษา "ความรู้สึก" ไว้ใน "จุดเดียว" ถือเอา "ความรู้สึก" นั้นให้ "ไปรวม" อยู่ในที่ "จุดเดียว"

หรือมิฉะนั้นให้ กลั้นลมหายใจ มันจะ จดจ่อ เป็นที่ ตั้งของใจ

เมื่อได้ที่ตั้งแล้ว ให้ "จำตรงนั้น" ประคองความรู้สึกไว้ที่ "ตรงนั้น" ให้มันอยู่ ให้ มัน "ติดตรงจุดนั้น" ให้ได้

เมื่อตั้งจนชำนิชำนาญ “จิต” มันจะติดตรงนั้น เมื่อ “ใจ” มันติดตรงจุดนั้นได้ มันก็วางข้างนอก มันไม่ไปต่อข้างนอก “มันจะต่อจุดนั้นอย่างเดียว” เมื่อมันแน่วอยู่ใน”จุดเดียว” แล้วมันเป็น “สมาธิเบื้องต้น “

“รักษาจิต”ให้อยู่ใน “จุดนั้น” มากขึ้นเท่าใด ใจก็จะ “มั่นคง”มากขึ้นเท่านั้น เป็น “เอกัคตาจิต” จิตมีอารมณ์เป็น อันเดียว อยู่ใน จุดที่ตั้ง นั้น เป็นสภาวะธรรมของ “จิตหนึ่ง”

หลวงปู่ชา สุภัทโท
วัดหนองป่าพง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี


อย่าไปเอาอภิญญาเลย
พอจิตสงบแล้ว พิจารณาร่างกายสังขาร ให้เอาวิปัสสนา ดูมันเกิดดับตรงนี้ มันก็ไปได้เท่านั้น
ความเป็นจริงแล้ว ไม่ต้องย้ำอะไรมันมากมาย คนที่มีปัญญาแล้ว พอเราเพิกถอนสมมุติที่เขาสมมุติกันนี่ เพิกถอนมันออกซะ ให้มันหมด ให้มันเป็นวิมุติ
วิมุติ คือ * มันพ้น* มันว่าง* จาก * สิ่งสมมุติ * นั้น
สิ่งสมมุติว่ามันเป็นนั้น แต่ เราเพิก สิ่งสมมุติ ที่มัน เห็นอยู่ ให้เป็น ตัววิมุติ อย่างงั้น
ให้มันพ้น จากสิ่งทั้งหลายเหล่านี้
นี่ให้มัน รู้จุด ของเจ้าของ ไม่ต้องตามอะไรมันไปมากมาย เท่านี้ก็พอแล้ว
ปัญหาอันนี้มันยุ่งหลายบางคนก็ทำยาก คือ คิดจนเกินไปซะ เลยไม่ถูกเรื่องเลย คิดว่าจะทำมากๆมันดี อะไรมันดี มันมากอย่างไรจนไม่รู้จักว่า มากน้อยมันเป็นอย่างไร ก็เหมือนกะเศรษฐีกับคนจน เศรษฐีมันดี มันดียังไง คนจนมันจนยังไง ผลที่สุดเมื่อดูแล้ว มันก็เท่ากัน ที่สุดแล้ว มันก็เป็นอย่างงั้น อันนี้ก็เหมือนกันฉันนั้น
คิดชั่ว คิดดี ไม่ใช่ทั้งนั้น ถ้าใช่มันจะหมดเหรอ ถ้าถึงที่สุดแล้ว อันนี้ ไม่เหลือ อย่าตามสังขาร อย่าตามความปรุงแต่ง เราตามสังขารว่ามันเป็น ปัญญา ไอ้ ความรู้ นั่นก็ไม่ใช่ ทิ้งมันเหมือนกัน

หลวงปู่ชา สุภัทโท
วัดหนองป่าพง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี


บอกบุญพระอาจารย์วิชาญ ธัมมโชโต วัดป่าโคกปราสาท ต.หนองปล่อง อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ จากรายการเสียงธรรมจากวัดป่าโคกปราสาท แจ้งข่าวงานบุญในรายการวันนี้ดังนี้
1. เจ้าภาพพัดลมติดผนัง ภายในศาลาหอภาวนา จำนวน 12 เครื่อง เครื่องละ 1,400 บาท
2. เจ้าภาพถวายภัตตาหาร น้ำปานะ ให้สามเณรที่บรรพชาภาคฤดูร้อน ระหว่างวันที่ 6 - 15 เม.ย. 59 (10 วัน)
- เจ้าภาพ วันละ 4,000 บาท
- หรือ บุญสามัคคี ทุนละ 500 บาท

3. เจ้าภาพกลดธุดงค์ให้สามเณร ได้ออกเดินธุดงค์ จำนวน 40 หลัง หลังละ 550 บาท
ร่วมบุญกับ พระอาจารย์วิชาญ ธัมมโชโต
โทร 089-929-2295 , 083-373-3450


ขอเชิญร่วมทำบุญตามจิตศรัทธาสร้างวิหาร เวียง วังท็อป คลัง ธรรม ณ วัดป่าพระนางจามเทวี. อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง
ถวายวันเสาร์ที่30กรกฎาคม2559เวลา9.00น.


เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพไทยทานถวายพระ ในงานถวายทานหอระฆัง ณ วัดนาวงศ์ จ.น่าน
ติดต่อสอบถาม 0990540565 คุณเปา
พระครูปลัดบุญฤทธิ์ ปภาโส เจ้าอาวาส 098-8022663


วัดสุวรรภูมิพุทธยันตี989 ต.จรเข้น้อยอ.บางเสาธง สมุทรปราการ(ใกล้สนามบินสุวรรภูมิ)ขอเชิญร่วมตอกเสาเข็มทองสร้างมหาเจดีย์พุทธคยาจำลองในเวลา17.00 น. 4 เมษา59
ข้อมูลจากเฟสบุค. อ.ทองทิพย์ โอภาโส


เชิญร่วมสร้างห้องน้ำถวายวัดกันครับ วัดผาแดง จังหวัดลำปาง
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
เบอร์ 0864229870

ขอเชิญร่วมบุญถวายเครื่องสูบน้ำอัตโนมัติ แก่ที่พักสงฆ์ช่องหินหมู จ.ชุมพร(สาขาวัดสองเปยลำดับที่ ๓)
สอบถามโทร 0847020194


ขอเชิญร่วมเททองหล่อพระประธาน หลวงพ่อใหญ่จำลอง หน้าตัก 59 นิ้ว ในวันที่ 16 เมษายน 2559
ณ วัดโพธิ์ย่อย อ. ลำปลายมาศ จ. บุรีรัมย์


ขอเชิญศรัทธาสาธุชนผู้มีจิตศรัทธา
ร่วมบุญทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อจัดสร้างและวางศิลาฤกษ์
"สมเด็จองค์ปฐมบรมจักรพรรดิ์ หน้าตัก ๑๐ เมตร สูง ๑๕ เมตร"
ประดิษฐานเป็นองค์ประธานเอก ณ ลานธรรมอรหันตาหน่อแก้วฟ้าโพธิญาณ
บ้านหนองหญ้าขาว อ.คง จ.นครราชสีมา
โดยทอดถวายใน วันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๕๙


เจ้าภาพทราย ๓๐ ลำๆละ๑,๐๐๐ บาท (ชำระหนี้สงฆ์),ปรับพื้นรอบอุโบสถ
หรือจะติดต่อสอบถามทางวัดโดยตรงได้ที่
098 -7492893 พระรัชพล วัดหนองเต่าคำ


(ปิดรับ 17 เม.ย.) ร่วมทำบุญสร้าง"พระกกุสันโธพุทธเจ้า" (ทันใจ) หน้าตัก 4 ศอก ณ.วัดท่าช้าง จ.อ่างทอง
0853614989


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่ามหากุศลในงานมหามงคลหล่อสมเด็จองค์พระทันใจชัยมหามงคลอุดมทรัพย์
เนื่องด้วยวัดโพธิ์เจริญ บ้านนาเลียง อำเภอนาแก จังหวัดนครพนมได้ทำการจัดสร้างมหาพุทธสถาน เพื่อประโยชน์ในกิจกรรมของพระพุทธศาสนาทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนเข้าสู่พระพุทธศาสนาได้ถูกต้องโดยที่จะสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่คือ “พระพุทธรูปสมเด็จองค์พระทันใจชัยมหามงคลอุดมทรัพย์” ขนาดหน้าตักกว้าง 3.59 เมตร สูง 9 เมตรโดยใช้ค่าก่อสร้างประมาณ 400,000 บาท


ขอเชิญร่วมบริจาคปัจจัยหรือเป็นเจ้าภาพกระเบื้องปูพื้นศาลาหอฉันท์ ณ วัดเศวตฉัตร บ.กกสะทอน ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี
080-0103549 พระอาจารย์วิริยะ กิตฺติสาโร


ร่วมบุญสร้างเสาอุโบสถ14ต้นสุดท้าย วัดป่าบ้านหนองผักแว่น
ผุ้ประสานงาน...ปทมา (094-4742965)


ขอเชิญร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี ในวันที่ 14 เม.ย. 59 เพื่อบูรณะปฏิสังขรณ์ ณ วัดไก่เตี้ย จ.อยุธยา


ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดซื้อโต๊ะหมู่บูชาตู้พระไตรปิฏก ถวายวัดสร้างใหม่ หมู่ที่ 4 ตำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์
สามารถิดต่อสอบถามได้ที่เจ้าอาวาสวัด โทร 0999025266 0844044677 พระมหาประดุง สมาหิโต


สงกรานต์นี้ ขอเชิญชวนร่วมงานบุญงานวัดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดสุราษฎร์ธานี "งานปิดทอง สรงน้ำรูปเหมือน หลวงพ่อพัฒน์ นารโท" ระหว่างวันที่ 13 - 21 เมษายน 2559 ณ วัดพัฒนาราม อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี


ขอเชิญท่านผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังธรรมบรรยายจาก
อาจารย์สุภีร์ ทุมทอง (พรหมจรรย์ ตอนที่ ๕๖)
ในวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน 2559
เวลา 13.30 - 15.30 น.
ณ ห้องกรรมฐาน อาคารเจริญธรรม บ้านจิตสบาย พุทธมณฑลสาย 2
รถประจำทางที่ผ่าน สาย 123, ปอ.พ.79
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ 02-448-3392 เวลาทำการ 9.00 – 18.00 น.
หยุดวันพุธ


ขอเชิญเป็นเจ้าภาพบริขารบวชเณร เพื่อเรียนต่อ มัธยม ๔ รูป
สามารถร่วมบุญได้ที่ พระสมุห์บัญชา มหาวายาโม บัญชีกรุงไทย เลขที่ 5370072655 สาขาน้ำปาด ประเภทออมทรัพย์
สอบถามโทร 0847020194


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพบวชสามเณรฤดูร้อน ปีนี้ทางอาศรมฯ บ้านแม่แจ๊ะ จะทำการบวชสามเณรภาคฤดูร้อน ประจำปี2559 50-60 รูป ในตำบลแม่ยวมน้อยทั้งหมด ระหว่าง วันที่9 - 18 เมษายน เป็นเวลา 10 วัน เริ่มพิธีวันที่ 9 เวลา 08.59 น. ร่วมบริจาคยาสีฟัน,สบู่,ผงซักฟอก ข้าวของเครื่องใช้อื่นๆ ได้ที่
อาศรมพระธรรมจาริกบ้านแม่แจ๊ะ
ต.แม่ยวมน้อย
อ.ขุนยวม
จ.แม่ฮ่องสอน 54180.


ขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา
ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหาร เครื่องดื่มและน้ำปานะ
แด่ พระภิกษุสามเณร ในโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ระหว่าง วันที่ ๒๘ มี.ค. - ๑๒ เม.ย. ๒๕๕๙ เป็นต้นไป
ร่วมบุญได้ที่วัดบัวทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก


บอกบุญญาติธรรมรับเป็นเจ้าภาพบวชพระป่าจำนวน 3 รูป สามเณร 1 รูป ญาติธรรมท่านใดอยากจะรับเป็นเจ้าภาพบวชพระและสามเณร เพื่อเข้าอยู่จำพรรษาและประพฤติปฎิบัติธรรม ณ.วัดป่าดอยนางหงษ์ ต.ผาสุก อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี ติดต่อสอบถามได้ที่พระมหาประดุง สมาหิโต โทร 0999025266



ขอเชิญร่วมเปนเจ้าภาพอาหารพระ และสามเณร จำนวน 220 รูป และผู้มาปฏิบัติธรรม
ตั้งแต่วันที่1-30เมษายน2559
ณ วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร ตำบลจรัส
อำเภอบัวเชด จ.สุรินทร์


วัดหาดนาค อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
ขอเชิญท่านสาธุชนร่วมทำบุญ
งานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุ ประจำปี ๒๕๕๙
และงานยกช่อฟ้าเอก วิหารหลวงวัดหาดนาค
ในวันศุกร์ ที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ขึ้น ๘ ค่ำ เดือนหก(เดือนแปดเหนือ)
ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ น. เป็นต้นไปและขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพถวายปัจจัยและสังฆทาน
พระสงฆ์เจริญพุทธมนต์
จำนวน ๔๐ ชุด/รูป
ชุดละ ๑,๕๐๐ และ ๑,๐๐๐ บาท
หรือร่วมบุญตามกำลังศรัทธา
ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๕๙


กำหนดการสรงน้ำเนื่องในโอกาสวันสงกรานต์
แด่องค์หลวงปู่เจือ สุภโร และคณะสงฆ์
ในวันอังคารที่ 12 เมษายน 2559 เวลา 11.00 น.
ณ สำนักสงฆ์ฯ คลองประปา จ.ปทุมธานี



เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพก่อผนังสี่ด้านของศาลาปฏิบัติธรรม วัดป่าซับวารินทร์ฯ เพชรบูรณ์
ติดต่อ หลวงตากั้ง ป่าซับวารินทร์ 096-3501185 ทุกวัน



(ปิดรับ12เม.ย.)ร่วมซื้อ"น้ำดื่ม"จำนวน100ขวดๆละ10-13บาทเพื่อแจกคนที่มาร่วม"เทปูนสร้างพระ"
0853614989



ร่วมบุญเป็นเจ้าภาพสีทาองค์พระปฐมทันใจ สำนักสงฆ์ถ้ำเทพสถิตย์ แม่เมาะ ลำปาง
สามารถโทรติดต่อสอบถามได้ที่ 0806789916



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพต้นไม้สำหรับปลูกไว้ในบริเวณวัดป่าซับวารินทร์รัตนมงคล ต.บัววัฒนา อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์


ขอเชิญร่วมทอดผ้าป่ามหากุศล สร้างอาคารผู้ป่วย 6 ชั้น อนาลโยเมตตา (หลวงพ่อจันมี) ในวันที่ 9-10 เมษายน 2559 ณ ตึกอนาลโยเมตตา โรงพยาบาลสังคม จ.หนองคาย
ติดต่อสอบถาม รพ.สังคม 042-441414, คุณรัศมี 088-5484313



ขอเชิญร่วมบริจาคโลหิตกรุ๊ป b ด่วน
https://www.facebook.com/tonmeesajeerapan?fref=photo


ขอเชิญร่วมบุญเททองหล่อพระพุทธเจ้าปางประสูติ 3เมษายน2559 และร่วมเป็นเจ้าภาพบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน 88รูป ณ สำนักวิปัสสนาพุทธภาวนา(วัดสร้างใหม่) ในหมู่บ้านพฤษา3 อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี สอบถาม0836058391


ขอเชิญร่วมเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์ทางพระพุทธศาสนาครั้งสำคัญพิธีเททองหล่อพระพุทธเจ้าเหนือพรหม หลวงปู่ทวด หลวงปู่โต
หลวงปู่ดู่ "พระโพธิสัตว์ใหญ่แห่งไตรสรณคมณ์"
ณ.มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในวันศุกร์ ที่ 29 เมษายน และวันเสาร์ ที่ 30 เมษายน พ.ศ.2559



ขอเชิญหล่อสมเด็จองค์ปฐมปางนาคปรก หน้าตัก 50"
ประดิษฐาน ณ พุทธสถานธรรมรังสี ต.สาริกา จ.นครนายก


ขอเชิญท่านผู้มีใจกุศลทุกท่าน
ร่วมส่งแผ่นทอง
หล่อพระพุทธศิลาขาว(จำลอง) พุทธศิลป์ทวารวดี ณ องค์พระปฐมเจดีย์ นครปฐม (ยังไม่กำหนดวัน แต่วัด
บอกบุญแล้วครับ มีขันสาครรับแผ่นทองอยู่)
กรุณาส่งมาที่
พลวรรธน์ นาคะศิริ
กองวิชากสด.สกศ.รร.กสร.ศสร.
ค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์
77160


ขอเชิญเททองหล่อพระสิวลี 22พฤษภาคม 2559 เวลา 10.00 น ณ สำนักวิปัสสนาพุทธภาวนา(วัดสร้างใหม่) ในหมู่บ้านพฤษา3 อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี สอบถาม0836058391

เจ้าของ:  asoka [ 09 เม.ย. 2016, 10:07 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: โพชชงค์

s004
ความน่าสังเกตเห็นได้ของโพชฌงค์ 7

โพชฌงค์ 7 ข้อ เป็นสมาธิมรรคถึง 6 ข้อ แต่เป็นปัญญามรรคเพียงข้อเดียว

สมาธิมรรค
สติ
วิริยะ
ปีติ
ปัสสัทธิ
สมาธิ
อุเบกขา


ปัญญามรรค
ธัมมวิจัยสัมโพชฌงค์

s004
มีนัยยะอะไรบอกไว้ตรงนี้ ลองตีความ จับประเด็นมาวิตกวิจารณ์กันดูซิครับ
s006

เจ้าของ:  โฮฮับ [ 09 เม.ย. 2016, 12:26 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: โพชชงค์

มั่วอีกแล้ว! โพชฌงค์เป็นบัญญัติที่ใช้เรียก การเป็นเหตุปัจจัยร่วมกันขององค์ธรรมทั้ง๗
นั้นก็คือ

๑.สติ (สติสัมโพชฌงค์)
๒.ธัมมวิจยะ (ธัมมวิจยสัมโพชฌงค์)
๓.วิริยะ (วิริยสัมโพชฌงค์)
๔.ปีติ (ปีติสัมโพชฌงค์)
๕.ปัสสัทธิ (ปัสสัทธิสัมโพชฌงค์)
๖.สมาธิ (สมาธิสัมโพชฌงค์)
๗อุเบกขา(อุเบกขาสัมโพชฌงค์)

องค์ธรรมทั้ง๗ร่วนกันอยู่แบบ อัญญมัญญปัจจัย (ปัจจัยโดยเป็นอาศัยซึ่งกันและกัน )
การร่วมกันแบบอัญญมัญญปัจจัยนี้ ย่อมทำให้เกิด องค์มรรคที่เรียกว่า สมาธิแต่ด้วย
ความที่เป็นหลักในโพชฌงค์จึงเรียกว่า สมาธิสัมโพชฌงค์

ในหลักของโพชฌงค์จะไม่มีตัวองค์มรรคหรือองค์ธรรมที่เรียกว่าปัญญา
เป็นเพราะองค์ธรรมที่เป็นตัวปัญญา ใช้ในการพิจารณาธรรม(มรรค)เพื่อให้เกิดเป็นโพชฌงค์

เจ้าของ:  asoka [ 11 เม.ย. 2016, 06:46 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: โพชชงค์

s004
โฮฮับลองให้ความหมายของ ธัมมวิจัย มาโดยละเอียดซิ แล้ววินิจฉัยให้ดีว่ามันเป็นเรื่องของสมาธิหรือปัญญา

อธิบายแล้วผมจะวิเคราะห์และบอกให้ฟังว่าโฮฮับวิปลาศธรรมไปอย่างไร?
onion

เจ้าของ:  โฮฮับ [ 11 เม.ย. 2016, 08:56 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: โพชชงค์

asoka เขียน:
s004
โฮฮับลองให้ความหมายของ ธัมมวิจัย มาโดยละเอียดซิ แล้ววินิจฉัยให้ดีว่ามันเป็นเรื่องของสมาธิหรือปัญญา

อธิบายแล้วผมจะวิเคราะห์และบอกให้ฟังว่าโฮฮับวิปลาศธรรมไปอย่างไร?
onion


ตัวเองยังเอาตัวไม่รอด กล้าที่จะมาวิเคราะห็ธรรมคนอื่น เดี๋ยวพอเราอธิบาย
ก็แถบอกว่า ทำของง่ายให้เป็นของยาก อโสกะนี่ไร้เดียงสาจริงๆ :b32:

เอาสั้นๆก็แล้วกัน ธัมมวิจย ก็คือการเอาปัญญา(เฉพาะตน)มาพิจารณาธรรมเพื่อการปล่อยวาง
ซึ่งการพิจาณาก็คือใช้ความคิดที่มีปัญญาเป็นประธานหลัก ....

ปัญญา+วิจารณ์ = ธัมมวิจย :b13:

เจ้าของ:  asoka [ 11 เม.ย. 2016, 17:43 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: โพชชงค์

โฮฮับ เขียน:
asoka เขียน:
s004
โฮฮับลองให้ความหมายของ ธัมมวิจัย มาโดยละเอียดซิ แล้ววินิจฉัยให้ดีว่ามันเป็นเรื่องของสมาธิหรือปัญญา

อธิบายแล้วผมจะวิเคราะห์และบอกให้ฟังว่าโฮฮับวิปลาศธรรมไปอย่างไร?
onion


ตัวเองยังเอาตัวไม่รอด กล้าที่จะมาวิเคราะห็ธรรมคนอื่น เดี๋ยวพอเราอธิบาย
ก็แถบอกว่า ทำของง่ายให้เป็นของยาก อโสกะนี่ไร้เดียงสาจริงๆ :b32:

เอาสั้นๆก็แล้วกัน ธัมมวิจย ก็คือการเอาปัญญา(เฉพาะตน)มาพิจารณาธรรมเพื่อการปล่อยวาง
ซึ่งการพิจาณาก็คือใช้ความคิดที่มีปัญญาเป็นประธานหลัก ....

ปัญญา+วิจารณ์ = ธัมมวิจย :b13:

:b12: :b12: :b12:
อ้างคำพูด:
ในหลักของโพชฌงค์จะไม่มีตัวองค์มรรคหรือองค์ธรรมที่เรียกว่าปัญญา
เป็นเพราะองค์ธรรมที่เป็นตัวปัญญา ใช้ในการพิจารณาธรรม(มรรค)เพื่อให้เกิดเป็นโพชฌงค์


แล้วตามคำพูดของโฮฮับท่อนนี้ ไปเอาที่ไหนมาพูด โพชงค์ 7 ไม่มีเรื่องปัญญา
แต่แล้วก็กลับมาบอกค้านตัวเองว่าธัมวิจัยเป็นเรื่องของปัญญา

นี่แหละจึงเป็นหลักฐานว่าโฮฮับวิปลาศไปเสียแล้ว

:b7:

เจ้าของ:  โฮฮับ [ 11 เม.ย. 2016, 18:26 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: โพชชงค์

asoka เขียน:
โฮฮับ เขียน:
asoka เขียน:
s004
โฮฮับลองให้ความหมายของ ธัมมวิจัย มาโดยละเอียดซิ แล้ววินิจฉัยให้ดีว่ามันเป็นเรื่องของสมาธิหรือปัญญา

อธิบายแล้วผมจะวิเคราะห์และบอกให้ฟังว่าโฮฮับวิปลาศธรรมไปอย่างไร?
onion


ตัวเองยังเอาตัวไม่รอด กล้าที่จะมาวิเคราะห็ธรรมคนอื่น เดี๋ยวพอเราอธิบาย
ก็แถบอกว่า ทำของง่ายให้เป็นของยาก อโสกะนี่ไร้เดียงสาจริงๆ :b32:

เอาสั้นๆก็แล้วกัน ธัมมวิจย ก็คือการเอาปัญญา(เฉพาะตน)มาพิจารณาธรรมเพื่อการปล่อยวาง
ซึ่งการพิจาณาก็คือใช้ความคิดที่มีปัญญาเป็นประธานหลัก ....

ปัญญา+วิจารณ์ = ธัมมวิจย :b13:

:b12: :b12: :b12:
อ้างคำพูด:
ในหลักของโพชฌงค์จะไม่มีตัวองค์มรรคหรือองค์ธรรมที่เรียกว่าปัญญา
เป็นเพราะองค์ธรรมที่เป็นตัวปัญญา ใช้ในการพิจารณาธรรม(มรรค)เพื่อให้เกิดเป็นโพชฌงค์


แล้วตามคำพูดของโฮฮับท่อนนี้ ไปเอาที่ไหนมาพูด โพชงค์ 7 ไม่มีเรื่องปัญญา
แต่แล้วก็กลับมาบอกค้านตัวเองว่าธัมวิจัยเป็นเรื่องของปัญญา

นี่แหละจึงเป็นหลักฐานว่าโฮฮับวิปลาศไปเสียแล้ว

:b7:


ไม่รู้จักแยกแยะผลก็เป็นแบบอโสกะนี่แหล่ะ โพชฌงค์๗เป็นหลักธรรมที่ต้องพิจารณา
และสิ่งที่ใช้พิจารณาโพชฌงค์๗ คือ ปัญญา

โพชฌงค์๗ เป็นหลักธรรมที่ถูกพิจารณา

ปัญญาเป็นผู้พิจารณา


มันเป็นคนละส่วนกัน เข้าใจมั้ย :b32:

โพชฌงค์ มี องค์ธรรม ....
สติสัมโพชฌงค์
ธัมมวิจยสัมโพชฌงค์
วิริยสัมโพชฌงค์
ปีติสัมโพชฌงค์
ปัสสัทธิสัมโพชฌงค์
สมาธิสัมโพชฌงค์
อุเบกขาสัมโพชฌงค์

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 11 เม.ย. 2016, 21:26 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: โพชฌงค์

ชีวิตที่พอแลเห็นสัมผัสได้คือฝ่ายรูปธรรม ที่แสดงออกทางกายทางวาจา เช่น การโดดโลดเต้นบ้าง เสียงร้องบ้าง เป็นต้น

ส่วนนามธรรม คือ ฝ่ายจิตใจ มองด้วยตาเนื้อไม่เห็น แต่ก็ทำงานบงการ ให้กายวาจาเป็นไปตามอำนาจของมันอยู่ภายใน

ตัวอย่าง

https://www.youtube.com/watch?v=uCvFQ7vcR0Q


ที่เราทำกรรมฐาน,ฝึกจิต,ฝึกสมาธิ,นั่งสมาธิ,ทำสมาธิ, ปฏิบัติธรรม หรือชื่ออื่นจากนี้ ก็เพื่อให้รู้เห็นสภาพนามธรรมนี่แหละ แต่ก็ต้องอาศัยฝ่ายรูปธรรมส่วนย่อยเกาะเพราะมันทำงานสัมพันธ์กัน

แต่ที่เรายกขึ้นถกเถียงกันทั้งหมดทั้งมวลคือยกเอาฝ่ายนามธรรมซึ่งมองไม่เห็นถกเถียงกัน จึงคล้ายยกเอาลมขึ้นว่าถกกัน (ก็สนุกดี :b32: ) ดังภาพ ตย.

รูปภาพ

จึงเป็นดังเนื้อเพลง ชาตินี้ที่รัก เราคงรักกันไม่ได้ :b13:

https://www.youtube.com/watch?v=5AyarQn3_HM

เจ้าของ:  asoka [ 12 เม.ย. 2016, 00:17 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: โพชชงค์

asoka เขียน:
s004
ความน่าสังเกตเห็นได้ของโพชฌงค์ 7

โพชฌงค์ 7 ข้อ เป็นสมาธิมรรคถึง 6 ข้อ แต่เป็นปัญญามรรคเพียงข้อเดียว

สมาธิมรรค
สติ
วิริยะ
ปีติ
ปัสสัทธิ
สมาธิ
อุเบกขา


ปัญญามรรค
ธัมมวิจัยสัมโพชฌงค์

s004
มีนัยยะอะไรบอกไว้ตรงนี้ ลองตีความ จับประเด็นมาวิตกวิจารณ์กันดูซิครับ
s006

onion
โฮฮับ ดูให้ดีๆนะประเด็นของข้อสังเกตโพชงค์ 7

โพชฌงค์ 7 ข้อ เป็นสมาธิมรรคถึง 6 ข้อ แต่เป็นปัญญามรรคเพียงข้อเดียว

:b34:

เจ้าของ:  โฮฮับ [ 12 เม.ย. 2016, 08:11 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: โพชชงค์

asoka เขียน:
asoka เขียน:
s004
ความน่าสังเกตเห็นได้ของโพชฌงค์ 7

โพชฌงค์ 7 ข้อ เป็นสมาธิมรรคถึง 6 ข้อ แต่เป็นปัญญามรรคเพียงข้อเดียว

[size=150]สมาธิมรรค
สติ
วิริยะ
ปีติ
ปัสสัทธิ
สมาธิ
อุเบกขา


ปัญญามรรค
ธัมมวิจัยสัมโพชฌงค์

s004
มีนัยยะอะไรบอกไว้ตรงนี้ ลองตีความ จับประเด็นมาวิตกวิจารณ์กันดูซิครับ
s006

onion
โฮฮับ ดูให้ดีๆนะประเด็นของข้อสังเกตโพชงค์ 7

[size=200]โพชฌงค์ 7 ข้อ เป็นสมาธิมรรคถึง 6 ข้อ แต่เป็นปัญญามรรคเพียงข้อเดียว
:b34:

เลอะเทอะ! เป็นเพราะอโสกะไม่รู้เรื่องรวมถึงคนที่สอนอโสกะมาด้วย

โพชฌงค์เป็นหลักธรรม ที่ประกอบด้วยเหตุปัจจัยทั้ง๗
ความเป็นโพชฌงค์ นั้นจะต้องเป็นการกล่าวถึงองค์ธรรมทั้ง๗
จะมากล่าวว่า องค์ธรรมนั้นเป็นนั้น องค์ธรรมนั้นเป็นนี้..ไม่ได้
เพราะการแยกองค์ธรรมทั้ง๗ออกมา แบบไม่ครบ๗ ความเป็นโพชฌงค์ก็เกิดไม่ได้

ยกตัวอย่างง่ายให้ฟัง คือน้ำกับน้ำตาลผสมกัน น้ำเชื่อม

ถ้าเราเอาน้ำอย่างเดียวมากล่าว .....น้ำนั้นก็ไม่ใช่น้ำเชื่อม
หรือเอาน้ำตาลมากล่าวอย่างเดียว น้ำตาลก้ไม่ใช่น้ำเชื่อม

โพชฌงค์ก็เช่นกัน ถ้ากล่าวถึงโพชฌงค์ต้องหมายถึงองค์ธรรมอันเป็นสัมโพชฌงค์ทั้ง๗
เป็นเหตุปัจจัยอาศัยซึ่งกันแลกันอยู่ จะแยกตัวหนึ่งตัวใดไม่ได้

ตามที่ได้กล่าวมาก่อนหน้าว่า มันมีองค์ธรรมที่เป็นผู้พิจารณาหลักธรรมโพชฌงค์ต่างหากออกไป
นั้นก็คือ องค์ธรรมแห่งอินทรีย์ห้า เพราะครูของโสกะและตัวของโสกะเองไม่รู้เรื่องในข้อนี้
จึงทำให้กล่าวอะไรมั่วๆ
:b32:

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 12 เม.ย. 2016, 20:11 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: โพชชงค์

asoka เขียน:
s004
ความน่าสังเกตเห็นได้ของโพชฌงค์ 7

โพชฌงค์ 7 ข้อ เป็นสมาธิมรรคถึง 6 ข้อ แต่เป็นปัญญามรรคเพียงข้อเดียว

สมาธิมรรค
สติ
วิริยะ
ปีติ
ปัสสัทธิ
สมาธิ
อุเบกขา


ปัญญามรรค
ธัมมวิจัยสัมโพชฌงค์

s004
มีนัยยะอะไรบอกไว้ตรงนี้ ลองตีความ จับประเด็นมาวิตกวิจารณ์กันดูซิครับ
s006


มันผิดตั้งกะที่อโสกะว่า..

" โพชฌงค์ 7 ข้อ เป็นสมาธิมรรคถึง 6 ข้อ แต่เป็นปัญญามรรคเพียงข้อเดียว"

แล้วละ..

อย่างน้อย...อุเบกขา...นี้ก็เกิดจากปัญญาเห็นธรรม

นอกจากนี้ก็ยังมีอีก...ปีติ..ปัสสัทธิ..นี้ก็เกิดจากปัญญาเห็นธรรมอย่างใดอย่างหนึ่งเข้าแล้ว...ไม่เช่นนั้น..ปีติ..ปัสสัทธิ..ก็ไม่เกิด...(อโสกะคงเข้าใจว่าปีติ...ปัสสัทธิ...ตัวนี้อยู่ในขั้นอุปจาระสมาธิ..ซึ่งผิดถนัด...เมื่อพูดในเรื่องโพชฌงค์)

นี้แสดงว่า..อโสกะไม่เคยผ่านกระบวนการพวกนี้มาก่อนเลย..ถึงพูดตามบัญญัติตามตัวหนังสือด้วยความไม่เข้าใจ..

ในเรื่องโพชฌงค์ 7...

มีสิ่งเดียวที่ต้องทำ..คือ...ธัมมะวิจัย...ด้วยสติ..ด้วยวิริยะ...แค่นั้น

ปีติ..ปัสสัทธิ..สมาธิ.....อุเบกขา..เป็นลำดับสภาพธรรมที่เกิดตามกำลังปัญญาที่เห็นธรรม...

เจ้าของ:  asoka [ 13 เม.ย. 2016, 17:35 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: โพชฌงค์

:b12:
สมาธิมรรค
สติ
วิริยะ
ปีติ
ปัสสัทธิ
สมาธิ
อุเบกขา
เป็นองค์ของสัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ ในมรรค 8


ปัญญามรรค
ธัมมวิจัยสัมโพชฌงค์
เป็นองค์ของสัมมาสังกัปปะและสัมมาทิฏฐิ ในมรรค 8


กบกับโฮฮับลองกลับไปไต่ตรองพิจารณาดูให้ดีๆนะครับ
:b38:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 13 เม.ย. 2016, 17:56 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: โพชฌงค์

โพชฌงค์ พุทธวิธีเสริมสุขภาพ (ป.อ.ปยุตฺโต)

ฟัง

https://www.youtube.com/watch?v=lWTIpFx9KWQ

อ่าน

http://www.watnyanaves.net/uploads/File ... vement.pdf

คิด ทำ :b1:

เจ้าของ:  โฮฮับ [ 13 เม.ย. 2016, 18:46 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: โพชฌงค์

asoka เขียน:
:b12:
สมาธิมรรค
สติ
วิริยะ
ปีติ
ปัสสัทธิ
สมาธิ
อุเบกขา
เป็นองค์ของสัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ ในมรรค 8


ปัญญามรรค
ธัมมวิจัยสัมโพชฌงค์
เป็นองค์ของสัมมาสังกัปปะและสัมมาทิฏฐิ ในมรรค 8


กบกับโฮฮับลองกลับไปไต่ตรองพิจารณาดูให้ดีๆนะครับ
:b38:


เขาอธิบายซะยืดยาว ยังวนเวียนอยู่ที่เดิม แบบนี้ช่วยไม่ได้ :b32:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 13 เม.ย. 2016, 19:14 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: โพชฌงค์

โฮฮับ เขียน:
asoka เขียน:
:b12:
สมาธิมรรค
สติ
วิริยะ
ปีติ
ปัสสัทธิ
สมาธิ
อุเบกขา
เป็นองค์ของสัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ ในมรรค 8


ปัญญามรรค
ธัมมวิจัยสัมโพชฌงค์
เป็นองค์ของสัมมาสังกัปปะและสัมมาทิฏฐิ ในมรรค 8


กบกับโฮฮับลองกลับไปไต่ตรองพิจารณาดูให้ดีๆนะครับ
:b38:


เขาอธิบายซะยืดยาว ยังวนเวียนอยู่ที่เดิม แบบนี้ช่วยไม่ได้ :b32:



บอกไม่จำ ว่าเหมือนเอาลมมาถกเถียงกัน มันต้องลงมือทำ ลงเท้าปฏิบัติ :b32:

ไฟล์แนป:
1610993_165934507090151_5550702346302318605_n.jpg
1610993_165934507090151_5550702346302318605_n.jpg [ 9.35 KiB | เปิดดู 3407 ครั้ง ]

หน้า 1 จากทั้งหมด 4 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/