วันเวลาปัจจุบัน 27 ก.พ. 2024, 02:06  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 105 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5 ... 7  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 มิ.ย. 2015, 17:49 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5013


 ข้อมูลส่วนตัว


เรื่องสังคยนา ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เลย

สุขวิปัสโก ไม่ให้เข้าร่วมเลยง่ะ

...

:b5:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 มิ.ย. 2015, 18:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8123


 ข้อมูลส่วนตัว


eragon_joe เขียน:
เรื่องสังคยนา ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เลย

สุขวิปัสโก ไม่ให้เข้าร่วมเลยง่ะ

...

:b5:

ก็ที่ไม่ได้เข้าร่วมนั่นแหละที่เกิดความแตกแยก
เขาก็รวมพวกไปทำสังคยานาขึ้นใหม่อีก

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 มิ.ย. 2015, 20:16 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12233


 ข้อมูลส่วนตัว


จะเรียกอะไรก็ได้...แต่มีอยู่...ไม่สูญ...รู้ได้

รู้ได้...เพราะมีอยู่...ไม่สูญ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 มิ.ย. 2015, 03:13 
 
ออฟไลน์
สมาชิกใหม่
สมาชิกใหม่
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 มี.ค. 2015, 02:51
โพสต์: 9

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


s006 จขกท หมายถึงจิตดวงไหนน่ะ

ถ้าจิตบริสุทธิ์ มันมีเหมือนไม่มี s004


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 มิ.ย. 2015, 00:26 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว




IMG_20150611_1584.jpg
IMG_20150611_1584.jpg [ 48.2 KiB | เปิดดู 3303 ครั้ง ]
:b8:
สาธุอนุโมทนากับลุงหมานครับ ที่มาบอกว่าเรื่องนี้ถกเถียงกันมานานมากแล้วและยังเป็นชนวนให้เกิดการแตกแยกกันจนเป็นนิกายต่างๆขึ้นมา
onion
เข้าถึงความเป็นโสดาบันให้ได้ ความสงสัยอันจบได้ยากนี้จะหมดไป ไร้กังวล
:b1:
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 มิ.ย. 2015, 12:20 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5013


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b8:
สาธุอนุโมทนากับลุงหมานครับ ที่มาบอกว่าเรื่องนี้ถกเถียงกันมานานมากแล้วและยังเป็นชนวนให้เกิดการแตกแยกกันจนเป็นนิกายต่างๆขึ้นมา
onion
เข้าถึงความเป็นโสดาบันให้ได้ ความสงสัยอันจบได้ยากนี้จะหมดไป ไร้กังวล
:b1:


สังคายนาครั้งแรก พระอรหันต์ยังเพียบนะ

ดังนั้น ยิ่งโสดา ความเห็นประมาณนี้ที่เห็นต่างกันยังสู่ความสงสัย น่าจะเพียบยิ่งกว่า

... :b14: ...นะ...

ทำไมมันจะกลับกันซะล่ะ

... :b10: :b10: :b10: ...

ไหง๋ โสดาในยุคนี้ จะทรงปัญญาเยี่ยมยุทธเป็นเลิศยิ่งกว่า อรหันต์ ในสมัยนั้นไปได้

... :b10: :b10: :b10: ...

ง่ะ.... :b10:

เป็น ตรรกะ ที่... :b10:


แก้ไขล่าสุดโดย eragon_joe เมื่อ 23 มิ.ย. 2015, 16:48, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 มิ.ย. 2015, 13:18 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12233


 ข้อมูลส่วนตัว


อิอิ....

สวยหรู..ดูดี..นะครับ..หายสงสัยหมด...นี้..อิอิ

โสดาบัน...หายสงสัย..อะไร?

หายสงสัยว่า...พระพุทธมีจริง...พระธรรมมีจริง...พระอริยะสงฆ์มีจริง..บุญมีจริง...กรรมมีจริง...ฯ...

แต่ใคร..เป็นอริยะสงฆ์..นี้..ก็ยังสงสัยได้อยู่....
อันนี้เป็นพระพุทธพจน..มั้ย..รึอาจารย์รุ่นหลังแต่งเติมเข้าไป...อันนี้ก็สงสัยได้อยู่..
และยังสงสัยอีก..จิปาถะ..
:b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 มิ.ย. 2015, 16:43 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5013


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:

แต่ใคร..เป็นอริยะสงฆ์..นี้..ก็ยังสงสัยได้อยู่....
อันนี้เป็นพระพุทธพจน..มั้ย..รึอาจารย์รุ่นหลังแต่งเติมเข้าไป...อันนี้ก็สงสัยได้อยู่..
และยังสงสัยอีก..จิปาถะ..
:b13:



อริยะในยุคนั้น ก็จะมี
พระสารีบุตรเถระ (อัครสาวกฝ่ายขวา) เอตทัคคะในทางผู้มีปัญญา
พระมหากัจจายนเถระ เอตทัคคะในทางผู้อธิบายความย่อให้พิสดาร
พระมหาโกฎฐิตเถระ เอตทัคคะในทางผู้แตกฉานในปฏิสัมภิทา ๔

ซึ่ง การสนทนาธรรม ถกธรรม เพื่อไขข้อข้องใจ หรือเช็คความเข้าใจกัน
ก็มีอยู่นะ

ซึ่งเราก็จะเห็นว่า มีพระสูตรที่แสดงบทธรรมที่พระอรหันตสาวก สนทนาธรรม กัน

:b1:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 มิ.ย. 2015, 16:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


deecup เขียน:
ถ้าทุกสิ่งทุกอย่างล้วน เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป

รูปธรรม นามธรรม ล้วนแต่เป็นสิ่งสมมุติ

แบบนี้ จิตเรานี้ ก็ ไม่เที่ยง แต่คำว่าไม่เที่ยงนี้ มักใช้กับคำว่า เกิด และดับ เกิด และดับ

ผมเลยสงสัย แล้วจิตเรานี้มีวันดับ แล้วไม่เกิด อีกไหมครับ
:b8:

หัวข้อคือ ...จิตมีวันหายไปถาวร ไหมครับ.....

เมื่อพระพุทธองค์ทรงตรัส ว่า เราจะเปิดประตูอมตะแก่หมู่สัตว์
Quote Tipitaka:
เราเปิดประตูอมตะแก่ท่านแล้ว สัตว์เหล่าใดจะฟัง
จงปล่อยศรัทธามาเถิด ดูกรพรหม เพราะเรา
มีความสำคัญในความลำบาก จึงไม่แสดงธรรม
ที่เราคล่องแคล่ว ประณีต ในหมู่มนุษย์.

จิต เป็นอมตะ
ความอุบัติ ความดับ แห่งจิตล้วนขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัย ความปรุงแต่งอันเป็นสังขตะธาตุของจิต

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 มิ.ย. 2015, 11:20 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ม.ค. 2015, 21:55
โพสต์: 1067

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


จิตดวงเก่าดับไปแล้วจิตดวงใหม่เกิดขึ้น แล้วจะบัญญัติตรงไหนว่าจิตเที่ยงแท้ถาวร เมื่อรู้ทันจิตก็ดับ รู้ไม่ทันจิตก็เกิด
สายสืบนิสัยศาตร์


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ก.ค. 2015, 12:06 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 เม.ย. 2009, 19:25
โพสต์: 579

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ถ้าแบ่งชีวิตออกเป็น กอง ก็จะได้5กอง คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ

5กองนี้ก็คือทั้งหมดของชีวิตแล้ว เพราะจิต ก็อยู่ในส่วน ของ เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
และกายอยู่ในส่วนของ รูปขันธ์

ในพระไตรปิฏกมีมากมายที่พระพุทธองค์ แสดงถึงความดับสนิทของขันธ์5 ถ้าขันธ์5 ดับสนิทแล้วจะเหลือ
อะไรเอามาเป็นจิต

ปฏิจจสมุปบาท ก็บอกอยู่ ว่าอวิชชาดับ สังขารดับ วิญญาณดับ นามรูปก็ดับ

grin


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ก.ค. 2015, 14:42 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


eragon_joe เขียน:
asoka เขียน:
:b8:
สาธุอนุโมทนากับลุงหมานครับ ที่มาบอกว่าเรื่องนี้ถกเถียงกันมานานมากแล้วและยังเป็นชนวนให้เกิดการแตกแยกกันจนเป็นนิกายต่างๆขึ้นมา
onion
เข้าถึงความเป็นโสดาบันให้ได้ ความสงสัยอันจบได้ยากนี้จะหมดไป ไร้กังวล
:b1:


สังคายนาครั้งแรก พระอรหันต์ยังเพียบนะ

ดังนั้น ยิ่งโสดา ความเห็นประมาณนี้ที่เห็นต่างกันยังสู่ความสงสัย น่าจะเพียบยิ่งกว่า

... :b14: ...นะ...

ทำไมมันจะกลับกันซะล่ะ

... :b10: :b10: :b10: ...

ไหง๋ โสดาในยุคนี้ จะทรงปัญญาเยี่ยมยุทธเป็นเลิศยิ่งกว่า อรหันต์ ในสมัยนั้นไปได้

... :b10: :b10: :b10: ...

ง่ะ.... :b10:

เป็น ตรรกะ ที่... :b10:

s004
เอก้อนจะเข้าใจเป็นไฉน สังคายนาคือการชำระบัญญัติที่ใช้เรียกปรมัตถ์ให้ตรงกัน พระอริยเจ้าทุกชั้นท่านไม่สงสัยในปรมัตถ์หรือไม่สงสัยในธรรมเพื่อความหลุดพ้นแล้วเพราะธรรมธาตุเขาเป็นสัจจะอยู่อย่างนั้นพิสูจน์ได้เสมอ

ที่สงสัยถกเถียงกันน่าจะเป็นเรื่องของบัญญัติที่ใช้และการตีความจากบัญญัติเพื่อจะให้ใกล้เคียงกับปรมัตถ์มากที่สุด

พระโสดาบันก็เป็นผู้ที่หมดความลังเลสงสัยในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์แล้ว ความหมายของหมดสงสัยในพระโสดาบันเป็นอย่างนี้

ส่วนเรื่องของบัญญัติเป็นเรื่องโลกแตก เมื่อเอามาถกเถียงกันจึงพาลทำให้แตกเป็นลัทธินิกายได้มากมายตามความเห็นพ้องต้องกันของแต่ละกลุ่ม


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ก.ค. 2015, 15:26 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2011, 17:26
โพสต์: 353


 ข้อมูลส่วนตัว


บัวศกล เขียน:
ถ้าแบ่งชีวิตออกเป็น กอง ก็จะได้5กอง คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ

5กองนี้ก็คือทั้งหมดของชีวิตแล้ว เพราะจิต ก็อยู่ในส่วน ของ เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
และกายอยู่ในส่วนของ รูปขันธ์

ในพระไตรปิฏกมีมากมายที่พระพุทธองค์ แสดงถึงความดับสนิทของขันธ์5 ถ้าขันธ์5 ดับสนิทแล้วจะเหลือ
อะไรเอามาเป็นจิต

ปฏิจจสมุปบาท ก็บอกอยู่ ว่าอวิชชาดับ สังขารดับ วิญญาณดับ นามรูปก็ดับ

grin

ขัน5 คือภาชนะรองรับจิตไม่ใช่เหรอ !! ถ้าขัน5ดับหมด แล้วจิตจะดับได้ยังไง แค่จิตไม่มีที่อยู่เท่านั้นเอง


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ก.ค. 2015, 16:04 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7503

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss
...จิตเป็นสภาพรู้เป็นธาตุรู้...เป็นพลังงานรูปหนึ่ง...อยู่สุดขอบจักรวาล...
...ถ้าเชื่อเรื่องพลังจิต...การสื่อสารกันทางจิตได้...ไม่มีทางหายไปไหน...
...เชื่อในพระรัตนตรัย...พระพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์แค่ไหน...
...ผู้บรรลุอรหันต์จิตเป็นธรรมธาตุ...เข้าสู่นิพพานสภาวะไม่เกิดไม่ดับ...
:b39: :b39:
:b44:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ก.ค. 2015, 17:20 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5013


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
eragon_joe เขียน:
asoka เขียน:
:b8:
สาธุอนุโมทนากับลุงหมานครับ ที่มาบอกว่าเรื่องนี้ถกเถียงกันมานานมากแล้วและยังเป็นชนวนให้เกิดการแตกแยกกันจนเป็นนิกายต่างๆขึ้นมา
onion
เข้าถึงความเป็นโสดาบันให้ได้ ความสงสัยอันจบได้ยากนี้จะหมดไป ไร้กังวล
:b1:


สังคายนาครั้งแรก พระอรหันต์ยังเพียบนะ

ดังนั้น ยิ่งโสดา ความเห็นประมาณนี้ที่เห็นต่างกันยังสู่ความสงสัย น่าจะเพียบยิ่งกว่า

... :b14: ...นะ...

ทำไมมันจะกลับกันซะล่ะ

... :b10: :b10: :b10: ...

ไหง๋ โสดาในยุคนี้ จะทรงปัญญาเยี่ยมยุทธเป็นเลิศยิ่งกว่า อรหันต์ ในสมัยนั้นไปได้

... :b10: :b10: :b10: ...

ง่ะ.... :b10:

เป็น ตรรกะ ที่... :b10:

s004
เอก้อนจะเข้าใจเป็นไฉน สังคายนาคือการชำระบัญญัติที่ใช้เรียกปรมัตถ์ให้ตรงกัน พระอริยเจ้าทุกชั้นท่านไม่สงสัยในปรมัตถ์หรือไม่สงสัยในธรรมเพื่อความหลุดพ้นแล้วเพราะธรรมธาตุเขาเป็นสัจจะอยู่อย่างนั้นพิสูจน์ได้เสมอ

ที่สงสัยถกเถียงกันน่าจะเป็นเรื่องของบัญญัติที่ใช้และการตีความจากบัญญัติเพื่อจะให้ใกล้เคียงกับปรมัตถ์มากที่สุด

พระโสดาบันก็เป็นผู้ที่หมดความลังเลสงสัยในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์แล้ว ความหมายของหมดสงสัยในพระโสดาบันเป็นอย่างนี้

ส่วนเรื่องของบัญญัติเป็นเรื่องโลกแตก เมื่อเอามาถกเถียงกันจึงพาลทำให้แตกเป็นลัทธินิกายได้มากมายตามความเห็นพ้องต้องกันของแต่ละกลุ่ม


"จิตมีวันหายไปถาวร ไหมครับ"

แล้วท่านอโศกะว่าไงล่ะ กับคำถามนี้ ...


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 105 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5 ... 7  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 13 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร