ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
อารมณ์ ไม่ใช่ จิต http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=48991 |
หน้า 2 จากทั้งหมด 17 |
เจ้าของ: | nongkong [ 15 ธ.ค. 2014, 17:20 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อารมณ์ ไม่ใช่ จิต |
เช่นนั้น เขียน: nongkong เขียน: กบนอกกะลา เขียน: จิตใต้สำนึก...เป็นคำไทยที่ใช้แปลคำของฝรั่ง...Subconscious ส่วนจิตสำนึก แทน Conscious ดังนั้น....ไม่มีในตำราธรรมของเราหรอกครับ...แต่สามารถเทียบเคียงตามลักษณะอาการได้ จะว่าไปแล้ว...ทั้ง อนุสัย..ทั้งจิตใต้สำนึก...ทั้งSubconscious แต่ก็แทนอาการ..อาการหนึ่ง..เหมือนกัน..ครับ จิตสำนึก จิตใต้สำนึก จิตไร้สำนึก??..แทนอาการอย่างไรพอยกตัวอย่างเทียบเคียงสภาวะได้ไหมค่ะ จิตไร้สำนึก..คือกิเลศรึอวิชชา คุนน้องเข้าใจถูกมั้ย จิตมีสภาพรู้ จิตรู้สำนึก คือ สังขารขันธ์ขณะที่คิดที่ทำครับ จิตใต้สำนึก หรือจิตไร้สำนึก เป็นสภาวะแสดงถึง อนุสัยครับ ซิกมันส์ฟรอยด์ เรียกการกระทำอันเกิดจากการตอบสนองต่อสิ่งเร้าเฉพาะหน้า ว่าจิตรู้สำนึก หรือจิตสำนึก และ การกระทำอันเกิดจากการกระตุ้นอนุสัย นั้นเรียกว่าการกระทำจากจิตใต้สำนึก หรือจิตไร้สำนีก พยายามพิจารณาแปดตลบแต่ยังมีข้อกังขา สมมุตินะค่ะ คนที่ชอบหยิบของคนอื่นจนเคยชิน..เช่นเห็นของกินคนอื่นวางอยู่ก็หยิบเข้าปากเลย หรือเห็นของใช้ส่วนตัวคนอื่นก็หยิบมาใช้แบบไม่ถาม แบบนี้เนียกว่าการกระทำที่เกิดจากการตอบสนองของสิ่งเร้า..หรือการกระทำอันเกิดจากการกระตุ้นของอนุสัยค่ะ.. |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 15 ธ.ค. 2014, 22:26 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อารมณ์ ไม่ใช่ จิต |
nongkong เขียน: กบนอกกะลา เขียน: จิตใต้สำนึก...เป็นคำไทยที่ใช้แปลคำของฝรั่ง...Subconscious ส่วนจิตสำนึก แทน Conscious ดังนั้น....ไม่มีในตำราธรรมของเราหรอกครับ...แต่สามารถเทียบเคียงตามลักษณะอาการได้ จะว่าไปแล้ว...ทั้ง อนุสัย..ทั้งจิตใต้สำนึก...ทั้งSubconscious แต่ก็แทนอาการ..อาการหนึ่ง..เหมือนกัน..ครับ จิตสำนึก จิตใต้สำนึก จิตไร้สำนึก??..แทนอาการอย่างไรพอยกตัวอย่างเทียบเคียงสภาวะได้ไหมค่ะ จิตไร้สำนึก..คือกิเลศรึอวิชชา คุนน้องเข้าใจถูกมั้ย จิตสำนึก...คือ...จิตรู้เหตุรู้ผล...รู้อะไรดี..อะไรไม่ดี จิตใต้สำนึก...คือจิตที่เกิดตามความเคยชิน...เราเคยชินกับอะไรละ..ถ้าไม่ใช่กิเลส..ตัณหา..อวิชชา..แม้จะมีจิตสำนึกเกิดรู้ว่าอะไรควรอะไรไม่ควร..ก็ห้ามจิตใต้สำนึกไม่ได้ก็มี..(เยอะ) จิตไร้สำนึก...ถ้าเอาตามคนต้นคิดคือฝรั่ง...ก็เป็นพวกเดียวกับจิตใต้สำนึกแต่ลึกกว่า...แต่ส่วนตัว...กระผมคิดว่า...เป็นจิตที่ทำงานควบคุมการทำงานของร่างกายเป็นอัตโนมัตไร้การใช้ความรู้สึกนึกคิด..เช่น..สั่งให้โฮโมนนั้น..นี้...ให้หลั่งตอนนั้น..ตอนนี้..สั่งให้น้ำลายไหลเมื่อเห็นของที่ตนชอบ..เป็นต้น...ผมอาจจะผิดนะ..อย่าเพิ่งเชื่อ |
เจ้าของ: | toy1 [ 16 ธ.ค. 2014, 10:44 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อารมณ์ ไม่ใช่ จิต |
สวัสดี ท่านกบ เห็นท่านกบให้ความรู้เรื่องของ จิตสำนึก จิตไร้สำนึก จิตใต้สำนึก แล้วผมก็มีเรื่องอยากถามว่า เมื่ออารมณ์ไม่ใช่จิต จิตไม่ใช่อารมณ์แล้ว จิตดีควรเป็นอย่างไร แล้วเราควรทำอย่างไรให้จิตดี อีกประการหนึ่งอยากขอคำนิยามของคำว่าจิต ซึ่งบางครั้งเวลาพูดถึงคำว่าจิต เหมือนมีความสับสนมีความแตกต่างกันในความเข้าใจ ยิ่งในบุคคลที่มีการปฏิบัติธรรมด้วยกัน บางครั้งก็เหมือนกล่าวคำว่าจิตไม่เหมือนกัน เป็นเพราะเหตุใด |
เจ้าของ: | เช่นนั้น [ 16 ธ.ค. 2014, 11:47 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อารมณ์ ไม่ใช่ จิต |
nongkong เขียน: พยายามพิจารณาแปดตลบแต่ยังมีข้อกังขา สมมุตินะค่ะ คนที่ชอบหยิบของคนอื่นจนเคยชิน..เช่นเห็นของกินคนอื่นวางอยู่ก็หยิบเข้าปากเลย หรือเห็นของใช้ส่วนตัวคนอื่นก็หยิบมาใช้แบบไม่ถาม แบบนี้เนียกว่าการกระทำที่เกิดจากการตอบสนองของสิ่งเร้า..หรือการกระทำอันเกิดจากการกระตุ้นของอนุสัยค่ะ.. แรกๆ ที่หยิบ ก็ด้วยจิตสำนึก แต่ไม่รู้ผิดชอบ ทำตามที่คิดครับ พอหยิบของคนอื่นได้ เกิดความสุขความพอใจ ก็สั่งสมในจิตสันดานครับ พอเป็นสันดานเข้า ก็ทำตามความเคยชิน ไม่ต้องคิดอะไรมาก พอเจออะไร แม้จะรู้ว่าไม่ดีก็หยิบครับ เป็นพฤติกรรมเกิดจากจิตใต้สำนึกหรือไร้สำนึก อันเป็นแรงกระเพื่อมจากอนุสัยครับ |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 16 ธ.ค. 2014, 19:00 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: อารมณ์ ไม่ใช่ จิต | ||
toy1 เขียน: ลุงหมาน เขียน: สัญญาขันธ์เป็นเจตสิก ที่เกิดร่วมกับจิต อิงอาศัยกันเกิดขึ้น อยากถามลุงหมานต่อครับ ได้ยินพูดถึง เจตสิกกันบ่อย ๆ แล้วเจตสิกมีหน้าที่อะไรครับ เหมือนวิ่งไปอยู่ ไปร่วมกับเขาเกือบทุกเรื่อง เพิ่งเห็นคำถามครับ เจตสิกเป็นนามธรรมที่เกิดร่วมกับจิตเสมอ การรู้สึก สุข ทุกข์ เฉยๆ อันนี้ก็เป็นเวทนาเจตสิก การจำได้หมายรู้ เรื่องราวต่างๆ ที่เป็นอดีต อันนี้ได้แก่สัญญาเจตสิก การนึกคิดเรื่องราวต่างๆ ที่เป็นปัจจุบัน อดีต อนาคต ที่เป็นไปในกุศลบ้าง อกุศลบ้าง มีความโลภ ความโกรธ ความหลง เหล่านี้ อันนี้เป็นสังขารเจตสิก ทั้ง ๓ อย่างนี้เป็นตัวปรุงแต่งจิต จิตก็จะรับรู้ตามเจตสิกปรุงแต่ง บางแห่งจะเรียกเจตสิกขันธ์ ๓ ฉะนั้น หน้าที่ของเจตสิก จะเกิดพร้อมกันกับจิต และดับพร้อมกันจิต อาศัยที่เกิดที่เดียวกันกับจิต รู้อารมณ์เดียวกันกับจิต
|
เจ้าของ: | toy1 [ 16 ธ.ค. 2014, 19:24 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อารมณ์ ไม่ใช่ จิต |
ลุงหมาน เขียน: toy1 เขียน: ลุงหมาน เขียน: สัญญาขันธ์เป็นเจตสิก ที่เกิดร่วมกับจิต อิงอาศัยกันเกิดขึ้น อยากถามลุงหมานต่อครับ ได้ยินพูดถึง เจตสิกกันบ่อย ๆ แล้วเจตสิกมีหน้าที่อะไรครับ เหมือนวิ่งไปอยู่ ไปร่วมกับเขาเกือบทุกเรื่อง เพิ่งเห็นคำถามครับ เจตสิกเป็นนามธรรมที่เกิดร่วมกับจิตเสมอ การรู้สึก สุข ทุกข์ เฉยๆ อันนี้ก็เป็นเวทนาเจตสิก การจำได้หมายรู้ เรื่องราวต่างๆ ที่เป็นอดีต อันนี้ได้แก่สัญญาเจตสิก การนึกคิดเรื่องราวต่างๆ ที่เป็นปัจจุบัน อดีต อนาคต ที่เป็นไปในกุศลบ้าง อกุศลบ้าง มีความโลภ ความโกรธ ความหลง เหล่านี้ อันนี้เป็นสังขารเจตสิก ทั้ง ๓ อย่างนี้เป็นตัวปรุงแต่งจิต จิตก็จะรับรู้ตามเจตสิกปรุงแต่ง บางแห่งจะเรียกเจตสิกขันธ์ ๓ ฉะนั้น หน้าที่ของเจตสิก จะเกิดพร้อมกันกับจิต และดับพร้อมกันจิต อาศัยที่เกิดที่เดียวกันกับจิต รู้อารมณ์เดียวกันกับจิต ขอบคุณครับ ลุงหมานที่ช่วยให้ผมเข้าเรื่องของเจตสิกมากขึ้นครับ |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 16 ธ.ค. 2014, 21:24 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อารมณ์ ไม่ใช่ จิต |
toy1 เขียน: สวัสดี ท่านกบ เห็นท่านกบให้ความรู้เรื่องของ จิตสำนึก จิตไร้สำนึก จิตใต้สำนึก แล้วผมก็มีเรื่องอยากถามว่า เมื่ออารมณ์ไม่ใช่จิต จิตไม่ใช่อารมณ์แล้ว จิตดีควรเป็นอย่างไร แล้วเราควรทำอย่างไรให้จิตดี อีกประการหนึ่งอยากขอคำนิยามของคำว่าจิต ซึ่งบางครั้งเวลาพูดถึงคำว่าจิต เหมือนมีความสับสนมีความแตกต่างกันในความเข้าใจ ยิ่งในบุคคลที่มีการปฏิบัติธรรมด้วยกัน บางครั้งก็เหมือนกล่าวคำว่าจิตไม่เหมือนกัน เป็นเพราะเหตุใด จิตไม่ใช่อารมณ์..อารมณ์ไม่ใช่จิต...เป็นคำทางเทคนิกของอภิธรรม แต่..จิต...ที่คนทั่วไปใช้...หมายรวมรวม..อาการของนามธรรม อย่าเอามาปนกัน...มันจะปวดหัว..ครับ ดังนั้น..จะคุยกะใคร..เราต้องรู้ก่อนว่า...กำลังพูดนแง่อภิธรรม...หรือ..คุยแบบทั่วๆไป จิตดี..ควรเป็นอย่างไร? จิตดี....ควรเป็นจิตที่สงบ...ครับ ทำอย่างไรให้จิตดี?....เราต้องรู้ก่อนว่า...จิตสงบได้เพราะอะไร จิตสงบ..เพราะ..จิตไม่เอาโลก...(ไม่เอาการเกิด..ไม่เอากาย..ไม่เอาโลกธรรม) จิตไม่สงบ...เพราะ..จิตเอาโลก ทำไมจิตถึงเอาโลก?...เพราะ..หลง...หลงว่ากายนี้เป็นเรา..จึงอยากเกิด...หลงว่ากายนี้เป็นเรา...จึงอยากได้โลกธรรมมาเพื่อรูปกาย เมื่อไร...ทำจิตใจนี้..ให้รู้แจ้งแก่ใจว่า...เราไม่ใช่กายนี้...กายนี้ไม่ใช่เรา..เราคือจิตใจ...อยู่ได้อิสระโดยไม่ต้องอาศัยกายนี้ให้มีภาระต้องรักษา..อันเป็นที่มาของทุกข์ทั้งปวง... (กาย...หมายรวม...ขันธ์ทั้ง5 ) เมื่อใจไม่เอาโลก...เพราะ..รู้....ใจก็สงบ... เมื่อใจสงบ...ใจก็เป็นสมาธิ...สมาธิของผู้หมดกิเลสจึงอยู่ได้ตลอดเวลาเป็นธรรมชาติ...ไม่ต้องกำหนด(นี้เกินกว่าคำถามนิดหน่อย) มรรคทั้งหลาย...ก็เพื่อให้เรารู้แจ้งลงมาที่จุด..เรื่อง..กายนี้ไม่ใช่เรา..เราไม่ใช่กายนี้...ครับ |
เจ้าของ: | toy1 [ 16 ธ.ค. 2014, 21:54 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อารมณ์ ไม่ใช่ จิต |
ขอบคุณท่านกบ ที่ให้ข้อคิดเห็น เรื่องของจิตดี จิตสงบ |
เจ้าของ: | น้องพลอย [ 19 ธ.ค. 2014, 14:59 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อารมณ์ ไม่ใช่ จิต |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 19 ธ.ค. 2014, 17:51 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: อารมณ์ ไม่ใช่ จิต | ||
กบนอกกะลา เขียน: จิตไม่ใช่อารมณ์..อารมณ์ไม่ใช่จิต...เป็นคำทางเทคนิกของอภิธรรม แต่..จิต...ที่คนทั่วไปใช้...หมายรวมรวม..อาการของนามธรรม อย่าเอามาปนกัน...มันจะปวดหัว..ครับ ดังนั้น..จะคุยกะใคร..เราต้องรู้ก่อนว่า...กำลังพูดนแง่อภิธรรม...หรือ..คุยแบบทั่วๆไป จิตดี..ควรเป็นอย่างไร? จิตดี....ควรเป็นจิตที่สงบ...ครับ ทำอย่างไรให้จิตดี?....เราต้องรู้ก่อนว่า...จิตสงบได้เพราะอะไร จิตสงบ..เพราะ..จิตไม่เอาโลก...(ไม่เอาการเกิด..ไม่เอากาย..ไม่เอาโลกธรรม) จิตไม่สงบ...เพราะ..จิตเอาโลก ทำไมจิตถึงเอาโลก?...เพราะ..หลง...หลงว่ากายนี้เป็นเรา..จึงอยากเกิด...หลงว่ากายนี้เป็นเรา...จึงอยากได้โลกธรรมมาเพื่อรูปกาย เมื่อไร...ทำจิตใจนี้..ให้รู้แจ้งแก่ใจว่า...เราไม่ใช่กายนี้...กายนี้ไม่ใช่เรา..เราคือจิตใจ...อยู่ได้อิสระโดยไม่ต้องอาศัยกายนี้ให้มีภาระต้องรักษา..อันเป็นที่มาของทุกข์ทั้งปวง... (กาย...หมายรวม...ขันธ์ทั้ง5 ) เมื่อใจไม่เอาโลก...เพราะ..รู้....ใจก็สงบ... เมื่อใจสงบ...ใจก็เป็นสมาธิ...สมาธิของผู้หมดกิเลสจึงอยู่ได้ตลอดเวลาเป็นธรรมชาติ...ไม่ต้องกำหนด(นี้เกินกว่าคำถามนิดหน่อย) มรรคทั้งหลาย...ก็เพื่อให้เรารู้แจ้งลงมาที่จุด..เรื่อง..กายนี้ไม่ใช่เรา..เราไม่ใช่กายนี้...ครับ จิตไม่ใช่อารมณ์..อารมณ์ไม่ใช่จิต...เป็นคำทางเทคนิกของอภิธรรม วิสัชชนา....ไม่ใช่เทคนิกพระอภิธรรมอะไรเลย เป็นสภาวะแท้ๆ ถ้าหากเข้าใจจริงจะไม่ปวดหัว ตัวอารมณ์ หมายถึง สิ่งที่จิตเข้าไปรู้ ส่วนจิตนั้น หมายถึง ตัวเข้าไปรู้อารมณ์ ก็เท่านั้นเอง จิตดีก็ไม่ถึงกะต้องเป็นจิตสงบ แค่จิตคิดเรื่องกุศลก็เป็นจิตดีแล้ว ถ้าจิตคิดแต่กุศลเกิดสงบขึ้นอีกนั้น ก็เป็นจิตที่พิเศษขึ้นไปอีก เรียกว่าจิตภาวนากุศล
|
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 19 ธ.ค. 2014, 22:04 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อารมณ์ ไม่ใช่ จิต |
ลุงหมาน เขียน: จิตไม่ใช่อารมณ์..อารมณ์ไม่ใช่จิต...เป็นคำทางเทคนิกของอภิธรรม วิสัชชนา....ไม่ใช่เทคนิกพระอภิธรรมอะไรเลย เป็นสภาวะแท้ๆ ถ้าหากเข้าใจจริงจะไม่ปวดหัว ตัวอารมณ์ หมายถึง สิ่งที่จิตเข้าไปรู้ ส่วนจิตนั้น หมายถึง ตัวเข้าไปรู้อารมณ์ ก็เท่านั้นเอง จิตดีก็ไม่ถึงกะต้องเป็นจิตสงบ แค่จิตคิดเรื่องกุศลก็เป็นจิตดีแล้ว ถ้าจิตคิดแต่กุศลเกิดสงบขึ้นอีกนั้น ก็เป็นจิตที่พิเศษขึ้นไปอีก เรียกว่าจิตภาวนากุศล จิตไม่ใช่อารมณ์...อารมณ์ไม่ใช่จิต... ไม่ค้านอะไรครับ...และผมก็ไม่ปวดหัว.. แต่ก็ยังคำเดิม..คือ...เป็นคำทางเทคนิคพระอภิธรรม....คือ..เราต้องจำอย่างนี้ก่อน...แต่คนจำก็ยังแยกเองไม่ได้... เพราะ..ถ้าแยก..หรือ..เห็น...ก็จะต้องเป็นคนไม่มีอารมณ์..เพราะรู้ทัน ขอถามลุงหมานหน่อยครับ...แบบ..กวน..กวน..อิอิ ถ้าจิตหมายถึง..ตัวเข้าไปรู้อารมณ์..ตัวอารมณ์..หมายถึงสิ่งที่จิตเข้าไปรู้...อย่างที่ว่าๆกันมา ถามหน่อยว่า...แล้วตัวอารมณ์มาจากไหน..อะไรสร้างอารมณ์?...อายตนภายนอกรึ...หรือ..อายตนภายใน..รึอะไร? อีกคำ...จิตคิดเรื่องกุศลก็เป็นจิตดีแล้ว..นี้...จิตตัวนี้เป็นจิตในความหมายของอภิธรรม..หรือ..ความหมายรวมๆอย่างชาวบ้านธรรมดา ถ้าเป็นความหมายธรรมดาๆ...พอเข้าใจครับว่า..จิตคิดมันใช้อะไรคิด แต่ถ้าตอบว่า...เป็นความหมายทางพระอภิธรรม..ก็ถามต่อเลยว่า...จิต..เอาอะไรไปคิด?...สังขารขันธ์..หรือ? "จิตดีก็ไม่ถึงกะต้องเป็นจิตสงบ แค่จิตคิดเรื่องกุศลก็เป็นจิตดีแล้ว " ข้อนี้..กระผมก็ไม่ค้านครับ...ผมก็คิดอยู่เหมือนกันว่า...จะตอบแบบดีดี...ดีเล็กดีน้อย..ดีทั่วๆไป...หรือ...จะบอกว่า..ดีที่สุด...อย่างที่พระพุทธเจ้าอยากให้สรรพสัตว์..เป็น กลับมาคิดว่า..ก็เมื่อเราเป็นลูกพระพุทธเจ้า...ไม่ต้องการดีที่สุด....แล้วจะเรียกว่า...นับถือพระองค์ได้อย่างไร... จึงบอกที่สุดไปเลยว่า...จิตดี..คือ..จิตสงบ.... |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 20 ธ.ค. 2014, 06:01 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: อารมณ์ ไม่ใช่ จิต | ||
ขอบคุณคำถาม อ้างคำพูด: ขอถามลุงหมานหน่อยครับ...แบบ..กวน..กวน..อิอิ ถ้าจิตหมายถึง..ตัวเข้าไปรู้อารมณ์..ตัวอารมณ์..หมายถึงสิ่งที่จิตเข้าไปรู้...อย่างที่ว่าๆกันมา ถามหน่อยว่า...แล้วตัวอารมณ์มาจากไหน..อะไรสร้างอารมณ์?...อายตนภายนอกรึ...หรือ..อายตนภายใน..รึอะไร? คำถามดีมากไม่กวนหรอกครับ อารมณ์เป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งที่มีอยู่แล้วในโลก ไม่มีผู้ใดสร้าง อารมณ์นั้น ได้แก่ รูป เสียง กลิ่น รส โผฎฐัพพะ และ ธรรมารมณ์ อารมณ์ที่เป็นอายตนะ ภายนอกอย่างเดียว ได้แก่ รูป เสียง กลิ่น รส โผฎฐัพพะ แต่สำหรับธรรมารมณ์เป็นได้ทั้ง อายตนะ ภายนอกและอายตนะภายใน ที่นี้เราต้องเข้าใจคำว่า อายตนะก่อนว่าแปลว่าอะไร อายตนะแปลว่า การเชื่อมต่อ หมายถึงสิ่งสองสิ่งมาเชื่อมต่อกันได้จึงเรียกว่าอายตนะ เช่น ตากับรูป หูกับเสียง เป็นต้น เมื่ออายตนะเชื่อมต่อได้ จิตก็เกิดขึ้นรู้ นึกคิดเรื่องราวต่างๆ มีเวทนาบ้าง สัญญาบ้าง สังขารบ้าง ถ้าเป็น"ตา"กับ"เสียง"หรือ "หู"กับ"รูป" ก็จะไม่ใช่อายตนะ เพราะว่าเชื่อมต่อกันไม่ได้ดังนี้ เป็นต้น อ้างคำพูด: อีกคำ...จิตคิดเรื่องกุศลก็เป็นจิตดีแล้ว..นี้...จิตตัวนี้เป็นจิตในความหมายของอภิธรรม..หรือ..ความหมายรวมๆอย่างชาวบ้านธรรมดา ถ้าเป็นความหมายธรรมดาๆ...พอเข้าใจครับว่า..จิตคิดมันใช้อะไรคิด แต่ถ้าตอบว่า...เป็นความหมายทางพระอภิธรรม..ก็ถามต่อเลยว่า...จิต..เอาอะไรไปคิด?...สังขารขันธ์..หรือ? จิตไม่มีในความหมายใดๆ ว่าจะต้องเป็นของพระอภิธรรม หรือชาวบ้านธรรมดา จิตก็คือจิต จิตไม่ได้คิด แต่จิตเป็นผู้รู้คิด สิ่งที่คิดได้แก่เจตสิกที่เกิดพร้อมกับจิตที่เรียกว่า"สังขาร"ได้แก่เจตสิก จิตเป็นขันธ์ๆ หนึ่งคือวิญญาณขันธ์ จิตไม่ใช่สังขารขันธ์จึงคิดหรือจะไปปรุงแต่งอะไรไม่ได้ จิตจึงมีสภาพเพียงเป็นผู้รู้เท่านั้น อ้างคำพูด: "จิตดีก็ไม่ถึงกะต้องเป็นจิตสงบ แค่จิตคิดเรื่องกุศลก็เป็นจิตดีแล้ว " ข้อนี้..กระผมก็ไม่ค้านครับ...ผมก็คิดอยู่เหมือนกันว่า...จะตอบแบบดีดี...ดีเล็กดีน้อย..ดีทั่วๆไป...หรือ...จะบอกว่า..ดีที่สุด...อย่างที่พระพุทธเจ้าอยากให้สรรพสัตว์..เป็น กลับมาคิดว่า..ก็เมื่อเราเป็นลูกพระพุทธเจ้า...ไม่ต้องการดีที่สุด....แล้วจะเรียกว่า...นับถือพระองค์ได้อย่างไร... จึงบอกที่สุดไปเลยว่า...จิตดี..คือ..จิตสงบ.... จิตที่สงบนั้นจะสงบด้วยอำนาจของสมาธิก็มี ที่เรียกว่าสงบด้วยการเจริญสมาธิ(ฌาน) เป็นสงบจากกิเลสแบบชั่วคราว ไม่ถึงกับสงบโดยสิ้นเชิง (การสงบด้วยอำนาจฌานเป็นการสงบจากนิวรณ์ ๕) สงบด้วยอำนาจของวิปัสสนาก็มี เป็นการสงบจากกิเลสโดยสิ้นเชิงไม่กลับมาเกิดอีก (การสงบด้วยอำนาจของวิปัสสนาเป็นการสงบจากนิวรณ์ ๖ โดยไม่มีเหลือ)
|
เจ้าของ: | toy1 [ 20 ธ.ค. 2014, 07:56 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: อารมณ์ ไม่ใช่ จิต |
สว้สดีครับ ลุงหมาน ลุงช่วยอธิบายเรื่อง จิตและเจตสิกธรรม ธรรมที่เป็นกามาวจร ธรรมที่ไม่ใช่กามาวจร ธรรมที่เป็นรูปาวจร ธรรมที่ไม่ใช่รูปาวจร ธรรมที่เป็นอรูปาวจร ธรรมที่ไม่ใช่อรูปาวจร ธรรมที่เป็นโลกิยะ ธรรมที่เป็นโลกุตตระ ขอบคุณครับ |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 20 ธ.ค. 2014, 10:34 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: อารมณ์ ไม่ใช่ จิต | ||
toy1 เขียน: สว้สดีครับ ลุงหมาน ลุงช่วยอธิบายเรื่อง จิตและเจตสิกธรรม ธรรมที่เป็นกามาวจร ธรรมที่ไม่ใช่กามาวจร ธรรมที่เป็นรูปาวจร ธรรมที่ไม่ใช่รูปาวจร ธรรมที่เป็นอรูปาวจร ธรรมที่ไม่ใช่อรูปาวจร ธรรมที่เป็นโลกิยะ ธรรมที่เป็นโลกุตตระ ขอบคุณครับ จิต ๘๙ หรือ ๑๒๑
|
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 20 ธ.ค. 2014, 10:35 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: อารมณ์ ไม่ใช่ จิต | ||
ลุงหมาน เขียน: toy1 เขียน: สว้สดีครับ ลุงหมาน ลุงช่วยอธิบายเรื่อง จิตและเจตสิกธรรม ธรรมที่เป็นกามาวจร ธรรมที่ไม่ใช่กามาวจร ธรรมที่เป็นรูปาวจร ธรรมที่ไม่ใช่รูปาวจร ธรรมที่เป็นอรูปาวจร ธรรมที่ไม่ใช่อรูปาวจร ธรรมที่เป็นโลกิยะ ธรรมที่เป็นโลกุตตระ ขอบคุณครับ เจตสิก ๕๒
|
หน้า 2 จากทั้งหมด 17 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |