ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
มีคำถามที่ต้องนำมายกเป็นกระทู้ตอบ เพราะมีคนชอบเป็นอย่างนี้ http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=48797 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 2 |
เจ้าของ: | asoka [ 19 พ.ย. 2014, 17:08 ] |
หัวข้อกระทู้: | มีคำถามที่ต้องนำมายกเป็นกระทู้ตอบ เพราะมีคนชอบเป็นอย่างนี้ |
สุริยา สาแก้ว 14 พฤศจิกายน 14:46 ผมไม่รู้ถามใคร เลยฝากข้อความนี้ไว้ ช่วยอธิบายด้วยนะครับ ขณะท่ีข้าพเจ้านั่งสมาธิ จะเกิดความเจ็บปวดท่ีบริเวณขาทั้งสอง 2ข้าง เมื่อเริ่มเข้าใจตามอารมณ์ความเจ็บปวดเกิดขึ้นเองได้ก็ต้องหายเจ็บปวดไปเองได้อย่างๆนี้จนกระทั้งไม่รู้รู้สึกเลย หลังจากนั้นเมื่อเกิดอะไรขึ้นก็จะภาวนาและเข้าใจตามแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกระทั้งรู้สึกว่าตัวเราเริ่มกระเพื่อมไหลเหมือนน้ำไกว่ไปไกว่มา ทั้งๆที่รู้ว่าตัวเราเองนั่งตรงท่ีแล้ว ก็ทำความเข้าใจเหมือนๆทุกอารมณืที่ผ่านมา จะรู้สึกว่าเย็นสบาย เบา นิ่งนุ่มนวล มีความสุขลมหายใจแผ่วเบามาก เมื่อข้าพเจ้าปล่อยอารมณ์ผ่านไป ก็กลับกลายเป็นภาพสามมิติเหมือนข้าพเจ้าอยู่ในพื้นท่ีใดพื้นท่ีหนึ่ง เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่เป็นหินสีขาวมีหลายเป็นดอกๆนั่งอยู่บนเนินที่มีหญ้ามีเขียวสูงเป็นเนินรองรับไไว้ ขณะหายใจเข้าก็ก็สูงใหญ่หายใจออกก็เล็กลงตาม เป็นอารมณ์แบบนี้ประมาณ 20 วินาที ก็หายไป ทุกวันนี้ข้าพเจ้ามีโอกาสปฏิบัติไม่บ่อยรักแต่พอมีโอกาสก็จะตั้งใจทำตามวิธีการเดิมของข้าพเจ้าก็จะเกิดหรือกลายเป็นรูปอื่นในเวลาไม่นาน ล่าสุดมองเห็นเป็นรูปลูกแก้วสีดำมีขนาเท่ากับบาตรพระครอบตัวข้าพเจ้าอยู่ทั้งหายใจเข้าและหายใจออก จะรู้สึกอึดอัดแน่นบีบรัดตัวข้าพเจ้าอยู่ตลอด ทั้งหมดที่เล่าคือสิ่งที่ไม่เข้าใจ จะแก้ไขอย่างไร วานให้ท่านอาจารย์ช่วยแก้ไขให้ที ขอบคุณครับ ![]() ![]() เมื่อนั่งสมาธิมาจนพบวิธีผ่านความเจ็บผ่านนิวรณ์ 5 ได้ด้วยตนเอง จิตใจก็มีความสงบตั้งมั่นละเอียดอ่อนจนสามารถสัมผัสรู้จังหวะชีพจร คือที่เห็นกระเพื่อมเหมือนน้ำแกว่าไกวไปมา หลังจากนั้นผลของสมาธิคือปีติ ความซาบซ่าน ปัสสัทธิ ความเบากายเบาใจและนิมิตจึงเกิด ตามมาเป็นธรรมดาผลของผู้เจริญสมาธิ สำคัญพอนิมิตเกิดแล้วถ้ามีจิตปรุงแต่งไปตามนิมิต ก็จะทำให้เกิดเป็นเรื่องเป็นราวแตกลูกแตกหลานไปอีกมากมายอย่างที่นิยมชมชอบกันอยู่ในยุคปัจจุบัน แต่นิมิต เป็นเส้นทางสู่ความวนเวียนว่ายตายเกิด หาใช่ทางที่พระพุทธเจ้าทรงประสงค์ให้พวกเรารู้เราเดินไม่ ทางสู่การค้นพบเหตุทุกข์เพื่อถอนเหตุทุกข์ออกแล้วจะได้พบสุขอันเป็นอมตะคือพระนิพพานต่างหากคือทางที่พระพุทธองค์ทรงแนะนำให้เดิน ดังนั้นทางแก้สำหรับผู้ที่ทำสมาธิภาวนามาจนได้นิมิตแล้วก็จึงควรทำความเข้าใจเสียใหม่ให้ถูกต้องแล้วต่อยอดการภาวนาจากตรงนี้ขึ้นไปเป็นวิปัสสนาภาวนา ซึ่งก็คือการเริ่มต้นสังเกตพิจารณาสภาวะที่เป็นปัจจุบันขณะอารมณ์ที่ปรากฎต่อหน้าต่อตาให้เห็นความจริงของมัน ถ้านิมิตชัดเป็นปัจจุบัน พึงนิ่งรู้นิ่งสังเกตนิมิตนั้นๆให้ดีๆนานๆ ไม่ช้าเกินการณ์นิมิตรนั้นจะแตกสลายให้เห็นความเป็น ทุกขัง ทนไม่ได้ อนิจจังต้องเปลี่ยนแปรไปและสุดท้าย อนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ จะยกขึ้นสู่วิปัสสนาอย่างไรยังสงสัยอีกก็คุยกันต่อนะครับ ![]() |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 20 พ.ย. 2014, 06:45 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีคำถามที่ต้องนำมายกเป็นกระทู้ตอบ เพราะมีคนชอบเป็นอย่างน |
![]() ![]() ![]() ก็มีคำตอบอยู่แล้ว |
เจ้าของ: | SOAMUSA [ 20 พ.ย. 2014, 11:47 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีคำถามที่ต้องนำมายกเป็นกระทู้ตอบ เพราะมีคนชอบเป็นอย่างน |
asoka เขียน: สุริยา สาแก้ว 14 พฤศจิกายน 14:46 ผมไม่รู้ถามใคร เลยฝากข้อความนี้ไว้ ช่วยอธิบายด้วยนะครับ ขณะท่ีข้าพเจ้านั่งสมาธิ จะเกิดความเจ็บปวดท่ีบริเวณขาทั้งสอง 2ข้าง เมื่อเริ่มเข้าใจตามอารมณ์ความเจ็บปวดเกิดขึ้นเองได้ก็ต้องหายเจ็บปวดไปเองได้อย่างๆนี้จนกระทั้งไม่รู้รู้สึกเลย หลังจากนั้นเมื่อเกิดอะไรขึ้นก็จะภาวนาและเข้าใจตามแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกระทั้งรู้สึกว่าตัวเราเริ่มกระเพื่อมไหลเหมือนน้ำไกว่ไปไกว่มา ทั้งๆที่รู้ว่าตัวเราเองนั่งตรงท่ีแล้ว ก็ทำความเข้าใจเหมือนๆทุกอารมณืที่ผ่านมา จะรู้สึกว่าเย็นสบาย เบา นิ่งนุ่มนวล มีความสุขลมหายใจแผ่วเบามาก เมื่อข้าพเจ้าปล่อยอารมณ์ผ่านไป ก็กลับกลายเป็นภาพสามมิติเหมือนข้าพเจ้าอยู่ในพื้นท่ีใดพื้นท่ีหนึ่ง เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่เป็นหินสีขาวมีหลายเป็นดอกๆนั่งอยู่บนเนินที่มีหญ้ามีเขียวสูงเป็นเนินรองรับไไว้ ขณะหายใจเข้าก็ก็สูงใหญ่หายใจออกก็เล็กลงตาม เป็นอารมณ์แบบนี้ประมาณ 20 วินาที ก็หายไป ทุกวันนี้ข้าพเจ้ามีโอกาสปฏิบัติไม่บ่อยรักแต่พอมีโอกาสก็จะตั้งใจทำตามวิธีการเดิมของข้าพเจ้าก็จะเกิดหรือกลายเป็นรูปอื่นในเวลาไม่นาน ล่าสุดมองเห็นเป็นรูปลูกแก้วสีดำมีขนาเท่ากับบาตรพระครอบตัวข้าพเจ้าอยู่ทั้งหายใจเข้าและหายใจออก จะรู้สึกอึดอัดแน่นบีบรัดตัวข้าพเจ้าอยู่ตลอด ทั้งหมดที่เล่าคือสิ่งที่ไม่เข้าใจ จะแก้ไขอย่างไร วานให้ท่านอาจารย์ช่วยแก้ไขให้ที ขอบคุณครับ ![]() ![]() เมื่อนั่งสมาธิมาจนพบวิธีผ่านความเจ็บผ่านนิวรณ์ 5 ได้ด้วยตนเอง จิตใจก็มีความสงบตั้งมั่นละเอียดอ่อนจนสามารถสัมผัสรู้จังหวะชีพจร คือที่เห็นกระเพื่อมเหมือนน้ำแกว่าไกวไปมา หลังจากนั้นผลของสมาธิคือปีติ ความซาบซ่าน ปัสสัทธิ ความเบากายเบาใจและนิมิตจึงเกิด ตามมาเป็นธรรมดาผลของผู้เจริญสมาธิ สำคัญพอนิมิตเกิดแล้วถ้ามีจิตปรุงแต่งไปตามนิมิต ก็จะทำให้เกิดเป็นเรื่องเป็นราวแตกลูกแตกหลานไปอีกมากมายอย่างที่นิยมชมชอบกันอยู่ในยุคปัจจุบัน แต่นิมิต เป็นเส้นทางสู่ความวนเวียนว่ายตายเกิด หาใช่ทางที่พระพุทธเจ้าทรงประสงค์ให้พวกเรารู้เราเดินไม่ ทางสู่การค้นพบเหตุทุกข์เพื่อถอนเหตุทุกข์ออกแล้วจะได้พบสุขอันเป็นอมตะคือพระนิพพานต่างหากคือทางที่พระพุทธองค์ทรงแนะนำให้เดิน ดังนั้นทางแก้สำหรับผู้ที่ทำสมาธิภาวนามาจนได้นิมิตแล้วก็จึงควรทำความเข้าใจเสียใหม่ให้ถูกต้องแล้วต่อยอดการภาวนาจากตรงนี้ขึ้นไปเป็นวิปัสสนาภาวนา ซึ่งก็คือการเริ่มต้นสังเกตพิจารณาสภาวะที่เป็นปัจจุบันขณะอารมณ์ที่ปรากฎต่อหน้าต่อตาให้เห็นความจริงของมัน ถ้านิมิตชัดเป็นปัจจุบัน พึงนิ่งรู้นิ่งสังเกตนิมิตนั้นๆให้ดีๆนานๆ ไม่ช้าเกินการณ์นิมิตรนั้นจะแตกสลายให้เห็นความเป็น ทุกขัง ทนไม่ได้ อนิจจังต้องเปลี่ยนแปรไปและสุดท้าย อนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ จะยกขึ้นสู่วิปัสสนาอย่างไรยังสงสัยอีกก็คุยกันต่อนะครับ ![]() เอานิมิตเป็นบาทในการเจริญวิปัสสนา เหรอคะ |
เจ้าของ: | asoka [ 20 พ.ย. 2014, 12:59 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีคำถามที่ต้องนำมายกเป็นกระทู้ตอบ เพราะมีคนชอบเป็นอย่างน |
![]() นิมิตชัดเอานิมิต อารมณ์อื่นชัดเอาอารมณ์อื่น กล่าวคือเอาปัจจุบันอารมณ์เป็นที่ตั้งพิจารณา จึงจะเห็นไตรลักษณ์เร็วและเป็นไปตามธรรมชาติ เป็นวิปัสสนาภาวนาแท้ๆ ![]() |
เจ้าของ: | SOAMUSA [ 21 พ.ย. 2014, 12:35 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีคำถามที่ต้องนำมายกเป็นกระทู้ตอบ เพราะมีคนชอบเป็นอย่างน |
asoka เขียน: ![]() นิมิตชัดเอานิมิต อารมณ์อื่นชัดเอาอารมณ์อื่น กล่าวคือเอาปัจจุบันอารมณ์เป็นที่ตั้งพิจารณา จึงจะเห็นไตรลักษณ์เร็วและเป็นไปตามธรรมชาติ เป็นวิปัสสนาภาวนาแท้ๆ ![]() นิมิตเป็นรูปหรือเป็นนาม นิมิตเป็นปัจจุบันอารมณ์อย่างไรเหรอคะ |
เจ้าของ: | asoka [ 22 พ.ย. 2014, 20:49 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีคำถามที่ต้องนำมายกเป็นกระทู้ตอบ เพราะมีคนชอบเป็นอย่างน |
![]() นิมิตส่วนใหญ่เป็นรูป นิมิตที่ปรากฏชัดรู้อยู่ต่อหน้าต่อตาเป็นปัจจุบันอารมณ์ เช่น เห็นเป็นดวงแก้วชัดอยู่ข้างหน้า ถ้านิ่งรู้นิ่งสังเกตภาพนิมิตที่ตั้งอยู่ข้งหน้าไม่ช้าจะเห็นภาพนิมิตนั้นดับไป ![]() |
เจ้าของ: | student [ 23 พ.ย. 2014, 04:41 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีคำถามที่ต้องนำมายกเป็นกระทู้ตอบ เพราะมีคนชอบเป็นอย่างน |
เอาอนัตตามาเป็นเครื่องหมายของอารมณ์ครับ ทุกข์ก็ปรากฎแล้ว อนิจจังก็ปรากฎแล้ว ก็เหลืออนัตตา แต่ก็ใช่ว่ากำลังมีสัมมาสมาธิ ตามสติปัฎฐาน4อยู่ เพราะไม่รู้ว่าจิตของผู้ปฎิบัติกำลังคิดอะไรอยู่ |
เจ้าของ: | SOAMUSA [ 24 พ.ย. 2014, 13:28 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีคำถามที่ต้องนำมายกเป็นกระทู้ตอบ เพราะมีคนชอบเป็นอย่างน |
asoka เขียน: ![]() นิมิตส่วนใหญ่เป็นรูป นิมิตที่ปรากฏชัดรู้อยู่ต่อหน้าต่อตาเป็นปัจจุบันอารมณ์ เช่น เห็นเป็นดวงแก้วชัดอยู่ข้างหน้า ถ้านิ่งรู้นิ่งสังเกตภาพนิมิตที่ตั้งอยู่ข้งหน้าไม่ช้าจะเห็นภาพนิมิตนั้นดับไป ![]() นิมิตที่เกิดจากการสมถะ เช่น อานาปานสติ เอามาเป็นอารมณ์ของวิปัสสนาไม่ได้ค่ะ |
เจ้าของ: | eragon_joe [ 24 พ.ย. 2014, 17:39 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีคำถามที่ต้องนำมายกเป็นกระทู้ตอบ เพราะมีคนชอบเป็นอย่างน |
SOAMUSA เขียน: asoka เขียน: ![]() นิมิตส่วนใหญ่เป็นรูป นิมิตที่ปรากฏชัดรู้อยู่ต่อหน้าต่อตาเป็นปัจจุบันอารมณ์ เช่น เห็นเป็นดวงแก้วชัดอยู่ข้างหน้า ถ้านิ่งรู้นิ่งสังเกตภาพนิมิตที่ตั้งอยู่ข้งหน้าไม่ช้าจะเห็นภาพนิมิตนั้นดับไป ![]() นิมิตที่เกิดจากการสมถะ เช่น อานาปานสติ เอามาเป็นอารมณ์ของวิปัสสนาไม่ได้ค่ะ ![]() |
เจ้าของ: | SOAMUSA [ 24 พ.ย. 2014, 20:29 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีคำถามที่ต้องนำมายกเป็นกระทู้ตอบ เพราะมีคนชอบเป็นอย่างน |
eragon_joe เขียน: SOAMUSA เขียน: asoka เขียน: ![]() นิมิตส่วนใหญ่เป็นรูป นิมิตที่ปรากฏชัดรู้อยู่ต่อหน้าต่อตาเป็นปัจจุบันอารมณ์ เช่น เห็นเป็นดวงแก้วชัดอยู่ข้างหน้า ถ้านิ่งรู้นิ่งสังเกตภาพนิมิตที่ตั้งอยู่ข้งหน้าไม่ช้าจะเห็นภาพนิมิตนั้นดับไป ![]() นิมิตที่เกิดจากการสมถะ เช่น อานาปานสติ เอามาเป็นอารมณ์ของวิปัสสนาไม่ได้ค่ะ ![]() นิมิตเป็น บัญญัติ ไม่ใช่ปรมัตถ์ค่ะ |
เจ้าของ: | asoka [ 25 พ.ย. 2014, 19:11 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีคำถามที่ต้องนำมายกเป็นกระทู้ตอบ เพราะมีคนชอบเป็นอย่างน |
สุริยา สาแก้ว Nov 22nd, 9:41am ขอบคุณครับ. ต่อไปจะปฏิบัติวิปัสสนาเริ่มอย่างไรก่อนครับ ![]() วิปัสสนาภาวนา=เจริญการดูเข้าไปในรูป นาม กาย ใจให้เห็นสิ่งที่วิเศษ สิ่งวิเศษที่ปรากฏขึ้นในรูป นาม กาย ใจ คือ ธรรม ธรรม คือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยอำนาจหรือกำลังการกระทำของเหตุและปัจจัย การเจริญวิปัสสนาภาวนาคือการเอาสติปัญญามานิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารมณ์ จนรู้เห็นเหตุปัจจัย ความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปของอารมณ์โดยตลอด ในที่สุดปัญญาจะสรุปความจริงออกมาให้รู้ว่ามีแต่ทุกขัง ความทนตั้งอยู่ไม่ได้ จึงต้องอนิจจังเปลี่ยนแปลงไปมาอยู่ตลอดเวลา และอนัตตา ไม่สามารถบังคับบัญชาอะไรได้ ไร้สาระแก่นสาร ตัวตน เพราะความเห็นผิดยึดผิดว่าเป็นแก่นสารตัวตนจึงก่อให้เกิดทุกข์อยู่ร่ำไปไม่สิ้นสุด ทำลายความเห็นผิดยึดผิดเสียได้ ทุกสิ่งทุกอย่างก็จักกลับคืนสู่ธรรมชาติสิ้นสุดความเวียนว่ายตายเกิด ![]() |
เจ้าของ: | yoottapong [ 25 พ.ย. 2014, 21:33 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีคำถามที่ต้องนำมายกเป็นกระทู้ตอบ เพราะมีคนชอบเป็นอย่างน |
ที่คุณฝันเห็นพระพุทธรูปสีขาว ตรงกับนิมิตผมเห็นเป็นพระค่อนข้างอ้วนในนิมิตองค์ท่านลางๆสีขาว ที่ลูกแก้วสีดำครอบตัว คือปู่พยานาคสีนิลรักษาท่านอยู่ไม่รู้ใช่ปู่อนันตะหรีือเปล่า ถ้าเห็นลูกแก้วสีนิลใหญ่ครอบตัว ลองอธิษฐานดูถ้าเลือกเงินก็จะได้เงิน ถ้าเลือกผู้หญิงก็จะได้ผู้หญิง เลือกได้ข้อเดียว |
เจ้าของ: | น้องพลอย [ 30 พ.ย. 2014, 15:17 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีคำถามที่ต้องนำมายกเป็นกระทู้ตอบ เพราะมีคนชอบเป็นอย่างน |
อยากให้ศึกษากระทู้นี้คะ ![]() • ถ้ายังไม่มีสมาธิที่แน่วแน่และชำนาญ ควรเจริญสติก่อน โดย พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=48118 |
เจ้าของ: | asoka [ 02 ธ.ค. 2014, 20:16 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีคำถามที่ต้องนำมายกเป็นกระทู้ตอบ เพราะมีคนชอบเป็นอย่างน |
![]() อนุโมทนากับน้องพลอยที่นำคำสอนของครูบาอาจารย์มาช่วยทำให้การปฏิบัติง่ายขึ้น การเจริญสติเป็นเหตุให้เกิดสมาธิ เพราะถ้าสติรู้ทันปัจจุบันได้ดี ความคิดนึกจะหยุดทำงาน จิตจะตั้งมั่น สำคัญว่าจะทำอย่างไรให้ชำนาญในการเข้าสมาธิ นี่จึงมาเป็นประเด็นของกระทู้นี้ ![]() |
เจ้าของ: | toy1 [ 04 ธ.ค. 2014, 07:39 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีคำถามที่ต้องนำมายกเป็นกระทู้ตอบ เพราะมีคนชอบเป็นอย่างน |
asoka เขียน: สุริยา สาแก้ว 14 พฤศจิกายน 14:46 ผมไม่รู้ถามใคร เลยฝากข้อความนี้ไว้ ช่วยอธิบายด้วยนะครับ ขณะท่ีข้าพเจ้านั่งสมาธิ จะเกิดความเจ็บปวดท่ีบริเวณขาทั้งสอง 2ข้าง เมื่อเริ่มเข้าใจตามอารมณ์ความเจ็บปวดเกิดขึ้นเองได้ก็ต้องหายเจ็บปวดไปเองได้อย่างๆนี้จนกระทั้งไม่รู้รู้สึกเลย หลังจากนั้นเมื่อเกิดอะไรขึ้นก็จะภาวนาและเข้าใจตามแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกระทั้งรู้สึกว่าตัวเราเริ่มกระเพื่อมไหลเหมือนน้ำไกว่ไปไกว่มา ทั้งๆที่รู้ว่าตัวเราเองนั่งตรงท่ีแล้ว ก็ทำความเข้าใจเหมือนๆทุกอารมณืที่ผ่านมา จะรู้สึกว่าเย็นสบาย เบา นิ่งนุ่มนวล มีความสุขลมหายใจแผ่วเบามาก เมื่อข้าพเจ้าปล่อยอารมณ์ผ่านไป ก็กลับกลายเป็นภาพสามมิติเหมือนข้าพเจ้าอยู่ในพื้นท่ีใดพื้นท่ีหนึ่ง เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่เป็นหินสีขาวมีหลายเป็นดอกๆนั่งอยู่บนเนินที่มีหญ้ามีเขียวสูงเป็นเนินรองรับไไว้ ขณะหายใจเข้าก็ก็สูงใหญ่หายใจออกก็เล็กลงตาม เป็นอารมณ์แบบนี้ประมาณ 20 วินาที ก็หายไป ![]() ![]() เรื่องของคุณสุริยาที่นั่งสมาธิในตนแรกนั้น คุณสุริยาครองสติไว้ได้ดีมาก ผ่านเวทนา (เหมือนมีความเจ็บปวดเราก็ไม่ไปยึด เมื่อครองสติไปเรื่อยๆ จิตนี้ได้สมาธิ มีภาพนิมิตเกิดขึ้น นิมิตที่คุณสุริยาพบ ก็ด้วยการปฏิบัติขณะนั้นทำได้ดี หากเรารักษาการปฏิบัติของอย่างนี้ไปเรื่อย เราก็เหมือนสะสมการเดินทางออกจากทุกข์ มีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป้นที่พึง นิมิตแบบนี้ไม่ได้มาให้เห็นบ่อยๆ มักแสดงให้เห็นเพียงครั้งเดียว ผู้ที่เริ่มปฏิบัติธรรมใหม่ๆ ที่เคยสะสมการปฏิบัติธรรมมา ก็ได้พบนิมิตลักษณะนี้ เหมือนมาเตือนให้หมั่นปฏิบัติธรรม ลดละอารมณ์ออกจากเรื่องของโลกียะ สะสมบุญบารมีต่อ สะสมการเดินทางให้พ้นทุกข์ต่อ asoka เขียน: สุริยา สาแก้ว 14 พฤศจิกายน 14:46 ทุกวันนี้ข้าพเจ้ามีโอกาสปฏิบัติไม่บ่อยรักแต่พอมีโอกาสก็จะตั้งใจทำตามวิธีการเดิมของข้าพเจ้าก็จะเกิดหรือกลายเป็นรูปอื่นในเวลาไม่นาน ล่าสุดมองเห็นเป็นรูปลูกแก้วสีดำมีขนาเท่ากับบาตรพระครอบตัวข้าพเจ้าอยู่ทั้งหายใจเข้าและหายใจออก จะรู้สึกอึดอัดแน่นบีบรัดตัวข้าพเจ้าอยู่ตลอด ทั้งหมดที่เล่าคือสิ่งที่ไม่เข้าใจ จะแก้ไขอย่างไร วานให้ท่านอาจารย์ช่วยแก้ไขให้ที ขอบคุณครับ ที่เห็นเป็นรูปลูกแก้วสีดำ ทำให้อึดอัดแน่นทึบรัดตัวอยู่นั้น ก็เหมือนกรรมเหมือนอารมณ์ที่เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน มีการสะสมกรรมเนื่องด้วยการใช้กายวาจาใจไปตามอารมณ์ ควรมีสติระมัดระวังไม่ใช้อารมณ์ เช่นไม่ติเดียนใดรด้วยอารมณ์ไม่ชอบใจไม่พอใจ ถ้าจำเป็นก็พูดด้วยเหตุด้วยผล ไม่พูดดูหมิ่นเฉือดเฉือนใคร ฯลฯ เรารักษากายวาจาใจของเราไว้ ไม่สะสมกรรมใหม่เข้ามา แล้วรักษาการปฏิบัติธรรมต่่อไปเรื่อย ด้วยทานบุญบารมี กรรมดำนั่นก็จะบรรเทาจางลง |
หน้า 1 จากทั้งหมด 2 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |