ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=48716 |
หน้า 6 จากทั้งหมด 9 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 15 ม.ค. 2015, 14:52 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร | ||
เฝ้าติดตามอ่านอยู่
|
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 15 ม.ค. 2015, 19:45 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
เจ้าของ: | asoka [ 16 ม.ค. 2015, 20:33 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
แฉลบไปแฉลบมา ไม่เข้าใจปัจจุบันอารมณ์เสียทีนะกบ จากตัวอย่างง่ายของการเห็นรูปของตา การได้ยินเสียงของหู รูปใด เสียงใดเป็น ปัจจุบัน อดีต อนาคตก็บอกแล้ว น่าจะรู้และเข้าใจได้ถ้าพิสูจน์ด้วยการปฏิบัติจริงด้วยตนเอง หลักตัดสินอนาคต อดีต ปัจจุบัน นั้นมีง่ายๆว่า สิ่งใดกำลังรู้อยู่ในจิต เป็นปัจจุบันอารมณ์ สิ่งใดที่จิตรู้จนจบแล้วเป็น อดีต สิ่งใดที่ยังไม่มาปรากฏให้จิตรู้ เป็นอนาคต การเจริญวิปัสสนาภาวนาต้องเจริญสติให้รู้ทัน ปัญญาให้รู้และสังเกตอยู่ที่ปัจจุบันอารมณ์ จึงจะได้เห็นความจริงของธรรม คือ ทุกขัง ทนตั้งอยู่ไม่ได้ อนิจจัง เปลี่ยนแปลง อนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ ซึ้งกับใจเจ้าของโดยไม่ต้องนึกคิด อย่าตั้งคำถามมาชวนไปในเรื่องอื่นเลยนะกบ เอาลงตรงเรื่องปัจจุบันอารมณ์ไห้ได้นะกบ |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 16 ม.ค. 2015, 21:07 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
asoka เขียน: หลักตัดสินอนาคต อดีต ปัจจุบัน นั้นมีง่ายๆว่า สิ่งใดกำลังรู้อยู่ในจิต เป็นปัจจุบันอารมณ์ สิ่งใดที่จิตรู้จนจบแล้วเป็น อดีต สิ่งใดที่ยังไม่มาปรากฏให้จิตรู้ เป็นอนาคต หลังๆมา...อโสกะตัดคำว่า..อารมณ์..ออกจาก...อดีตอารมณ์...อนาคตอารมณ์...ไปแล้ว คงไหว่ตัวทัน...แล้วซินะ |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 16 ม.ค. 2015, 21:30 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
จำได้..ว่าใครหน่า..เคยพูดทำนองว่า...พิจารณาตกอดีตบ้าง..ไปอนาคตบ้าง...ไม่อยู่กับปัจจุบัน..เลยไม่ใช่วิปัสสนา... มาวันนี้...มีอดีตอารมณ์...มีอนาคตอารมณ์...มีแต่ปัจจุบันอารมณ์เท่านั้นจึงเป็นวิปัสสนา asoka เขียน: ดิ้นใหญ่เลย อดีตอารมณ์คือปัจจุบันอารมณ์ที่ดับไปแล้ว แต่คนไปพยายามค้นกลับมา อนาคตอารมณ์ คืออารมณ์ที่ยังไม่เกิด แต่คนพยายามจะปรุงแต่งขึ้นมา ........ คำว่า "ปัจจุบันอารมณ์" เป็นการสมมุติชื่อให้กับสภาวธรรมเพื่อให้ผู้ปฏิบัติ ฟังง่าย รู้และเข้าใจง่ายที่จะนำไปปฏิบัติจริงมิใช่บัญญัติด้วยความอยากเด่นอยากดังอะไรอย่างที่กบในกะลาเข้าใจผิด กบเอยจงอย่าดิ้นแถไปให้มากกว่านี้เลยเดี๋ยวจะติดเบ็ด โดนเบ็ดเกี่ยวติดแขวนอยู่ในวังวน ไม่ได้สงสัยเรื่องปัจจุบันอารมณ์...หรอกนะ แต่...สงสัย...อดีตอารมณ์...อนาคตอารมณ์...ของอโสกะนะ...ว่ามันเป็นยังงัย...กลัวปฏิบัติไป...ทำไป..ทำไป...กลับไม่ได้วิปัสสนาซะนี้...เพราะตกอดีตอารมณ์..อนาคตอารมณ์..อะไรนั้นของอโสกะ อยากรู้...คนที่ปฏิบัติแบบไหน...อาการไหน..จึงหลงตกอยู่ในอดีตอารมณ์บ้าง...อนาคตอารมณ์บ้าง ก็เลย...อยากได้ความรู้..อดีตอารมณ์...อนาคตอารมณ์..ของอโสกะ... หากไม่มีอดีตอารมณ์..อนาคตอารมณ์..แล้ว...ก็แล้วไป... |
เจ้าของ: | asoka [ 19 ม.ค. 2015, 08:05 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
กบนอกกะลา เขียน: asoka เขียน: หลักตัดสินอนาคต อดีต ปัจจุบัน นั้นมีง่ายๆว่า สิ่งใดกำลังรู้อยู่ในจิต เป็นปัจจุบันอารมณ์ สิ่งใดที่จิตรู้จนจบแล้วเป็น อดีต สิ่งใดที่ยังไม่มาปรากฏให้จิตรู้ เป็นอนาคต หลังๆมา...อโสกะตัดคำว่า..อารมณ์..ออกจาก...อดีตอารมณ์...อนาคตอารมณ์...ไปแล้ว คงไหว่ตัวทัน...แล้วซินะ กบเข้าใจไปเอง อารมณ์ คือเครื่องช่วยระบุหรือชี้ชัดว่าสิ่งใดกำลังครองจิตรือกำลังรู้อยู่ที่จิตณปัจจุบันขณะนั้น สมมุติบัญญัตินี้ จำเป็นมากสำหรับผู้ปฏิบัติธรรม ถึงแม้จะไม่จำเป็นสำหรับนักทฤษฎีทั้งหลาย เพราะภาวนามยปัญญาต้องเกิดที่"ปัจจุบันอารมณ์" คำว่า "อดีต"เฉยๆนั้นกินความกว้างมากไม่เจาะจงชัดเจน เพราะอดีตนับตั้งแต่วินาทีที่อารมณ์นั้นหลุดไปจากการรับรู้ของจิตไปจนถึงวินาทีนาทีชั่วโมงวันเดือนปี ชาติเอนกอนันตชาติ เป็นอดีตหมด อนาคตก็เช่นกัน "อดีตอารมณ์" นั้นทำให้รู้ชัดว่า อดีตตอนไหน เช่นความเจ็บที่เกิดขึ้นเมื่อบ่ายสามโมงวานนี้ เป็นต้น การขุดถอนเหตุทุกข์ต้องขุดที่ปัจจุบันอารมณ์ ผู้ปฏิบัติจึงต้องเข้าใจและเห็นความสำคัญของอดีตอารมณ์ อนาคตอารมณ์และปัจจุบันอารมณ์ให้ถูกต้องและแม่นยำที่สุด "ความเพียรอันหยาบย่อมไม่สามารถขุดถอนเหตุทุกข์ที่ละเอียดอ่อนได้" |
เจ้าของ: | asoka [ 19 ม.ค. 2015, 08:13 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
กบนอกกะลา เขียน: จำได้..ว่าใครหน่า..เคยพูดทำนองว่า...พิจารณาตกอดีตบ้าง..ไปอนาคตบ้าง...ไม่อยู่กับปัจจุบัน..เลยไม่ใช่วิปัสสนา... มาวันนี้...มีอดีตอารมณ์...มีอนาคตอารมณ์...มีแต่ปัจจุบันอารมณ์เท่านั้นจึงเป็นวิปัสสนา asoka เขียน: ดิ้นใหญ่เลย อดีตอารมณ์คือปัจจุบันอารมณ์ที่ดับไปแล้ว แต่คนไปพยายามค้นกลับมา อนาคตอารมณ์ คืออารมณ์ที่ยังไม่เกิด แต่คนพยายามจะปรุงแต่งขึ้นมา ........ คำว่า "ปัจจุบันอารมณ์" เป็นการสมมุติชื่อให้กับสภาวธรรมเพื่อให้ผู้ปฏิบัติ ฟังง่าย รู้และเข้าใจง่ายที่จะนำไปปฏิบัติจริงมิใช่บัญญัติด้วยความอยากเด่นอยากดังอะไรอย่างที่กบในกะลาเข้าใจผิด กบเอยจงอย่าดิ้นแถไปให้มากกว่านี้เลยเดี๋ยวจะติดเบ็ด โดนเบ็ดเกี่ยวติดแขวนอยู่ในวังวน ไม่ได้สงสัยเรื่องปัจจุบันอารมณ์...หรอกนะ แต่...สงสัย...อดีตอารมณ์...อนาคตอารมณ์...ของอโสกะนะ...ว่ามันเป็นยังงัย...กลัวปฏิบัติไป...ทำไป..ทำไป...กลับไม่ได้วิปัสสนาซะนี้...เพราะตกอดีตอารมณ์..อนาคตอารมณ์..อะไรนั้นของอโสกะ อยากรู้...คนที่ปฏิบัติแบบไหน...อาการไหน..จึงหลงตกอยู่ในอดีตอารมณ์บ้าง...อนาคตอารมณ์บ้าง ก็เลย...อยากได้ความรู้..อดีตอารมณ์...อนาคตอารมณ์..ของอโสกะ... หากไม่มีอดีตอารมณ์..อนาคตอารมณ์..แล้ว...ก็แล้วไป... คนที่ปฏิบัติไปโดยใช้แต่ความคิดนึกเหตุผลไม่ปล่อยให้สภาวธรรมเป็นไปเองตามธรรมชาตินั่นแหละไปวิเคราะห์ดูให้ดีๆเขาผู้นั้นไม่ยึดอดีตก็ติดอนาคต ส่วนผู้ที่นิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารม์อยู่อย่างนักสังเกตการณ์ที่ดีโดยไร้ปฏิกิริยาใดๆไปแทรกแซงธรรมชาติที่กำลังเป็นไป(ตถตา)นั่นแหละจึงจะได้รู้จริงโดยภาวนามยปัญญา และได้ชื่อว่าเป็น"นักวิปัสสนา" ที่ดีและถูกต้อง ดีแล้วและขออนุโมทนากับความหมดอคติกับ"ปัจจุบันอารมณ์" ต่อจากนี้ไปจะได้พบกับความก้าวรุดหน้าอย่างรวดเร็วในการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนาสาธุ |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 19 ม.ค. 2015, 10:12 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
กบนอกกะลา เขียน: ไม่ได้สงสัยเรื่องปัจจุบันอารมณ์...หรอกนะ แต่...สงสัย...อดีตอารมณ์...อนาคตอารมณ์...ของอโสกะนะ...ว่ามันเป็นยังงัย...กลัวปฏิบัติไป...ทำไป..ทำไป...กลับไม่ได้วิปัสสนาซะนี้...เพราะตกอดีตอารมณ์..อนาคตอารมณ์..อะไรนั้นของอโสกะ อยากรู้...คนที่ปฏิบัติแบบไหน...อาการไหน..จึงหลงตกอยู่ในอดีตอารมณ์บ้าง...อนาคตอารมณ์บ้าง ก็เลย...อยากได้ความรู้..อดีตอารมณ์...อนาคตอารมณ์..ของอโสกะ... หากไม่มีอดีตอารมณ์..อนาคตอารมณ์..แล้ว...ก็แล้วไป... asoka เขียน: คนที่ปฏิบัติไปโดยใช้แต่ความคิดนึกเหตุผลไม่ปล่อยให้สภาวธรรมเป็นไปเองตามธรรมชาตินั่นแหละไปวิเคราะห์ดูให้ดีๆเขาผู้นั้นไม่ยึดอดีตก็ติดอนาคต ตรงนี้..หมายถึง...เราไม่ควรอ่านตำรับตำราแล้วนำมาพินิจพิจารณาใช่มั้ยครับ..?? เดียวตกอดีต...เลยไปอนาคคต...ใช่ปะ..อโสกะ |
เจ้าของ: | asoka [ 19 ม.ค. 2015, 12:51 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
กบนอกกะลา เขียน: กบนอกกะลา เขียน: ไม่ได้สงสัยเรื่องปัจจุบันอารมณ์...หรอกนะ แต่...สงสัย...อดีตอารมณ์...อนาคตอารมณ์...ของอโสกะนะ...ว่ามันเป็นยังงัย...กลัวปฏิบัติไป...ทำไป..ทำไป...กลับไม่ได้วิปัสสนาซะนี้...เพราะตกอดีตอารมณ์..อนาคตอารมณ์..อะไรนั้นของอโสกะ อยากรู้...คนที่ปฏิบัติแบบไหน...อาการไหน..จึงหลงตกอยู่ในอดีตอารมณ์บ้าง...อนาคตอารมณ์บ้าง ก็เลย...อยากได้ความรู้..อดีตอารมณ์...อนาคตอารมณ์..ของอโสกะ... หากไม่มีอดีตอารมณ์..อนาคตอารมณ์..แล้ว...ก็แล้วไป... asoka เขียน: คนที่ปฏิบัติไปโดยใช้แต่ความคิดนึกเหตุผลไม่ปล่อยให้สภาวธรรมเป็นไปเองตามธรรมชาตินั่นแหละไปวิเคราะห์ดูให้ดีๆเขาผู้นั้นไม่ยึดอดีตก็ติดอนาคต ตรงนี้..หมายถึง...เราไม่ควรอ่านตำรับตำราแล้วนำมาพินิจพิจารณาใช่มั้ยครับ..?? เดียวตกอดีต...เลยไปอนาคคต...ใช่ปะ..อโสกะ ศึกษาจากตำรา หรือฟังครูบาอาจารย์ให้รู้แนวทางปฏิบัติที่ถูกต้อง แล้วลงมือปฏิบัติพิสูจน์ความจริงตามที่เรียนรู้ เช่นท่านให้นิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารมณ์ ก็ให้ทำตามโดยไม่ต้องไปคิดพิจารณาอะไร ความรู้ที่ไม่ต้องคิด หรือภาวนามยปัญญาเขาจะเกิดขึ้นมาเอง หลังจากนั้นจึงค่อยมาคิดพิจารณาวิเคราะห์วิจัยเทียบกับตำราภายหลัง "จำไว้ว่ามีนึกมีคิดเมื่อไรไม่เป็นอดีตก็อนาคต" มันจะบังปัจจุบันธรรมปัจจุบันอารมณ์สติจะขาดจากปัจจุบันอารมณ์ ลองพิสูจน์ดูจะรู้เห็นความจริงชัดเจนยิ่งขึ้น |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 19 ม.ค. 2015, 22:03 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
asoka เขียน: กบเข้าใจไปเอง อารมณ์ คือเครื่องช่วยระบุหรือชี้ชัดว่าสิ่งใดกำลังครองจิตรือกำลังรู้อยู่ที่จิตณปัจจุบันขณะนั้น สมมุติบัญญัตินี้ จำเป็นมากสำหรับผู้ปฏิบัติธรรม ถึงแม้จะไม่จำเป็นสำหรับนักทฤษฎีทั้งหลาย เพราะภาวนามยปัญญาต้องเกิดที่"ปัจจุบันอารมณ์" คำว่า "อดีต"เฉยๆนั้นกินความกว้างมากไม่เจาะจงชัดเจน เพราะอดีตนับตั้งแต่วินาทีที่อารมณ์นั้นหลุดไปจากการรับรู้ของจิตไปจนถึงวินาทีนาทีชั่วโมงวันเดือนปี ชาติเอนกอนันตชาติ เป็นอดีตหมด อนาคตก็เช่นกัน "อดีตอารมณ์" นั้นทำให้รู้ชัดว่า อดีตตอนไหน เช่นความเจ็บที่เกิดขึ้นเมื่อบ่ายสามโมงวานนี้ เป็นต้น การขุดถอนเหตุทุกข์ต้องขุดที่ปัจจุบันอารมณ์ ผู้ปฏิบัติจึงต้องเข้าใจและเห็นความสำคัญของอดีตอารมณ์ อนาคตอารมณ์และปัจจุบันอารมณ์ให้ถูกต้องและแม่นยำที่สุด "ความเพียรอันหยาบย่อมไม่สามารถขุดถอนเหตุทุกข์ที่ละเอียดอ่อนได้" กลับมาอีกแล้ว...อดีตอารมณ์... เท่าที่ดูอโสกะ...ว่ามา..อดีตอารมณ์...เป็นเพียงโวหารของอโสกะ..เท่านั้นเอง...ที่อโสกะว่ามา..มันก็คืออดีตธรรมดา..ธรรมดา...แต่ใส่อารมณ์...ให้ดูเท่..ให้เข้ากับวลี...ปัจจุบันอารมณ์..เท่านั้น อดีต....เป็นสัญญา....เป็นอารมณ์...ไม่ได้หรอกครับ แม้เวทนา..ในอดีต..ก็ไม่ใช่..อดีตอารมณ์...เป็นแต่สัญญา..ว่า...เคยมีความรู้สึกอย่างไรต่อสิ่งนั้น..เฉยๆ...แต่หากจะเป็นอารมณ์...ก็ต้องปรุงใหม่..เอาสัญญามาปรุงใหม่...แม้จะมีความรู้สึกเหมือนเดิม..แต่ก็เป็นอารมณ์ใหม่...ซึ่งก็กลายมาเป็นปัจจุบันอารมณ์..อยู่ดี อโสกะ..ไม่เชื่อ..ก็ลองดูซิ..ลองนึกถึงเรื่องเก่าๆ..เรื่องไหนก็ได้...ที่ทำให้อโสกะ...เกิดอาการปิติ..หรือ...เกิดโทมนัส...ดูซิ.....นึกถึงปั๊ป...อาการปิติ..หรืออาการโทมนัส...จะเกิดขึ้นทันทีมั้ย?... ไม่เกิด...ใช่มั้ยละ... แต่หากจะให้เกิด..ก็ต้องปรุงแต่งใหม่..คือ..เอาเรื่องเก่ามาปรุงแต่งใหม่...บิ้วอารมณ์ใหม่..ว่างั้นเถอะ...อารมณ์ที่เกิดขึ้น...แม้จะเป็นแบบเดิมเหมือนนอดีต..แต่มันเป็นของใหม่... นี้...ว่าด้วยอารมณ์แบบ..ชาวบ้านนะ หากจะพูดอารมณ์...ในความหมาย..ของเป็นที่...สิ่งรู้ของจิต....อารมณ์ก็จะมีเพียงปัจจุบันเท่านั้น...ที่ผ่านไปแล้ว...ก็เป็นเพียงสัญญา... อดีต...อนาคต...มี...(สัญญา...สังขาร) แต่..อดีตอารมณ์...อนาคตอารมณ์...ไม่มี ครับ... |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 19 ม.ค. 2015, 22:22 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
asoka เขียน: คนที่ปฏิบัติไปโดยใช้แต่ความคิดนึกเหตุผลไม่ปล่อยให้สภาวธรรมเป็นไปเองตามธรรมชาตินั่นแหละไปวิเคราะห์ดูให้ดีๆเขาผู้นั้นไม่ยึดอดีตก็ติดอนาคต ส่วนผู้ที่นิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารม์อยู่อย่างนักสังเกตการณ์ที่ดีโดยไร้ปฏิกิริยาใดๆไปแทรกแซงธรรมชาติที่กำลังเป็นไป(ตถตา)นั่นแหละจึงจะได้รู้จริงโดยภาวนามยปัญญา และได้ชื่อว่าเป็น"นักวิปัสสนา" ที่ดีและถูกต้อง ดีแล้วและขออนุโมทนากับความหมดอคติกับ"ปัจจุบันอารมณ์" ต่อจากนี้ไปจะได้พบกับความก้าวรุดหน้าอย่างรวดเร็วในการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนาสาธุ จะเป็นครูธรรมะ....มันต้องครบเครื่อง..นะครับ..อโสกะ ต้องรู้..ว่า...ปัญญาอบรมสมาธิ...นั้น..มันเป็นยังงัย...อันนี้ก็ต้องผ่านมาด้วยนะ...ไม่ใช่นึกคิดเอาตามตำรับตำรา..ตามครูบาอาจารย์ ต้องรู้..ว่า..สมาธิอบรมปัญญา..นั้น..มันเป็นยังงัย.. เพราะ..เท่าที่ดูอโสกะ..ว่ามานั้น...ยังเข้าใจนิ่งรู้..อยู่แค่ครึ่งเดียว...คือ..นิ่งให้เกิดปัญญาเอง หากไปเจอลูกศิษย์...จริตที่นิ่ง..แล้วเฉย...ไป...ก็จะแก้ให้เข้าทางไม่ได้..นะ จะเป็นครู...มันต้องครบเครื่อง ครับผม |
เจ้าของ: | asoka [ 20 ม.ค. 2015, 21:28 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
กบนอกกะลา เขียน: asoka เขียน: คนที่ปฏิบัติไปโดยใช้แต่ความคิดนึกเหตุผลไม่ปล่อยให้สภาวธรรมเป็นไปเองตามธรรมชาตินั่นแหละไปวิเคราะห์ดูให้ดีๆเขาผู้นั้นไม่ยึดอดีตก็ติดอนาคต ส่วนผู้ที่นิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารม์อยู่อย่างนักสังเกตการณ์ที่ดีโดยไร้ปฏิกิริยาใดๆไปแทรกแซงธรรมชาติที่กำลังเป็นไป(ตถตา)นั่นแหละจึงจะได้รู้จริงโดยภาวนามยปัญญา และได้ชื่อว่าเป็น"นักวิปัสสนา" ที่ดีและถูกต้อง ดีแล้วและขออนุโมทนากับความหมดอคติกับ"ปัจจุบันอารมณ์" ต่อจากนี้ไปจะได้พบกับความก้าวรุดหน้าอย่างรวดเร็วในการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนาสาธุ จะเป็นครูธรรมะ....มันต้องครบเครื่อง..นะครับ..อโสกะ ต้องรู้..ว่า...ปัญญาอบรมสมาธิ...นั้น..มันเป็นยังงัย...อันนี้ก็ต้องผ่านมาด้วยนะ...ไม่ใช่นึกคิดเอาตามตำรับตำรา..ตามครูบาอาจารย์ ต้องรู้..ว่า..สมาธิอบรมปัญญา..นั้น..มันเป็นยังงัย.. เพราะ..เท่าที่ดูอโสกะ..ว่ามานั้น...ยังเข้าใจนิ่งรู้..อยู่แค่ครึ่งเดียว...คือ..นิ่งให้เกิดปัญญาเอง หากไปเจอลูกศิษย์...จริตที่นิ่ง..แล้วเฉย...ไป...ก็จะแก้ให้เข้าทางไม่ได้..นะ จะเป็นครู...มันต้องครบเครื่อง ครับผม ตกนิ่งสังเกตไป นิ่งรู้เป็นตัวปัญญาสัมมาทิฏฐิ ตัวเห็นธรรมตามความเป็นจริง นิ่งสังเกต เป็นตัวปัญญาสัมมาสังกัปปะ ตัวค้นหาความจริงของธรรม วิปัสสนาภาวนาสำคัญตรงความสังเกต มีสังเกตเกิดขึ้นที่ไหน วิปัสสนาแลปัญญาจะเกิดขึ้นที่นั่น ไม่มีสังเกต (สังกัปปะ) ไม่มีวิปัสนา เรื่องสังเกตนี่ลึกลงไปยิ่งกว่าปัญญาอบรมสมาธิ สมาธิอบรมรมปัญญาอีกนะ กบเข้าใจถึงเรื่องนี้ไหม นี่เป็นจัวปัญญามรรคแท้ๆทำงานเชียวนะ เป็นนักศึกษาจะวิจารณ์ก็ต้องให้มันครบเครื่องครบฝ่ายเช่นกันด้วย |
เจ้าของ: | asoka [ 20 ม.ค. 2015, 21:42 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
กบนอกกะลา เขียน: asoka เขียน: กบเข้าใจไปเอง อารมณ์ คือเครื่องช่วยระบุหรือชี้ชัดว่าสิ่งใดกำลังครองจิตรือกำลังรู้อยู่ที่จิตณปัจจุบันขณะนั้น สมมุติบัญญัตินี้ จำเป็นมากสำหรับผู้ปฏิบัติธรรม ถึงแม้จะไม่จำเป็นสำหรับนักทฤษฎีทั้งหลาย เพราะภาวนามยปัญญาต้องเกิดที่"ปัจจุบันอารมณ์" คำว่า "อดีต"เฉยๆนั้นกินความกว้างมากไม่เจาะจงชัดเจน เพราะอดีตนับตั้งแต่วินาทีที่อารมณ์นั้นหลุดไปจากการรับรู้ของจิตไปจนถึงวินาทีนาทีชั่วโมงวันเดือนปี ชาติเอนกอนันตชาติ เป็นอดีตหมด อนาคตก็เช่นกัน "อดีตอารมณ์" นั้นทำให้รู้ชัดว่า อดีตตอนไหน เช่นความเจ็บที่เกิดขึ้นเมื่อบ่ายสามโมงวานนี้ เป็นต้น การขุดถอนเหตุทุกข์ต้องขุดที่ปัจจุบันอารมณ์ ผู้ปฏิบัติจึงต้องเข้าใจและเห็นความสำคัญของอดีตอารมณ์ อนาคตอารมณ์และปัจจุบันอารมณ์ให้ถูกต้องและแม่นยำที่สุด "ความเพียรอันหยาบย่อมไม่สามารถขุดถอนเหตุทุกข์ที่ละเอียดอ่อนได้" กลับมาอีกแล้ว...อดีตอารมณ์... เท่าที่ดูอโสกะ...ว่ามา..อดีตอารมณ์...เป็นเพียงโวหารของอโสกะ..เท่านั้นเอง...ที่อโสกะว่ามา..มันก็คืออดีตธรรมดา..ธรรมดา...แต่ใส่อารมณ์...ให้ดูเท่..ให้เข้ากับวลี...ปัจจุบันอารมณ์..เท่านั้น อดีต....เป็นสัญญา....เป็นอารมณ์...ไม่ได้หรอกครับ แม้เวทนา..ในอดีต..ก็ไม่ใช่..อดีตอารมณ์...เป็นแต่สัญญา..ว่า...เคยมีความรู้สึกอย่างไรต่อสิ่งนั้น..เฉยๆ...แต่หากจะเป็นอารมณ์...ก็ต้องปรุงใหม่..เอาสัญญามาปรุงใหม่...แม้จะมีความรู้สึกเหมือนเดิม..แต่ก็เป็นอารมณ์ใหม่...ซึ่งก็กลายมาเป็นปัจจุบันอารมณ์..อยู่ดี อโสกะ..ไม่เชื่อ..ก็ลองดูซิ..ลองนึกถึงเรื่องเก่าๆ..เรื่องไหนก็ได้...ที่ทำให้อโสกะ...เกิดอาการปิติ..หรือ...เกิดโทมนัส...ดูซิ.....นึกถึงปั๊ป...อาการปิติ..หรืออาการโทมนัส...จะเกิดขึ้นทันทีมั้ย?... ไม่เกิด...ใช่มั้ยละ... แต่หากจะให้เกิด..ก็ต้องปรุงแต่งใหม่..คือ..เอาเรื่องเก่ามาปรุงแต่งใหม่...บิ้วอารมณ์ใหม่..ว่างั้นเถอะ...อารมณ์ที่เกิดขึ้น...แม้จะเป็นแบบเดิมเหมือนนอดีต..แต่มันเป็นของใหม่... นี้...ว่าด้วยอารมณ์แบบ..ชาวบ้านนะ หากจะพูดอารมณ์...ในความหมาย..ของเป็นที่...สิ่งรู้ของจิต....อารมณ์ก็จะมีเพียงปัจจุบันเท่านั้น...ที่ผ่านไปแล้ว...ก็เป็นเพียงสัญญา... อดีต...อนาคต...มี...(สัญญา...สังขาร) แต่..อดีตอารมณ์...อนาคตอารมณ์...ไม่มี ครับ... กบเข้าใจไปคนละความหมายในเรื่องอดีตอารมณ์ อดีตอารมณ์ หมายถึง อารมณ์ที่เคยเกิดในอดีต เช่น ความดีใจที่สอบได้ที่ 1 สมัยเรียนชั้น มศ.1 มันเป็นสัญญาก็ใช่ และมันก็เคยเป็นอารมณ์ที่เกิดกับจิตในอดีตก็ใช่ หรือจะพูดว่ามันเป็นปัจจุบันอารมณ์เมื่อสมัยอดีตก็ได้ ถ้าหากเอามาปรุงใหม่ในปัจจุบัน อารมณ์ปัจจุบันเป็นความนึกคิด ปรุงแต่งไปตามสัญญาอดีตไม่ใช่ความดีใจหรือารมณ์ดีใจที่เคยเกิด พิจารณาตรงนี้ให้ดี ถ้าเป็นสายหนอเขาจะบริกรรมว่า "คิดหนอๆ" ไม่ใช่ "ดีใจหนอๆ"ซึ่งเป็นอารมณ์อดีตตั้งนานแล้ว |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 21 ม.ค. 2015, 21:53 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
asoka เขียน: .... เป็นนักศึกษาจะวิจารณ์ก็ต้องให้มันครบเครื่องครบฝ่ายเช่นกันด้วย ตามนักศึกษาให้ทัน..นะ...อาจารย์.. |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 21 ม.ค. 2015, 22:14 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ปัจจุบันมันมีระยะเวลา ชั่วขณะ นานเท่าไร |
asoka เขียน: กบเข้าใจไปคนละความหมายในเรื่องอดีตอารมณ์ อดีตอารมณ์ หมายถึง อารมณ์ที่เคยเกิดในอดีต เช่น ความดีใจที่สอบได้ที่ 1 สมัยเรียนชั้น มศ.1 มันเป็นสัญญาก็ใช่ และมันก็เคยเป็นอารมณ์ที่เกิดกับจิตในอดีตก็ใช่ หรือจะพูดว่ามันเป็นปัจจุบันอารมณ์เมื่อสมัยอดีตก็ได้ ถ้าหากเอามาปรุงใหม่ในปัจจุบัน อารมณ์ปัจจุบันเป็นความนึกคิด ปรุงแต่งไปตามสัญญาอดีตไม่ใช่ความดีใจหรือารมณ์ดีใจที่เคยเกิด พิจารณาตรงนี้ให้ดี ถ้าเป็นสายหนอเขาจะบริกรรมว่า "คิดหนอๆ" ไม่ใช่ "ดีใจหนอๆ"ซึ่งเป็นอารมณ์อดีตตั้งนานแล้ว อดีต..ใครจะไม่รู้...ละอโสกะ...แต่เขาไม่เอามาปนกับธรรมเฉพาะหน้า..อย่างที่อโสกะ..รังเกียจ.. อดีต...ที่ล่วงไปแล้ว...หากเราจับมาพิจารณา..โยนิโสมนสิการ...มันก็เป็นธรรมเฉพาะหน้าของผู้พิจารณาได้..เช่นกัน และ...สภาวะธรรมใดที่เกิดจากการพิจารณา...ไม่ว่า..ปราโมทย์..ปีติ..ปัสสัทธิ...สุข..สมาธิ..ยถาภูตญาณทัสสนะ..นิพพิทาวิราคะ...วิมุตติญาณทัสสนะ....ก็ล้วนเป็นธรรมเฉพาะหน้าที่เป็นผล |
หน้า 6 จากทั้งหมด 9 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |