ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
การพิจารณา http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=48342 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | denchai [ 05 ส.ค. 2014, 16:35 ] |
หัวข้อกระทู้: | การพิจารณา |
ในมหาสติปัฏฐานสูตร มีบทที่กล่าวไว้ว่า "ดูกรภิกษุทั้งหลายภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อม พิจารณาเห็นกายในกายอยู่ มีความเพียร มีสัมปชัญญะ มีสติ กำจัดอภิชฌาและโทมนัสในโลกเสียได้" ก็ในการปฎิบัติวิปัสสนานั้นท่านให้กำหนดรู้ปัจจุบันอารมณ์ ที่ปรากฏเฉพาะในขนาดนั้นๆ โดยไม่มีการ พิจารณา วิพากษ์ วิจารณ์ วิเคาระใดๆทั้งสิ้น แต่เหตุไหน ในพระสุตรจึงเขียนว่า ย่อมพิจารณาเห็นกายในกาย ฯด้วยครับ ขอคำอธิบายหน่อย |
เจ้าของ: | เช่นนั้น [ 05 ส.ค. 2014, 17:11 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การพิจารณา |
คำว่า เห็นกายในกาย เห็นเวทนาในเวทนา เห็นจิตในจิต เห็นธรรมในธรรม เป็นสำนวนการพูดในสมัยก่อนครับ หมายความว่า เห็นสิ่งที่เป็นจริงนำมาพิจารณาได้ ไม่ใช่นั่งนึกนั่งเดา นั่งฝันเอาครับ คือมาดูรู้ที่กายที่ใจ ขณะนี้ตอนนี้ เดี๋ยวนี้ ปรากฏอยู่เดี๋ยวนี้ ขณะนี้ หลักสำคัญของสติปัฏฐานสี่ จึงอยู่ที่ปัจจุบันจริงๆ |
เจ้าของ: | denchai [ 05 ส.ค. 2014, 19:37 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การพิจารณา |
ถ้าเปลี่ยนเป็นถ้าเปลี่ยนแปลว่าว่า พิจารณา เป็น ตามรู้กายในกายอยู่ มีความเพียร มีสัมปชัญญะ มีสติ กำจัดอภิชฌาและโทมนัสในโลกเสียได้" ก็น่าจะเข้าใจมากกว่านะ (แค่ความเห็นส่วนตัว) เพราะจะได้เข้ากับกิจในอริยะสัจจ์ ทุกข์เป็นสิ่งที่ควรกำหนดรู้ ผิดถูกไม่ว่ากันนะจ๊ะ แค่ความเห็นลอยๆเท่านั้น ถ้าเราแปลอย่างนี้จะผิดหลักเขาหรือเปล่าไม่รู้ ![]() |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 05 ส.ค. 2014, 21:24 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การพิจารณา |
พิจารณา....นั่นถูกแล้ว..ครับ |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 06 ส.ค. 2014, 05:49 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การพิจารณา |
พิจารณา ย่อมได้ปัญญา ตามรู้ ปัญญาจะไม่เกิด เพราะขาดการพิจารณา |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 06 ส.ค. 2014, 07:09 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การพิจารณา |
เห็นด้วยกับลุงหมาน...ครับ |
เจ้าของ: | asoka [ 06 ส.ค. 2014, 10:31 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การพิจารณา |
denchai เขียน: ถ้าเปลี่ยนเป็นถ้าเปลี่ยนแปลว่าว่า พิจารณา เป็น ตามรู้กายในกายอยู่ มีความเพียร มีสัมปชัญญะ มีสติ กำจัดอภิชฌาและโทมนัสในโลกเสียได้" ก็น่าจะเข้าใจมากกว่านะ (แค่ความเห็นส่วนตัว) เพราะจะได้เข้ากับกิจในอริยะสัจจ์ ทุกข์เป็นสิ่งที่ควรกำหนดรู้ ผิดถูกไม่ว่ากันนะจ๊ะ แค่ความเห็นลอยๆเท่านั้น ถ้าเราแปลอย่างนี้จะผิดหลักเขาหรือเปล่าไม่รู้ ![]() ![]() ความเข้าใจของคุณเด่นชัยถูกต้องและใกล้เคียงกับสภาวะธรรมจริงมากที่สุดแล้วครับเพราะต้นศัพท์บาลีที่ว่า นุปัสสี วิหารติ....นั้นน่าจะแปลว่า พึงเฝ้าเห็นหรือเฝ้ารู้ หรือตามเห็น ตามรู้ (กายในกาย..เวทนา...จิต...ธรรม) นุ น่าจะมาจากคำว่า อนุแปลว่า ตาม ปัสสี น่าจะมาจากคำว่า วิปัสสี แปลว่า เห็นลึกเข้าไป หรือจะแปลว่า สังเกต ก็ยิ่งดี เพราะสังเกต ไม่ใช้ความคิดปรุงแต่ง แต่รู้ทุกอย่างตามที่มันเป็น ส่วน พิจารณานั้นต้องใช้ความคิดนึกปรุงแต่งซึ่งอาจจะมีการเอาความรู้ภาคทฤษฎีมาทำให้ธรรมจริงๆที่ปรากฏบิดเบี้ยวไปจากความจริง ประเด็นสำคัญของสติปัฏฐาน 4 คือให้ได้สังเกตเห็นความยินดียินร้ายที่จะเกิดขึ้น แล้วเอาความยินดียินร้ายนั้นออกเสียให้ได้ ส่วนเรื่องที่จะเอายินดียินร้ายออกให้ได้นี้เป็นสิ่งที่น่าจะได้นำมาวิเคราะห์และสนทนากันเป็นพิเศษเพราะนี่คือตัวปฏิบัติการที่จะต้องทำให้ได้ให้เป็นกันจิงๆจึงจะสัมฤทธิ์ผลในการเจริญสติปัฏฐาน4 ![]() ![]() |
เจ้าของ: | Rotala [ 06 ส.ค. 2014, 11:39 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การพิจารณา |
อนุโมทนาครับ ![]() ![]() พิจารณา http://dictionary.sanook.com/search/dict-th-th-royal-institute/%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B8%B2 สังเกต http://dictionary.sanook.com/search/%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%95 |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 25 ก.ย. 2014, 19:27 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: การพิจารณา |
เกิดอะไรขึ้น ![]() ![]() |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |