ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
ทางสายกลางเป็นจุดเด่น ของพระพุทธศาสนา http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=48235 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 6 |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 21 ก.ค. 2014, 05:28 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | ทางสายกลางเป็นจุดเด่น ของพระพุทธศาสนา | ||
การที่พระพุทธองค์ทรงนำมิจฉาทิฎฐิ ๖๒ มาประกาศในพรหมชาลสูตรนี้ เท่ากับเป็นการประกาศสงครามแห่งการคำสอนกับศาสดาทั้งหลายที่มีอยู่ในยุคนั้น ทรงชี้ชัดว่าหลักปฏิบัติและความเห็นเหล่านั้นผิดจากธรรมชาติ ทรงประกาศศาสนาแห่งอนัตตาในท่ามกลางศาสนาแห่งอัตตา ความเป็นอนัตตา จึงเป็นลักษณะเด่นและลักษณะเฉพาะแห่งคำสอนของพระพุททธศาสนา ซึ่งจะไม่มีศาสนาใดๆในโลกสอนไว้เช่นนี้ อนัตตาคือเส้นทางสายกลาง ระหว่างสัสสตทิฏฐิ และอุจเฉทิฏฐิ ด้วยเหตุนี้ จึงกล่าวได้ว่า การอุบัติขึ้นแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น เป็นการอุบัติมาเพื่อขจัดความเห็นผิดของศาสดาเจ้าลัทธิทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นลัทธิพราหมณ์ และปริพาชกในยุคนั้นโดยเฉพาะ และในยุคปัจจุบัน ก็มีผู้คนจำนวนมากมายทหาศาล ที่นิยมชมชอบลัทธิอันผิดจากความเป็นจริง เสมือนหนึ่งคนเห็นแสงสว่าง ที่หิงห้อยก็นึกว่าไฟ พยายามเอาใบไม้แห้งไปกลบไว้ เป่าเท่าไหร่ก็หาได้มีไฟเกิดขึ้นไม่
|
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 21 ก.ค. 2014, 06:38 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทางสายกลางเป็นจุดเด่น ของพระพุทธศาสนา |
ในขณะที่เรากำลังโยนิโสมนสิการธรรมใดๆอยู่......อะไรหรือสภาวะใด...ที่เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า...เรากำลังเดินถูกตรงทางสายกลาง...อยู่? |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 21 ก.ค. 2014, 08:06 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทางสายกลางเป็นจุดเด่น ของพระพุทธศาสนา |
กบนอกกะลา เขียน: ในขณะที่เรากำลังโยนิโสมนสิการธรรมใดๆอยู่......อะไรหรือสภาวะใด...ที่เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า...เรากำลังเดินถูกตรงทางสายกลาง...อยู่? ![]() ธรรมที่เป็นโพธิปักขิยธรรม ๗ หมวดๆใด หมวดหนึ่ง ธรรมเหล่านี้ล้วนแล้วเป็นองค์แห่งการตรัสรู้ทั้งสิ้น พระพุทธองค์จึงกล่าวไว้แล้ว ผิดไปจากนี้คงไม่ใช่ ![]() |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 22 ก.ค. 2014, 11:03 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทางสายกลางเป็นจุดเด่น ของพระพุทธศาสนา |
มัคคุเทศก์ในการเดินทางท่องเที่ยวไปในสังสารวัฏ ของสัตว์ทั้งหลายมี ๒ ทาง คือ ทางบุญ (สัมมาทิฏฐิ) ทางบาป (มิจฉาทิฏฐิ) หากหลงเดินทางผิดยิ่งเดินก็ยิ่งไกลออกไป ยิ่งปฏิบัติก็ยิ่งห่างจากพระนิพพานมิจฉาทิฏฐิเป็นทางผิด นำสัตว์ไปสู่อกุศลธรรมอันน่ากลัว ฉันใด สัมมาทิฏฐิก็คือรุ่งอรุณแห่งบุญกุศลในภูมิทั้ง ๔ (กามภูมิ รูปภูมิ อรูปภูมิ โลกุตตรภูมิ) ฉันนั้น สัมมาทิฏฐิเป็นพุทธวาทะ เป็นพุทธศาสนา มิจฉาทิฏฐิ มิใช่พุทธวาทะมิใช่พุทธศาสนา มิจฉาทิฏฐิเป็นบาป สัมมาทิฏฐิเป็นบุญ มิจฉาทิฏฐิเป็นทางเดินของคนโง่เขลาตาบอด สัมมาทิฏฐิเป็นทางเดิน ของคนตาดีมีปัญญา มิจฉาทิฏฐิเป็นทางแห่งทุกข์ ส่วนสัมมาทิฏฐิเป็นหนทางแห่งความสุข |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 22 ก.ค. 2014, 15:38 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทางสายกลางเป็นจุดเด่น ของพระพุทธศาสนา |
ลุงหมาน เขียน: กบนอกกะลา เขียน: ในขณะที่เรากำลังโยนิโสมนสิการธรรมใดๆอยู่......อะไรหรือสภาวะใด...ที่เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า...เรากำลังเดินถูกตรงทางสายกลาง...อยู่? ![]() ธรรมที่เป็นโพธิปักขิยธรรม ๗ หมวดๆใด หมวดหนึ่ง ธรรมเหล่านี้ล้วนแล้วเป็นองค์แห่งการตรัสรู้ทั้งสิ้น พระพุทธองค์จึงกล่าวไว้แล้ว ผิดไปจากนี้คงไม่ใช่ ![]() ![]() โพธิปักขิยธรรม37...ธรรมแห่งการตรัสรู้....หากเคร่งเครียดในการปฏิบัติเกินไป....ก็จะเข้าไปใกล้ในส่วนของ..อัตตกิลมถานุโยค ..หากย่อหย่อนเกินไปก็เข้าไปใกล้ในทางของ กามสุขัลลิกานุโยค หากปฏิบัติถูกส่วน....อยู่ในทางสายกลาง...ภาวะที่พอจะใช้สังเกต..คือ....ในการปฏิบัติในแต่ละข้อในโพธิปักขิยธรรม...ควรจะมีอาการของ....ปราโมทย์...ปิติ....ปัสสัทธิ...สุข...สมาธิ...ฯลฯ..เป็นต้น เมื่อเราเห็นความจริงตามพระสัทธรรมแม้เพียงได้เริ่มต้น. ผู้เห็นความจริง....ย่อมอิ่มเอิบ...(ปราโมทย์)....ย่อมยังจิตใจให้ร่าเริง อิ่มเอมใจ (ปิติ)....กายย่อมสงบระงับ..ใจย่อมสงบระงับ (ปัสสัทธิ)....ใจย่อมเป็นสุข.(สุข)...จิตย่อมอยู่ในอารมณ์เดียว (สมาธิ)... เมื่อทำบ่อยๆ..(โพธิปักขิยธรรม)....ตรงส่วนทางสายกลาง.เป็นบ่อยๆ.....อารมณ์ใจก็จะพัฒนายิ่งๆขึ้นไปอีก... |
เจ้าของ: | ลุงหมาน [ 23 ก.ค. 2014, 09:16 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทางสายกลางเป็นจุดเด่น ของพระพุทธศาสนา |
หากปฏิบัติถูกส่วน....อยู่ในทางสายกลาง...ภาวะที่พอจะใช้สังเกต..คือ....ในการปฏิบัติในแต่ละข้อในโพธิปักขิยธรรม...ควรจะมีอาการของ....ปราโมทย์...ปิติ....ปัสสัทธิ...สุข...สมาธิ...ฯลฯ..เป็นต้น สิ่งเหล่าก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกันเพราะเป็นเหตุใกล้ที่ให้ปัญญาเกิดครับ |
เจ้าของ: | asoka [ 03 ส.ค. 2014, 06:30 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทางสายกลางเป็นจุดเด่น ของพระพุทธศาสนา |
กบนอกกะลา เขียน: ในขณะที่เรากำลังโยนิโสมนสิการธรรมใดๆอยู่......อะไรหรือสภาวะใด...ที่เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า...เรากำลังเดินถูกตรงทางสายกลาง...อยู่? ![]() ความที่สติปัญญารวมรู้ลงอยู่กับปัจจุบันอารมณ์ จนไม่มีความนึกคิดปรุงแต่งใดๆมาเป็นนิวรณ์รบกวน นั่นแหละที่จะชี้บอกว่าเราอยู่ตรงกลาง จากนั้นธรรมต่างๆจะเป็นไปด้วยกำลังแห่งเหตุปัจจัยที่ยังคงค้างเหลืออยู่ในจิตโดยไม่มีตัวแปรที่ทำให้ผิดเพี้ยนไปจากธรรม เกิดขึ้นแสดงให้รู้แล้วดับไปตามธรรม หมดไปสิ้นไปจนกว่าจะหมดเกลี้ยงจากใจ แล้วทุกอย่างจะถูกคืนกลับสู่ธรรมชาติ หรือภาษาธรรมเรียกว่า "สลัดตืน" ![]() ![]() |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 25 ก.ย. 2014, 20:05 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทางสายกลางเป็นจุดเด่น ของพระพุทธศาสนา |
asoka เขียน: กบนอกกะลา เขียน: ในขณะที่เรากำลังโยนิโสมนสิการธรรมใดๆอยู่......อะไรหรือสภาวะใด...ที่เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า...เรากำลังเดินถูกตรงทางสายกลาง...อยู่? ![]() ความที่สติปัญญารวมรู้ลงอยู่กับปัจจุบันอารมณ์ จนไม่มีความนึกคิดปรุงแต่งใดๆมาเป็นนิวรณ์รบกวน นั่นแหละที่จะชี้บอกว่าเราอยู่ตรงกลาง อโศกะเอ๋ย.....พูดมากไปใย...เห็นใส้พุงหมด.. ![]() ![]() พูดมาได้...โยนิโส...จนไม่มีความนึกคิด และ....ไม่มีนิวรณ์นี้...มันเป็นสมาธิ....ฤาษีก็มีสมาธิ...นะจ๊ะ...แล้วเป็นสายกลางมั้ยละ ![]() |
เจ้าของ: | asoka [ 26 ก.ย. 2014, 12:52 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: ทางสายกลางเป็นจุดเด่น ของพระพุทธศาสนา | ||
![]() ไม่ใช่ตรงเฉย เพราะเฉยยังเป็นเวทนา "ตรงปกตินั่นไง คือกลางอย่างแท้จริง เพราะไร้ปฏิกิริยา" ![]()
|
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 26 ก.ย. 2014, 13:59 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทางสายกลางเป็นจุดเด่น ของพระพุทธศาสนา |
asoka เขียน: ![]() ความที่สติปัญญารวมรู้ลงอยู่กับปัจจุบันอารมณ์ จนไม่มีความนึกคิดปรุงแต่งใดๆมาเป็นนิวรณ์รบกวน นั่นแหละที่จะชี้บอกว่าเราอยู่ตรงกลาง ![]() ![]() นี้ ..อโศกะเขียนเอง..แค่นี้...จริงๆนะ...ไหน..มีตรงไหนที่ระบุว่า..."ปกติ"... รึเพิ่งจะคิดได้ภายหลัง...อิอิ.. ![]() ![]() asoka เขียน: onion ไม่ใช่ตรงเฉย เพราะเฉยยังเป็นเวทนา "ตรงปกตินั่นไง คือกลางอย่างแท้จริง เพราะไร้ปฏิกิริยา" ![]() เฉย...จากสมาธิเป็นเวทนา..รึอโศกะ? และ....ปกติ..นี้เป็นสายกลางรึ..อโศกะ?...ปกติยังงัย?...ฤาษีก็มีปกตินะ...บางพวกมีปกติไม่กินข้าวจากคนมีลูกกำลังให้นม..บางพวกมีปกตินอนบนของแหลม....บางพวกมีปกติเปลือยกาย... อิอิ... นึกอะไรได้....ก็เขียนไปทั่วเลย..นะ |
เจ้าของ: | asoka [ 26 ก.ย. 2014, 23:38 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: ทางสายกลางเป็นจุดเด่น ของพระพุทธศาสนา | ||
กบนอกกะลา เขียน: asoka เขียน: ![]() ความที่สติปัญญารวมรู้ลงอยู่กับปัจจุบันอารมณ์ จนไม่มีความนึกคิดปรุงแต่งใดๆมาเป็นนิวรณ์รบกวน นั่นแหละที่จะชี้บอกว่าเราอยู่ตรงกลาง ![]() ![]() นี้ ..อโศกะเขียนเอง..แค่นี้...จริงๆนะ...ไหน..มีตรงไหนที่ระบุว่า..."ปกติ"... รึเพิ่งจะคิดได้ภายหลัง...อิอิ.. ![]() ![]() asoka เขียน: onion ไม่ใช่ตรงเฉย เพราะเฉยยังเป็นเวทนา "ตรงปกตินั่นไง คือกลางอย่างแท้จริง เพราะไร้ปฏิกิริยา" ![]() เฉย...จากสมาธิเป็นเวทนา..รึอโศกะ? และ....ปกติ..นี้เป็นสายกลางรึ..อโศกะ?...ปกติยังงัย?...ฤาษีก็มีปกตินะ...บางพวกมีปกติไม่กินข้าวจากคนมีลูกกำลังให้นม..บางพวกมีปกตินอนบนของแหลม....บางพวกมีปกติเปลือยกาย... อิอิ... นึกอะไรได้....ก็เขียนไปทั่วเลย..นะ ![]() ปกติ ที่หมายถึงศีล กับปกติของสามัญชนทั่วไปนั้นต่างกันพอสมควร ปกติที่เป็นกลางคือปกติแห่งศีลซึ่งจะไร้ปฏิกิริยา มีเพียงแต่รู้เฉยๆ ส่วนเฉย จะเฉยด้วยอะไรก็ตามก็คือเวทนา หลังจากเฉยไปพอสมควรแล้ว จึงจะสงบเย็นลงสู่ปกติ ต้องตรวจสอบด้วยการลงไปสู่สภาวะปกติจริงๆจึงจะเข้าใจ กบจะวิพากษ์วิจารณ์ตามสัญญาที่รู้มาอย่างไรก็ได้ตามสบาย เพราะเรื่องนี้เป็นความเห็นเป็นธรรมทัศนะไม่มีการตัดสินผิดถูก มีแต่การพิสูจน์ความจริงให้ประจักษ์แก่ใจของใครของมันเองและท้าให้พิสูจน์ตลอดเวลา ![]()
|
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 27 ก.ย. 2014, 21:53 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทางสายกลางเป็นจุดเด่น ของพระพุทธศาสนา |
กบนอกกะลา เขียน: ในขณะที่เรากำลังโยนิโสมนสิการธรรมใดๆอยู่......อะไรหรือสภาวะใด...ที่เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า...เรากำลังเดินถูกตรงทางสายกลาง...อยู่? อโศกะ....บอกสภาพสายกลางไม่ได้เลย...ไปจำอะไรมาก็ไม่รู้...เอาคำในตำรามาผสมๆๆ...ซะนัว อิอิ... เดียวก็ว่า...นิ่งเฉยๆ...เป็นกลาง เดียวก็ว่า...ปกติของศีล..เป็นกลาง ![]() ถ้าถามอีก...คงได้ตอบว่า...ปัญญา..เป็นแน่....เอาให้ครบ..ศีล..สมาธิ....ปัญญา...ว่างั้นเถอะ ถูกหมดนั้นแหละ....ถูกตามตำรา..ไม่ผิดหรอก...มรรค8 คือสายกลางไม่ผิดหรอก... แต่พอคนปฏิบัติไป..ปฏิบัติไป...คนทำเขาก็ว่าเขาทำตามมรรค8 กันทุกคนนั้นแหละ...แต่มันจริงมั้ย..นี้ซิ...แค่คิดเอา..ทึกทักเอาเอง..ว่าใช่...อย่างที่อโศกะว่ามานั้นนะ....มันทฤษฎีชัดๆๆ....สภาวะไม่มีเรย ที่ถามนี้....ก็อยากจะให้เห็นว่า...รู้อยู่แล้วว่าสายกลางคือมรรค8 แต่...ขณะปฏิบัติทั้ง..ศีล..ทั้งสมาธิ...ทั้งการโยนิโส....อะไรที่จะเป็นข้อสังเกตว่า..ขณะที่ทำอยู่นั้นนะ...มันยังไม่แฉลบไปทางกามสุขัลลิกานุโยค หรือ...อัตตกิลมถานุโยค....ยังอยู่ตรงกลางไม่ได้ไปไหน นิ่งสังเกต....ของอโศกะ...มีอะไรบ่งชี้ว่า...อาการแบบไหนไม่ได้เข้าไปในกามสุขัลลิกานุโยค...อาการแบบไหนที่แสดงว่า...กำลังถลำไปในกามสุขัลล...เข้าให้แล้ว...ครับผม |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 27 ก.ย. 2014, 22:19 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทางสายกลางเป็นจุดเด่น ของพระพุทธศาสนา |
ส่วนข้อ...เฉยในสมาธิเป็นเวทนา....ของอโศกะ...ต๊ะใว้ก่อน....ค่อยเฉ่งทีหลัง..อิอิ |
เจ้าของ: | asoka [ 28 ก.ย. 2014, 10:36 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทางสายกลางเป็นจุดเด่น ของพระพุทธศาสนา |
กบนอกกะลา เขียน: กบนอกกะลา เขียน: ในขณะที่เรากำลังโยนิโสมนสิการธรรมใดๆอยู่......อะไรหรือสภาวะใด...ที่เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า...เรากำลังเดินถูกตรงทางสายกลาง...อยู่? อโศกะ....บอกสภาพสายกลางไม่ได้เลย...ไปจำอะไรมาก็ไม่รู้...เอาคำในตำรามาผสมๆๆ...ซะนัว อิอิ... เดียวก็ว่า...นิ่งเฉยๆ...เป็นกลาง เดียวก็ว่า...ปกติของศีล..เป็นกลาง ![]() ถ้าถามอีก...คงได้ตอบว่า...ปัญญา..เป็นแน่....เอาให้ครบ..ศีล..สมาธิ....ปัญญา...ว่างั้นเถอะ ถูกหมดนั้นแหละ....ถูกตามตำรา..ไม่ผิดหรอก...มรรค8 คือสายกลางไม่ผิดหรอก... แต่พอคนปฏิบัติไป..ปฏิบัติไป...คนทำเขาก็ว่าเขาทำตามมรรค8 กันทุกคนนั้นแหละ...แต่มันจริงมั้ย..นี้ซิ...แค่คิดเอา..ทึกทักเอาเอง..ว่าใช่...อย่างที่อโศกะว่ามานั้นนะ....มันทฤษฎีชัดๆๆ....สภาวะไม่มีเรย ที่ถามนี้....ก็อยากจะให้เห็นว่า...รู้อยู่แล้วว่าสายกลางคือมรรค8 แต่...ขณะปฏิบัติทั้ง..ศีล..ทั้งสมาธิ...ทั้งการโยนิโส....อะไรที่จะเป็นข้อสังเกตว่า..ขณะที่ทำอยู่นั้นนะ...มันยังไม่แฉลบไปทางกามสุขัลลิกานุโยค หรือ...อัตตกิลมถานุโยค....ยังอยู่ตรงกลางไม่ได้ไปไหน นิ่งสังเกต....ของอโศกะ...มีอะไรบ่งชี้ว่า...อาการแบบไหนไม่ได้เข้าไปในกามสุขัลลิกานุโยค...อาการแบบไหนที่แสดงว่า...กำลังถลำไปในกามสุขัลล...เข้าให้แล้ว...ครับผม ![]() ที่สุดของมรรค 8 ก็ไปอยู่ที่ปกตินั่นแหละ อโศกะพูดถึงกลาง ไม่ใช่วิธีทำให้ถึงกลาง กลางจริงๆอยู่ที่ปกติ ซึ่งมีต่ค่าเท่ากับ "สมดุลย์" "พอดี" "กลาง" เป็นสภาวะ เป็นผลปฏิบัติด้วย ไม่ใช่ทฤษฎีอย่างที่กบเข้าใจ ![]() |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 28 ก.ย. 2014, 23:17 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ทางสายกลางเป็นจุดเด่น ของพระพุทธศาสนา |
asoka เขียน: ![]() ที่สุดของมรรค 8 ก็ไปอยู่ที่ปกตินั่นแหละ อโศกะพูดถึงกลาง ไม่ใช่วิธีทำให้ถึงกลาง กลางจริงๆอยู่ที่ปกติ ซึ่งมีต่ค่าเท่ากับ "สมดุลย์" "พอดี" "กลาง" เป็นสภาวะ เป็นผลปฏิบัติด้วย ไม่ใช่ทฤษฎีอย่างที่กบเข้าใจ ![]() เห็นมะ....ว่าอโศกะไม่รู้.... ไม่แปลก..ครับ...ขอให้รู้ว่าเรายังไม่รู้ยังไม่สัมผัส...ไม่ได้แปลกอะไร ดูคำถามใหม่ให้ดีดี..อโศกะ.. คำถามที่ 1. กบนอกกะลา เขียน: ............. ที่ถามนี้....ก็อยากจะให้เห็นว่า...รู้อยู่แล้วว่าสายกลางคือมรรค8 แต่...ขณะปฏิบัติทั้ง..ศีล..ทั้งสมาธิ...ทั้งการโยนิโส....อะไรที่จะเป็นข้อสังเกตว่า..ขณะที่ทำอยู่นั้นนะ...มันยังไม่แฉลบไปทางกามสุขัลลิกานุโยค หรือ...อัตตกิลมถานุโยค....ยังอยู่ตรงกลางไม่ได้ไปไหน ถ้าอโศกะเคย....ต้องบอกสภาวะได้....ใช่มั้ยอโศกะ...อิอิ คำถามที่ 2. กบนอกกะลา เขียน: ............. นิ่งสังเกต....ของอโศกะ...มีอะไรบ่งชี้ว่า...อาการแบบไหนไม่ได้เข้าไปในกามสุขัลลิกานุโยค...อาการแบบไหนที่แสดงว่า...กำลังถลำไปในกามสุขัลล...เข้าให้แล้ว...ครับผม ไม่รู้...ก็บอกไม่รู้..ก็ได้ครับ...จะแปลกอะไรถ้าเราไม่รู้สักเรื่อง..ว่ามั้ย? |
หน้า 1 จากทั้งหมด 6 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |