ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
พุทธานุสติ อานาปานสติ http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=47936 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 2 |
เจ้าของ: | รสมน [ 14 มิ.ย. 2014, 09:56 ] |
หัวข้อกระทู้: | พุทธานุสติ อานาปานสติ |
พุทธานุสติ เป็นการทำสมาธิวิธีหนึ่ง โดยการน้อมจิตระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า ด้วยความรู้สึกเลื่อมใส ศรัทธา เพื่อให้จิตรวมเป็นหนึ่ง คือคิดถึงเรื่องคุณของพระพุทธเจ้าเพียงอย่างเดียว ไม่คิดวอกแวกถึงเรื่องอื่น จิตจึงเป็นสมาธิขึ้นมาได้ ผลจากการระลึกฯ ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ จะเป็นการปรับสภาพจิตให้ประณีตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจะทำให้จิตเข้าสู่ระดับมหากุศลขั้นพื้นฐาน อันเนื่องมาจากความรู้สึกเลื่อมใส ศรัทธานั่นเอง อันจะส่งผลให้สมาธิเกิดได้ง่ายขึ้น การระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้านั้นเช่น การระลึกตามบทสวดมนต์ภาษาบาลีที่ว่า " อิติปิ โส ภะคะวา อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ วิชชาจะระณะสัมปันโน สุคะโต โลกะวิทู อะนุตตะโร ปุริสะทัมมะสาระถิ สัตถา เทวะมะนุสสานัง พุทโธ ภะคะวาติ " หรือจะระลึกตามคำแปลของบท"อิติปิโส"นี้ ที่แปลว่า " เพราะเหตุอย่างนี้ๆ พระผู้มีพระภาคเจ้านั้น เป็นผู้ไกลจากกิเลส เป็นผู้ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง เป็นผู้ถึงพร้อมด้วยวิชชา และจรณะ* เป็นผู้ไปแล้วด้วยดี เป็นผู้รู้โลกอย่างแจ่มแจ้ง เป็นผู้สามารถฝึกบุรุษที่สมควรฝึกได้อย่างไม่มีใครยิ่งกว่า เป็นครูผู้สอนของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานด้วยธรรม เป็นผู้มีความจำเริญจำแนกธรรมสั่งสอนสัตว์ ดังนี้ " หรืออาจจะระลึกเพียงสั้นๆ ว่า "พุทโธ" ซ้ำไปเรื่อยๆ ก็ได้ การจะระลึกว่าอะไรนั้นไม่สำคัญนัก ที่สำคัญคือ จะต้องระลึกพร้อมด้วยความรู้สึกเลื่อมใส ศรัทธาในพระพุทธเจ้าเป็นหลัก ในทางกลับกัน ถึงแม้จะระลึกด้วยบทที่กล่าวมาแล้ว หรือด้วยบทใดๆ ก็ตาม แต่ไม่ได้ประกอบด้วยความรู้สึกเลื่อมใส ศรัทธาในพระพุทธเจ้า ก็จะไม่จัดว่าเป็นพุทธานุสติเลย จรณะ = เครื่องดำเนิน ประดุจเท้า คือ ศีล และวัตรข้อปฏิบัติต่างๆ อันหมดจดงดงาม ไม่ด่างพร้อย ที่พระพุทธเจ้าทรงใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันนั่นเอง อานาปานสติ ก็เป็นการทำสมาธิอีกวิธีหนึ่ง โดยหลักการที่สำคัญก็คือการเพ่งลมหายใจเข้าออก คือจะรวมจิตไว้ที่การรับรู้ลมหายใจเข้าออก เพื่อไม่ให้จิตซัดส่ายคิดไปในเรื่องต่างๆ โดยปรกติแล้วจะยึดจิตไว้ที่ปลายจมูกหรือริมฝีปากด้านบน ตรงจุดที่รู้สึกถึงการกระทบ ของลมหายใจ ที่ชัดเจนที่สุด (อาจารย์บางท่านแนะนำว่า ผู้ชายให้ยึดจิตไว้ที่จุดกระทบของลมหายใจจากรูจมูกข้างขวา ผู้หญิงให้ยึดจิตไว้ที่จุดกระทบของลมจากรูจมูกข้างซ้าย) แล้วคอยสังเกตลักษณะของลมหายใจอยู่ที่จุดนั้น โดยไม่ต้องเลื่อนจิตตามลมหายใจ เหมือนเวลาเลื่อยไม้ ตาก็มองเฉพาะที่จุดที่เลื่อยสัมผัสกับไม้เพียงจุดเดียว ไม่ต้องมองตามใบเลื่อย ก็จะรู้ได้ว่าตอนนี้กำลังเลื่อยเข้าหรือเลื่อยออก เมื่อจิตอยู่ที่จุดลมกระทบเพียงจุดเดียว ก็จะรู้ทิศทาง และลักษณะของลมได้เช่นกัน การสังเกตนั้น คือสังเกตว่ากำลังหายใจเข้าหรือออก ลมหายใจยาวหรือสั้น ลมหายใจเย็นหรือร้อน ลมหายใจหยาบหรือละเอียด (ดูเรื่องอานาปานสติสูตร ในหมวดวิปัสสนา (ปัญญา) ประกอบ) พร้อมกันนั้นก็มีคำบริกรรมประกอบไปด้วย เช่น หายใจเข้าบริกรรมว่าพุท หายใจออกบริกรรมว่าโธ หรืออาจจะบริกรรมตามลักษณะของลมหายใจในขณะนั้น เช่น เข้า-ออก หรือ ยาว-สั้น หรือ เย็น-ร้อน หรืออาจจะใช้วิธีการนับเลข 1 - 10 ก็ได้ ( ดูเรื่องนิวรณ์ 5 และวิธีแก้ไข ในหมวดสมถกรรมฐาน (สมาธิ) ประกอบ ในตอนกลางๆ ค่อนไปทางท้าย เกี่ยวกับวิธีแก้ไขอุทธัจจกุกกุจจะ จะมีคำอธิบายวิธีนับลมหายใจอธิบายเอาไว้อย่างละเอียด ) เอาบุญมาฝากจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ สักการะพระธาตุ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาทสร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ ให้อาหารสัตว์เป็นทานเป็นประจำ กรวดน้ำอุทิศบุญ อนุโมทนากับพ่อแม่ญาติพี่น้องที่รักษาศีล ฟังธรรม ให้ทาน อนุโมทนากับเพื่อนๆที่รักษาศีล ศึกษาการรักษาโรค ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ถวายสังฆทานมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ปิดทองพระ รักษาอาการป่วยของผู้อื่นกับผู้ร่วมงาน และที่ผ่านมาได้รักษาอาการป่วยของบิดามารดา ปล่อยชีวิตสัตว์มาโดยตลอด ถวายยาแก่ภิกษุ ขัดองค์พระ ที่ผ่านมาได้จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย ให้ความรู้สมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นวิทยาทาน ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ทำบุญหลายอย่างมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ถวายสังฆทานและทำบุญสร้างอาคารผู้ป่วยและกฐินกับเพื่อนๆและให้อาหารเป็นทานแก่สรรพสัตว์กับเพื่อนๆและเพื่อนคนหนึ่งและบริวารของเพื่อนและครอบครัวของเพื่อนได้มีจิตเมตตาให้ทานและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ตลอดและเพื่อนได้เคยสวดมนต์เย็นกับคุณแม่และที่ผ่านมาได้ทำบุญสักการะพระธาตุทำบุญปิดทองชำระหนี้สงฆ์และไหว้พระและทำบุญตามกล่องรับบริจาคตามวัดต่างๆกับเพื่อนและตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน สักการะพระธาตุ ฟังธรรม สวดมนต์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาท สร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย กรวดน้ำอุทิศบุญ ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สนทนาธรรม ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น รักษาอาการป่วยของผู้อื่น รักษาอาการป่วยของบิดามารดา จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย ปิดทอง สักการะพระธาตุ กราบอดีตสังขารเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ที่วัดแจ้ง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปิดทองพระ ปล่อยชีวิตสัตว์ถวายยาแก่ภิกษุ ไหว้พระตามวัดต่างๆ ขัดองค์พระ ให้ความรู้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพเป็นทาน และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะ |
เจ้าของ: | asoka [ 14 มิ.ย. 2014, 19:47 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: พุทธานุสติ อานาปานสติ |
![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 14 มิ.ย. 2014, 19:54 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: พุทธานุสติ อานาปานสติ |
asoka เขียน: ![]() อโศกขอรับ ทำยังงี้ ![]() ![]() |
เจ้าของ: | asoka [ 14 มิ.ย. 2014, 20:02 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: พุทธานุสติ อานาปานสติ |
กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: ![]() อโศกขอรับ ทำยังงี้ ![]() ![]() ![]() ถามอีกหงะ........ไม่ยอมโตซักที แถมขี้ลืม เรื่องพวกนี้คุยกันมาจนพรุนแล้วยังหาเรื่องเอามาคุยอีก.....เดี๋ยวจะถูกหาว่าดีแต่พูดเหมือนหัวหน้าพรรคดังอีกหรอก ชิดซ้ายไปที่อื่นเสีย อย่ามาชักใบให้เรือเสีย กระทู้น้องเขาดีอยู่แล้ว ![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 14 มิ.ย. 2014, 20:04 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: พุทธานุสติ อานาปานสติ |
asoka เขียน: กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: ![]() อโศกขอรับ ทำยังงี้ ![]() ![]() ![]() ถามอีกหงะ........ไม่ยอมโตซักที แถมขี้ลืม เรื่องพวกนี้คุยกันมาจนพรุนแล้วยังหาเรื่องเอามาคุยอีก.....เดี๋ยวจะถูกหาว่าดีแต่พูดเหมือนหัวหน้าพรรคดังอีกหรอก ชิดซ้ายไปที่อื่นเสีย อย่ามาชักใบให้เรือเสีย กระทู้น้องเขาดีอยู่แล้ว ![]() ดียังไงขอรับ ![]() |
เจ้าของ: | asoka [ 14 มิ.ย. 2014, 20:51 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: พุทธานุสติ อานาปานสติ |
กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: ![]() อโศกขอรับ ทำยังงี้ ![]() ![]() ![]() ถามอีกหงะ........ไม่ยอมโตซักที แถมขี้ลืม เรื่องพวกนี้คุยกันมาจนพรุนแล้วยังหาเรื่องเอามาคุยอีก.....เดี๋ยวจะถูกหาว่าดีแต่พูดเหมือนหัวหน้าพรรคดังอีกหรอก ชิดซ้ายไปที่อื่นเสีย อย่ามาชักใบให้เรือเสีย กระทู้น้องเขาดีอยู่แล้ว ![]() ดียังไงขอรับ ![]() ![]() ถามแบบเดิมอีกแล้ว งดตอบ ไปค้นหาเอาเองบ้าง ![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 14 มิ.ย. 2014, 21:04 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: พุทธานุสติ อานาปานสติ |
asoka เขียน: กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: ![]() อโศกขอรับ ทำยังงี้ ![]() ![]() ![]() ถามอีกหงะ........ไม่ยอมโตซักที แถมขี้ลืม เรื่องพวกนี้คุยกันมาจนพรุนแล้วยังหาเรื่องเอามาคุยอีก.....เดี๋ยวจะถูกหาว่าดีแต่พูดเหมือนหัวหน้าพรรคดังอีกหรอก ชิดซ้ายไปที่อื่นเสีย อย่ามาชักใบให้เรือเสีย กระทู้น้องเขาดีอยู่แล้ว ![]() ดียังไงขอรับ ![]() ![]() ถามแบบเดิมอีกแล้ว งดตอบ ไปค้นหาเอาเองบ้าง ศัพท์เหล่านั้น อยู่ในอนุสติ 10 ไปที่นั่นจะเห็นเต็มไปหมด [พูดไปเดี๋ยวว่ากรัชกายเป็นนักวิชการใหญ่อีก] มันยากตรงที่ทำการภาวนานี่แหละ ภาวนาไปๆๆ [ทำไปๆ] ธรรมชาติของชีวิตมันปรากฏ เอาแล้ว ปัญหาเกิด ไปไม่เป็น ติดตันกันตรงนี้ บอกไม่เชื่อ ![]() |
เจ้าของ: | asoka [ 14 มิ.ย. 2014, 21:28 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: พุทธานุสติ อานาปานสติ |
กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: ![]() อโศกขอรับ ทำยังงี้ ![]() ![]() ![]() ถามอีกหงะ........ไม่ยอมโตซักที แถมขี้ลืม เรื่องพวกนี้คุยกันมาจนพรุนแล้วยังหาเรื่องเอามาคุยอีก.....เดี๋ยวจะถูกหาว่าดีแต่พูดเหมือนหัวหน้าพรรคดังอีกหรอก ชิดซ้ายไปที่อื่นเสีย อย่ามาชักใบให้เรือเสีย กระทู้น้องเขาดีอยู่แล้ว ![]() ดียังไงขอรับ ![]() ![]() ถามแบบเดิมอีกแล้ว งดตอบ ไปค้นหาเอาเองบ้าง ![]() ศัพท์เหล่านั้น อยู่ในอนุสติ 10 ไปที่นั่นจะเห็นเต็มไปหมด [พูดไปเดี๋ยวว่ากรัชกายเป็นนักวิชการใหญ่อีก] มันยากตรงที่ทำการภาวนานี่แหละ ภาวนาไปๆๆ [ทำไปๆ] ธรรมชาติของชีวิตมันปรากฏ เอาแล้ว ปัญหาเกิด ไปไม่เป็น ติดตันกันตรงนี้ บอกไม่เชื่อ ![]() ![]() เพราะยึดติดกับคำว่า "ชีวิต" แล้วยังไปสำคัญผิดว่าปรากฏการณ์ของอาการผิดปกติที่เกิดจากปีติ ปัสสัทธิ นิมิต นิวรณ์ เป็นเหตุที่ต้องแก้ไข ไม่ได้ค้นให้พบเหตุที่แท้จริง จึงแก้ผิดที่ มีแต่เรื่องยุ่งพอกพูนไม่รู้จบ ธรรมชาติของชีวิตที่แท้ๆมันมีเพียง เกิด - ดับ ๆ ๆ ๆ หรือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป หรือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เท่านั้นเอง ไอ้ที่ตัวลอย ตัวสั่น แขนหาย กายถอด วิญาณทวง อะไรพวกนั้นมันเป็นสังขาร อุปาทาน ความปรุงของคน ไม่ใช่ธรรมชาติจิที่แท้จริงของชีวิต เป็นธรรมชาติปลอมๆหลอกๆ ให้คนไม่รู้หลงไปแก้มัน ต้องหัดแก้ให้โยคีผู้ปฏิบัติ มีสติ สัมปชัญญะ รู้ทัน อยู่กับปัจจุบันอารมณ์หรือองค์กรรมฐานให้ได้ดีๆจนดีที่สุด แล้วปัญหาทางอารมณ์แบบโลกๆทั้งหลายที่เข้าใจว่าเป็นเรื่องของธรรมนั้นมันจะหมดไปเอง ![]() |
เจ้าของ: | เช่นนั้น [ 14 มิ.ย. 2014, 22:43 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: พุทธานุสติ อานาปานสติ |
กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: ![]() อโศกขอรับ ทำยังงี้ ![]() ![]() อุอุ ไม่วายนั่งเสี้ยม อีกแน่ะ! กรัชกาย ![]() ![]() ![]() |
เจ้าของ: | เช่นนั้น [ 14 มิ.ย. 2014, 22:49 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: พุทธานุสติ อานาปานสติ |
กระทู้นี้ ดีครึ่งของครึ่งเดียว คือพุทธานุสติ ที่เหลือ ไม่ออกความเห็น ![]() ![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 15 มิ.ย. 2014, 04:53 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: พุทธานุสติ อานาปานสติ |
asoka เขียน: กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: ![]() อโศกขอรับ ทำยังงี้ ![]() ![]() ![]() ถามอีกหงะ........ไม่ยอมโตซักที แถมขี้ลืม เรื่องพวกนี้คุยกันมาจนพรุนแล้วยังหาเรื่องเอามาคุยอีก.....เดี๋ยวจะถูกหาว่าดีแต่พูดเหมือนหัวหน้าพรรคดังอีกหรอก ชิดซ้ายไปที่อื่นเสีย อย่ามาชักใบให้เรือเสีย กระทู้น้องเขาดีอยู่แล้ว ![]() ดียังไงขอรับ ![]() ![]() ถามแบบเดิมอีกแล้ว งดตอบ ไปค้นหาเอาเองบ้าง ![]() ศัพท์เหล่านั้น อยู่ในอนุสติ 10 ไปที่นั่นจะเห็นเต็มไปหมด [พูดไปเดี๋ยวว่ากรัชกายเป็นนักวิชการใหญ่อีก] มันยากตรงที่ทำการภาวนานี่แหละ ภาวนาไปๆๆ [ทำไปๆ] ธรรมชาติของชีวิตมันปรากฏ เอาแล้ว ปัญหาเกิด ไปไม่เป็น ติดตันกันตรงนี้ บอกไม่เชื่อ ![]() ![]() เพราะยึดติดกับคำว่า "ชีวิต" แล้วยังไปสำคัญผิดว่าปรากฏการณ์ของอาการผิดปกติที่เกิดจากปีติ ปัสสัทธิ นิมิต นิวรณ์ เป็นเหตุที่ต้องแก้ไข ไม่ได้ค้นให้พบเหตุที่แท้จริง จึงแก้ผิดที่ มีแต่เรื่องยุ่งพอกพูนไม่รู้จบ ธรรมชาติของชีวิตที่แท้ๆมันมีเพียง เกิด - ดับ ๆ ๆ ๆ หรือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป หรือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เท่านั้นเอง ไอ้ที่ตัวลอย ตัวสั่น แขนหาย กายถอด วิญาณทวง อะไรพวกนั้นมันเป็นสังขาร อุปาทาน ความปรุงของคน ไม่ใช่ธรรมชาติจิที่แท้จริงของชีวิต เป็นธรรมชาติปลอมๆหลอกๆ ให้คนไม่รู้หลงไปแก้มัน ต้องหัดแก้ให้โยคีผู้ปฏิบัติ มีสติ สัมปชัญญะ รู้ทัน อยู่กับปัจจุบันอารมณ์หรือองค์กรรมฐานให้ได้ดีๆจนดีที่สุด แล้วปัญหาทางอารมณ์แบบโลกๆทั้งหลายที่เข้าใจว่าเป็นเรื่องของธรรมนั้นมันจะหมดไปเอง ![]() เอาอีกแระ แบบโลกๆอีกแระ คือ เขาประสบยังงั้น อโศกจะต้องบอกวิธีปฏิบัติให้เขา เออ เขาถามยังงั้น แต่อโศกนั่งยกศัพท์บาลีมาแล้วก็ว่านี่แหละรู้ธรรมะ ![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 15 มิ.ย. 2014, 04:55 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: พุทธานุสติ อานาปานสติ |
เช่นนั้น เขียน: กรัชกาย เขียน: asoka เขียน: ![]() อโศกขอรับ ทำยังงี้ ![]() ![]() อุอุ ไม่วายนั่งเสี้ยม อีกแน่ะ! กรัชกาย พูดเล่าความจริงหาว่าเสื้ยม ก็มันจริงมั้ยล่ะที่พูดน่ะ ![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 15 มิ.ย. 2014, 04:58 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: พุทธานุสติ อานาปานสติ |
เช่นนั้น เขียน: กระทู้นี้ ดีครึ่งของครึ่งเดียว คือพุทธานุสติ ที่เหลือ ไม่ออกความเห็น ![]() ![]() ดีๆ ดียังไง บอกเขาไปสิ ![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 15 มิ.ย. 2014, 08:33 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: พุทธานุสติ อานาปานสติ |
อ้างคำพูด: อโศกเขียน เพราะยึดติดกับคำว่า "ชีวิต" แล้วยังไปสำคัญผิดว่าปรากฏการณ์ของอาการผิดปกติที่เกิดจากปีติ ปัสสัทธิ นิมิต นิวรณ์ เป็นเหตุที่ต้องแก้ไข ไม่ได้ค้นให้พบเหตุที่แท้จริง จึงแก้ผิดที่ มีแต่เรื่องยุ่งพอกพูนไม่รู้จบ ธรรมชาติของชีวิตที่แท้ๆมันมีเพียง เกิด - ดับ ๆ ๆ ๆ หรือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป หรือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เท่านั้นเอง ไอ้ที่ตัวลอย ตัวสั่น แขนหาย กายถอด วิญาณทวง อะไรพวกนั้นมันเป็นสังขาร อุปาทาน ความปรุงของคน ไม่ใช่ธรรมชาติจิที่แท้จริงของชีวิต เป็นธรรมชาติปลอมๆหลอกๆ ให้คนไม่รู้หลงไปแก้มัน ต้องหัดแก้ให้โยคีผู้ปฏิบัติ มีสติ สัมปชัญญะ รู้ทัน อยู่กับปัจจุบันอารมณ์หรือองค์กรรมฐานให้ได้ดีๆจนดีที่สุด แล้วปัญหาทางอารมณ์แบบโลกๆทั้งหลายที่เข้าใจว่าเป็นเรื่องของธรรมนั้นมันจะหมดไปเอง โอ้ชีวิตคิดไฉน ![]() http://www.youtube.com/watch?v=9cefqqyj3ZQ ดูความคิดของอโศกที่ถ่ายทอดออกมานี่แล้ว ธรรมชาติของชีวิตที่แท้ๆมันมีเพียง เกิด - ดับ ๆ ๆ ๆ หรือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป หรือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เท่านั้นเอง อดขำไม่ได้ ![]() คำพูดของอโศกเนี่ยะนะ คนฟังข้างเวทีข้างธรรมาสน์ปลื้มน้ำหูน้ำตาเล็ด แต่กรัชกายขำครับ ![]() ทัั้งที่ของจริงมันเกิด-ดับต่อหน้า กลับไม่รู้ ไม่เข้าใจความเป็นอย่างนั้นของชีวิตแท้ๆ ![]() สรุปรวมๆก็คือ อโศกไม่รู้เห็นสัจธรรมของชีวิตที่พร่ำนั่น ได้แต่คิดเห็นตามตำราหรือฟังพระองค์นั้นองค์นี้พูดให้ฟัง ตัวฟังมาแล้วก็พูดขยายต่อ จริงๆคือคอยแต่หลีกเลี่ยงสัจจะ แบบนี้ยากขอรับที่จะพบเห็นสัจจธรรม อ้าวจริงๆนะ ![]() นี่ก็พูดเอาดี คนฟังปลื้ม แต่สำหรับกรัชกายขำ ![]() อ้างคำพูด: หัดแก้ให้โยคีผู้ปฏิบัติ มีสติ สัมปชัญญะ รู้ทัน แต่ทำๆๆนี่ยังไม่เคยเห็นอโศกแนะนำวิธีชัดๆเป็นรูปธรรมที่ผู้ฟังนำไปปฏิบัติได้ ไม่เคยเห็นสาบานได้ แน่ะๆไม่ยอมรับใช่ไหม ยังงั้นก็นี่เลย เอาว่าไปครับ อ้างคำพูด: สองวันนี้ดิฉันไปปฏิบัติธรรมที่วัด. มีอาการเหมือนป่วยระหว่างที่เดินจงกรมระหว่างขั้น 5 - 6. ตัวมันสั่นไปหมด จุกเหมือนจะเป็นลม พยายามฝืน แต่ทนไม่ไหว มันสั่นไปทั้งตัว คิดว่า ตัวเองไม่สบาย ก็เลยมานั่งพัก. พอวันที่สอง คือ วันนี้เป็นเหมือนเดิมเป๊ะ เวลาเดิมด้วย (หมายถึงระหว่างเดินจงกรมระหว่างขั้น5-6)
|
เจ้าของ: | เช่นนั้น [ 15 มิ.ย. 2014, 12:14 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: พุทธานุสติ อานาปานสติ |
กรัชกาย เขียน: เช่นนั้น เขียน: กระทู้นี้ ดีครึ่งของครึ่งเดียว คือพุทธานุสติ ที่เหลือ ไม่ออกความเห็น ![]() ![]() ดีๆ ดียังไง บอกเขาไปสิ ![]() ไม่บอก ![]() ![]() ![]() |
หน้า 1 จากทั้งหมด 2 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |