ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
เหมือนง่ายๆ http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=47798 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 6 |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2014, 18:15 ] |
หัวข้อกระทู้: | เหมือนง่ายๆ |
คำสอนของพระพุทธเจ้าเกี่ยวกับอัตตา หรือตัวตนลักษณะนี้ ดูเหมือนง่ายๆ แต่เวลาปฏิบัติตามไม่ง่ายเลย แต่เราก็ชอบเล่นกับอนัตตา ซึ่งเป็นของสูงก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ ![]() อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน อตฺตทีปา อตฺตสรณา จงมีตนเป็นเกาะ จงมีตนเป็นที่พึ่ง อตฺตานํ ทมยนฺติ ปณฺฑิตา บัณฑิตทั้งหลาย ย่อมฝึกตน สุทฺธิ อสุทฺธิ ปจฺจตฺตํ ความบริสุทธิ์ ไม่บริสุทธิ์เป็นของเฉพาะตน อตฺตานญฺเจ ปิยํ ชญฺญา น นํ ปาเปน สํยุเช หากรู้ว่าตัวนี้เป็นทีรักไซร้ ก็ไม่ควรเอาตัวนั้นไปเกลือกกลั้วกับความชั่ว ฯลฯ |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 24 พ.ค. 2014, 20:20 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เหมือนง่ายๆ |
ตน....ก็คือใจ...นี้แหละ.. ไม่ใช่..ตัว...รูปร่าง..body....matter...mass....อะไรที่ไหน พระองค์ไม่ได้ให้ไปทำ..เพาะกล้าม...เล่นกีฬา...เล่นซิทแพ็ก...นี้นา ![]() ![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2014, 20:27 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เหมือนง่ายๆ |
กบนอกกะลา เขียน: ตน....ก็คือใจ...นี้แหละ.. ไม่ใช่..ตัว...รูปร่าง..body....matter...mass....อะไรที่ไหน พระองค์ไม่ได้ให้ไปทำ..เพาะกล้าม...เล่นกีฬา...เล่นซิทแพ็ก...นี้นา ![]() ![]() นั่นว่าเข้าไปนั่น ![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2014, 20:34 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เหมือนง่ายๆ |
พ้นจากจากนั้น ก็คงว่า ด้วยเรื่องทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ทำวัตรเข้า-เย็น ถวายสังฆทาน ร่วมสมทบทุนสร้างโบสถ์วิหารลานเจดีย์ ล้างห้องน้ำวัด ปิดทองเก้าวัด ปล่อยนก ปล่อยปลา ปลายเต่า เลี้ยงอาหารเด็กกำพร้า ฯลฯ แล้วละที่เนีี้ยะ ![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2014, 21:25 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เหมือนง่ายๆ |
กบนอกกะลา เขียน: ตน....ก็คือใจ...นี้แหละ.. ไม่ใช่..ตัว...รูปร่าง..body....matter...mass....อะไรที่ไหน พระองค์ไม่ได้ให้ไปทำ..เพาะกล้าม...เล่นกีฬา...เล่นซิทแพ็ก...นี้นา เห็นข้อคิดของกบนี่แล้ว นึกถึงบทความเต็มๆที่นี่ อ่านยากหน่อย http://group.wunjun.com/whatisnippana/22881 เพื่อให้ง่ายจะตัดๆมาเท่าที่เห็นว่าง่าย โดยเฉพาะคำว่า กาย .... ร่างกาย ... หรือจะเรียกว่าอะไรก็แล้วที่มองเห็นๆนี่ล่ะ เร่ิ่มข้อความนี้ก่อน อ้างคำพูด: เนื่องด้วยคำสอนในพระพุทธศาสนา เน้นสิ่งที่ปฏิบัติได้จริง และการลงมือทำให้รู้เห็นประจักษ์บังเกิดผลเป็นประโยชน์แก่ชีวิต หรือเน้นสิ่งที่ใช้ประโยชน์ได้ และการนำสิ่งนั้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ไม่สนับการคิดวาดภาพ และการถกเถียงหาเหตุผลในสิ่งที่พึงรู้เห็นได้ด้วยการลงมือทำนั้นให้เกินเพียงพอแก่ความเข้าใจที่จะเป็นพื้นฐานสำหรับการลงมือปฏิบัติ แล้วก็ศัพท์และความหมายเหล่านี้ ภาวิตัตต์ พัฒนาพระองค์แล้ว ภาวิตกาย ทรงเจริญกายแล้ว/มีกายที่ได้พัฒนาแล้ว ภาวิตศีล ทรงเจริญศีลแล้ว/มีศีลที่ได้พัฒนาแล้ว ภาวิตจิตต์ ทรงเจริญจิตแล้ว/มีจิตที่ได้พัฒนาแล้ว ภาวิตปัญญา ทรงเจริญปัญญาแล้ว/มีปัญญาที่ได้พัฒนาแล้ว |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2014, 21:37 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เหมือนง่ายๆ |
คุณบทคือคำแสดงพระคุณหรือคุณสมบัติของพระพุทธเจ้า และพระอรหันต์ทั้งหลายว่า เป็นภาวิตัตต์ คือ ผู้ได้พัฒนาตนแล้ว จบการฝึกอบรมตนแล้ว เมื่อกระจายความหมายออกไปเป็น ภาวิตกาย (มีกายที่พัฒนาแล้ว) ภาวิตศีล (มีศีลที่พัฒนาแล้ว) ภาวิตจิตต์ (มีจิตที่พัฒนาแล้ว) และ ภาวิตปัญญา (มีปํญญาที่พัฒนาแล้ว) ก็โยงหรือบ่งถึงหลักธรรมชุด ภาวนา ๔ อันได้แก่ กายภาวนา (การพัฒนากาย) ศีลภาวนา (การพัฒนาศีล) จิตตภาวนา (การพัฒนาจิต) และ ปัญญาภาวนา (การพัฒนาปัญญา) ขอทำความเข้าใจว่า ที่พูดนี้เป็นเรื่องของหลักภาษาบาลี คือภาวิต เป็นคุณศัพท์ หรือคำวิเศษณ์ แสดงคุณสมบัติของบุคคล ส่วนภาวนา เป็นคำนาม บอกถึงการกระทำ หลัก หรือข้อปฏิบัติ จึงได้ความสอดคล้องกันว่า ภาววิต - ก็คือผู้ที่ได้ทำภาวนาแล้ว และดังนั้น ภาวิตกาย ก็คือผู้ที่ได้ทำกายภาวนาแล้ว ภาวิตศีล คือผู้ที่ได้ทำศีลภาวนาแล้ว ภาวิตจิต ก็คือ ผู้ที่ได้ทำจิตตภาวนาแล้ว และ ภาวิตปัญญา คือผู้ที่ได้ทำปัญญาภาวนาแล้ว นี่เท่ากับบอกว่า พระอรหันต์ คือ ท่านผู้ที่ได้ทำภาวนา ๔ เสร็จแล้ว คือ จบทั้งกายภาวนา ศีลภาวนา จิตตภาวนา และปัญญาภาวนา |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2014, 21:43 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เหมือนง่ายๆ |
เอาเท่านั้นก่อน รอแรงกระตุ้นในการกระทำหน่อย ![]() |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 24 พ.ค. 2014, 22:30 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เหมือนง่ายๆ |
จะไปเล่นกล้าม..จริงๆด้วย.. ![]() |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 24 พ.ค. 2014, 22:34 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เหมือนง่ายๆ |
กรัชกาย เขียน: คำสอนของพระพุทธเจ้าเกี่ยวกับอัตตา หรือตัวตนลักษณะนี้ ดูเหมือนง่ายๆ แต่เวลาปฏิบัติตามไม่ง่ายเลย แต่เราก็ชอบเล่นกับอนัตตา ซึ่งเป็นของสูงก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ ![]() อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน อตฺตทีปา อตฺตสรณา จงมีตนเป็นเกาะ จงมีตนเป็นที่พึ่ง อตฺตานํ ทมยนฺติ ปณฺฑิตา บัณฑิตทั้งหลาย ย่อมฝึกตน สุทฺธิ อสุทฺธิ ปจฺจตฺตํ ความบริสุทธิ์ ไม่บริสุทธิ์เป็นของเฉพาะตน อตฺตานญฺเจ ปิยํ ชญฺญา น นํ ปาเปน สํยุเช หากรู้ว่าตัวนี้เป็นทีรักไซร้ ก็ไม่ควรเอาตัวนั้นไปเกลือกกลั้วกับความชั่ว ฯลฯ ตน....ข้างต้น...นะกรัชกาย... |
เจ้าของ: | สองใจ [ 25 พ.ค. 2014, 00:17 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เหมือนง่ายๆ |
ทราบหรือไม่ ท่านทั้งหลาย ควรพิจารณาอย่างแยบคาย อตฺตา ดังที่ท่านได้ยกขึ้นมานี้ พระพุทธองค์ท่านทรงตรัสสอน สรรพสัตว์ ที่มีปัญญาในการเข้าถึงธรรมต่างกัน ผู้มีดวงตา ย่อม เข้าใจ เข้าถึง สิ่งที่พระพุทธองค์ทรงตรัส ด้วยสัมมาฐิทิ |
เจ้าของ: | student [ 25 พ.ค. 2014, 03:22 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เหมือนง่ายๆ |
กรัชกาย เขียน: คำสอนของพระพุทธเจ้าเกี่ยวกับอัตตา หรือตัวตนลักษณะนี้ ดูเหมือนง่ายๆ แต่เวลาปฏิบัติตามไม่ง่ายเลย แต่เราก็ชอบเล่นกับอนัตตา ซึ่งเป็นของสูงก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ ![]() อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน อตฺตทีปา อตฺตสรณา จงมีตนเป็นเกาะ จงมีตนเป็นที่พึ่ง อตฺตานํ ทมยนฺติ ปณฺฑิตา บัณฑิตทั้งหลาย ย่อมฝึกตน สุทฺธิ อสุทฺธิ ปจฺจตฺตํ ความบริสุทธิ์ ไม่บริสุทธิ์เป็นของเฉพาะตน อตฺตานญฺเจ ปิยํ ชญฺญา น นํ ปาเปน สํยุเช หากรู้ว่าตัวนี้เป็นทีรักไซร้ ก็ไม่ควรเอาตัวนั้นไปเกลือกกลั้วกับความชั่ว ฯลฯ ตนในที่นี้คือขันธ์5ครับ |
เจ้าของ: | student [ 25 พ.ค. 2014, 03:23 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เหมือนง่ายๆ |
ขันธ์5ก็เป็นอนัตตาอยู่แล้ว |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 25 พ.ค. 2014, 03:27 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เหมือนง่ายๆ |
กบนอกกะลา เขียน: กรัชกาย เขียน: คำสอนของพระพุทธเจ้าเกี่ยวกับอัตตา หรือตัวตนลักษณะนี้ ดูเหมือนง่ายๆ แต่เวลาปฏิบัติตามไม่ง่ายเลย แต่เราก็ชอบเล่นกับอนัตตา ซึ่งเป็นของสูงก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ ![]() อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน อตฺตทีปา อตฺตสรณา จงมีตนเป็นเกาะ จงมีตนเป็นที่พึ่ง อตฺตานํ ทมยนฺติ ปณฺฑิตา บัณฑิตทั้งหลาย ย่อมฝึกตน สุทฺธิ อสุทฺธิ ปจฺจตฺตํ ความบริสุทธิ์ ไม่บริสุทธิ์เป็นของเฉพาะตน อตฺตานญฺเจ ปิยํ ชญฺญา น นํ ปาเปน สํยุเช หากรู้ว่าตัวนี้เป็นทีรักไซร้ ก็ไม่ควรเอาตัวนั้นไปเกลือกกลั้วกับความชั่ว ฯลฯ ตน....ข้างต้น...นะกรัชกาย... ตน ข้างต้นไหน เอาชัดๆ เมื่อมีตนข้างต้น แสดงว่า จะต้องมีตนอีกตนหนึ่ง กบ นำมาทั้งสองตนเอ้า ![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 25 พ.ค. 2014, 03:28 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เหมือนง่ายๆ |
กบนอกกะลา เขียน: จะไปเล่นกล้าม..จริงๆด้วย.. ![]() แผ่นเสียงตกร่องอีกคนเหมือนกับเช่นนั้น เน่าๆๆๆๆ นี่ก็เล่นกล้ามๆๆๆๆๆ คิกๆๆ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 25 พ.ค. 2014, 08:38 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: เหมือนง่ายๆ |
กรัชกาย เขียน: คุณบทคือคำแสดงพระคุณหรือคุณสมบัติของพระพุทธเจ้า และพระอรหันต์ทั้งหลายว่า เป็นภาวิตัตต์ คือ ผู้ได้พัฒนาตนแล้ว จบการฝึกอบรมตนแล้ว เมื่อกระจายความหมายออกไปเป็น ภาวิตกาย (มีกายที่พัฒนาแล้ว) ภาวิตศีล (มีศีลที่พัฒนาแล้ว) ภาวิตจิตต์ (มีจิตที่พัฒนาแล้ว) และ ภาวิตปัญญา (มีปํญญาที่พัฒนาแล้ว) ก็โยงหรือบ่งถึงหลักธรรมชุด ภาวนา ๔ อันได้แก่ กายภาวนา (การพัฒนากาย) ศีลภาวนา (การพัฒนาศีล) จิตตภาวนา (การพัฒนาจิต) และ ปัญญาภาวนา (การพัฒนาปัญญา) ขอทำความเข้าใจว่า ที่พูดนี้เป็นเรื่องของหลักภาษาบาลี คือภาวิต เป็นคุณศัพท์ หรือคำวิเศษณ์ แสดงคุณสมบัติของบุคคล ส่วนภาวนา เป็นคำนาม บอกถึงการกระทำ หลัก หรือข้อปฏิบัติ จึงได้ความสอดคล้องกันว่า ภาววิต - ก็คือผู้ที่ได้ทำภาวนาแล้ว และดังนั้น ภาวิตกาย ก็คือผู้ที่ได้ทำกายภาวนาแล้ว ภาวิตศีล คือผู้ที่ได้ทำศีลภาวนาแล้ว ภาวิตจิต ก็คือ ผู้ที่ได้ทำจิตตภาวนาแล้ว และ ภาวิตปัญญา คือผู้ที่ได้ทำปัญญาภาวนาแล้ว นี่เท่ากับบอกว่า พระอรหันต์ คือ ท่านผู้ที่ได้ทำภาวนา ๔ เสร็จแล้ว คือ จบทั้งกายภาวนา ศีลภาวนา จิตตภาวนา และปัญญาภาวนา เสริมให้เห็นภาพอีกหน่อยก่อน ![]() “พระผู้มีพระภาค เป็น “ภาวิตัตต์” (พัฒนาตนแล้ว) อย่างไร ? คือ พระผู้มีพระภาค เป็น ”ภาวิตกาย” (เจริญกายแล้ว/มีกายทีได้พัฒนาแล้ว) ภาวิตศีล” เจริญศีลแล้ว/มีศีลที่ได้พัฒนาแล้ว) “ภาวิตจิตต์” (เจริญจิตแล้ว/มีจิตที่ได้พัฒนาแล้ว) “ภวิตปัญญา” (เจริญปัญญาแล้ว/มีปัญญาที่ได้พัฒนาแล้ว) (ขุ.จู.30/148/71) |
หน้า 1 จากทั้งหมด 6 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |