ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

เหมือนง่ายๆ
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=47798
หน้า 1 จากทั้งหมด 6

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2014, 18:15 ]
หัวข้อกระทู้:  เหมือนง่ายๆ

คำสอนของพระพุทธเจ้าเกี่ยวกับอัตตา หรือตัวตนลักษณะนี้ ดูเหมือนง่ายๆ แต่เวลาปฏิบัติตามไม่ง่ายเลย แต่เราก็ชอบเล่นกับอนัตตา ซึ่งเป็นของสูงก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ :b1:


อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน

อตฺตทีปา อตฺตสรณา จงมีตนเป็นเกาะ จงมีตนเป็นที่พึ่ง

อตฺตานํ ทมยนฺติ ปณฺฑิตา บัณฑิตทั้งหลาย ย่อมฝึกตน

สุทฺธิ อสุทฺธิ ปจฺจตฺตํ ความบริสุทธิ์ ไม่บริสุทธิ์เป็นของเฉพาะตน

อตฺตานญฺเจ ปิยํ ชญฺญา น นํ ปาเปน สํยุเช

หากรู้ว่าตัวนี้เป็นทีรักไซร้ ก็ไม่ควรเอาตัวนั้นไปเกลือกกลั้วกับความชั่ว

ฯลฯ

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 24 พ.ค. 2014, 20:20 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: เหมือนง่ายๆ

ตน....ก็คือใจ...นี้แหละ..

ไม่ใช่..ตัว...รูปร่าง..body....matter...mass....อะไรที่ไหน

พระองค์ไม่ได้ให้ไปทำ..เพาะกล้าม...เล่นกีฬา...เล่นซิทแพ็ก...นี้นา
:b32: :b32:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2014, 20:27 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: เหมือนง่ายๆ

กบนอกกะลา เขียน:
ตน....ก็คือใจ...นี้แหละ..

ไม่ใช่..ตัว...รูปร่าง..body....matter...mass....อะไรที่ไหน

พระองค์ไม่ได้ให้ไปทำ..เพาะกล้าม...เล่นกีฬา...เล่นซิทแพ็ก...นี้นา
:b32: :b32:



นั่นว่าเข้าไปนั่น :b32: บอกแล้วว่าง่ายๆ แต่ไม่ง่ายอย่างที่คิด คิกๆ

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2014, 20:34 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: เหมือนง่ายๆ

พ้นจากจากนั้น ก็คงว่า ด้วยเรื่องทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ทำวัตรเข้า-เย็น ถวายสังฆทาน ร่วมสมทบทุนสร้างโบสถ์วิหารลานเจดีย์ ล้างห้องน้ำวัด ปิดทองเก้าวัด ปล่อยนก ปล่อยปลา ปลายเต่า เลี้ยงอาหารเด็กกำพร้า ฯลฯ แล้วละที่เนีี้ยะ :b1:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2014, 21:25 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: เหมือนง่ายๆ

กบนอกกะลา เขียน:
ตน....ก็คือใจ...นี้แหละ..

ไม่ใช่..ตัว...รูปร่าง..body....matter...mass....อะไรที่ไหน

พระองค์ไม่ได้ให้ไปทำ..เพาะกล้าม...เล่นกีฬา...เล่นซิทแพ็ก...นี้นา



เห็นข้อคิดของกบนี่แล้ว นึกถึงบทความเต็มๆที่นี่ อ่านยากหน่อย

http://group.wunjun.com/whatisnippana/22881

เพื่อให้ง่ายจะตัดๆมาเท่าที่เห็นว่าง่าย โดยเฉพาะคำว่า กาย .... ร่างกาย ... หรือจะเรียกว่าอะไรก็แล้วที่มองเห็นๆนี่ล่ะ

เร่ิ่มข้อความนี้ก่อน

อ้างคำพูด:
เนื่องด้วยคำสอนในพระพุทธศาสนา เน้นสิ่งที่ปฏิบัติได้จริง และการลงมือทำให้รู้เห็นประจักษ์บังเกิดผลเป็นประโยชน์แก่ชีวิต หรือเน้นสิ่งที่ใช้ประโยชน์ได้ และการนำสิ่งนั้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ไม่สนับการคิดวาดภาพ และการถกเถียงหาเหตุผลในสิ่งที่พึงรู้เห็นได้ด้วยการลงมือทำนั้นให้เกินเพียงพอแก่ความเข้าใจที่จะเป็นพื้นฐานสำหรับการลงมือปฏิบัติ


แล้วก็ศัพท์และความหมายเหล่านี้

ภาวิตัตต์ พัฒนาพระองค์แล้ว

ภาวิตกาย ทรงเจริญกายแล้ว/มีกายที่ได้พัฒนาแล้ว

ภาวิตศีล ทรงเจริญศีลแล้ว/มีศีลที่ได้พัฒนาแล้ว

ภาวิตจิตต์ ทรงเจริญจิตแล้ว/มีจิตที่ได้พัฒนาแล้ว

ภาวิตปัญญา ทรงเจริญปัญญาแล้ว/มีปัญญาที่ได้พัฒนาแล้ว

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2014, 21:37 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: เหมือนง่ายๆ

คุณบทคือคำแสดงพระคุณหรือคุณสมบัติของพระพุทธเจ้า และพระอรหันต์ทั้งหลายว่า เป็นภาวิตัตต์ คือ ผู้ได้พัฒนาตนแล้ว จบการฝึกอบรมตนแล้ว เมื่อกระจายความหมายออกไปเป็น
ภาวิตกาย (มีกายที่พัฒนาแล้ว)
ภาวิตศีล (มีศีลที่พัฒนาแล้ว)
ภาวิตจิตต์ (มีจิตที่พัฒนาแล้ว) และ
ภาวิตปัญญา (มีปํญญาที่พัฒนาแล้ว) ก็โยงหรือบ่งถึงหลักธรรมชุด ภาวนา ๔ อันได้แก่
กายภาวนา (การพัฒนากาย)
ศีลภาวนา (การพัฒนาศีล)
จิตตภาวนา (การพัฒนาจิต) และ
ปัญญาภาวนา (การพัฒนาปัญญา)

ขอทำความเข้าใจว่า ที่พูดนี้เป็นเรื่องของหลักภาษาบาลี คือภาวิต เป็นคุณศัพท์ หรือคำวิเศษณ์ แสดงคุณสมบัติของบุคคล ส่วนภาวนา เป็นคำนาม บอกถึงการกระทำ หลัก หรือข้อปฏิบัติ จึงได้ความสอดคล้องกันว่า ภาววิต - ก็คือผู้ที่ได้ทำภาวนาแล้ว และดังนั้น ภาวิตกาย ก็คือผู้ที่ได้ทำกายภาวนาแล้ว ภาวิตศีล คือผู้ที่ได้ทำศีลภาวนาแล้ว ภาวิตจิต ก็คือ ผู้ที่ได้ทำจิตตภาวนาแล้ว และ ภาวิตปัญญา คือผู้ที่ได้ทำปัญญาภาวนาแล้ว

นี่เท่ากับบอกว่า พระอรหันต์ คือ ท่านผู้ที่ได้ทำภาวนา ๔ เสร็จแล้ว คือ จบทั้งกายภาวนา ศีลภาวนา จิตตภาวนา และปัญญาภาวนา

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 24 พ.ค. 2014, 21:43 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: เหมือนง่ายๆ

เอาเท่านั้นก่อน รอแรงกระตุ้นในการกระทำหน่อย :b13:

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 24 พ.ค. 2014, 22:30 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: เหมือนง่ายๆ

จะไปเล่นกล้าม..จริงๆด้วย..
:b32:

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 24 พ.ค. 2014, 22:34 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: เหมือนง่ายๆ

กรัชกาย เขียน:
คำสอนของพระพุทธเจ้าเกี่ยวกับอัตตา หรือตัวตนลักษณะนี้ ดูเหมือนง่ายๆ แต่เวลาปฏิบัติตามไม่ง่ายเลย แต่เราก็ชอบเล่นกับอนัตตา ซึ่งเป็นของสูงก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ :b1:


อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน

อตฺตทีปา อตฺตสรณา จงมีตนเป็นเกาะ จงมีตนเป็นที่พึ่ง

อตฺตานํ ทมยนฺติ ปณฺฑิตา บัณฑิตทั้งหลาย ย่อมฝึกตน

สุทฺธิ อสุทฺธิ ปจฺจตฺตํ ความบริสุทธิ์ ไม่บริสุทธิ์เป็นของเฉพาะตน

อตฺตานญฺเจ ปิยํ ชญฺญา น นํ ปาเปน สํยุเช

หากรู้ว่าตัวนี้เป็นทีรักไซร้ ก็ไม่ควรเอาตัวนั้นไปเกลือกกลั้วกับความชั่ว

ฯลฯ


ตน....ข้างต้น...นะกรัชกาย...

เจ้าของ:  สองใจ [ 25 พ.ค. 2014, 00:17 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: เหมือนง่ายๆ

ทราบหรือไม่ ท่านทั้งหลาย
ควรพิจารณาอย่างแยบคาย
อตฺตา ดังที่ท่านได้ยกขึ้นมานี้
พระพุทธองค์ท่านทรงตรัสสอน สรรพสัตว์ ที่มีปัญญาในการเข้าถึงธรรมต่างกัน
ผู้มีดวงตา ย่อม เข้าใจ เข้าถึง สิ่งที่พระพุทธองค์ทรงตรัส ด้วยสัมมาฐิทิ

เจ้าของ:  student [ 25 พ.ค. 2014, 03:22 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: เหมือนง่ายๆ

กรัชกาย เขียน:
คำสอนของพระพุทธเจ้าเกี่ยวกับอัตตา หรือตัวตนลักษณะนี้ ดูเหมือนง่ายๆ แต่เวลาปฏิบัติตามไม่ง่ายเลย แต่เราก็ชอบเล่นกับอนัตตา ซึ่งเป็นของสูงก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ :b1:


อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน

อตฺตทีปา อตฺตสรณา จงมีตนเป็นเกาะ จงมีตนเป็นที่พึ่ง

อตฺตานํ ทมยนฺติ ปณฺฑิตา บัณฑิตทั้งหลาย ย่อมฝึกตน

สุทฺธิ อสุทฺธิ ปจฺจตฺตํ ความบริสุทธิ์ ไม่บริสุทธิ์เป็นของเฉพาะตน

อตฺตานญฺเจ ปิยํ ชญฺญา น นํ ปาเปน สํยุเช

หากรู้ว่าตัวนี้เป็นทีรักไซร้ ก็ไม่ควรเอาตัวนั้นไปเกลือกกลั้วกับความชั่ว

ฯลฯ


ตนในที่นี้คือขันธ์5ครับ

เจ้าของ:  student [ 25 พ.ค. 2014, 03:23 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: เหมือนง่ายๆ

ขันธ์5ก็เป็นอนัตตาอยู่แล้ว

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 25 พ.ค. 2014, 03:27 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: เหมือนง่ายๆ

กบนอกกะลา เขียน:
กรัชกาย เขียน:
คำสอนของพระพุทธเจ้าเกี่ยวกับอัตตา หรือตัวตนลักษณะนี้ ดูเหมือนง่ายๆ แต่เวลาปฏิบัติตามไม่ง่ายเลย แต่เราก็ชอบเล่นกับอนัตตา ซึ่งเป็นของสูงก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ :b1:


อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน

อตฺตทีปา อตฺตสรณา จงมีตนเป็นเกาะ จงมีตนเป็นที่พึ่ง

อตฺตานํ ทมยนฺติ ปณฺฑิตา บัณฑิตทั้งหลาย ย่อมฝึกตน

สุทฺธิ อสุทฺธิ ปจฺจตฺตํ ความบริสุทธิ์ ไม่บริสุทธิ์เป็นของเฉพาะตน

อตฺตานญฺเจ ปิยํ ชญฺญา น นํ ปาเปน สํยุเช

หากรู้ว่าตัวนี้เป็นทีรักไซร้ ก็ไม่ควรเอาตัวนั้นไปเกลือกกลั้วกับความชั่ว

ฯลฯ


ตน....ข้างต้น...นะกรัชกาย...


ตน ข้างต้นไหน เอาชัดๆ

เมื่อมีตนข้างต้น แสดงว่า จะต้องมีตนอีกตนหนึ่ง กบ นำมาทั้งสองตนเอ้า :b1:

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 25 พ.ค. 2014, 03:28 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: เหมือนง่ายๆ

กบนอกกะลา เขียน:
จะไปเล่นกล้าม..จริงๆด้วย..
:b32:



แผ่นเสียงตกร่องอีกคนเหมือนกับเช่นนั้น เน่าๆๆๆๆ นี่ก็เล่นกล้ามๆๆๆๆๆ คิกๆๆ

เจ้าของ:  กรัชกาย [ 25 พ.ค. 2014, 08:38 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: เหมือนง่ายๆ

กรัชกาย เขียน:
คุณบทคือคำแสดงพระคุณหรือคุณสมบัติของพระพุทธเจ้า และพระอรหันต์ทั้งหลายว่า เป็นภาวิตัตต์ คือ ผู้ได้พัฒนาตนแล้ว จบการฝึกอบรมตนแล้ว เมื่อกระจายความหมายออกไปเป็น
ภาวิตกาย (มีกายที่พัฒนาแล้ว)
ภาวิตศีล (มีศีลที่พัฒนาแล้ว)
ภาวิตจิตต์ (มีจิตที่พัฒนาแล้ว) และ
ภาวิตปัญญา (มีปํญญาที่พัฒนาแล้ว) ก็โยงหรือบ่งถึงหลักธรรมชุด ภาวนา ๔ อันได้แก่
กายภาวนา (การพัฒนากาย)
ศีลภาวนา (การพัฒนาศีล)
จิตตภาวนา (การพัฒนาจิต) และ
ปัญญาภาวนา (การพัฒนาปัญญา)

ขอทำความเข้าใจว่า ที่พูดนี้เป็นเรื่องของหลักภาษาบาลี คือภาวิต เป็นคุณศัพท์ หรือคำวิเศษณ์ แสดงคุณสมบัติของบุคคล ส่วนภาวนา เป็นคำนาม บอกถึงการกระทำ หลัก หรือข้อปฏิบัติ จึงได้ความสอดคล้องกันว่า ภาววิต - ก็คือผู้ที่ได้ทำภาวนาแล้ว และดังนั้น ภาวิตกาย ก็คือผู้ที่ได้ทำกายภาวนาแล้ว ภาวิตศีล คือผู้ที่ได้ทำศีลภาวนาแล้ว ภาวิตจิต ก็คือ ผู้ที่ได้ทำจิตตภาวนาแล้ว และ ภาวิตปัญญา คือผู้ที่ได้ทำปัญญาภาวนาแล้ว

นี่เท่ากับบอกว่า พระอรหันต์ คือ ท่านผู้ที่ได้ทำภาวนา ๔ เสร็จแล้ว คือ จบทั้งกายภาวนา ศีลภาวนา จิตตภาวนา และปัญญาภาวนา


เสริมให้เห็นภาพอีกหน่อยก่อน :b1:

“พระผู้มีพระภาค เป็น “ภาวิตัตต์” (พัฒนาตนแล้ว) อย่างไร ? คือ พระผู้มีพระภาค เป็น
”ภาวิตกาย” (เจริญกายแล้ว/มีกายทีได้พัฒนาแล้ว)
ภาวิตศีล” เจริญศีลแล้ว/มีศีลที่ได้พัฒนาแล้ว)
“ภาวิตจิตต์” (เจริญจิตแล้ว/มีจิตที่ได้พัฒนาแล้ว)
“ภวิตปัญญา” (เจริญปัญญาแล้ว/มีปัญญาที่ได้พัฒนาแล้ว)

(ขุ.จู.30/148/71)

หน้า 1 จากทั้งหมด 6 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/