วันเวลาปัจจุบัน 20 ก.พ. 2020, 01:55  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 142 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5 ... 10  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 เม.ย. 2013, 20:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.พ. 2012, 12:01
โพสต์: 376


 ข้อมูลส่วนตัว


ลูกพระป่า เขียน:
สวัสดีครับ
ที่ถามว่าถ้า "ติด" มัน จะเป็นตัวขวางไม่ให้บรรลุมรรคผลได้มั้ย ก็ถ้าติดมันและยังติดอยู่ก็บรรลุไม่ได้หรอกครับ แต่ถ้าไม่ได้"ติด"แล้ว มันจะไปมีผลอะไรในการเข้าถึงธรรม. ถ้าเพียงสูบ เพียงกิน เพียงเคี้ยว เพียงมอง เพียงฟัง เพียงสัมผัสและลิ้มรส ไม่ได้ติดในสิ่งๆนั้นแล้ว มันก็เป็นแค่เพียงแค่นั้น...
ขอบคุณครับ :b8:


คำว่าติด หรือ ไม่ติด อุปมาเหมือนคนเมาเหล้านั่นแหล่ะค่ะ คนเมาเหล้าไม่เคยยอมรับว่าตัวเองเมาหรอก เขาก็บอกว่ากินได้เรื่อยๆ ดื่มได้เรื่อยๆนั่นล่ะ บางคนก็เมานั่งแทบจะไม่ไหวจนจะคลานกลับบ้านไม่ได้อยู่แล้วยังบอกว่าไม่เมาเลย คนติดบุหรี่เขาก็คงบอกว่าไม่ติดแต่สูบได้เรื่ิอยๆนั่นล่ะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 เม.ย. 2013, 20:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.พ. 2012, 12:01
โพสต์: 376


 ข้อมูลส่วนตัว


วิริยะ เขียน:
หญิงไทย เขียน:
s006 ไม่ค่อยยุติธรรมเลยนะคะ ทีคนอื่นสูบกัญชา ก็หาว่าเขาผิดศีล ลุ่มหลง มัวเมา

แต่พอตัวเองสูบบุหรี่ กลับบอกว่าเพื่อการหล่อเลี้ยงร่างกาย ไม่ได้ผิดอะไร ทั้งๆที่บุหรี่เป็นการทำลายร่างกายเหมือนกันแท้ๆ

แบบนี้เข้าข้างตัวเอง 2 มาตรฐานนะคะ :b14:

choochu เขียน:


เหล้า ก็สมมุติ ด้วยสิครับ Onion_R

เหมือนกับยาพิษ ยาเสพติดหรือของมึนเมาทั้งหลายแหละ ..

ถ้ารู้จักใช้ รู้จักโทษ รู้จักประมาณและไม่ประมาท
ก็เป็นยา ใชัรักษาโรค ..

ถ้าไม่รู้จักใช้ ไม่รู้จักโทษ ไม่รู้จักประมาณและประมาท
ก็ตกเป็นทาส ถึงตาย ..

ปุถุชนกับพระอริยะนะ ใช้ต่างกันนะ ..



:b13: :b11:


แฉลบไปทางยารักษาโรคเลยทีนี้ แบบนี้ยิ่ง 3 มาตรฐานเลย :b6:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 เม.ย. 2013, 20:48 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2011, 16:32
โพสต์: 324


 ข้อมูลส่วนตัว


หญิงไทย เขียน:
ลูกพระป่า เขียน:
สวัสดีครับ
ที่ถามว่าถ้า "ติด" มัน จะเป็นตัวขวางไม่ให้บรรลุมรรคผลได้มั้ย ก็ถ้าติดมันและยังติดอยู่ก็บรรลุไม่ได้หรอกครับ แต่ถ้าไม่ได้"ติด"แล้ว มันจะไปมีผลอะไรในการเข้าถึงธรรม. ถ้าเพียงสูบ เพียงกิน เพียงเคี้ยว เพียงมอง เพียงฟัง เพียงสัมผัสและลิ้มรส ไม่ได้ติดในสิ่งๆนั้นแล้ว มันก็เป็นแค่เพียงแค่นั้น...
ขอบคุณครับ :b8:


คำว่าติด หรือ ไม่ติด อุปมาเหมือนคนเมาเหล้านั่นแหล่ะค่ะ คนเมาเหล้าไม่เคยยอมรับว่าตัวเองเมาหรอก เขาก็บอกว่ากินได้เรื่อยๆ ดื่มได้เรื่อยๆนั่นล่ะ บางคนก็เมานั่งแทบจะไม่ไหวจนจะคลานกลับบ้านไม่ได้อยู่แล้วยังบอกว่าไม่เมาเลย คนติดบุหรี่เขาก็คงบอกว่าไม่ติดแต่สูบได้เรื่ิอยๆนั่นล่ะ

ใช่ครับ ถูกอย่างที่พี่หญิงไทยว่าครับ มันจะติดหรือไม่ติดนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับคำพูดตนหรือใคร ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความคิดความเห็นของตนหรือใคร หากแต่ถ้าติดมันอยู่ติดมันจริงผลของการติดนั้นย่อมแสดงความจริงของมันอยู่เช่นนั้นเสมอ หากไม่ติดมันจริงผลของการไม่ติดนั้นย่อมแสดงความจริงของมันอยู่เสมอเช่นกัน ความจริงเหล่านั้นย่อมไม่อาจบิดเบือนแม้ตนเองต้องการบิดเบือนก็ตาม ไม่เฉพาะแต่ของมึนเมาที่บัญญัติไว้ในศีลหรือไม่ได้บัญญัติไว้ แม้แต่ของอันดีมีคุณมายมายหากติดแล้วผลของมันก็เฉกเช่นเดียวกันครับ บิดเบือนไม่ได้เป็นอยู่อย่างนั้นเสมอครับ
ขอบคุณครับ :b8: :b1:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 เม.ย. 2013, 20:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2012, 12:27
โพสต์: 2372

แนวปฏิบัติ: ปฏิจจสมุปบาท และกรรมฐาน
งานอดิเรก: สวดมนต์รภาวนา
อายุ: 27

 ข้อมูลส่วนตัว


อยากบุหรี่มันเป็นกิเลศ มันเป็นตัณหา มันไม่ใช่ข้าวโปรดจงรู้ไว้ซะ เหมือนอยากเสพเมถุนนั่นแหละ ไม่สามารถบรรลุธรรมเป็นอรหันต์ได้หรอก
ปล.หรือว่าจะลองเสพแบบไม่ยึดติดดี :b32: อ้าวจะเป็นพระอริยะได้ไงละนี่ เสพแบบไม่ยึดติด :b34:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 เม.ย. 2013, 21:37 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 มี.ค. 2010, 16:12
โพสต์: 2275

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


nongkong เขียน:
ปล.หรือว่าจะลองเสพแบบไม่ยึดติดดี :b32: อ้าวจะเป็นพระอริยะได้ไงละนี่ เสพแบบไม่ยึดติด :b34:
เอาอริยะเบื้องต้นก่อนก็ได้ อย่างนางวิสาขะนะ มีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง .. :b32:

.....................................................
"พุทโธ .. พุทโธ .. พุทโธ"
ภาวนาวันละนิด จิตแจ่มใส


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 เม.ย. 2013, 21:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2012, 12:27
โพสต์: 2372

แนวปฏิบัติ: ปฏิจจสมุปบาท และกรรมฐาน
งานอดิเรก: สวดมนต์รภาวนา
อายุ: 27

 ข้อมูลส่วนตัว


วิริยะ เขียน:
nongkong เขียน:
ปล.หรือว่าจะลองเสพแบบไม่ยึดติดดี :b32: อ้าวจะเป็นพระอริยะได้ไงละนี่ เสพแบบไม่ยึดติด :b34:
เอาอริยะเบื้องต้นก่อนก็ได้ อย่างนางวิสาขะนะ มีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง .. :b32:

ทำไงได้ละท่านเหตุปัจจัยมันบังคับ :b32: แบบนี้ไม่มีสามีเสพเมถุนแบบไม่ยึดติดได้ป่ะละ :b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 เม.ย. 2013, 21:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 มี.ค. 2010, 16:12
โพสต์: 2275

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


nongkong เขียน:
ทำไงได้ละท่านเหตุปัจจัยมันบังคับ :b32: แบบนี้ไม่มีสามีเสพเมถุนแบบไม่ยึดติดได้ป่ะละ :b13:
หากอยู่ในกรอบของศีล คงไม่เป็นไรม้างง .. :b32: :b13:

.....................................................
"พุทโธ .. พุทโธ .. พุทโธ"
ภาวนาวันละนิด จิตแจ่มใส


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 เม.ย. 2013, 21:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2012, 12:27
โพสต์: 2372

แนวปฏิบัติ: ปฏิจจสมุปบาท และกรรมฐาน
งานอดิเรก: สวดมนต์รภาวนา
อายุ: 27

 ข้อมูลส่วนตัว


วิริยะ เขียน:
nongkong เขียน:
ทำไงได้ละท่านเหตุปัจจัยมันบังคับ :b32: แบบนี้ไม่มีสามีเสพเมถุนแบบไม่ยึดติดได้ป่ะละ :b13:
หากอยู่ในกรอบของศีล คงไม่เป็นไรม้างง .. :b32: :b13:

wink (เนกขัมมะบารมีข้าพเจ้าก็เสื่อมพอดี)
:b5: :b5:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 เม.ย. 2013, 22:11 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12215


 ข้อมูลส่วนตัว


หญิงไทย เขียน:

s006 ไม่ค่อยยุติธรรมเลยนะคะ ทีคนอื่นสูบกัญชา ก็หาว่าเขาผิดศีล ลุ่มหลง มัวเมา

แต่พอตัวเองสูบบุหรี่ กลับบอกว่าเพื่อการหล่อเลี้ยงร่างกาย ไม่ได้ผิดอะไร ทั้งๆที่บุหรี่เป็นการทำลายร่างกายเหมือนกันแท้ๆ

แบบนี้เข้าข้างตัวเอง 2 มาตรฐานนะคะ :b14:


ใครอยากจะทำร้ายร่างกายตน....ก้เรื่องของเขาไปซิครับ..อิอิ
แต่ถ้ากลัวไม่ยุติธรรม....ก็ไม่มีใครเขาห้าม....อยากเหมือนเขาไม่ใช่หรือ?อิอิ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 เม.ย. 2013, 22:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2012, 12:27
โพสต์: 2372

แนวปฏิบัติ: ปฏิจจสมุปบาท และกรรมฐาน
งานอดิเรก: สวดมนต์รภาวนา
อายุ: 27

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
นึกได้อีกหน่อย (ชาย) บางคนนะ ตอนเป็นฆราวาสไม่กินหมากไม่สูบบุหรีหรอก แต่พอบวชแล้ว หัดกินหมากเคี้ยวหมากปากแดกปากเปรอะ สังเกตดู แต่ปัจจุบันนี้มีน้อยแล้ว เพราะหมากหายาก :b5:


ที่ว่า ติดบุหรี่ปิดกั้นไม่ให้ถึงอรหันต์มั้ยเนี่ย? พระอรหันต์บ้านเรา ไม่น่าจะปิดกั้นได้น่ะ เพราะเป็นไม่ยากเท่าไหร่ :b16:

อย่าว่าแต่อรหันต์เลยจ้ะ นิพพานก็เหมือนกัน สมัยนี้เค้าเห็นนิพพานกัรเยอะแยะ อีกไม่นานก็จะดับขันปรินิพพานตามพระพุทธเจ้า :b32: ทีผัวเมียคู่หนึ่ง เค้าบอกจะนิพพานพร้อมกัน :b32: แบบนี้พี่กรัชกายรอนิพพานพร้อมคุนน้องนะ :b32:
:b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 เม.ย. 2013, 22:25 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12215


 ข้อมูลส่วนตัว


ต้อยตีวิด เขียน:
ทำไม s006 หลวงตาฯ ท่านยังเคี้ยวหมาก หลวงปู่แหวนยังสูบบุหรี่ ? ขอบคุณคะ
(หมายถึงสมัยที่ท่านยังดำรงขันธ์อยู่อ่ะคะ) :b8:


ถามเพราะอยากรู้..อยากเข้าใจเพิ่มขึ้น..ก็ไม่เป็นไร..
แต่ถ้าถาม...เพราะเห็นว่าเรื่องนี้มันจุดประเด็นได้ง่าย...ให้คนสงสัยในคุณธรรมของอริยะสงฆ์..แล้วละก้อ...กรรมหนักนะคุณ
แค่ถามให้เป็นประเด็นเล่น ๆ ไม่ได้คิดอะไร...แต่ดันมีคนสงสัยในคุณธรรมของอริยะสงฆ์จริง ๆ เข้า...ก็กรรมเหมือนกันอีก

จะเห็นว่า..การถามแบบนี้มีแต่เสมอตัวกับเสีย...


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 เม.ย. 2013, 22:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2012, 12:27
โพสต์: 2372

แนวปฏิบัติ: ปฏิจจสมุปบาท และกรรมฐาน
งานอดิเรก: สวดมนต์รภาวนา
อายุ: 27

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
ต้อยตีวิด เขียน:
ทำไม s006 หลวงตาฯ ท่านยังเคี้ยวหมาก หลวงปู่แหวนยังสูบบุหรี่ ? ขอบคุณคะ
(หมายถึงสมัยที่ท่านยังดำรงขันธ์อยู่อ่ะคะ) :b8:


ถามเพราะอยากรู้..อยากเข้าใจเพิ่มขึ้น..ก็ไม่เป็นไร..
แต่ถ้าถาม...เพราะเห็นว่าเรื่องนี้มันจุดประเด็นได้ง่าย...ให้คนสงสัยในคุณธรรมของอริยะสงฆ์..แล้วละก้อ...กรรมหนักนะคุณ
แค่ถามให้เป็นประเด็นเล่น ๆ ไม่ได้คิดอะไร...แต่ดันมีคนสงสัยในคุณธรรมของอริยะสงฆ์จริง ๆ เข้า...ก็กรรมเหมือนกันอีก

จะเห็นว่า..การถามแบบนี้มีแต่เสมอตัวกับเสีย...

ก็เค้ายังมีวิจิกิจฉาก็ต้องสงสัยเป็นเรื่องธรรมดา อย่าคิดเองเออเองเพราะเอาอกุศลเจตสิกของตนตัดสินผู้อื่น มากรรมหนกกรรมหนักอะไร ท่านนั่นแหละระวังกรรมของตนเองไว้ดี ว่าคนอื่นให้คิดก่อนพูดระวังมันจะย้อนเข้าตัว


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 เม.ย. 2013, 22:52 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2012, 12:27
โพสต์: 2372

แนวปฏิบัติ: ปฏิจจสมุปบาท และกรรมฐาน
งานอดิเรก: สวดมนต์รภาวนา
อายุ: 27

 ข้อมูลส่วนตัว


หญิงไทย เขียน:
วิริยะ เขียน:
หญิงไทย เขียน:
s006 ไม่ค่อยยุติธรรมเลยนะคะ ทีคนอื่นสูบกัญชา ก็หาว่าเขาผิดศีล ลุ่มหลง มัวเมา

แต่พอตัวเองสูบบุหรี่ กลับบอกว่าเพื่อการหล่อเลี้ยงร่างกาย ไม่ได้ผิดอะไร ทั้งๆที่บุหรี่เป็นการทำลายร่างกายเหมือนกันแท้ๆ

แบบนี้เข้าข้างตัวเอง 2 มาตรฐานนะคะ :b14:

choochu เขียน:


เหล้า ก็สมมุติ ด้วยสิครับ Onion_R

เหมือนกับยาพิษ ยาเสพติดหรือของมึนเมาทั้งหลายแหละ ..

ถ้ารู้จักใช้ รู้จักโทษ รู้จักประมาณและไม่ประมาท
ก็เป็นยา ใชัรักษาโรค ..

ถ้าไม่รู้จักใช้ ไม่รู้จักโทษ ไม่รู้จักประมาณและประมาท
ก็ตกเป็นทาส ถึงตาย ..

ปุถุชนกับพระอริยะนะ ใช้ต่างกันนะ ..



:b13: :b11:


แฉลบไปทางยารักษาโรคเลยทีนี้ แบบนี้ยิ่ง 3 มาตรฐานเลย :b6:

5555ชอบใจความเห็นพี่หญิงไทย :b29:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 เม.ย. 2013, 23:06 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12215


 ข้อมูลส่วนตัว


คุณน้องมีปัญหาในการอ่านรึเปล่า...อ่านด้วยความหน้ามืดรึอย่างไร...มีสติหน่อย

เอ้า..เอาใหม่ชัด ๆ

กบนอกกะลา เขียน:

ถามเพราะอยากรู้..อยากเข้าใจเพิ่มขึ้น..ก็ไม่เป็นไร..
แต่ถ้าถาม...เพราะเห็นว่าเรื่องนี้มันจุดประเด็นได้ง่าย...ให้คนสงสัยในคุณธรรมของอริยะสงฆ์..แล้วละก้อ...กรรมหนักนะคุณ
แค่ถามให้เป็นประเด็นเล่น ๆ ไม่ได้คิดอะไร...แต่ดันมีคนสงสัยในคุณธรรมของอริยะสงฆ์จริง ๆ เข้า...ก็กรรมเหมือนกันอีก

จะเห็นว่า..การถามแบบนี้มีแต่เสมอตัวกับเสีย...

ผมว่า...ผมแยกประเด็นชัดเจนนะ..ว่า...ถ้ามีจุดประสงค์อย่างนี้...จะเป็นอย่างนี้...แต่ถ้ามีจุดประสงค์อย่างนี้ก็เป็นอีกอย่าง

อย่าลุกลี้ลุกลนรีบต่อว่าคนอื่นเร็วเกินไป..ซิคุณน้อง...มันจะพลาดเนื้อหาได้ง่าย


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 เม.ย. 2013, 23:12 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.พ. 2012, 12:27
โพสต์: 2372

แนวปฏิบัติ: ปฏิจจสมุปบาท และกรรมฐาน
งานอดิเรก: สวดมนต์รภาวนา
อายุ: 27

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
choochu เขียน:
คล้ายๆ กับเราแพ้ต่อกิเลส เราถึงดูดมัน

แบบนี้ น่าจะเปลี่ยนสิ่งที่กั้นไม่ให้ถึงอรหันต์ นะสิครับ

หรือว่าไม่เกี่ยวกันครับ


ถ้าแพ้กิเลส...ยังงัยก็ไม่ถึงอรหันต์..อยู่แล้วครับ...แต่ต้องเป็นการแพ้..ณ. ปัจจุบันขณะ..นั้น...นั้น..นะครับ
ไม่ใช่แพ้เมื่อวาน...แล้ววันนี้จะเป็นอรหันไม่ได้
ไม่ใช่แพ้เมื่อชั่วโมงที่แล้ว...แล้วชั่วโมงนี้จะเป็นอรหันต์ไม่ได้
ไม่ใช่แพ้เมื่อนาทีที่แล้ว...แล้วนาทีนี้จะเป็นอรหันไม่ได้

มีกรรมอยู่ประเภทเดียว..ที่ทำแล้ว...ชาติที่ทำนั้นไม่สามารถเป็นอรหันต์ได้เลย...คือ..อนัตตริยกรรม..ครับ

อย่าว่าแค่ติดบุหรี....กินเหล้าเมาอยู่แท้ ๆ...อย่างมหาอำมาตย์อะไรนะจำชื่อไม่ได้...เศร้าเพราะนางรำตาย...ฟังเทศน์พระพุทธเจ้า...สำเร็จอรหันต์ในยามนั้นได้เลย..(ความเสียใจทำให้สร่างเมา)

นี้ศีลข้อ5 นะ....ขนาดศีลข้อ1..เคยฆ่าคนมาตั้งเกือบพัน...ยังสำเร็จอรหันต์ได้เลย
เพราะที่ทำ...มันเป็นอดีตไปหมดแล้ว....แต่ ณ. ปัจจุบันขณะนั้น...ท่านไม่ผิดศีล...ศีลก็บริสุทธิ์...จังหวะทีบริสุทธิ์นั้นท่านทำกิจของท่าฯนสำเร็จได้...นั้นมันวาสนาของท่าน...นะ..ห้ามลอกเลียนแบบ

พวกเรามันครบตั้งไม่รู้กี่ที....ก็ยังปุถุชนอยู่เลย..อิอิ...ต้องเพียรไปเรื่อย ๆ แหละ...จะไปเลียนแบบวาสนาใครไม่ได้หรอก

ขอค้านความเห็นท่านกบที่ไปหยิบเอาเรื่ององคุลีมาลมาเป็นตัวอย่างของคนที่กระทำผิดศีลข้อปานาปาติบาต(พิมผิดขออภัยล่วงหน้าพอดีไม่ค่อยยึดติดสมมติบัญญัติ)แล้วบอกว่ายังสำเร็จอรหันต์ได้ องค์คุลีมารฆ่าคนเพราะความไม่รู้อวิชชา(เพราะมีอาจารย์สอนไปในทางที่ผิดคิดว่าฆ่าคนจะบรรลฺธรรมได้)แต่อย่างเราๆ ท่านๆสมัยนี้ฆ่าคนก็ติดคุกแถมไม่สามารถดำรงค์ตนให้อยู่ในศีลห้าได้ ยังงัยก็ร่วงไปสู่อบายภูมิ :b13:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 142 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5 ... 10  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 5 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร


cron