| ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ | |
| จิตไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=42295 | หน้า 1 จากทั้งหมด 5 | 
| เจ้าของ: | ฝึกจิต [ 02 มิ.ย. 2012, 13:38 ] | 
| หัวข้อกระทู้: | จิตไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร | 
| ท่านทั้งหลาย เห็นเช่นไร อธิบายให้ฟังหน่อยนะครับ  ขอบคุณครับ ขอถามเพิ่มอีกนิดนะครับว่า ธรรมะที่แท้จริงคืออะไร ตามที่ท่านเห็น สาธุ | |
| เจ้าของ: | student [ 02 มิ.ย. 2012, 14:47 ] | 
| หัวข้อกระทู้: | Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร | 
| การเข้าไปรู้สภาวะการทำงานของอายตนะภายใน เวลากระทบอายตนะภายนอกอย่างมีสติ โดยที่วิญญาณอยู่ที่อายตนะภายใน เช่น การได้ยิน วิญญาณอยู่ที่โสต ไม่ใช่อยู่ที่เสียง หรือการเห็น วิญญาณอยู่ที่จักษุธาตุ ไม่ใช่อยู่ที่แสง จิตจึงจะเห็นความเป็นจริงของขันธ์5ในเวลานั้น ไม่ได้ปรุงแต่ง ความเห็นส่วนตัวครับ ควรพิจารณา เป็นคำถามที่ละเอียดลึกซึ้งมากครับผม | |
| เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 02 มิ.ย. 2012, 14:52 ] | 
| หัวข้อกระทู้: | Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร | 
| ไม่ปรุงแต่ง....หมดจดได้...เป็นอารมณ์ของพระอรหันต์... คือ...ผล แต่เรา..เรา..ปุถุชน...จะถือเอามาเป็นอารมณ์ได้...แม้ชั่วคราว...ก็ถือว่าดี ทีนี้....ไม่ปรุงแต่ง....ก็มีได้2 อย่าง..แบบง่าย..ๆ...(ในปุถุชน..นะ) ..ตั้งใจไม่ปรุง..คือ..กำหนดใว้ในใจตนว่า...ผัสสะกับสิ่งใดแล้ว..จะหยุดเพียงแค่นั้น... ..รู้ซึ้งถึงใจมาก่อนแล้วว่า...ความทุกข์ใจเกิดจากใจตนเป็นผู้ปรุงแต่ง...จึงกำหนดใว้ในใจตนว่า...ผัสสะกับสิ่งใดแล้ว....จะหยุด.... พอผัสสะ...มีสติระลึกรู้...ก็ระลึกถึงสัญญาที่ตนกระทำใว้แล้วในใจ...ความปรุงก็ไม่เกิด เรียกว่า..ปุถุชนยึดเอาอารมณ์พระอรหันต์มาเป็นอารมณ์... ส่วนจะเป็นได้นานเท่าไร..ก็ขึ้นกับสติ.... แต่..อาจมีบางคนหลงตน...ว่าตนเป็นนั้นเป็นนี้ได้.... ผลของสติ...ขั้นแรกจะเป็นสมาธิ...นั้นคือ....เป็นสมถะนั้นเอง ยังต้องทำความเพียรต่อ.... | |
| เจ้าของ: | nongkong [ 02 มิ.ย. 2012, 15:17 ] | 
| หัวข้อกระทู้: | Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร | 
| มีสติระลึกอยู่เสมอว่าเรากำลังทำอะไร หรือจะพูดง่ายๆใช้เหตุใช้ผลในการตัดสินหรือแก้ไขปัญหา ไม่จับเอาอารมณ์ส่วนตัวมาเจือกับเหตุและผล วางอารมณ์นั้นไว้ ไม่แสดงกิริยาสื่อออกไปทาง กาย วาจา และ ใจ แค่นี้ชีวิตก็ไม่ประมาทแล้วเจ้าค่ะ จะต้องการธรรมมะอะไรอีก นี่แหละธรรมมะของพระพุทธองค์    มีอยู่จริง รู้สึกได้จริง สัมผัสได้จริง     | |
| เจ้าของ: | ขณะจิต [ 02 มิ.ย. 2012, 15:38 ] | 
| หัวข้อกระทู้: | Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร | 
| จิตธรรมดาประภัสสรอยู่ตามธรรมชาติ อิสระจากการปรุงแต่งแห่งปกิจสมุปบาท   | |
| เจ้าของ: | ผู้ชายสบายๆ [ 02 มิ.ย. 2012, 15:56 ] | ||
| หัวข้อกระทู้: | Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร | ||
| เป็นแบบนี้ครับ. 
 | |||
| เจ้าของ: | ขณะจิต [ 02 มิ.ย. 2012, 15:58 ] | 
| หัวข้อกระทู้: | Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร | 
| ผู้ชายสบายๆ เขียน: ...^^ อืมม... ว่างจริงๆ   | |
| เจ้าของ: | ผู้ชายสบายๆ [ 02 มิ.ย. 2012, 16:02 ] | ||
| หัวข้อกระทู้: | Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร | ||
| จิตที่ไม่ปรุงแต่งนั้นไม่มีการกำหนดใดๆทั้งสิ้นเมื่อไหร่แม้ว่ามีการกำหนดว่าว่างปล่าวอุปมาจะเหมือนกระดาษแผ่นนี้เขียนคำว่า "ว่างปล่าว" ลงไปแล้วจะว่างได้อย่างไรในเมื่อมีคำว่า ว่างปล่าวจิตที่สงบแท้ๆมีอุปมาดังภาพแรกนั้นนั่นเองครับ...   
 | |||
| เจ้าของ: | ฝึกจิต [ 02 มิ.ย. 2012, 16:52 ] | 
| หัวข้อกระทู้: | Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร และ ธรรมะที่แท้จริง | 
| ขอถามเพิ่มอีกนิดนะครับว่า ธรรมะที่แท้จริงคืออะไร ตามที่ท่านเห็น สาธุ | |
| เจ้าของ: | ขณะจิต [ 02 มิ.ย. 2012, 17:43 ] | 
| หัวข้อกระทู้: | Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร และ ธรรมะที่แท้จริง | 
| ฝึกจิต เขียน: ขอถามเพิ่มอีกนิดนะครับว่า ธรรมะที่แท้จริงคืออะไร  ตามที่ท่านเห็น สาธุ ธรรมทั้งมวลนี่แหละล้วนเป็นธรรมที่แท้จริง ล้วนมีอำนาจตามธรรมนั้นๆของมันอยู่ แต่ที่ควรทำให้แจ้งนั้นมี ธรรมที่เป็นตัวทุกข์ ธรรมที่เป็นเหตุแห่งทุกข์ ธรรมที่เป็นการดับสิ้นเชิงแห่งทุกข์ ธรรมที่เป็นเครื่องถึงความดับสิ้นเชิงแห่งทุกข์  เห็นดังนี้ | |
| เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 02 มิ.ย. 2012, 17:59 ] | 
| หัวข้อกระทู้: | Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร และ ธรรมะที่แท้จริง | 
| ฝึกจิต เขียน: ขอถามเพิ่มอีกนิดนะครับว่า ธรรมะที่แท้จริงคืออะไร  ตามที่ท่านเห็น สาธุ สิ่งใด...ที่เกินไปจากจิตปภัสสร....สิ่งนั้นมีการแปรผันไม่เที่ยงและดับไป...เป็นธรรมดา | |
| เจ้าของ: | ฝึกจิต [ 02 มิ.ย. 2012, 18:00 ] | 
| หัวข้อกระทู้: | Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร และ ธรรมะที่แท้จริง | 
| ขณะจิต เขียน: ฝึกจิต เขียน: ขอถามเพิ่มอีกนิดนะครับว่า ธรรมะที่แท้จริงคืออะไร  ตามที่ท่านเห็น สาธุ ธรรมทั้งมวลนี่แหละล้วนเป็นธรรมที่แท้จริง แต่ที่ควรทำให้แจ้งนั้นมี ธรรมที่เป็นตัวทุกข์ ธรรมที่เป็นเหตุแห่งทุกข์ ธรรมที่เป็นการดับสิ้นเชิงแห่งทุกข์ ธรรมที่เป็นเครื่องถึงความดับสิ้นเชิงแห่งทุกข์  เห็นดังนี้ เอาเป็นว่าเราหนุกๆกันนะครับอย่าถือเป็นจริงจังนัก เดียวท่านจะโกรธผมเอา สภาวะธรรมแท้ จะเหมือนกันหมด ท่านเป็นผู้ข้ามฝาก ที่เห็นฝั่ง แต่ยังมีหมอกบางๆ ลอยคั่นกลางอยู่ ท่านคงสงสัยใช่มั้ยครับ เดียวดูท่านอื่นเขาก่อน แต่อย่าลืม เอาแค่หนุกๆนะครับ   (ผมก็ฟังเขามาอีกที) | |
| เจ้าของ: | ถึก...จ้า [ 02 มิ.ย. 2012, 18:08 ] | 
| หัวข้อกระทู้: | Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร | 
| จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร.....ลองกราบเรียนถามครูบาอาจารย์ดูครับ ธรรมะที่แท้จริงคืออะไร......... มันเป็นอย่างที่มันเป็นโดยไม่บิดเบือน | |
| เจ้าของ: | ฝึกจิต [ 02 มิ.ย. 2012, 18:09 ] | 
| หัวข้อกระทู้: | Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร และ ธรรมะที่แท้จริง | 
| กบนอกกะลา เขียน: ฝึกจิต เขียน: ขอถามเพิ่มอีกนิดนะครับว่า ธรรมะที่แท้จริงคืออะไร  ตามที่ท่านเห็น สาธุ สิ่งใด...ที่เกินไปจากจิตปภัสสร....สิ่งนั้นมีการแปรผันไม่เที่ยงและดับไป...เป็นธรรมดา ขอออกตัวก่อนนะครับ ว่าผมฟังเขามาอีกที เอาว่า เราแค่หนุกๆกันนะครับ เดียวกัลยาณมิตรจะเกลียดผมหมด ท่านกบ แอบผิดหวังกับคำตอบนิดหน่อยนะนี้ ท่านมาเห็นแค่กลางทางเองหรือนี้ เอาใหม่ได้มั้ยท่านลองพิจารณาใหม่ นะ   | |
| เจ้าของ: | ขณะจิต [ 02 มิ.ย. 2012, 18:15 ] | 
| หัวข้อกระทู้: | Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร และ ธรรมะที่แท้จริง | 
| ฝึกจิต เขียน: ขณะจิต เขียน: ฝึกจิต เขียน: ขอถามเพิ่มอีกนิดนะครับว่า ธรรมะที่แท้จริงคืออะไร  ตามที่ท่านเห็น สาธุ ธรรมทั้งมวลนี่แหละล้วนเป็นธรรมที่แท้จริง แต่ที่ควรทำให้แจ้งนั้นมี ธรรมที่เป็นตัวทุกข์ ธรรมที่เป็นเหตุแห่งทุกข์ ธรรมที่เป็นการดับสิ้นเชิงแห่งทุกข์ ธรรมที่เป็นเครื่องถึงความดับสิ้นเชิงแห่งทุกข์  เห็นดังนี้ เอาเป็นว่าเราหนุกๆกันนะครับอย่าถือเป็นจริงจังนัก เดียวท่านจะโกรธผมเอา สภาวะธรรมแท้ จะเหมือนกันหมด ท่านเป็นผู้ข้ามฝาก ที่เห็นฝั่ง แต่ยังมีหมอกบางๆ ลอยคั่นกลางอยู่ ท่านคงสงสัยใช่มั้ยครับ เดียวดูท่านอื่นเขาก่อน แต่อย่าลืม เอาแค่หนุกๆนะครับ   (ผมก็ฟังเขามาอีกที)  ไม่ได้เครียดหรอกครับ คำว่าธรรมทั้งมวลนี่แหละล้วนเป็นธรรมที่แท้จริงของผม หมายถึงธรรมทั้งมวลล้วนมีอำนาจปรุงแต่งกันรวมทั้งจิตที่ยังข้องติดธรรมนั้นได้จริง แต่เมื่อจิตอิสระจากอำนาจปรุงแต่งแล้ว ธรรมทั้งหลายย่อมไม่มีความหมายสำหรับจิต (ในแง่การปรุงแต่งแต่ความหมายสำหรับธรรมนั้นๆยังคงอยู่) จิตเองก็เป็นธรรมหนึ่ง และธรรมทั้งหลายย่อมเป็น อนัตตา | |
| หน้า 1 จากทั้งหมด 5 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง | 
| Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ | |