ลานธรรมจักร
http://www.dhammajak.net/forums/

จิตไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=42295
หน้า 1 จากทั้งหมด 5

เจ้าของ:  ฝึกจิต [ 02 มิ.ย. 2012, 13:38 ]
หัวข้อกระทู้:  จิตไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร

ท่านทั้งหลาย เห็นเช่นไร อธิบายให้ฟังหน่อยนะครับ
:b8: ขอบคุณครับ

ขอถามเพิ่มอีกนิดนะครับว่า ธรรมะที่แท้จริงคืออะไร ตามที่ท่านเห็น
สาธุ

เจ้าของ:  student [ 02 มิ.ย. 2012, 14:47 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร

การเข้าไปรู้สภาวะการทำงานของอายตนะภายใน เวลากระทบอายตนะภายนอกอย่างมีสติ โดยที่วิญญาณอยู่ที่อายตนะภายใน เช่น การได้ยิน วิญญาณอยู่ที่โสต ไม่ใช่อยู่ที่เสียง หรือการเห็น วิญญาณอยู่ที่จักษุธาตุ ไม่ใช่อยู่ที่แสง จิตจึงจะเห็นความเป็นจริงของขันธ์5ในเวลานั้น ไม่ได้ปรุงแต่ง

ความเห็นส่วนตัวครับ ควรพิจารณา เป็นคำถามที่ละเอียดลึกซึ้งมากครับผม

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 02 มิ.ย. 2012, 14:52 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร

ไม่ปรุงแต่ง....หมดจดได้...เป็นอารมณ์ของพระอรหันต์...

คือ...ผล

แต่เรา..เรา..ปุถุชน...จะถือเอามาเป็นอารมณ์ได้...แม้ชั่วคราว...ก็ถือว่าดี

ทีนี้....ไม่ปรุงแต่ง....ก็มีได้2 อย่าง..แบบง่าย..ๆ...(ในปุถุชน..นะ)

..ตั้งใจไม่ปรุง..คือ..กำหนดใว้ในใจตนว่า...ผัสสะกับสิ่งใดแล้ว..จะหยุดเพียงแค่นั้น...

..รู้ซึ้งถึงใจมาก่อนแล้วว่า...ความทุกข์ใจเกิดจากใจตนเป็นผู้ปรุงแต่ง...จึงกำหนดใว้ในใจตนว่า...ผัสสะกับสิ่งใดแล้ว....จะหยุด....

พอผัสสะ...มีสติระลึกรู้...ก็ระลึกถึงสัญญาที่ตนกระทำใว้แล้วในใจ...ความปรุงก็ไม่เกิด

เรียกว่า..ปุถุชนยึดเอาอารมณ์พระอรหันต์มาเป็นอารมณ์...

ส่วนจะเป็นได้นานเท่าไร..ก็ขึ้นกับสติ....

แต่..อาจมีบางคนหลงตน...ว่าตนเป็นนั้นเป็นนี้ได้....

ผลของสติ...ขั้นแรกจะเป็นสมาธิ...นั้นคือ....เป็นสมถะนั้นเอง

ยังต้องทำความเพียรต่อ....

เจ้าของ:  nongkong [ 02 มิ.ย. 2012, 15:17 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร

มีสติระลึกอยู่เสมอว่าเรากำลังทำอะไร หรือจะพูดง่ายๆใช้เหตุใช้ผลในการตัดสินหรือแก้ไขปัญหา ไม่จับเอาอารมณ์ส่วนตัวมาเจือกับเหตุและผล วางอารมณ์นั้นไว้ ไม่แสดงกิริยาสื่อออกไปทาง กาย วาจา และ ใจ แค่นี้ชีวิตก็ไม่ประมาทแล้วเจ้าค่ะ จะต้องการธรรมมะอะไรอีก นี่แหละธรรมมะของพระพุทธองค์ :b45: :b41: มีอยู่จริง รู้สึกได้จริง สัมผัสได้จริง :b44: :b44:

เจ้าของ:  ขณะจิต [ 02 มิ.ย. 2012, 15:38 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร

จิตธรรมดาประภัสสรอยู่ตามธรรมชาติ อิสระจากการปรุงแต่งแห่งปกิจสมุปบาท :b39:

เจ้าของ:  ผู้ชายสบายๆ [ 02 มิ.ย. 2012, 15:56 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร

เป็นแบบนี้ครับ.

ไฟล์แนป:
2.jpg
2.jpg [ 750 ไบต์ | เปิดดู 6135 ครั้ง ]

เจ้าของ:  ขณะจิต [ 02 มิ.ย. 2012, 15:58 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร

ผู้ชายสบายๆ เขียน:
...^^



อืมม... ว่างจริงๆ :b9:

เจ้าของ:  ผู้ชายสบายๆ [ 02 มิ.ย. 2012, 16:02 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร

จิตที่ไม่ปรุงแต่งนั้นไม่มีการกำหนดใดๆทั้งสิ้นเมื่อไหร่แม้ว่ามีการกำหนดว่าว่างปล่าวอุปมาจะเหมือนกระดาษแผ่นนี้เขียนคำว่า "ว่างปล่าว" ลงไปแล้วจะว่างได้อย่างไรในเมื่อมีคำว่า ว่างปล่าวจิตที่สงบแท้ๆมีอุปมาดังภาพแรกนั้นนั่นเองครับ... :b8:

ไฟล์แนป:
2.jpg
2.jpg [ 5.67 KiB | เปิดดู 6131 ครั้ง ]

เจ้าของ:  ฝึกจิต [ 02 มิ.ย. 2012, 16:52 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร และ ธรรมะที่แท้จริง

ขอถามเพิ่มอีกนิดนะครับว่า ธรรมะที่แท้จริงคืออะไร ตามที่ท่านเห็น
สาธุ

เจ้าของ:  ขณะจิต [ 02 มิ.ย. 2012, 17:43 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร และ ธรรมะที่แท้จริง

ฝึกจิต เขียน:
ขอถามเพิ่มอีกนิดนะครับว่า ธรรมะที่แท้จริงคืออะไร ตามที่ท่านเห็น
สาธุ


ธรรมทั้งมวลนี่แหละล้วนเป็นธรรมที่แท้จริง ล้วนมีอำนาจตามธรรมนั้นๆของมันอยู่

แต่ที่ควรทำให้แจ้งนั้นมี

ธรรมที่เป็นตัวทุกข์ ธรรมที่เป็นเหตุแห่งทุกข์

ธรรมที่เป็นการดับสิ้นเชิงแห่งทุกข์ ธรรมที่เป็นเครื่องถึงความดับสิ้นเชิงแห่งทุกข์

:b1: เห็นดังนี้

เจ้าของ:  กบนอกกะลา [ 02 มิ.ย. 2012, 17:59 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร และ ธรรมะที่แท้จริง

ฝึกจิต เขียน:
ขอถามเพิ่มอีกนิดนะครับว่า ธรรมะที่แท้จริงคืออะไร ตามที่ท่านเห็น
สาธุ

สิ่งใด...ที่เกินไปจากจิตปภัสสร....สิ่งนั้นมีการแปรผันไม่เที่ยงและดับไป...เป็นธรรมดา

เจ้าของ:  ฝึกจิต [ 02 มิ.ย. 2012, 18:00 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร และ ธรรมะที่แท้จริง

ขณะจิต เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
ขอถามเพิ่มอีกนิดนะครับว่า ธรรมะที่แท้จริงคืออะไร ตามที่ท่านเห็น
สาธุ


ธรรมทั้งมวลนี่แหละล้วนเป็นธรรมที่แท้จริง

แต่ที่ควรทำให้แจ้งนั้นมี

ธรรมที่เป็นตัวทุกข์ ธรรมที่เป็นเหตุแห่งทุกข์

ธรรมที่เป็นการดับสิ้นเชิงแห่งทุกข์ ธรรมที่เป็นเครื่องถึงความดับสิ้นเชิงแห่งทุกข์

:b1: เห็นดังนี้



เอาเป็นว่าเราหนุกๆกันนะครับอย่าถือเป็นจริงจังนัก เดียวท่านจะโกรธผมเอา

สภาวะธรรมแท้ จะเหมือนกันหมด
ท่านเป็นผู้ข้ามฝาก ที่เห็นฝั่ง แต่ยังมีหมอกบางๆ ลอยคั่นกลางอยู่

ท่านคงสงสัยใช่มั้ยครับ เดียวดูท่านอื่นเขาก่อน แต่อย่าลืม เอาแค่หนุกๆนะครับ :b12:
(ผมก็ฟังเขามาอีกที)

เจ้าของ:  ถึก...จ้า [ 02 มิ.ย. 2012, 18:08 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร

จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร.....ลองกราบเรียนถามครูบาอาจารย์ดูครับ

ธรรมะที่แท้จริงคืออะไร......... มันเป็นอย่างที่มันเป็นโดยไม่บิดเบือน

เจ้าของ:  ฝึกจิต [ 02 มิ.ย. 2012, 18:09 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร และ ธรรมะที่แท้จริง

กบนอกกะลา เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
ขอถามเพิ่มอีกนิดนะครับว่า ธรรมะที่แท้จริงคืออะไร ตามที่ท่านเห็น
สาธุ

สิ่งใด...ที่เกินไปจากจิตปภัสสร....สิ่งนั้นมีการแปรผันไม่เที่ยงและดับไป...เป็นธรรมดา


ขอออกตัวก่อนนะครับ ว่าผมฟังเขามาอีกที เอาว่า เราแค่หนุกๆกันนะครับ เดียวกัลยาณมิตรจะเกลียดผมหมด
ท่านกบ แอบผิดหวังกับคำตอบนิดหน่อยนะนี้
ท่านมาเห็นแค่กลางทางเองหรือนี้ เอาใหม่ได้มั้ยท่านลองพิจารณาใหม่ นะ
:b8:

เจ้าของ:  ขณะจิต [ 02 มิ.ย. 2012, 18:15 ]
หัวข้อกระทู้:  Re: จิต ไม่ปรุ่งแต่ง มันเป็นสภาวะอย่างไร และ ธรรมะที่แท้จริง

ฝึกจิต เขียน:
ขณะจิต เขียน:
ฝึกจิต เขียน:
ขอถามเพิ่มอีกนิดนะครับว่า ธรรมะที่แท้จริงคืออะไร ตามที่ท่านเห็น
สาธุ


ธรรมทั้งมวลนี่แหละล้วนเป็นธรรมที่แท้จริง

แต่ที่ควรทำให้แจ้งนั้นมี

ธรรมที่เป็นตัวทุกข์ ธรรมที่เป็นเหตุแห่งทุกข์

ธรรมที่เป็นการดับสิ้นเชิงแห่งทุกข์ ธรรมที่เป็นเครื่องถึงความดับสิ้นเชิงแห่งทุกข์

:b1: เห็นดังนี้



เอาเป็นว่าเราหนุกๆกันนะครับอย่าถือเป็นจริงจังนัก เดียวท่านจะโกรธผมเอา

สภาวะธรรมแท้ จะเหมือนกันหมด
ท่านเป็นผู้ข้ามฝาก ที่เห็นฝั่ง แต่ยังมีหมอกบางๆ ลอยคั่นกลางอยู่

ท่านคงสงสัยใช่มั้ยครับ เดียวดูท่านอื่นเขาก่อน แต่อย่าลืม เอาแค่หนุกๆนะครับ :b12:
(ผมก็ฟังเขามาอีกที)



:b12: ไม่ได้เครียดหรอกครับ คำว่าธรรมทั้งมวลนี่แหละล้วนเป็นธรรมที่แท้จริงของผม หมายถึงธรรมทั้งมวลล้วนมีอำนาจปรุงแต่งกันรวมทั้งจิตที่ยังข้องติดธรรมนั้นได้จริง แต่เมื่อจิตอิสระจากอำนาจปรุงแต่งแล้ว ธรรมทั้งหลายย่อมไม่มีความหมายสำหรับจิต (ในแง่การปรุงแต่งแต่ความหมายสำหรับธรรมนั้นๆยังคงอยู่) จิตเองก็เป็นธรรมหนึ่ง และธรรมทั้งหลายย่อมเป็น อนัตตา

หน้า 1 จากทั้งหมด 5 เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/