ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
ความรักที่ลอยพ้นอัตตา คือรักที่สามารถเยียวยาโลกทั้งผอง ? http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=29563 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | aualoha [ 16 ก.พ. 2010, 00:28 ] |
หัวข้อกระทู้: | ความรักที่ลอยพ้นอัตตา คือรักที่สามารถเยียวยาโลกทั้งผอง ? |
ความรักที่ลอยพ้นอัตตา คือรักที่สามารถเยียวยาโลกทั้งผอง ประโยคนี้หมายความว่าไง คือ ท่านพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ว. วชิรเมธี ท่านได้กล่าวใว้ ใครตีความหมายออกบอกด้วยครับ “จงรักชาติแต่อย่าคลั่งชาติ จงรักดีแต่อย่าติดดี จงรักงานแต่อย่าบ้างาน จงรักเงินแต่อย่าบูชาเงิน จงรักมนุษยชาติแต่อย่าหลงลืมคนที่อยู่รอบๆ ตัวเรา และที่สำคัญจงรักคนที่เขาเกลียดเรา เพราะเขามีต้นทุนคือความรักในหัวใจน้อยเกินไป ถ้าคุณสามารถรักคนที่เกลียดคุณและเห็นคุณเป็นศัตรูได้ มันจะเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มาก อยากให้พึงระลึกไว้ด้วยว่า ความรักที่ลอยพ้นอัตตา คือรักที่สามารถเยียวยาโลกทั้งผอง” พระมหาวุฒิชัยทิ้งท้าย เอามาจากเว็บนี้คับ อ่านแล้ว งง เลยมาโพสถามผู้รู้ http://www.teenpath.net/content.asp?ID=11715 |
เจ้าของ: | กบนอกกะลา [ 16 ก.พ. 2010, 00:48 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ความรักที่ลอยพ้นอัตตา คือรักที่สามารถเยียวยาโลกทั้งผอง หมายค |
ความรักที่ลอยพ้นอัตตา คือรักที่สามารถเยียวยาโลกทั้งผอง ประโยคนี้ หมายความว่าไง จะลองดู..นะ อัตตา..นี่คือตัวตน..ของเราของเขา..มีพวกเขาพวกเรา ความรักที่ลอยพ้นอัตตา..คือรักที่..ไม่มีพวกเขาพวกเรา..ไม่หวังสิ่งตอบแทน..นั้นคือ..เมตตา มีแต่..เมตตา..จึงจะ..สามารถเยียวยาโลกนี้..ได้ ![]() ![]() |
เจ้าของ: | aualoha [ 16 ก.พ. 2010, 00:55 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ความรักที่ลอยพ้นอัตตา คือรักที่สามารถเยียวยาโลกทั้งผอง หมายค |
กบนอกกะลา เขียน: ความรักที่ลอยพ้นอัตตา คือรักที่สามารถเยียวยาโลกทั้งผอง ประโยคนี้ หมายความว่าไง จะลองดู..นะ อัตตา..นี่คือตัวตน..ของเราของเขา..มีพวกเขาพวกเรา ความรักที่ลอยพ้นอัตตา..คือรักที่..ไม่มีพวกเขาพวกเรา..ไม่หวังสิ่งตอบแทน..นั้นคือ..เมตตา มีแต่..เมตตา..จึงจะ..สามารถเยียวยาโลกนี้..ได้ ![]() ![]() คือความเมตตา เหรอ ขอบคุณ มากครับ |
เจ้าของ: | ชาติสยาม [ 16 ก.พ. 2010, 01:00 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ความรักที่ลอยพ้นอัตตา คือรักที่สามารถเยียวยาโลกทั้งผอง หมายค |
อ้างคำพูด: ความรักที่ลอยพ้นอัตตา คือรักที่สามารถเยียวยาโลกทั้งผอง ความรักประเภทนี้ ชื่อความเมตตา ความเมตตาเป็นความรักที่ปราถนาให้ผู้อื่นพ้นจากความทุกข์ มีลักษณะแผ่ออกไป ถ้าแผ่ออกไปทางใจก็เป็นความรู้สึก เมื่อใจมันรู้สึกเป็นเมตตา ก้จะแผ่ต่อยอดไปเป็นการกระทำ คำพูด ทำให้ความคิด การกระทำ และคำพูด ล้วนแตกออกมาจากความเมตตา ความคิด การกระทำ และคำพูด ทั้งหลายเหล่านั้นจึงเป็นไปเพื่อหมายจะให้ผู้อื่นพ้นจากทุกข์ แต่ความรักแบบธรรมดาๆเป็นแรงขับของความอยาก อยากได้ อยากครอง อยากเสพ มีลักษณะโหยเข้ามา ต้องการครอบครองบางอย่างมาเป็นของเรา เช่น ฉันรักเธอ เธอต้องเป้นของฉันคนเดียว ฉันรักชาติ ชาติเป็นของฉัน คนอื่นไม่รักเท่าฉัน คนอื่นต้องตาย เป็นต้น ความต้องการ"สิ่งต่างๆ"เข้ามาเป็นของตัวนี่แหละเรียกว่าอัตตา คำว่าสิ่งต่างๆ ก็มีสองหมวด สองประเภท หมวดแรก คือรูปธรรม กล่าวคือวัตถุทุกอย่าง เช่น ข้าวของ เงินทอง ที่ดิน มือถือ เสื้อผ้า ฯลฯ หมวดที่สอง คือ นามธรรม เช่น ลาภ ยศ ชื่อเสียง ความต้องการการยอมรับ ความรัก ความดี ความงามฯลฯ การติต่างว่าเราเป้นเจ้าของรูปธรรมนามธรรมนี่แหละ เรียกว่าอัตตา อ้างคำพูด: จงรักชาติแต่อย่าคลั่งชาติ รักแบบเมตตา ไม่ใช่รักแบบตันหา อ้างคำพูด: จงรักดีแต่อย่าติดดี จงรักงานแต่อย่าบ้างาน จงรักเงินแต่อย่าบูชาเงิน จงรักมนุษยชาติแต่อย่าหลงลืมคนที่อยู่รอบๆ ตัวเรา ความดีเป็นนามธรรมอันหนึ่ง ที่คนเราต้องการเป็นเจ้าของ คนเราอยากได้ความดีมากจนไม่ลืมหูลืมตา เช่นความรักชาติในยุคปัจจุบัน เป้นการรักชาติโดยไม่สนใจความเดือดร้อนผู้อื่น คือมองไม่เห็นว่าผู้อื่นเดือดร้อน หรือรู้สึกลึกๆว่าความเดือดร้อนของผู้อื่นเป้นเรื่องที่ต้องเสียสละเพื่อให้ตนได้ความดีเหล่านั้นมาครอบครอง อย่างเช่น พวกผู้ก่อการร้าย ที่มีความเชื่อว่า ตนได้ทำความดีอย่างสูงสุด การฆ่าคนมากมายเป้นความดี เป็นต้น อ้างคำพูด: และที่สำคัญจงรักคนที่เขาเกลียดเรา เพราะเขามีต้นทุนคือความรักในหัวใจน้อยเกินไป ก็เหมือนเรามองผู้ก่อการร้ายนั่นแหละ คือเขาหลงผิดอย่างรุนแรง โง่อย่างรุนแรง ทำให้ไปเข้าใจผิดว่าความแค้นเป็นบุญ เป้นความสุข เป้นสรณะ เป้นสิ่งควรทำ ความอาฆาตเป็นบุญ เป้นความสุข เป้นสรณะ เป้นสิ่งควรทำ ความทรมานผู้อื่นเป็นบุญ เป้นความสุข เป้นสรณะ เป้นสิ่งควรทำ เขาเข้าใจผิดขนาดนั้น ถูกกิเลสความชั่วมันกดหัวเอาไว้อย่างนั้น โดยไม่สามารถจะจะโงหัวขึ้นมาได้ ขนาดสัตว์เดรัจฉานมีพิษ มันยังไม่กัดใครเพื่อความสนุก มันมีแต่กัดเพราะป้องกันตนเอง แต่คนประเภทนี้ มีความสุขความความทุกข์ของผู้อื่น มีความสุขกับอารมณ์หยาบ เปรียเหมือนหนอนที่ชอนไชกองอุจาระ ไม่มีวันจะเข้าใจเลยว่าที่ตนหลงคลุกหลงเสพอยู่นั้นเป็นของเสียของไม่ดี เมื่อเข้าใจเช่นนี้ วิญญูชนจึงพึงสงสาร พึงเมตตา ให้อภัยในความหลงผิดของเขา อ้างคำพูด: ถ้าคุณสามารถรักคนที่เกลียดคุณและเห็นคุณเป็นศัตรูได้ มันจะเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มาก อยากให้พึงระลึกไว้ด้วยว่า ความรักที่ลอยพ้นอัตตา คือรักที่สามารถเยียวยาโลกทั้งผอง” อย่างที่อธิบายไปแล้ว |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |