ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
ร่วมแสดงความรู้ความเห็น http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=27852 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 3 |
เจ้าของ: | ขงเบ้งเทพแห่งกลยุทธ์ [ 20 ธ.ค. 2009, 22:54 ] |
หัวข้อกระทู้: | ร่วมแสดงความรู้ความเห็น |
อิอิ ![]() ![]() จะได้มีสภาพคล่องในการสนทนากันงับ ![]() 55+ ![]() กำลังรออยู่นะงับ ทุกๆๆท่าน |
เจ้าของ: | พงพัน [ 20 ธ.ค. 2009, 23:37 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ร่วมแสดงความรู้ความเห็น |
มาประเดิมกระทู้นะครับ ![]() ภาวนามีอยู่ 2 อย่าง คือ สมถะ กับ วิปัสสนา สมถะ ทำให้เกิดความสงบ เกิดสมาธิ วิปัสสนา ทำให้เกิดปัญญา ความเห็นของผม ควรจะทำสมถะควบคู่ไปกับวิปัสสนา สมถะอาจต้องหาที่ที่สงบหน่อยและทำด้วยใจที่สงบหน่อยจะเป็นผลดีครับ ส่วนวิปัสสนาทำได้ตลอดเวลาทุกสถานการณ์ครับ หมั่นฝึกฝนทั้งสองอย่างนี้อยู่เสมอ จะเกิดเป็นปัญญาที่เฉียบคมนะครับ ![]() |
เจ้าของ: | bbb [ 21 ธ.ค. 2009, 10:20 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ร่วมแสดงความรู้ความเห็น |
ยุบหนอ - พองหนอ ![]() |
เจ้าของ: | chulapinan [ 21 ธ.ค. 2009, 11:54 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ร่วมแสดงความรู้ความเห็น |
ควรเริ่มจากสมถะก่อนค่ะ อย่าเพิ่งวิปัสสนา วิปัสสมาสมาธิ ต้องสำหรับคนที่ได้ อัปปนาสมาธิแล้ว คือ พวกที่ได้เป็นโสดาบันแล้วน่ะค่ะ เพราะการสิปัสสนาจะได้อิงกับธรรมหรือความจริงที่ถูกต้องเป็นสัจธรรมน่ะค่ะ |
เจ้าของ: | แมวขาวมณี [ 21 ธ.ค. 2009, 14:08 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ร่วมแสดงความรู้ความเห็น |
![]() ![]() ![]() |
เจ้าของ: | ningnong [ 21 ธ.ค. 2009, 15:18 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: ร่วมแสดงความรู้ความเห็น | ||
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ขอเข้ามาร่วมด้วยครับ ![]() ![]() ![]() จากพจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลศัพท์ อธิบายคำภาวนาว่า ภาวนา การทำให้มีขึ้นเป็นขึ้น, การทำให้เกิดขึ้น, การเจริญ, การบำเพ็ญ 1. การฝึกอบรม ตามหลักพระพุทธศาสนา มี ๒ อย่าง คือ ๑. สมถภาวนา ฝึกอบรมจิตให้เกิดความสงบ ๒. วิปัสสนาภาวนา ฝึกอบรมปัญญาให้เกิดความรู้เข้าใจตามเป็นจริง, อีกนัยหนึ่ง จัดเป็น ๒ เหมือนกันคือ ๑. จิตตภาวนา การฝึกอบรมจิตใจให้เจริญงอกงามด้วยคุณธรรม มีความเข้มแข็งมั่นคง เบิกบาน สงบสุขผ่องใส พร้อมด้วยความเพียร สติ และสมาธิ ๒. ปัญญาภาวนา การฝึกอบรมเจริญปัญญา ให้รู้เท่าทันเข้าใจสิ่งทั้งหลายตามความเป็นจริง จนมีจิตใจเป็นอิสระ ไม่ถูกครอบงำด้วยกิเลสและความทุกข์ 2. การเจริญสมถกรรมฐานเพื่อให้เกิดสมาธิ มี ๓ ขั้น คือ ๑. บริกรรมภาวนา ภาวนาขั้นตระเตรียม คือกำหนดอารมณ์กรรมฐาน ๒. อุปจารภาวนา ภาวนาขั้นจวนเจียน คือเกิดอุปจารสมาธิ ๓. อัปปนาภาวนา ภาวนาขั้นแน่วแน่ คือเกิดอัปปนาสมาธิเข้าถึงฌาน 3. ในภาษาไทย ความหมายเลือนมาเป็น การท่องบ่นหรือว่าซ้ำๆ ให้ขลัง ก็มี ![]() ![]() ![]() ![]() ขอยก "ภาวนาสูตร" จากพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๓ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๕ อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต มาวางครับ ภาวนาสูตร [๖๘] ดูกรภิกษุทั้งหลาย เมื่อภิกษุไม่หมั่นเจริญภาวนา แม้จะพึงเกิด ความปรารถนาขึ้นอย่างนี้ว่า โอหนอ ขอจิตของเราพึงหลุดพ้นจากอาสวะเพราะไม่ถือมั่น ก็จริง แต่จิตของภิกษุนั้นย่อมไม่หลุดพ้นจากอาสวะเพราะไม่ถือมั่น ข้อนั้นเพราะเหตุไร จะพึงกล่าวได้ว่า เพราะไม่ได้เจริญ เพราะไม่ได้เจริญอะไร เพราะไม่ได้เจริญสติปัฏฐาน ๔ สัมมัปปธาน ๔ อิทธิบาท ๔ อินทรีย์ ๕ พละ ๕ โพชฌงค์ ๗ อริยมรรคประกอบด้วยองค์ ๘ เปรียบเหมือนแม่ไก่มีไข่อยู่ ๘ ฟอง ๑๐ ฟอง หรือ ๑๒ ฟอง ไข่เหล่านั้น แม่ไก่กกไม่ดี ให้ความอบอุ่นไม่พอ ฟักไม่ดี แม่ไก่นั้น แม้จะพึงเกิดความปรารถนาขึ้นอย่างนี้ว่า โอหนอ ขอให้ลูกของเราพึงใช้ปลายเล็บเท้าหรือจะงอยปากเจาะกระเปาะไข่ ฟักตัวออกมาโดยสวัสดี ก็จริง แต่ลูกไก่เหล่านั้นไม่สามารถที่จะใช้ปลายเล็บเท้า หรือจะงอยปากเจาะกระเปาะไข่ ฟักตัวออกมาโดยสวัสดีได้ ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะแม่ไก่กกไม่ดี ให้ความอบอุ่นไม่พอ ฟักไม่ดี ฉะนั้น ดูกรภิกษุทั้งหลาย เมื่อภิกษุหมั่นเจริญภาวนา แม้จะไม่พึงเกิดความปรารถนาอย่างนี้ว่า โอหนอ ขอจิตของเราพึงหลุดพ้นจากอาสวะเพราะไม่ถือมั่น ก็จริง แต่จิตของภิกษุนั้นย่อมหลุดพ้นจากอาสวะเพราะไม่ถือมั่น ข้อนั้นเพราะเหตุไร พึงกล่าวได้ว่า เพราะเจริญ เพราะเจริญอะไร เพราะเจริญสติปัฏฐาน ๔ ฯลฯ อริยมรรคประกอบด้วยองค์ ๘ เปรียบเหมือนแม่ไก่มีไข่อยู่ ๘ ฟอง ๑๐ ฟอง หรือ ๑๒ ฟอง ไข่เหล่านั้นแม่ไก่กกดี ให้ความอบอุ่นเพียงพอ ฟักดี แม้แม่ไก่นั้นจะไม่พึงปรารถนาอย่างนี้ว่า โอหนอ ขอให้ลูกของเราพึงใช้ปลายเล็บเท้าหรือจะงอยปากเจาะกระเปาะไข่ ฟักตัวออกมาโดยสวัสดี ก็จริง แต่ลูกไก่เหล่านั้นก็สามารถใช้เท้าหรือจะงอยปากเจาะกระเปาะไข่ ฟักตัวออกมาโดยสวัสดีได้ ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะไข่เหล่านั้นแม่ไก่กกดี ให้ความอบอุ่นเพียงพอ ฟักดี ฉะนั้น ฯ เปรียบเหมือนรอยนิ้วมือ รอยนิ้วหัวแม่มือที่ด้ามมีด ย่อมปรากฏแก่นายช่างไม้หรือลูกมือนายช่างไม้ แต่เขาไม่รู้อย่างนี้ว่า วันนี้ด้ามมีดของเราสึกไปเท่านี้ เมื่อวานสึกไปเท่านี้ หรือเมื่อวานซืนสึกไปเท่านี้ ที่จริง เมื่อด้ามมีดสึกไป เขาก็รู้ว่าสึกไปนั่นเทียว ฉันใด ดูกรภิกษุทั้งหลาย เมื่อภิกษุหมั่นเจริญภาวนาอยู่ก็ฉันนั้นเหมือนกัน แม้จะไม่รู้อย่างนี้ว่า วันนี้ อาสวะของเราสิ้นไปเท่านี้ เมื่อวานสิ้นไปเท่านี้ หรือเมื่อวานซืนสิ้นไปเท่านี้ แต่ที่จริง เมื่ออาสวะสิ้นไป ภิกษุนั้นก็รู้ว่าสิ้นไปนั่นเทียว ฯ เปรียบเหมือนเรือเดินสมุทรที่เขาผูกหวาย ขันชะเนาะแล้วแล่นไปในน้ำตลอด ๖ เดือน ถึงฤดูหนาว เข็นขึ้นบก เครื่องผูกประจำเรือตากลมและแดดไว้ เครื่องผูกเหล่านั้นถูกฝนชะ ย่อมชำรุดเสียหาย เป็นของเปื่อยไปโดยไม่ยาก ฉันใด ดูกรภิกษุทั้งหลาย เมื่อภิกษุหมั่นเจริญภาวนาอยู่ สังโยชน์ ย่อมสงบระงับไปโดยไม่ยาก ก็ฉันนั้นเหมือนกันแล ฯ จบสูตรที่ ๗ ขอให้กัลยาณมิตรธรรมทุกท่านมีความสุขกับการแสดงความรู้ความเห็น ![]() ![]() เจริญในธรรมครับ ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]()
|
เจ้าของ: | Bwitch [ 21 ธ.ค. 2009, 16:10 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ร่วมแสดงความรู้ความเห็น |
![]() มารอชม บัณฑิตสนทนาธรรมกันค่ะ ไม่ค่อยเห็นสมาชิกเดิมๆ สนทนาธรรมกันเลยในระยะหลัง รอมานานมากๆๆๆๆ .......... ![]() ![]() |
เจ้าของ: | ขงเบ้งเทพแห่งกลยุทธ์ [ 21 ธ.ค. 2009, 17:44 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ร่วมแสดงความรู้ความเห็น |
chulapinan เขียน: ควรเริ่มจากสมถะก่อนค่ะ อย่าเพิ่งวิปัสสนา วิปัสสมาสมาธิ ต้องสำหรับคนที่ได้ อัปปนาสมาธิแล้ว คือ พวกที่ได้เป็นโสดาบันแล้วน่ะค่ะ เพราะการสิปัสสนาจะได้อิงกับธรรมหรือความจริงที่ถูกต้องเป็นสัจธรรมน่ะค่ะ เศร้าเลย วิปัสสนาเพี้ยนแล้ว 55+ วิปัสสนาได้สำหรับทุกๆคนงับ เพราะเอา รูปนาม กายใจ เป็นอารมณ์งับ คนที่ได้อัปนาสมาธิไม่ใช่โสดานะงับ โสดามีเฉพาะผู้เจริญวิปัสสนางับ ที่เหลือให้ท่านกรัชกายอธิบายนะงับบบบบ |
เจ้าของ: | yodchaw [ 21 ธ.ค. 2009, 17:56 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ร่วมแสดงความรู้ความเห็น |
ท่านทั้งหลาย หากใครศึกษาดีๆชัดในกาลก่อน องค์พุทธะท่านกล่าวธรรมแสดงธรรมโดยมีอนาวรญาณ คือสามารถรู้ถึงความเป็นไปของสรรพสัตว์ทั้งหลาย ท่านตรัสวลีธรรมสั้น ตามจริต วาระ ของสรรพสัตว์ ก็มีที่บรรลุฉลับตรงนั้น และที่ยังก็นำวลีสั้นๆนั้นมาทบทวนก็ดับตาม บรรลุตามก็มี หากว่าไปแล้วตอนนั้นพระองค์ท่านไม่ชี้ใด้ให้ต้องเจริญในสิ่งที่เราสืบๆกันมาหลายยุค หลายสมัยที่ตอนนี้มันแยกออกเป็น สมถะและวิปัสสนาอย่างทุกวันนี้หรอ แต่ด้วยยุคสมัยมันผ่านมาแล้วหลายสมัย คำสอนก็มีการจัดเป็นหมวดหมู่ และการสื่อการสอนก็จัดเป็นกระบวนขั้นตอนโดยชัดเจน จนเป็นเงื่อนไข และกฏเกณฑ์มากมาย จนมีการสมมุติตามมาทีหลังว่าปฏิบัติธรรม และการปฏิบัติธรรมก็แบ่งออกเป็น 2อย่างคือสมถะ วิปัสสนา ว่าไปแล้วกระบวนการขั้นตอนต่างๆนี้มีในยุคหลังๆนี้เอง |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 21 ธ.ค. 2009, 18:11 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ร่วมแสดงความรู้ความเห็น |
ขงเบ้งเทพแห่งกลยุทธ์ เขียน: เศร้าเลย วิปัสสนาเพี้ยนแล้ว 55+ วิปัสสนาได้สำหรับทุกๆคนงับ เพราะเอา รูปนาม กายใจ เป็นอารมณ์งับ คนที่ได้อัปนาสมาธิไม่ใช่โสดานะงับ โสดามีเฉพาะผู้เจริญวิปัสสนางับ ที่เหลือให้ท่านกรัชกายอธิบายนะงับบบบบ ท่านขงเบ้ง ฯ อย่าโยนกรัชกายสิงับ ![]() งานนี้ขอตัว เริ่มเซ็งๆกับสมถะวิปัสสนาสมาธิ เป็นต้น อีกแล้ว ขอเป็นกองเชียร์แล้วกันนะงับ ![]() |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 21 ธ.ค. 2009, 18:13 ] | ||
หัวข้อกระทู้: | Re: ร่วมแสดงความรู้ความเห็น | ||
เราไปขุดพระธาตุกันดีกว่า เห็นท่าจะง่ายกว่า เรื่องสมถะ สมาธิ วิปัสสนา สติ สัมปชัญญะ หลายขุม
|
เจ้าของ: | ขงเบ้งเทพแห่งกลยุทธ์ [ 21 ธ.ค. 2009, 18:17 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ร่วมแสดงความรู้ความเห็น |
กรัชกาย เขียน: เราไปขุดพระธาตุกันดีกว่า เห็นท่าจะง่ายกว่า เรื่องสมถะ สมาธิ วิปัสสนา สติ สัมปชัญญะ หลายขุม ขุดพระธาตุยากมากนะงับ 55+ อิอิ เพราะพระธาตุทำการนิธานไว้ อิอิ แล้วอยู่ในบึงพญานาคด้วยนะงับ ต้องทะเลาะกับพญานาคก่อนนะงับ ถึงจะได้มา ถ้าท่านกรัชกายจะขุด ผมแนะนำให้ท่าน ทะเลาะกับพญานาคก่อนนะงับ 55+ |
เจ้าของ: | กรัชกาย [ 21 ธ.ค. 2009, 18:26 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ร่วมแสดงความรู้ความเห็น |
ขงเบ้งเทพแห่งกลยุทธ์ เขียน: กรัชกาย เขียน: เราไปขุดพระธาตุกันดีกว่า เห็นท่าจะง่ายกว่า เรื่องสมถะ สมาธิ วิปัสสนา สติ สัมปชัญญะ หลายขุม ขุดพระธาตุยากมากนะงับ 55+ อิอิ เพราะพระธาตุทำการนิธานไว้ อิอิ แล้วอยู่ในบึงพญานาคด้วยนะงับ ต้องทะเลาะกับพญานาคก่อนนะงับ ถึงจะได้มา ถ้าท่านกรัชกายจะขุด ผมแนะนำให้ท่าน ทะเลาะกับพญานาคก่อนนะงับ พระเจ้า ทะเลาะกับคนยังไม่จบ จะให้ไปทะเลาะพญานาคอีกแล้ว ![]() แล้วไอ่บึงพญานาคนี่อยู่แถวไหนล่ะ ไม่ไปด้วยกันหรองับๆ แล้วนิธานนี่คืออะไรหรองับ |
เจ้าของ: | พงพัน [ 21 ธ.ค. 2009, 18:29 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ร่วมแสดงความรู้ความเห็น |
chulapinan เขียน: วิปัสสมาสมาธิ ต้องสำหรับคนที่ได้ อัปปนาสมาธิแล้ว ไม่จำเป็นหรอกนะครับ ขนาดหลวงปู่ดุลย์ยังบอกกับพวกไม่มีสมาธิเลยว่า "ถึงจิตจะไม่สงบก็ไม่ควรให้มันออกไปไกล ใช้สติระลึกไปแต่ในกายนี้ ดูให้เห็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา อสุภสัญญา หาสาระแก่นสารไม่ได้ เมื่อจิตมองเห็นชัดแล้ว จิตก็จะเกิดความสลดสังเวช เกิดนิพพิทา ความหน่าย คลายกำหนัด ย่อมตัดอุปาทานขันธ์ได้เช่นเดียวกัน" แล้วที่หลวงปู่บอกมาข้างต้นนี้ ไม่ใช่การวิปัสสนาหรอกหรือครับ ไม่เห็นจะต้องได้อัปปนาสมาธิเลย chulapinan เขียน: คนที่ได้ อัปปนาสมาธิแล้ว คือ พวกที่ได้เป็นโสดาบันแล้วน่ะค่ะ ถ้าไม่เคยวิปัสสนาจะเป็นพระโสดาบันได้อย่างไรล่ะครับ ในเมื่อพระโสดาบันต้องละความยึดมั่นถือมั่นในรูปกายได้ ซึ่งต้องอาศัยวิปัสสนาในการพิจารณาถอดถอนความยึดมั่นถือมั่น ไม่จำเป็นหรอกว่าจะต้องมีอัปปนาสมาธิน่ะครับ ![]() |
เจ้าของ: | jinny95 [ 21 ธ.ค. 2009, 18:34 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: ร่วมแสดงความรู้ความเห็น |
สวัสดี ถ้ามีวาสนาคงได้สนทนาธรรมกัน ![]() |
หน้า 1 จากทั้งหมด 3 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |