ลานธรรมจักร http://www.dhammajak.net/forums/ |
|
มีปัญหากังวลใจ http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=26904 |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 |
เจ้าของ: | nn8750 [ 12 พ.ย. 2009, 22:00 ] |
หัวข้อกระทู้: | มีปัญหากังวลใจ |
คือว่า หนูมีปัญหากังวลใจมากค่ะหนู ไม่ทราบว่าปัญหาของหนูเกี่ยวกับธรรมมะหรือเปล่า คือหนูไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรดี หนูมีแฟนเราคบกันมา 3 เกือบ 4 ปีแล้วค่ะ เมื่อตอนเราคบกันแรกๆตามความคิดคะนองวัยรุ่นได้ไปสาบานที่ศาลเจ้าพ่อเสือค่ะ ว่าจะรักกันไม่นอกใจกัน ถ้าคิดนอกใจขอให้สูญเสียอวัยวะในร่างกายหรืออุบัติเหตุ หนูกังวลใจมาค่ะกลัวทำไม่ได้ อึดอัดใจมาตลอดไม่กล้าชวนเค้าไปถอนคำาบานกลัวเค้าหาว่าหนูไม่ซื่อสัตย์ หนูจะทำยังไงดีค่ะ หนูแอบไปถอนคำสาบานคนเดียวมาแล้วจะได้ผลมั้ยค่ะ หนูต้องทำยังไงค่ะ ทุกวันนี้หนูก็ได้แต่สวดมนต์เป็นประจำขอขมาพระรัตนตรัยและกล่าวถอนคำสาบานไปด้วย จะมีวิธีไหนช่วยหนูได้อีกค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ ใครมีความคิดเห็นดีๆ แนะนำด้วยนะค่ะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ |
เจ้าของ: | ทักทาย [ 12 พ.ย. 2009, 23:55 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีปัญหากัวลใจ |
สวดมนต์ ทำบุญ ทำทาน ทำดี ให้มากๆ อย่ามัวแต่หมกมุ่น ครุ่นคิดในสิ่งที่มันผ่านมาแล้วเลยค่ะ ตั้งใจเรียน..เรื่องแฟนไม่ว่าเก่าหรือไม่ ก็พักไว้ก่อน ครั้งต่อไป ให้ใช้ความศรัทธา ความหนักแน่นมั่นคง การตั้งใจจริงแทนคำสาบานนะค่ะ โชคดีค่ะ ![]() |
เจ้าของ: | เช่นนั้น [ 13 พ.ย. 2009, 00:15 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีปัญหากัวลใจ |
ตัณหาเป็นกระแสแห่งเหตุให้เกิดทุกข์ กระแสแห่งเหตุให้เกิดทุกข์เหล่าใดในโลก สติ เป็นเครื่องกั้นกระแสเหล่านั้น. เรากล่าวธรรมเป็นเครื่องกั้นกระแสทั้งหลาย กระแสแห่งเหตุให้เกิดทุกข์เหล่านี้อันปัญญาย่อมปิดกั้นได้. |
เจ้าของ: | bbb [ 13 พ.ย. 2009, 08:39 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีปัญหากัวลใจ |
แน่ะ ๆๆ ความกลัวที่ถูกต้องคือ เกรงกลัวต่อบาปกรรม ที่คุณกลัวนี่คุณกลัวใจตัวเองหรือเปล่า? เราได้ให้ความเป็นที่รัก ที่พึ่งแก่เขาอย่างเหมาะสมแล้วหรือเปล่า ขอให้ทำวันนี้ให้ดีที่สุดก็พอแล้วครับ อย่ากังวลไปเลย "เมื่อคำพูดยังไม่ได้เปล่งออกไป..ใจเราจะเป็นนายมัน แต่เมื่อใดที่มันพรั่งพรูออกไปแล้วนั้น..คำพูดจะเป็นนายเรานะครับ" อนุโมทนาสาธุครับ ![]() ![]() ![]() |
เจ้าของ: | yodchaw [ 13 พ.ย. 2009, 18:23 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีปัญหากังวลใจ |
ธรรมบรรยาย สมดุลอยู่แล้วตามธรรมชาติ โดยหลวงพ่อโพธิ์ศรีสุริยะ เขมรโต ณ วัดร่มโพธิธรรม .................................................................................................................................................... คัดจากหนังสือ สัจจะธรรม พิมพ์ครั้งแรก กุมภาพันธ์ 2544 จำนวนพิมพ์ 3,000 เล่ม ผู้เรียบเรียง นพ. ดิลก พูนสวัสดิ์ สมดุลอยู่แล้วตามธรรมชาติ ถ้ามันคิดมากเราจะเอาอะไรแก้ความคิด ? ถ้ามันฟุ้งซ่านเราจะเอาอะไรแก้ความฟุ้งซ่าน ? ถ้าพูดว่าจะหาวิธีนู้นวิธีนี้มาแก้ ความจริงแล้วก็เป็นเพียงการเปลี่ยนอารมณ์ เปลี่ยนสภาพจิต ไม่ใช่การแก้หรอก แค่เบี่ยงเบนความสนใจ แต่ไม่ใช่การแก้ การแก้ก็ไม่ต้องแก้อะไร ถ้ามันคิดมากก็ทิ้งความคิดปล่อยให้มันคิดของมันเอง มันก็แค่นั้นแหละ ตัวมันเองย่อมคลี่คลายอยู่ในตัวของมันเอง ตัวมันเองย่อมดับในตัวมันเอง ทุกอย่างเป็นเอกสภาวะหมด อนัตตภาวะหมด ธรรมชาติมันเองย่อมคลี่คลายในธรรมชาติมันเอง หรือ ธรรมชาติมันเองย่อมดับในธรรมชาติมันเอง เพราะฉะนั้นไม่ต้องไปหาอะไรมาแก้ไห้ยุ่งยาก ถ้าฟุ้งซ่านก็ปล่อยให้ฟุ้งซ่านของมันเอง เมื่อปล่อยให้ฟุ้งซ่านของมันเองก็ เรียกว่า ไม่มีอัตตาในฟุ้งซ่าน ไม่หลงสำคัญตัวเองเป็นผู้ฟุ้งซ่าน คือมันจะไม่ตอกย้ำความเป็นตัวเองเป็นผู้ฟุ้งซ่าน ให้มันหนักสาหัสมากขึ้น ถ้าปล่อยให้มันฟุ้งซ่านของมันเองอย่างนี้ก็เรียกว่า จิตเริ่มคลายแล้วจากการกำอารมณ์ฟุ้งซ่านนั้น เรียกว่ารู้เห็นนี้เริ่มคลี่คลายแล้ว เริ่มไม่กำอารมณ์ฟุ้งซ่านนั้นแล้ว ถ้าเรามองโดยผิวเผินจะแยกไม่ออกเลยระหว่างจิตกับสิ่งถูกรู้ ระหว่างเห็นกับสิ่งถูกเห็น จิตรู้จิตเห็นกับความรู้สึกนึกคิดปรุงแต่งทั้งปวงมันแยกกันไม่ออก ถ้าดูโดยผิวเผินแล้วจะแยกกันไม่ออกเลยว่าอะไรเป็นอะไร และถ้ายิ่งใช้ความเป็นตัวเองเข้าไปพิจารณาแยกแยะยิ่งสับสนใหญ่เลย จะไม่รู้จักเลยว่าจิตรู้เดิมแท้กับความเป็นตัวมันเองมันคนละเรื่องกัน ถ้าจะใช้ตัวเองเข้าไปพิจารณาแยกแยะว่ามันเป็นอันนั้นอันนี้ จะไม่รู้จักเลยว่า สภาวะเดิมแท้ของจิตกับโมหะที่สำคัญในความเป็นตัวเองมันคนละสภาวะกัน จะไม่เข้าใจได้เลย เหมือนกับความคิดกับจิตเห็นนั่นแหละ ถ้ามองโดยผิวเผินแล้วเหมือนประหนึ่งว่ามันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แต่จริงๆแล้วคนละสภาวะกัน ตามกฎของธรรมชาติแล้วทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นได้ก็ดับได้ เกิดร้อยก็ดับร้อย ทุกสิ่งทุกอย่างก็มีธรรมชาติแห่งความผันแปรอยู่ในธรรมชาติของมันทุกอณู นั่นหมายความว่า ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมคลี่คลายกันเองตามกฎธรรมชาติ ดังนั้นถ้าว่าคิดมากแล้วเอาอันนั้นมาแก้ อันนี้มาแก้ ... อย่าเลย ปล่อยให้มันคิดของมันเองนั่นแหละ จะคิดมากก็ปล่อยให้มันคิดมากของมันเอง จะคิดน้อยก็ให้มันคิดน้อยของมันเอง จะนึกให้มันนึกของมันเอง มัน จะดับเมื่อไรก็ให้มันดับของมันเอง อย่างนี้เรียกว่าไม่หลงมีตัวเองเข้าไปขัดแย้งกับปรากฏการณ์ในระบบจิตวิญญาณอันเป็นธรรมชาติหนึ่งเท่านั้น ไม่หลงมีตัวเองไปกำระบบอารมณ์ที่มันเกิดขึ้น หรือกำสภาวะจิตที่มันเกิดขึ้น เหมือนกันกับความสงบ ถ้าจิตเขาจะสงบก็ปล่อยเขาสงบเอง อย่างนี้ก็จะไม่หลงมีตัวมีตนเข้าไปบำเพ็ญเพื่อความสงบ เพราะตราบใดที่ยังสำคัญโดยความเป็นตัวเองเข้าไปเพื่อเป็นผู้สงบอยู่ มันจะไม่สงบจริงคือ มันไม่สงบจากความเป็นตัวตน น้ำในแก้วเมื่อไหร่จะใส ถ้าไม่หยุดคน ความในใจเมื่อไหร่จะหยุดฟุ้ง ถ้าไม่หยุดต่อเดิมอะไรกับอะไร ขอเชิญศึกษาธรรมสัจจะเพิ่มเติมที่หัวข้อที่ไว้นะครับ ที่ขอเชิญศึกษาธรรมะปฏิบัติและดาวน์โหลดธรรมะ(หลวงพ่อโพธิ์ศรีสุริยะ) ขออนุโมทนาด้วยครับ |
เจ้าของ: | sasikarn [ 14 พ.ย. 2009, 00:56 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีปัญหากังวลใจ |
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
เจ้าของ: | natdanai [ 14 พ.ย. 2009, 17:11 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีปัญหากังวลใจ |
.... ![]() ![]() ![]() ชวนเขาไปถอนคำสาบานรึยังครับ... ![]() ![]() |
เจ้าของ: | หนอนน้อย [ 17 พ.ย. 2009, 10:47 ] |
หัวข้อกระทู้: | Re: มีปัญหากังวลใจ |
อนุโมทนาทุกท่านครับ ![]() ![]() ![]() |
หน้า 1 จากทั้งหมด 1 | เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group http://www.phpbb.com/ |